BÀI GIẢNG
PHÚC ĐƯỢC LÀM MÔN ĐỆ CHÚA GIÊSU
Cứ nhìn vào lịch sử của Hội Thánh
trải qua các thời đại, ta mới có câu kết luận : ở đời không gì hạnh phúc hơn
được làm môn đệ Đức Giê-su. Để được phúc này, dựa vào các Bài đọc trong Thánh
Lễ hôm nay cho ta biết :
-
Điều
kiện để làm môn đệ Đức Giê-su.
-
Mục
đích làm môn đệ Đức Giê-su.
-
Lợi
ích được làm môn đệ Đức Giê-su.
I. ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀM MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU.
Nếu không được Đức Giê-su lên
tiếng gọi, chẳng ai biết theo Ngài. Nhưng hôm nay ta nghe tiếng Chúa ở đâu và
Chúa đòi hỏi ta phải làm gì trước tiên ?
1/ Ta nghe tiếng Chúa trong Hội Thánh.
Tin Mừng hôm nay, tác giả Luca ghi
nhận : có hai chiếc thuyền đậu gần bờ, nhưng Đức Giê-su chỉ chọn thuyền của ông
Phê-rô để nhờ ông đẩy thuyền ra xa bờ, ngồi trên thuyền Ngài giảng dạy cho dân
(x Lc 5,3 : Tin Mừng).
Lời Chúa công bố từ thuyền của ông
Phê-rô là dấu chỉ Chúa trao quyền giáo huấn cho Hội Thánh Ngài lập mà Ngài đã
đặt ông Phê-rô làm thủ lãnh (x Mt 16, 18-19). Thực vậy, dựa vào mạc khải :
·
Chúa
chỉ mạc khải cho kẻ bé mọn (x Mt 11,25-26) là Hội Thánh của Ngài (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
·
Khi
ông Phê-rô tuyên xưng Đức Tin về Đức Giê-su : “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Đức Giê-su liền xác
nhận : “Cha trên trời mạc khải riêng cho
con” (Mt 16,16-17).
·
Đức
Giê-su báo trước các môn đệ bị satan thử thách Đức Tin như người ta sàng gạo,
nhưng Đức Giê-su chỉ cầu nguyện riêng cho Phê-rô, vì ông có nhiệm vụ củng cố
Đức Tin của cộng đoàn (x Lc 22,31-32).
·
Đức
Giê-su chỉ mở trí cho các môn đệ hiểu Lời Ngài giảng, còn dân chúng thì không
(x Mt 13,11).
·
Ai
muốn nghe giáo lý của Đức Giê-su, cứ vào Nhà Thờ (Hội Thánh) hỏi người đã nghe
Ngài giảng (x Ga 18,19-21).
·
Chúa
chỉ mạc khải riêng cho ông Phê-rô bỏ luật cắt bì (x Cv 10,10t).
·
Đức
Giê-su xác nhận : “Ai nghe lời môn đệ tôi
là nghe Lời tôi” (Lc 10,16).
·
Vì
những lý do trên mà ông Phao-lô xác quyết : “Cả đến các thiên thần trên trời giảng Lời Chúa khác Hội Thánh, thì bị
Chúa chúc dữ” (Gl 1,8).
Bởi thế giáo huấn Công Đồng Vat.II
trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7 dạy : “Chúa
Giê-su hiện diện cách thiết thực trong Lời của Ngài, vì chính Ngài nói khi ta
đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh”.
2/ Phải từ bỏ những quyến rũ ở đời mới làm môn đệ Đức
Giê-su.
Thực vậy, trong nghề đánh cá, ông
Phê-rô chưa bao giờ thành công như Tin Mừng hôm
nay ghi : ông kéo mẻ cá chất đầy hai thuyền suýt chìm! Thế mà Đức Giê-su
bảo : “Hãy theo Ta”, tức khắc ông bỏ
nghề, bỏ hai thuyền cá, bỏ gia đình, lên đường đi theo Đức Giê-su (x Lc
5,6-7.11 : Tin Mừng).
Ai sống như thế, chắc chắn bị
người đời khinh dể là kẻ điên khùng, nhưng đối với Thiên Chúa lại là người khôn
ngoan. Vì thế thánh Phao-lô nói : “Đừng
ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói
đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật.Vì sự khôn ngoan đời
này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng: Chúa bắt được kẻ
khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng.Lại có lời rằng: Tư tưởng kẻ khôn
ngoan, Chúa đều biết cả: thật chỉ như cơn gió thoảng ngoài” (1 Cr 3,18-20 :
Bài đọc).
II. MỤC ĐÍCH LÀM MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU.
Chương trình cứu độ của Thiên
Chúa, ông Phao-lô tóm gọn trong câu : “Tất
cả đều thuộc về anh em, mà anh em thuộc về Đức Ki-tô, và Đức Ki-tô lại thuộc về
Thiên Chúa” (1 Cr 3,22b-23). Bởi đó làm môn đệ của Đức Giê-su là thu góp
toàn thể tạo vật, đặc biệt là con người quy về việc tôn vinh Thiên Chúa. Muốn
thực hiện được chương trình này, Đức Giê-su dạy :
§
“Hãy
thả lưới chỗ nước sâu” (Lc 5,4 : Tin Mừng). Tiếng Hy Lạp gọi là “Eis to
bathos”, chữ “bathos” có nghĩa là vực thẳm,
nơi cư trú của quỷ thần. Do đó ta thường cầu nguyện cho người qua đời :
“Từ vực thẳm con kêu lên Chúa” (Tv 130/129,1).
Vậy lưới của ông Phê-rô thả nơi
vực thẳm (nước sâu), mang dấu chỉ : sứ mệnh của Hội Thánh là lôi kéo mọi người
thoát khỏi tay ác thần.
§
Làm theo Lời Chúa dạy. Như Đức Giê-su đã bảo ông Phê-rô : “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá."" Ông Si-môn đáp:
"Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng
vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (Lc 5,4-5 : Tin Mừng).
Ông Phê-rô đã không thả lưới theo
trải nghiệm nghề nghiệp mà ông làm theo Lời Đức Giê-su dạy, dù xem ra lời dạy
ấy trái khoa học, trái lý trí. Thế mà ông đã bắt được mẻ cá nhiều chưa từng có.
Vì vậy:
-
Ai
suy gẫm Lời Chúa đêm ngày, họ làm gì cũng thành công (x Tv 1,2-3).
-
Lời
Chúa có sức ban phần cơ nghiệp cho những người tin (x Cv 20,32).
III. LỢI ÍCH ĐƯỢC LÀM MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU.
1/ Chúa biến tội ra ơn cho kẻ theo Ngài.
Thực vậy, trong số các môn đệ theo
Đức Giê-su, chỉ có ông Phê-rô khiêm tốn và thành thành thưa : "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội
lỗi! " (Lc 5,8 : Tin Mừng). Thiết tưởng rằng vì sự khiêm tốn và thành
thật mà Chúa đã chọn ông lên ngôi Giáo hoàng tiên khởi. Chúng ta có quyền xác
tín như thế bởi lẽ :
-
Maria
Madalena một phụ nữ tội lỗi khét tiếng nhất (bảy quỷ ám), nhưng bà đã trở lại và
đi chung đường truyền giáo với Đức Giê-su, nên Chúa đã chọn bà làm người loan Tin Mừng Chúa Phục Sinh đầu tiên cho
nhân loại (x Lc 8,2 ; Ga 20,11t).
-
Ông
Phao-lô là kẻ tội lỗi nhất, vì ông đã ra sức bách hại Hội Thánh. Nhưng khi được
Chúa Giê-su gọi, Ngài tín nhiệm đặt ông làm Tông Đồ muôn dân, được hân hoan
trong Chúa, ông khoe với giáo đoàn Corintho : “Tôi không xứng đáng làm môn đệ
của Đức Giê-su, nhưng nhờ ơn Ngài kêu gọi công việc của tôi không thua các Tông
Đồ thượng đẳng” (Cv 9 ; 2Cr 11,5).
Vậy ai càng ý thức về tội lỗi của
mình và có lòng sám hối xin theo Đức
Giê-su, thì tội của họ lại trở thành lý do Chúa ban nhiều ơn huệ, như lời ông
Phao-lô nói : “Ở đâu tội lỗi đã làn tràn, ở đó ân sủng càng chan chứa gấp bội!”
(Rm 5,20). Bởi thế thánh Augustin hô lên : “Ôi
tội hồng phúc”.
2/ Làm môn đệ của Đức Giê-su luôn có lợi hơn lòng mong
ước.
Thực vậy, nhờ ông Phê-rô thả lưới
theo Lời Đức Giê-su dạy, mà ông được mẻ cá chất hai thuyền gần chìm (x Lc 5,6-7
: Tin Mừng). Bởi vì Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24/23,1a
: Đáp ca). Hai thuyền cá gần chìm mang dấu chỉ :
-
Được
lợi cả hồn lẫn xác.
-
Được
lợi đời này cả đời sau.
-
Được
lợi cho mình và cho đồng loại.
-
Nhiều
người được hạnh phúc và Chúa được vinh danh.
Vì lợi ích làm môn đệ Đức Giê-su
như thế, nên việc rao giảng Lời Chúa là bản chất của người Ki-tô hữu,vì thế
thánh Công Đồng Vat.II dạy : “Giáo dân có
thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền giảng Tin Mừng cho thế giới, cả
lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế” (HCHT số 35). Rao giảng Tin Mừng là
hoạt động cao quý nhất, hạnh phúc nhất,
như lời thánh Tông Đồ nói : “Thật
vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là
một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng. Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng
công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.” (1Cr
9,16-17).
3/ Khi nào ta nhận ra lợi nhuận làm việc Tông Đồ cho
Chúa?
Muốn trả lời câu hỏi này, ta biết
phép lạ mẻ cá ông Phê-rô tóm được nhiều chưa từng thấy, chỉ có hai tác giả Luca
và Gioan ghi. Nhưng ông Luca thì ghi trước Chúa Giê-su Phục Sinh (x Lc 5,1-11 :
Tin Mừng). Còn ông Gioan lại ghi sau khi Chúa Giê-su Phục Sinh (x Ga 21,1-14).
Các nhà chú giải Kinh Thánh đều nhất trí hai mẻ cá này là một, bởi vì có
nhiều điểm tương đồng. Ta hãy so sánh mẻ cá này dưới ngòi bút của ông Luca và
ông Gioan :
Tm. LUCA
|
Tm. GIOAN
|
a -
Lc 5,5a : Suốt đêm
các môn đệ không bắt được con cá nào
b -
Lc 5,5b : Ông Phê-rô
vâng lời Đức Giê-su thả lưới.
c -
Lc 5,7 : Mẻ cá chất
đầy hai thuyền gần chìm.
d -
Lc 5, 8 : Ông Phê-rô
nhận ra mình có tội.
e -
Lc 5,11 : Ông Phê-rô
bỏ hai thuyền cá đi theo Thầy.
|
a /
Ga 21,3 : Suốt đêm
các môn đệ theo ông Phê-rô đi đánh cá, không bắt được con nào
b / Ga 21,6 : Ông Phê-rô vâng lời Chúa Giê-su Phục Sinh
thả lưới.
c / Ga 21,11 : Lưới bắt được toàn cá lớn 153 con.
d / Ga 21,17 : Ông Phê-rô nhận ra mình đã chối Thầy ba
lần.
e / Ga 21,18 : Ông Phê-rô phải bỏ cả mạng sống vì theo
Thầy.
|
Vậy mẻ cá của ông Luca ghi nhận trước
Phục Sinh có ý nhấn mạnh : Ngay từ hôm
nay, nếu ta làm theo Lời Chúa, thì ta đạt được kết quả hơn lòng mong ước.
Mẻ cá của ông Gioan ghi nhận nêu
dấu chỉ : Người ta nhận được ơn hơn lòng
mong ước nhờ Hội Thánh cử hành Bí tích, ơn ấy thấy rõ trong thế giới Phục Sinh.
Ở đây ta xác định :Ơn được lãnh
nhận là Hội Thánh cử hành Bí tích, là vì Chúa bảo ông Phê-rô thả lưới bên phải
thuyền (x Ga 21,6). Đây là dấu chỉ ông Phê-rô làm ứng nghiệm lời ngôn sứ
Ezekiel 47 : Suối cứu độ phát xuất từ bên phải Đền Thờ, mà Chúa Giê-su xác
nhận : Tôi là Đền Thờ, các ông phá đi ba ngày tôi xây lại (x Ga 2,19-22).
THUỘC LÒNG
Trước giờ chết, thánh Phao-lô nói với các tín
hữu : “Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên
Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh em
được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến”.(Cv
20,32)