BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I
: Is 62,11-12
Đây là lời Đức Chúa truyền cho
khắp cùng cõi đất : Hãy nói với thiếu nữ Xi-on : Kìa ơn cứu độ ngươi đang tới.
Kìa phần thưởng của Người theo sát một bên, và thành tích đi ngay trước mặt.12 Chúng sẽ được gọi là "dân
thánh", là "những người được Đức Chúa cứu chuộc". Còn ngươi sẽ
được gọi là "Cô gái đắt chồng", là "Thành không bị bỏ".
ĐÁP CA :
Tv 96
Đ. Hôm
nay chúng ta được ánh sáng bừng lên chiếu rọi,
vì
Chúa đã giáng trần cứu độ chúng ta.
1 Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy
nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! 6 Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi
dân được thấy vinh quang Người.
11 Ánh sáng bừng lên chiếu rọi người công
chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay. 12 Trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng tưởng nhớ Thánh
Danh mà dâng lời cảm tạ.
BÀI ĐỌC II
: Tt 3,4-7
4 Anh em thân mến, khi Thiên Chúa, Đấng
cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với
nhân loại.5 Không
phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người
thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng
ta được tái sinh và đổi mới.6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ
Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta.7 Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta
được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.
BÀI GIẢNG
SỐNG YÊU ĐỂ CỨU ĐỘ
Thiên Chúa là Tình Yêu
(x IGa 4,8). Mà tình yêu thì siêu hình ai nào thấy được ! Do đó nhân loại chỉ
cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa khi Ngôi Hai làm người sống cùng, sống
nhờ và sống vì, đã được biểu lộ trong gia đình Nadareth (x Lc 2,15-20).
* SỐNG CÙNG : Ngay khi
Đức Giêsu còn là Thai Nhi, Ngài đã cùng với cha mẹ vâng lệnh hoàng đế Augusto
ban ra để trở về thành Đavid đăng ký hộ khẩu (x Lc 2,1t). Do đó thánh Phaolô
căn dặn môn đệ Titô: “Anh hãy nhắc nhở cho ai nấy phải phục tùng và tuân lệnh các nhà chức
trách, các người cầm quyền, phải sẵn sàng làm mọi việc tốt’’ (Tt 3,1).
Vậy, sống cùng là sống
cùng hoàn cảnh, cùng tham gia vào mọi sinh hoạt với người xung quanh, ngoại trừ
tội lỗi !
* SỐNG NHỜ : Ngôi Hai,
Con Một Thiên Chúa, vốn dĩ là Đấng toàn năng, nhưng khi vào đời Ngài lại hoàn
toàn sống nhờ cha mẹ trần thế : cho Ngài cái tã, cho Ngài bầu sữa : “Chim trời cá nước Người nuôi sống, gìơ đây
chút sữa đã là ngon’’, cho Ngài lời ru êm, Ngài còn nhờ đến hơi thở ấm áp
của chiên cừu phà vào! Nhờ cha Giuse bồng Ngài chạy trốn qua Ai Cập, thoát nanh
vuốt bạo chúa Hêrôđê ! (x Mt 2,13t)
Lối sống nhờ này phát
xuất từ bản tính Thiên Chúa: Ba Ngôi Thiên Chúa bằng nhau, nhưng vẫn lệ thuộc
vào nhau và trở nên duy nhất. Thiên Chúa toàn năng mà còn muốn lệ thuộc vào con
người hữu hạn, như lời Đức Giêsu nói: “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều
hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy’’ (Ga 15,8).
Như vậy, sống nhờ là
bộ mặt khiêm tốn đích thực như máy nổ cần dầu nhớt. Do đó ta phải biết ơn người
xung quanh, nhất là những người như óc, như tim, như cánh tay ta, chớ khi nào
vô ơn và mù quáng xâm trên mình hai chữ “hận đời”.
*
SỐNG VÌ : Các chú mục đồng gặp Hài Nhi mới sinh, đặt nằm trong máng cỏ (x Lc
2,16), đó là dấu Ngài bỏ ngai Trời bước xuống đời để chia sẻ cho loài người đầy
thiếu thốn. Bởi thế thánh Phaolô nói :“Ngài
vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái
nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.’’ (2Cr 8,9). Như vậy, ta
phải gắng sức làm mọi việc hầu có thu nhập cao, lại sống cần kiệm, ta mới có
điều kiện chia sẻ cho đồng loại, để rồi ta trở nên nghèo, đó là mối Phúc mở đầu
và kết thúc trong Hiến Chương Nước Trời (x Mt 5,3.11) làm ứng nghiệm mối Phúc
và kết thúc trong Hiến Chương Nước Trời (x Mt 5,3.10).
Ba chiều kích sống
cùng, sống nhờ, sống vì, chính là cuộc “hiển
linh do lòng nhân ái của Thiên Chúa bày tỏ,nhằm cứu thoát ta, không phải tự các
việc ta làm trong đàng công chính, nhưng chiếu theo lòng thương xót của Ngài,
khởi đi từ Phép Rửa tái sinh và sự canh tân đổi của Thánh Thần” (x Bài đọc II) để “ta được đính hôn với Đức Kitô” (x 2Cr
11,2), ta không còn bị mang tiếng là “Đồ bị ruồng bỏ’’, xứ sở hết bị tiếng là “Phận bạc duyên đơn’’, nhưng ta được Chúa
gọi “Ái khanh lòng Ta hỡi’’, vì Chúa
đã cứu chuộc ta, kẻ được Chúa chiếu cố (x Is 62,11-12 : Bài đọc I), hầu ta được
thừa hưởng cơ nghiệp sự sống đời đời (x Tt 3,7 : Bài đọc II).
Vì Đức Kitô muốn ta
sống cùng, sống nhờ, sống vì như Ngài trong gia đình Nadareth, để mỗi Kitô hữu
là “Qùa Nhân Ái” Thiên Chúa dùng tặng cho nhân loại, như Chúa Cha đã tặng cho
ta Người Con Chí Ái, mà ngay trong Thánh Lễ này ta được đón nhận. Ta có tiếp
tay với Chúa Giêsu sống yêu như Ngài, ta mới có thể giới thiệu Chúa cho đồng
loại, và làm cho mọi người nhận biết : “Hôm
nay chúng ta được ánh sáng bừng lên chiếu rọi, vì Chúa đã giáng trần cứu độ
chúng ta.” (Đáp ca). Bởi vì Chúa muốn cả nhân loại cùng với các thiên thần
chúc tụng Thiên Chúa: “Vinh danh Thiên
Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14 :
Tung Hô Tin Mừng).
Truyện kể
:
Có một bà mẹ sau
đi dự tiệc, người ta đưa cho bà trái cam để ăn tráng miệng, nhưng vì
nghĩ đến đứa con ở nhà, nên bà bỏ trái cam vào túi.
Đứa con thấy mẹ về
nên hớn hở chạy ra đón, bà liền trao trái cam cho con. Em bé mừng
quýnh cám ơn mẹ, rồi định lấy dao bổ cam ra ăn cho đỡ thèm ! Nhưng em
chợt nghĩ đến bố đang đạp xích lô nắng nôi thiêu cháy ngoài đường, em
thương bố nên cất trái cam đợi bố về để tặng bố.
Khi ông bố vừa về
đến nhà, em bé cầm trái cam chạy đến nói :
- Thưa bố, chắc bố
mệt lắm, con có trái cam biếu bố ăn cho đỡ mệt nè, để con phụ đem
xích lô vào nhà cho.
Ông bố vô cùng cảm
động trước cử chỉ của con, ông cám ơn con và định không nhận, nhưng em
cứ nằng nặc đòi bố phải lấy ăn cho đỡ mệt!
Cầm trái cam vào
nhà, ông định lấy dao bổ ra cho hai cha con ăn. Nhưng ông chợt nghĩ : con
mình còn bé mà còn biết cách làm cho cha mẹ vui, sao mình không biết
nghĩ đến vợ đang vất vả trong bếp? Vì ở đâu có tình yêu ở đấy
có quà tặng! Thế là ông cầm ngay trái cam vào
bếp tươi cười chào vợ và nói :
- Anh đi làm về,
không có gì để tặng em, chỉ có trái cam này, em dùng cho đỡ mệt.
Như thế cả gia đình
vợ chồng con cái đã biết
sống lời thánh Gioan nói : “Đừng ai
yêu bằng đầu
lưỡi, nhưng yêu bằng việc làm thực sự !” (1Ga 3,18).
THUỘC
LÒNG.
Mỗi Kitô
hữu là chi thể trong Thân Mình Đức Kitô Giêsu. Khi một chi thể đau, toàn thân
phải đau ; một chi thể vinh, toàn thân được vinh ! (1Cr
12,26-27)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH