BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : 1V 17,10-16
Ngày
ấy, 10 ngôn sứ Ê-li-a liền đứng dậy đi Xa-rép-ta. Khi đến cổng
thành, ông thấy có một bà goá đang lượm củi. Ông gọi bà ấy và nói: "Bà làm
ơn đem bình lấy cho tôi chút nước để tôi uống."11 Bà ấy liền đi
lấy nước. Ông gọi bà và nói: "Bà làm ơn lấy cho tôi miếng bánh nữa! "12
Bà trả lời: "Có ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa hằng sống của ông tôi thề là tôi
không có bánh. Tôi chỉ còn nắm bột trong hũ và chút dầu trong vò. Tôi đang đi
lượm vài thanh củi, rồi về nhà nấu nướng cho tôi và con tôi. Chúng tôi sẽ ăn
rồi chết."13 Ông Ê-li-a nói với bà: "Bà đừng sợ, cứ về làm
như bà vừa nói. Nhưng trước tiên, bà hãy lấy những thứ đó mà làm cho tôi một
chiếc bánh nhỏ, và đem ra cho tôi, rồi sau đó bà sẽ làm cho bà và con bà.14
Vì ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của Ít-ra-en phán thế này: "Hũ bột sẽ không vơi vò
dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày ĐỨC CHÚA đổ mưa xuống trên mặt đất."
15 Bà ấy
đi và làm như ông Ê-li-a nói; thế là bà ấy cùng với ông Ê-li-a và con bà có đủ
ăn lâu ngày.16 Hũ bột đã không vơi, vò dầu đã chẳng cạn, đúng như
lời ĐỨC CHÚA đã dùng ông Ê-li-a mà phán.
ĐÁP CA : Tv
145
Đ. 1b
Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !
6b Chúa
là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, 7a xử công minh cho người bị
áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn.
7b Cha
giải phóng những ai tù tội,8 Cha mở mắt cho kẻ mù lòa.Chúa cho kẻ bị
dìm xuống đứng thẳng lên, Chúa yêu chuộng những người công chính.
9 Chúa
phù trợ những khách ngoại kiều, Người nâng đỡ cô nhi quả phụ, nhưng phá vỡ mưu
đồ bọn ác nhân.10 Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,Xi-on
hỡi,Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.
BÀI ĐỌC II : Dt 9,24-28
24
Thưa anh em, 24 Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay người
phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người
đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho
chúng ta.25 Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ
nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào cung
thánh.26 Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi
thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất
hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình.27
Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét.28
Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người.
Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà
để cứu độ những ai trông đợi Người.
BÀI GIẢNG
SỐNG ĐẠO
LÀ ĐỜI HIẾN TẾ
Đọc
Tin Mừng của tác giả Marcô, các đối thủ của Đức Giêsu xuất hiện lần cuối cùng
bằng câu hỏi : “Điều răn nào trọng nhất ?” (x Mc 12,28) Và Đức Giêsu đã
khoá họng chúng qua câu hỏi : “Ông Đavít gọi Đấng Kitô là Chúa, bởi đâu Ngài
lại là con của ông ?” Dân chúng thích thú nghe lời Đức Giêsu giảng dạy, và
Ngài còn nhắc nhở dân hãy coi chừng lối sống đạo giả hình của các ký lục (x Mc
12,37-40). Sau cảnh này, Đức Giêsu chỉ cho các môn đệ của Ngài : Hãy nhìn suy
về một bà góa chỉ bỏ có hai trinh (tiền kẽm) vào thùng tiền Nhà Thờ lại được
Ngài khen bà đã bỏ nhiều hơn mọi người khác (x Mc 12,41-44). Chắc chắn là Ngài
muốn ám chỉ đến cuộc Tử nạn của Ngài – bị các đối thủ giết sau câu hỏi về Điều
răn trọng nhất do chúng đặt ra – vì hình ảnh người đàn bà góa nghèo khổ chỉ có
hai trinh đã dâng hết vào đền thờ mà trở nên giá trị hơn mọi người khác ! Bà
góa đó phải là Đức Maria đã hiến dâng cuộc đời mình và Người Con yêu dấu của Mẹ
qua Hy tế thập giá.
Hy
tế tuyệt hảo ấy đã thay thế cho mọi kiểu dâng hiến trong Do Thái giáo chỉ dâng
của cải vật chất, chỉ nhằm hình thức khoe khoang,và phải dâng đi dâng lại nhiều
lần, không sinh hiệu qủa cứu độ cho ai ! Trái lại, Đức Giêsu chỉ dâng một lần
qua Khổ Nạn của Ngài là đủ cất tội lỗi của dân (x Dt 9,24-28 : Bài đọc II).
Khi
thiết lập Hy tế mới này, Đức Giêsu đã truyền cho Hội Thánh phải tiếp tục để nhớ
đến Ngài. (x Lc 22,19) Bởi đó, qua Phụng vụ Chúa nhật này, Hội Thánh dạy các
tín hữu nối dài và mở rộng Hy tế độc nhất của Ngài qua các thời đại, bằng cách
sống đạo cụ thể :
X
Hành động
theo Lời Chúa.
X
Làm lành
với tất cả tấm lòng quảng đại, chỉ cần Chúa biết là đủ.
X
Của lễ
tiến dâng là tấm lòng tan nát giày vò vì tội lỗi, và tin tưởng chỉ nhờ Hy tế
của Đức Giêsu mà tội biến thành ơn.
1/ MỌI HÀNH ĐỘNG PHẢI DỰA TRÊN LỜI CHÚA.
Bà góa Sarepta lúc đầu từ chối ngôn sứ Êlya, không
cho ông bánh là hợp tình hợp lý, vì bổn phận của người mẹ nuôi con phải vượt
trên bổn phận chia sẻ cho người khác, nhất là trong lúc hoàn cảnh túng bấn chỉ
còn một chén bột dành cho hai mẹ con. Nhưng khi ông Êlya nói với bà : “Vì Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en phán
thế này : "Hũ bột sẽ không vơi vò dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày
Đức Chúa đổ mưa xuống trên mặt đất" (x 1V 17, 7-16 : Bài đọc 1).
Rõ ràng hành động của đức tin là làm theo Lời Chúa,
dù xem ra vô lý và có khi còn độc ác như lần Thiên Chúa bảo ông Abraham hiến tế
con trai duy nhất của mình! (x St 22)
2/ LÀM LÀNH VỚI LÒNG QUẢNG ĐẠI, CHỈ CẦN CHÚA BIẾT LÀ
ĐỦ.
Hình ảnh bà góa trong Tin Mừng hôm nay chỉ có hai
trinh, với số tiền này vào thời bấy giờ chỉ bằng 1/8 khẩu phần của người nghèo
! Nhưng đó là tất cả tấm lòng cùng với chính sự sống của bà ! Giá trị như thế
có ai thấy mà khen, ngoại trừ Thiên Chúa (x 1Sm 16,7). Do đó Ngài đã khen bà
trước mặt các môn đệ : "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào
thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa
của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất cả
những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân" (Mc 12,43-44 :Tin Mừng).
Điều này chứng tỏ : “Thiên Chúa muốn tình yêu, chứ không chuộng lễ vật”
(Hs 6,6). Cũng chính vì thế mà thánh Tông Đồ nhắc nhở các tín hữu : “Có hớn
hở mà dâng Thiên Chúa mới chuộng” (x 2Cr 9,6-7) Nhất là khi ta quảng đại
với tha nhân, Thiên Chúa mới quảng đại với ta : “Ngài lấy đấu hảo hạng đã
dằn đã lắc mà đổ tràn vào vạt áo cho ta.” (x Mt 10,42)
3/ CỦA LỄ TA DÂNG LÀ TẤM LÒNG TAN NÁT GIẦY VÒ VÌ TỘI
LỖI.
Kẻ
nghèo khó và cô thế cô thân trước mặt Chúa chính là tội nhân! Thiên Chúa biểu
lộ tính toàn năng và nhân ái của Ngài là lúc Ngài đón nhận lấy con người có tâm
hồm sám hối vì tội lỗi đến xin Ngài thương xót ! Đó là lý do Đức Giêsu khen
người thu thuế đến Nhà Thờ, chỉ dám đứng xa xa, cúi mình đấm ngực ăn năn xin
Thiên Chúa thương xót, hơn hẳn người Biệt phái với thái độ hiên ngang khoe với
Chúa về các công đức mình đã làm và khinh dể kẻ khác! Chúa kết luận : người
khiêm tốn nhận tội mình khi ra về được giải án tuyên công (x Lc 18,9-14).
Vì
lý do đó mà sáng thứ sáu nào trong Giờ Kinh Nhật Tụng, Hội Thánh cũng dạy tín
hữu cầu nguyện : “Chúa chẳng ưa thích gì
tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu,Ngài cũng không chấp nhận.Lạy Thiên
Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài
sẽ chẳng khinh chê. Xin rộng lòng tuôn đổ hồng phúc xuống Xi-on, thành luỹ
Giê-ru-sa-lem,xin Ngài xây dựng lại.Bấy giờ Ngài vui nhận tế phẩm luật truyền,lễ
vật toàn thiêu, lễ vật hiến tế. Bấy giờ thiên hạ giết bò tơ dâng trên bàn thờ
Chúa” (Tv 50/51,18-21).
Quả thật dâng lên Chúa thân xác và linh hồn giày vò
vì tội lỗi, thì nghèo khó hơn bà góa dâng hai trinh vào đền thờ !
Vậy người Kitô hữu nào đến Nhà Thờ với tâm hồn như
trên thì họ khác nào chiếc sáo khoét rỗng để Thần Khí sự sống của Thiên Chúa
thổi vào làm vang lên âm thanh du dương tán tụng Thiên Chúa, khác hẳn lối sống
đạo của Biệt phái và ký lục, chỉ là ống sáo đặc ruột !
Thật ra lối sống Đạo kệch cỡm của các đầu mục Do Thái
xưa bị Đức Giêsu kết án vì họ ham danh lợi, chiếm chỗ nhất trong hội đường và
tiệc tùng (x Mc 12,38-39), thì nay không còn tái diễn trong đời sống Hội Thánh.
Nhưng lối sống đạo giả hình để nuốt chửng tài sản của bà góa vẫn còn thịnh
hành, và không biết xấu hổ. Cụ thể ta hãy đọc lại lịch sử Hội Thánh vào thế kỷ
16 :
Tháng 10 năm 1517, theo lời mời của Đức cha Albert
Brandenburg, cha J. Tetzel (1465-1519) dòng Đa Minh mở tuần giảng Ân xá tại
Juterbog gần Wittenberg, nơi Linh mục Luther dạy học.Đức cha Albert là Tổng
Giám mục thành Magdeburg, trước đã kiêm nhiệm địa phận Halberstadt, nay lại
nhận thêm Giáo tỉnh Mainz. Để tổ chức Tòa Giám mục mới, Đức cha Albert đã xin
Tòa Thánh cho giảng Ân xá trong ba địa phận của ngài để quyên tiền. Số tiền thu
được một nửa dành cho Tòa Tổng Giám mục, còn một nửa sẽ dâng cúng vào việc kiến
thiết Đền Thờ thánh Phêrô ở La Mã. Công việc được trao cho các cha dòng Đa Minh,
đứng đầu là cha Tetzel. Lối trình bày của nhà giảng thuyết này đã làm cho nhiều
người tưởng Ân xá có thể mua bằng tiền !
(Trích Lịch Sử Hội Thánh Công Giáo tập II, tr 12,
của LM Bùi Đức Sinh.)
Dĩ nhiên là còn nhiều nguyên nhân khác khiến phát
sinh đạo Tin Lành, nhưng đó cũng là một lối sống Đạo đã làm cớ cho cha Luther
chống đối Hội Thánh và đưa đến ly giáo, thì thật là quá đau lòng !
Chúng ta biết nay có nhiều giáo xứ được vị chủ chăn
khuyến khích mua bằng Ân Nhân, để khi qua đời họ được đặc ân này, ân sủng nọ,
thì cũng chẳng khác gì việc làm của Đức cha Albert như trên.
Có một bà cụ nọ, nghe cha bán Ân Nhân… bà về đòi đứa
con gái hai cây vàng đã mượn của mẹ thời gian trước để làm ăn buôn bán nuôi
con. Vì mẹ đòi gấp nên chị phải đi vay mượn để đưa mẹ mua bằng Ân Nhân, thời
gian sau lãi mẹ đẻ lãi con ngày càng chồng chất suốt 10 năm …! Còn mẹ thì có
bằng Ân Nhân khắc tên trên bảng vàng gắn cuối Nhà thờ !?
Liệu bà mẹ đó khi nhắm mắt xuôi tay có dám khoe với
Chúa về bằng Ân Nhân đó không? Chắc Chúa sẽ bảo: Ngươi đã được danh đời này, thì
mất phúc đời sau (x Mt 6,16t). Nếu bà ta thưa với Chúa : Cha xứ con dạy làm như
vậy! … Nếu Chúa bảo : Gọi cha xứ của ngươi ra đây !…
Vì trách nhiệm của Linh mục không những dạy con chiên
làm việc xây dựng đời này mà còn xây dựng đời họ được hạnh phúc mai sau nữa !
THUỘC LÒNG.
Ta muốn tình yêu chứ không cần lễ vật,
Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu ! (Hs 6,6)
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh