BÀI GIẢNG
SÁM HỐI THỂ HIỆN
BẰNG LÀM LÀNH
Người Do Thái tự hào cho mình mới là
“người con cả của Thiên Chúa”, vì họ dựa cùng dòng giống các tổ phụ Abraham,
Isaác, Giacop, các vị đã được Chúa chọn và lập Giao Ước với, nhất là giới Biệt
phái, họ càng tự hào hơn, bởi lẽ họ đã cẩn thủ giữ Luật Môsê, Giao Ước cũ, và
tin là đã được nên công chính! Họ không biết rằng Cựu Ước chỉ có giá trị chuẩn bị lòng người đón nhận Con Một
Thiên Chúa, và phải tin rằng chỉ nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức
Kitô, con người mới được cứu độ làm vinh hiển Chúa (x Rm 11,36), vì đã được trở
nên con Thiên Chúa (x 1Ga 3,2). Nhưng các thánh Giáo Phụ lại xác định người con
cả trong Tin Mừng hôm nay đã chối không đi làm vườn nho theo lệnh cha, rồi sau
đó nó lại làm. Đây là hình ảnh dân ngoại trước không được biết Thiên Chúa (chối
không đi làm vườn nho), nhưng sau khi được nghe các Tông Đồ rao giảng về Chúa
Giêsu Phục Sinh, họ đã ồ ạt vào Hội Thánh (đi làm vườn nho), như thế trước mặt
Chúa họ mới thực là người con cả ; còn người Do Thái lại là đứa con thứ, dù họ
tự hào thờ Chúa qua Luật Môsê (hình ảnh người con nói vâng đi làm vườn nho cho
cha), nhưng trong thực tế, lại quyết liệt chống đối Đức Giêsu (Chủ vườn nho), không gia nhập Hội Thánh (không đi làm
vườn nho).
Giáo huấn qua các Bài đọc trong
Thánh Lễ hôm nay dạy : Ai đáng được danh là “người con thứ I”, thì ngay hôm nay chỉ cần đi hai bước là lên tới
Thiên Đàng.
Trước nhất chúng ta phải tìm hiểu về
“ngày hôm nay” trong Tin Mừng Luca
có một nội dung thúc bách quyết liệt.
Thánh sử Luca ghi bảy lần : “HÔM
NAY Thiên Chúa đem ơn cứu độ đến cho loài người”:
Ø Thiên thần công bố
: “Hôm
nay Đấng Cứu Thế sinh ra cho các
ngươi” (Lc 2,11).
Ø Chúa Cha phán : “Hôm
nay Cha sinh ra Con” (Lc
3,22).
Ø Đức Giêsu nói :
*
Hôm nay ứng nghiệm đoạn
Sách Thánh tai các ngươi vừa nghe : Kẻ bị giam cầm biết họ được tha, người mù
biết họ được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, công bố năm Hồng Ân của
Thiên Chúa (Lc 4,18-19.21).
*
Hôm nay tội con đã được
tha, tức khắc người bại liệt được lành (Lc 5,26).
*
Hôm nay Ta hoàn tất ơn cứu
độ, cứ về nói với Hêrôđê như thế (Lc 13,32).
*
Hôm nay cả gia đình ông
Giakêu được cứu độ (Lc 19,9).
*
Hôm nay anh trộm lành được
vào Thiên Đàng với tôi (Lc 23, 43).
(dĩ nhiên trong
Luca còn hai lần ghi nhận “hôm nay”,
nhưng hai lần đó không sinh ơn cứu độ, vì dân Do Thái chối từ Đức Giêsu – Lc
19,42, và ông Phêrô chối Thầy ba lần – Lc 22,34).
Thánh sử Luca có ý ghi bảy lần “hôm nay” với mục đích làm nổi bật sứ
mệnh của Đức Giêsu thực hiện việc cứu độ loài người, Ngài không hẹn chúng ta
đến ngày mai, ngày mốt… mà ngay “hôm nay”
Ngài thực hiện trong tuần Sáng Thế Mới (7 lần hôm nay), thì Ngài muốn mọi người
ngay hôm
nay phải gia nhập Hội Thánh, để chỉ đi hai bước là về tới Thiên
Đàng.
Bước
thứ I : Ngay hôm nay phải SÁM HỐI tội
Vì không ai vô tội, không ai công chính, chỉ
duy Đức Maria được Chúa đặc cách gìn giữ vô nhiễm tội ngay khi còn trong lòng
mẹ, còn “hết thảy đều lầm lạc, hư đốn cả
lũ” (x Rm 3,9-13). Vua thánh Đavit nói : “Tôi đã tin cả khi mình đã nói: "Ôi nhục nhã ê chề!” Đã thốt ra
trong cơn hốt hoảng: "Mọi người đều giả dối!" (Tv 116/114-115,10-11).
Bởi đó trong giờ Kinh Phụng Vụ sáng thứ sáu nào Hội Thánh cũng nhắc nhở ta phải
nhớ đến tội mình đã làm cho Đức Giêsu bị giết chết, nên ta phải sám hối và xưng
thú : “Ngài thấy cho lúc chào đời con đã
vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai” (Tv 51/50,7). Thế thì
trước mắt Chúa, người con thứ I hay thứ II đều phải tự nhận biết mình là người
yếu đuối bất lực trước đòi hỏi nên thánh của Tin Mừng, vì đã nhiều lần nói không với cha (phạm tội).
Ta biết sám hối là việc tốt nhất và
đứng hàng đầu trong các việc lành để ta được Chúa xót thương. Chính vì vậy mà :
- Hai người đến Nhà
Thờ cầu nguyện, một người khoe công đức, người kia chỉ thú nhận tội lỗi, thì
người khoe công đức bị đuổi về tay không ; còn người thú nhận tội ra về được
nên công chính (x Lc 18,9-14).
- Người đầu tiên được
Chúa mở cửa Thiên Đàng cho vào, không phải là người lương thiện mà là tên trộm
cướp, chỉ vì anh sám hối, và xin Đức Giêsu thương xót (x Lc 23,40-43).
Vì thế, trong Thánh Lễ lời cầu
nguyện sám hối của cộng đoàn cũng như của chủ tế được lặp đi lặp lại tới 14
lần.
Tâm tình sám hối quan trọng đến thế,
nên Đức Giêsu đã nói với các thượng tế và các kỳ mục : “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào
Nước Thiên Chúa trước các ông, vì họ đã
tin vào tôi, còn các ông thấy vậy các ông đã không chịu sám hối mà tin” (Mt
21,23.31-32 : Tin Mừng).
Bước
thứ hai : Ngay hôm nay LÀM LÀNH thể hiện lòng sám hối.
Giáo lý Công Giáo
dạy ta phải xác tín : Một việc được đánh giá là việc lành, có giá trị cứu độ và
tồn tại muôn đời, làm vinh danh Chúa, phải là “nhờ Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu” (Rm 11,36 ; Cv
5,39) ; trái lại, việc nào do tài sức con người làm, mà không thuộc về Chúa
Kitô, thì trước sau sẽ ra tro bụi (x Cv 5,38). Thậm chí “có đem hết gia tài sự nghiệp chia
sẻ, hay nộp cả thân xác để chịu thiêu đốt, mà không có Đức Mến, thì cũng chẳng
sinh ích gì cho ai” (1Cr 13,3). Đức Mến ở đây không phải là phẩm tính
mà là Chúa Giêsu, thánh Gioan nói : “Thiên
Chúa là Đức Mến” (1Ga 4,8).Vì thế thánh Tông Đồ nói : “Nếu quả thật sự liên kết với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an
ủi, nếu tình bác ái khích lệ chúng ta, nếu chúng ta được hiệp thông trong Thần
Khí, nếu chúng ta sống thân tình và biết cảm thương nhau, thì xin anh em hãy
làm cho niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng một cảm nghĩ, cùng một
lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như nhau.” (Pl 2,1-2). Sự liên
kết với Chúa Kitô và những người anh em trong Hội Thánh chỉ thể hiện một cách
đầy đủ và chính xác mỗi khi chúng ta hiệp dâng Thánh Lễ. Do đó thánh Phaolô
nhắc nhở : “Chúng ta hãy để ý đến nhau mà
làm sao cho người này thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt.
Chúng ta đừng bỏ các buổi hội họp (hiệp dâng Thánh Lễ) như vài người quen làm ;
trái lại phải khuyến khích nhau, nhất là khi anh em thấy Ngày Chúa đến đã gần”
(Dt 10,24-25).
Thực ra chỉ nhờ ơn
Chúa trợ lực mà Ngài ban cho chúng ta trong mỗi Thánh Lễ, ta mới có khả năng làm
lành như Tông Đồ Phaolô chỉ dạy : “Đừng
làm vì ghen tỵ hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi kẻ khác
hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho
riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác nữa! Giữa anh em với nhau,anh
em hãy có những tâm tình như chính Đức Giêsu Kitô. Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa mà
không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vì ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống
như người trần thế. Người lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu
chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng
ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Pl 2,3-9).
Ai biết làm lành như trên, cho dù sự
yếu đuối của thân xác còn dây vướng trong tội, thì hãy sám hối và thể hiện làm
lành (x Mt 3,8), chính là hiện thân người con cả chối không đi làm vườn nho cho
cha, nhưng sau nó hối hận đi làm!
Nếu hôm qua người con thứ nhất dù
có lỗi chối không làm vườn nho cho cha, nhưng rồi nó hối hận lại đi làm theo
lệnh cha ; mà hôm nay nó “quay lưng lại
sự công chính để làm điều ngang trái, nó phải chết vì sự ngang trái nó đã làm”
(x Ed 18,26). Những kẻ sống như thế sẽ bị Kinh Thánh nguyền rủa : “Khốn cho kẻ phản loạn và ô uế, khốn cho thành bạo tàn, không nghe tiếng
kêu mời, chẳng tiếp thu lời sửa dạy, không cậy trông vào Thiên Chúa và cũng
chẳng đến gần Thiên Chúa của mình. Bấy giờ Chúa sẽ đuổi chúng khuất mắt Ngài,
những kẻ kiêu căng đắc thắng, nó sẽ không còn nghênh ngang trên Núi Thánh của
Chúa nữa” (x Xp 3,1-2.11 : Bài đọc).
Nếu người con thứ hai, ngày hôm qua,
nó chối không tuân lệnh cha, nhưng ngày hôm nay nó lại hối hận đi làm, nghĩa là
dù “trước đó nó là kẻ gian ác (chối
không làm), nhưng nó đã bỏ đường lầm lạc
quay trở về nẻo chính đường ngay (nó đi làm), thì nó được sống” (x Ed 18,27). Những người như thế được “Thiên Chúa làm cho môi miệng trở nên tinh
sạch, để biết kêu cầu danh Chúa, và kề vai cùng nhau sát cánh phụng thờ Thiên
Chúa. Họ mang những lễ vật đến kính dâng Thiên Chúa, ngày ấy họ không còn phải
hổ thẹn, vì hành vi ngang trái trước đây họ đã làm chống lại Thiên Chúa. Họ là
những người còn sót lại, tuy họ là dân nghèo hèn bé nhỏ, họ sẽ tìm nương ẩn nơi
danh thánh Chúa. Họ không còn làm chuyện gian ác bất công, không ăn gian nói
dối, không phỉnh gạt ai, họ được Chúa chăn dắt và cho nghỉ ngơi, không còn bị ai
làm cho họ phải khiếp sợ” (Xp 3,9-10.12-13 : Bài đọc). Chỉ những người như
thế mới nói lên niềm xác tín : “Kẻ nghèo
hèn kêu xin và Chúa đã nhận lời” (Tv 34/33,7a : Đáp ca).
Vậy quá khứ chỉ còn là trải nghiệm, tương lai ngoài tầm tay ta, chỉ có hôm
nay mang theo mình một trách nhiệm. Đó là : SÁM HỐI thể hiện bằng LÀM LÀNH trong vườn nho của Chúa là Hội Thánh.
Một cán bộ cộng sản nói với các Linh mục Ấn Độ trong
dịp Tĩnh Tâm như thế này : “Theo tôi, các Linh mục Ấn Độ chậm tiến ít là 200
năm. Các ông mù tịt về tất cả các hệ thống tân thời để quảng bá tư tưởng. Các
ông dùng tiền để xây cơ sở, còn chúng tôi dùng tiền để in sách và làm báo chí.
Các ông mở trường và dạy con nít biết đọc biết viết, rồi các ông không cho
chúng nó cái gì để đọc. Chúng tôi cho tất cả, từ những chữ viết trên tường tới
báo chí, từ những sách lớn tới sách nhỏ thích hợp cho mỗi lứa tuổi và hoàn
cảnh. Các ông có rất nhiều sách đạo đức, nhưng có rất ít báo chí phổ biến chân
lý…
Các
ông lập các nhà in để kiếm tiền, chúng tôi lập nhà in để tuyên truyền, các ông
phân phát sữa bột cho dân nghèo, chúng tôi phân phát tư tưởng. Các ông bận tâm
lo lắng nuôi cái bụng của dân, chúng tôi nuôi tâm trí. Các ông nói là tư tưởng
hướng dẫn thế giới, nhưng các ông không quảng bá tư tưởng, mà các ông có nói
lại không làm! Trong cuộc đọ sức tư tưởng, các ông đã thua trên khắp thế giới
và cả trên đất Ấn Độ… trên bình diện tư tưởng các ông đã bại trận, vì chúng tôi
tạo được dư luận, còn các ông thì bất lực. Các ông phải tiêu nhiều tiền hơn, ít
nữa gấp 100 lần cho báo chí, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, để giúp những
ai muốn học và những ai có khả năng tạo dư luận. Lời khuyên của tôi đáng giá
ngàn vàng. Và vì đã cho các ông lời khuyên này, tôi đáng bị loại khỏi đảng!”
Rõ
ràng anh cán bộ Cộng sản này chỉ chối Chúa trong lý thuyết. Nhưng thực tế anh
lại là nhân chứng tích cực làm việc của Chúa, là nhắc nhở cho hàng giáo sĩ Công
Giáo phải xét lại mình đã không tích cực chu toàn sứ mệnh ngôn sứ, đúng là thua
cán bộ cộng sản. Có lần Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình vào nói chuyện
với các Chủng sinh trong Đại Chủng Viện Thánh Giuse : “Vừa rồi các Đức Giám mục
trước khi họp Hội Đồng Giám Mục tại Hà Nội, đã vào thăm thủ tướng Phạm Văn
Đồng, ông nhắc nhở cho các Giám mục : “Xin các ngài về động viên giáo dân gia
tăng việc đọc Thánh Kinh”.
Như
thế anh cán bộ Cộng sản hay ông thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng mô tả được phần
nào tâm tình của người con thứ nhất trong Tin Mừng hôm nay : Trước nói không
làm theo ý cha, rồi sau đó lại đi làm. Những người như thế đáng được Chúa chúc
phúc.
Vậy mỗi
ngày chúng ta tham dự Thánh Lễ, hãy cầu nguyện cho hàng giáo sĩ, nhất là các
Đức Giám mục : “Lạy Chúa, xin ngự đến,
xin đừng trì hoãn, xin tha thứ lầm lỗi cho dân Ngài” (Tung Hô Tin Mừng), để
các ngài nhiệt tình làm phát triển Tin Mừng chứ đừng thua cán bộ Cộng sản tích
cực truyền bá lý thuyết Mác-Lê.
THUỘC LÒNG
Hãy
làm việc lành, xứng với lòng hối cải ! (Mt
3,8)
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH