BÀI GIẢNG
VÁC THÁNH
GIÁ VỚI CHÚA GIÊSU KHÔNG NẶNG NỀ
Đức
Giêsu đã ví mầu nhiệm Nước Thiên Chúa như một nông dân đi gieo giống (x Mt
13,4-17), thì người ấy phải có cánh đồng, đi vỡ đất rồi mới gieo hạt.
Thánh
Phaolô nói : “Người Kitô hữu là cánh đồng
của Thiên Chúa” (1Cr 3,9). Các Tông Đồ đi gieo hạt Lời Chúa, thì phải vỡ
đất trước, làm cho đất thêm mầu mỡ, rồi mới gieo giống. Muốn thế, người Tông Đồ
ý thức mình như con trâu đi cày, phải mang một ách vào cổ để buộc chiếc cày vào
phía sau. Đức Giêsu nói : “Ai thụ giáo
với tôi,thì mang lấy ách của tôi, ách của tôi thì êm ái, gánh tôi lại nhẹ nhàng!”
(x Mt 11,29 : Tin Mừng).
Đối
với thân phận con người yếu hèn, thì Luật của Chúa lại càng cảm thấy nặng nề, nó
như một ách quàng vào cổ. Tuy nhiên ai được thụ giáo với Đức Giêsu, thì ách ấy lại
trở nên êm ái và nhẹ nhàng:
1/ NHẸ NHÀNG VÌ SỐ LUẬT.
Đệ
Nhất Luật Chúa ban cho ông Môsê chỉ có 10 điều, nhưng ông Môsê lại cắt nghĩa
rất chi tiết cho dân thi hành, gọi là Đệ Nhị Luật, gồm 613 điều. Trong đó có
365 điều xấu, Luật cấm không được làm, số này tương đương với số ngày trong
năm, nghĩa là Luật nhắc nhở : Mọi ngày trong đời người không khi nào được làm
điều xấu ; còn lại 248 điều tốt Luật dạy phải làm, mang dấu chỉ : ai không làm
điều tốt, người ấy không đứng vững trước mặt Thiên Chúa. Vì thời xưa người ta
cho số 248 là tổng số các xương làm nên cơ thể một con người. Nhớ được nội dung
613 Luật đã là khó, và đem ra thực hành lại còn khó hơn nữa. Nhưng Đức Giêsu là
ông Môsê mới, Ngài đơn giản Lề Luật của Thiên Chúa bằng Giới Răn duy nhất là :
“Mến Chúa hết lòng, hết sức, hết linh
hồn, hết trí khôn và yêu đồng loại như chính mình” (Mc 12,30-31).
2/ NHẸ NHÀNG
VÌ CHÚA LÀM TRƯỚC DẠY SAU
Những
kinh sư dạy Luật Chúa cho dân, họ nói mà không làm, tạo nên nặng nề đối với
người nghe (x Lc 11,46) ; nhưng đối với Đức Giêsu, “Ngài làm rồi mới dạy” (Cv
1,1). Quả thật, một người ra lệnh cho người khác làm mà người ấy làm trước, thì
người nhận lệnh mới mau mắn làm theo
cách nhẹ nhàng. Ở trận địa, vị chỉ huy không thể ngồi dưới hố cá nhân mà hô lớn
: “Xung phong”. Nhưng nếu vị chỉ huy đó muốn cho lính hăng hái xông vào trận
chiến đấu đến liều mạng, thì vị đó phải nhảy lên khỏi hố cá nhân, vừa hô xung
phong vừa tiến lên, thì chắc chắn lính của ông sẽ cùng liều mạng lao mình vào
cuộc chiến.
3/ NHẸ NHÀNG VÌ ĐƯỢC CHÚA NÂNG ĐỠ SỰ YẾU ĐUỐI CỦA THÂN
PHẬN CON NGƯỜI.
a- Yếu đuối về phương diện luân lý đạo đức: Đến như thánh Tông Đồ là cột
trụ của Hội Thánh còn bất lực trước Lề Luật đòi hỏi, ông nói : “Chẳng có gì tốt cư ngụ trong tôi, điều lành
tôi muốn tôi không làm, còn điều dữ tôi không muốn tôi lại cứ làm” (Rm
7,18-19) ; Thế nhưng ai biết thân phận mình bất lực và yếu đuối như vậy, thì hãy
chạy đến với Chúa Giêsu mà kêu cầu Ngài như ông Phaolô : “Con đã van xin Chúa ba lần đừng để Satan vả vào mặt con”. Chúa đáp
lại ngay : “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì quyền năng chỉ trở nên hoàn hảo trong sự yếu
đuối” (x 2Cr 12,7-10). Bởi đó ông Phaolô cảm thấy nhẹ nhõm và được bình
an trong tâm hồn, vì ông tin tưởng rằng sự yếu đuối của ông là cách thế Chúa
biểu lộ quyền năng phi thường của Ngài.
b- Yếu đuối về
mặt thể xác : Ai cũng mang mầm bệnh và, khi đã đến tuổi trưởng thành, đứng
trước bổn phận mà khám phá ra bệnh tật của mình, nhất là phải đương đầu với
nhiều quyền lực đối kháng, chưa kể đến những áp lực tinh thần, thì rất chán nản.
Khi ấy chỉ còn nhìn lên Thiên Chúa, trông cậy nơi Người giúp ta, chắc chắn còn
hơn cha mẹ trần thế. Vì “Thiên Chúa là
Tình Yêu” (1Ga 4,8) và Người là Đấng Toàn Năng, thì “đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37),vì
thế Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Isaia nói : “Ngươi
so sánh Ta với ai, để Ta phải ngang hàng với nó” (Is 40,25 : Bài đọc), nhất
là phải biết rằng trên trần thế không ai thương giúp ta bằng Thiên Chúa, như Ngài
đã nói: “Ta điều khiển cả vũ trụ này,Ta
biết tên từng ngôi sao, và điều khiển chúng di chuyển theo ý Ta” (Is
40,26-27 : Bài đọc). Như thế, Chúa điều khiển được cả vũ trụ, Người muốn sao
nên vậy, thì con người của ta chỉ là hạt cát trong vũ trụ,nên những khó khăn trong
đời ta đối với Người nào có nghĩa lý gì. Chính vì thế mà thánh Phêrô động viên các
tín hữu : “Mọi lo âu anh em hãy trút cả
cho Chúa, vì Ngài chăm sóc anh em” (1Pr 5,7). Nên ai có Chúa ở cùng, người
đó nói được như thánh Tông Đồ : “Tôi có
sức chịu đựng mọi sự trong Chúa Giêsu, Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4,13)
4/ NHẸ NHÀNG VÌ CHỈ NHỜ CHÚA GIÊSU, NGÀI LÀM CHỦ LỀ
LUẬT, CÓ QUYỀN BIẾN ÁN PHẠT DO LỀ LUẬT RA PHÚC LÀNH.
Thánh
Phaolô nói : “Thánh Kinh giam chúng ta
trong tội” (Gl 3,22). Thánh Kinh là Luật trọn hảo nhất Thiên Chúa ban cho
con người. Người ta muốn thành công trong cuộc sống, ai cũng phải tuân thủ
nhiều thứ Luật : Luật cá nhân như thời khóa biểu làm việc mỗi ngày, Luật gia
đình, Luật xã hội, Luật tôn giáo. Luật nào cũng nhằm hai mục đích: Cấm làm điều
xấu và dạy làm điều tốt. Trong thực tế không ai có thể nói được : mọi điều xấu
Luật cấm, tôi tránh hết, và mọi điều tốt Luật dạy, tôi chu toàn ! Mà người
không có Luật hướng dẫn, họ như ngựa bất kham, nhưng muốn giữ Luật để trở nên
con người hoàn hảo, lại thấy mình đi vào
ngõ cụt. Đó là lý do ông Phaolô nói : “Thánh Kinh (Luật) giam chúng ta trong tội”. Ai đã cảm nghiệm điều
này, muốn vươn mình lên, thì chính Lề Luật lại kích thích chúng ta như một quản
giáo dẫn ta đến gặp Chúa Giêsu, để chỉ nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài, chúng
ta được trở nên người công chính trong lòng tin (x Gl 2,16 ; 3,24).
Sở
dĩ Chúa Giêsu không bất lực trước Lề Luật vì chính Thần tính của Ngài là sức
mạnh lướt thắng nhân tính yếu đuối. Ngài là Thiên Chúa có quyền ra Lề Luật, làm
chủ Luật, điều khiển Luật, nên Ngài không lệ thuộc vào bất cứ Luật nào. Cụ thể
:
- Ai được sinh ra đều phải
dựa vào Luật trống mái, nhưng Đức Giêsu chỉ nhờ Mẹ Maria sinh Ngài vào đời, mà
Ngài trở thành người hoàn hảo không ai sánh bằng (x Lc 1,26t ; Is 40,25 : Bài
đọc).
- Luật Thánh buộc phải
kiêng việc ngày thứ bảy để tôn kính Thiên Chúa, thế mà cả bốn Tin Mừng đã ghi bảy
lần Đức Giêsu thương cứu giúp con người vào ngày thứ bảy mà vẫn được Chúa Cha
ủng hộ :
· Chữa lành cho
người có tay bại (x Mt 12,9) ;
· Chúa trừ quỷ (x
Lc 4,31-37);
· Chúa cho bà còng
lưng đứng thẳng (x Lc 13,10) ;
· Ngài chữa lành
người bị bệnh thủy thũng (x Lc 14,1t) ;
· Ngài chữa lành
người bất toại đã 38 năm nằm bên bờ hồ có năm dãy hành lang (x Ga 5,1t) ;
· Chúa hóa bánh
nuôi dân ăn (x Ga 6,4) ;
· Chúa chữa lành
cho người mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,16).
Bảy lần Đức Giêsu ra tay cứu người vào ngày thứ bảy
làm cho chúng ta nhớ đến tuần Thiên Chúa tạo dựng vạn vật trong vũ trụ (x St
1), khiến mọi người ai cũng tấm tắc khen ngợi : “Mọi việc Ngài làm đều hoàn hảo” (Mc 7,3).
- Trong ngành Y, ai chữa
bệnh cũng cần phải tôn trọng Luật giữ vệ sinh, thế mà Đức Giêsu chữa lành cho
người mù từ thuở mới sinh, Ngài nhổ nước miếng xuống đất trộn thành bùn, rồi bôi
vào mắt người mù và bảo đi rửa ở suối Silôê, thì được sáng mắt (x Ga 9).
- Người ta đem Luật Đạo
và Luật đời, hoặc Luật xã hội để gài bẫy Đức Giêsu, như họ đặt câu hỏi : “Có nên ném đá người phụ nữ bị bắt quả tang
phạm tội ngoại tình không ?” Hoặc “có
nên nộp thuế cho hoàng đế Cêsarê không?” Thế nhưng Ngài trả lời rất thuận
lý làm đối phương bẽ mặt. (x Ga 8 ; Mc 12,13-17).
- Đặc biệt nhất, không ai
thắng được thần chết, nhưng Đức Giêsu đã ba lần cho người ta chứng kiến Ngài có
quyền làm người chết sống lại :
· Phục sinh con
gái vị đầu mục vừa mới chết (x Mt 9,18-26).
· Cho con trai bà
góa thành Naim đã chết một ngày được sống lại (x Lc 7,11-17)
· Ladarô đã an
táng trong mồ bốn ngày,nhưng khi nghe tiếng Ngài gọi, anh mau mắn bước ra khỏi
mồ (x Ga 11).
Vì
những lý do trên, nên ai đến với Đức Giêsu trong niềm tin, cậy, mến để được kết
hợp với Ngài, thì cho dù họ có chết vì tội đã phạm, Thánh Thần cũng làm cho họ trở
nên công chính, và án phạt không có nữa cho những ai ở trong Đức Kitô Giêsu (x
Gl 3,24 ; Rm 8,10 ; 8,1).
Rõ
ràng ai được kết hợp với Chúa Giêsu,thì được : “Chúa ban sức mạnh cho người mệt mỏi,vì trẻ trung còn nghiêng ngửa bổ
nhào, nhưng ai trông cậy nơi Chúa, họ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, để tung
cánh như phượng hoàng,họ đi mà không biết mỏi,chạy mà không biết mệt !” (Is 40,29-31 : Bài đọc). Đúng là ai
được ở trong Chúa Giêsu, “Luật của Thiên Chúa chẳng có nặng nề, không
vượt quá sức họ” (x 1Ga 5,3 ; Dnl 30,9-11).
Đọc Tin
Mừng Nhất Lãm, ba tác giả Mátthêu, Marcô, Luca, không cho ai thấy Đức Giêsu vác
thập giá, mà là ông Simon người ngoại giáo thành Kyrênê (x Mt 27, 32 ; Mc 15,
21 ; Lc 23,26). Chỉ riêng Tin Mừng Gioan cho ta thấy Đức Giêsu vác thập giá (x
Ga 19,17).
Tại sao lại
có sự khác biệt này ?
Thưa :
* Tác giả Tin Mừng
Nhất Lãm muốn nhấn mạnh người không có
Chúa, như ông Simon thành Kyrênê dân ngoại, thì cuộc đời họ là một khổ giá ; trái lại, Đức Giêsu là người
Do Thái và còn là Thiên Chúa, thì không có gì là khổ giá, vì Ngài là Đấng Toàn
Năng. Do đó ai có Chúa ở cùng, thì được Ngài nâng đỡ bổ sức cho.
* Sở dĩ ông Gioan
nói Đức Giêsu vác thập giá, vì ngay khi mở đầu Tin Mừng, ông đã giới thiệu Đức
Giêsu là Con Chiên Thiên Chúa đến gánh tội trần gian (x Ga 1,29). Do đó, thập
giá trên vai Ngài không phải là khổ giá
giống như ông Simon thành Kyrênê đã vác, mà đó là Thánh Giá cứu chuộc loài người.
Vậy thế nên chỉ có người Công Giáo khi dự Lễ cách
trọn vẹn (nghe Lời và rước Lễ), tâm hồn họ mới được phấn khởi hân hoan cất lời
tạ ơn : “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi”
(Tv 103/102,1: Đáp ca). “Vì Chúa đến cứu
độ dân Ngài, phúc thay ai sẵn sàng ra nghênh đón Chúa” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa ban sức mạnh cho người mệt mỏi,vì trẻ
trung còn nghiêng ngửa bổ nhào, nhưng ai trông cậy nơi Chúa, họ có sức mạnh
luôn luôn đổi mới, để tung cánh như phượng hoàng, họ đi mà không biết mỏi,chạy
mà không biết mệt ! (Is 40,29-31).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH