BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
Kh 7, 2-4.9-14
2
Tôi là Gioan, tôi lại thấy một thiên thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng
sống, từ phía mặt trời mọc đi lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần
khác, là những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả,3 rằng:
"Xin đừng phá hại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng
ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta".4 Rồi tôi nghe
nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được
đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Ít-ra-en.
9 Sau
đó, tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi
dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con
Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế.10 Họ lớn tiếng
tung hô: "Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con
Chiên đã cứu độ chúng ta."11 Tất cả các thiên thần đều đứng
chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống,
phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô12
rằng:"A-men! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh
quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn,danh dự, uy quyền và sức mạnh,đến muôn thuở
muôn đời! A-men! "
13 Một trong các Kỳ Mục lên
tiếng hỏi tôi: "Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?
"14 Tôi trả lời: "Thưa Ngài, Ngài biết đó." Vị ấy bảo
tôi: "Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ
đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”.
ĐÁP CA : Tv
23
Đ. Lạy
Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x c
6)
1 CHÚA
làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.
2 Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước
mênh mông.
3 Ai
được lên núi CHÚA? Ai được ở trong đền thánh của Người? 4ab Đó là kẻ
tay sạch lòng thanh,chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người
ấy sẽ được CHÚA ban phúc lành,được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6
Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà
Gia-cóp.
BÀI ĐỌC II
: 1 Ga 3,1-3
1
Anh em thân mến, anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:Người yêu đến
nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên
Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết
Người. 2 Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng
chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức
Ki-tô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ
thấy Người như vậy.
3 Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô thì làm
cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch.
BÀI GIẢNG
MỪNG KÍNH
CÁC THÁNH
Gần
đến cuối năm Phụng Vụ, Giáo Hội mừng kính Các Thánh với hàm ý : những ai suốt năm
đã được Phụng Vụ nuôi dưỡng, họ sẽ đạt được hạnh phúc vĩnh cửu hơn lòng mong
ước. Họ được danh là Thánh.
- Thánh là gì?
- Lương thực Các Thánh dùng
?
- Sinh hoạt Các Thánh nhằm
mục đích nào?
- Có những động nào đưa
ta lên Thiên Đàng?
- Các Thánh gồm những
thành phần nào?
I. THÁNH LÀ GÌ?
Ta
phân biệt :
- Đối với Thiên Chúa : Ngài là Đấng Rất Thánh, Thiên thần Sêraphim tung hô Ngài trong Đền Thờ
: “Thánh, Thánh, Thánh” (x Is 6,3).
Có nghĩa Ngài là Đấng siêu phàm, tuyệt hảo, hoàn toàn khác biệt với mọi loài
thụ tạo. Sự tốt đẹp nơi loài thụ tạo là do Thiên Chúa thông ban.
- Đối với loài người : Ai được gọi là Thánh, người ấy đã được Chúa lấy từ trong thế gian để
họ hoàn toàn thuộc về Ngài, chứ không còn thuộc về thế gian (x Ga 17,6.14). Họ
được dành riêng cho Thiên Chúa sử dụng làm những việc Ngài muốn. Với nghĩa này
thánh Phaolô gọi các Kitô hữu là Các Thánh (x 1 Cr 1,2 ; 2 Cr 1,1b ; Ep 1,1b ;
Pl 1,1b ; Cl 1,2).
II. LƯƠNG THỰC CÁC THÁNH DÙNG?
Trong
mỗi loài có sự sống đều có lương thực riêng, thì Các Thánh cũng có của ăn khác
với mọi động vật :
1- Sống bởi lòng sám hối tội lỗi vì tin vào lòng thương
xót của Thiên Chúa Cứu Độ (x Rm 1,17 ; Lc 18,13t ; Lc 23,43 ; Ep 2,4-5).
2- Sống bởi con tim biết nghe Lời Chúa và đem ra thực
hành (x Mt 4,4 ; Ga 4,34).
3- Sống bởi kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể (x Ga 6, 35-57).
4- Sống bởi biết chia sẻ cho đồng loại vươn lên (x Mt
25,31-46 ; Tb 4,10-11).
5- Sống bởi đủ của dùng mỗi ngày, không thừa không thiếu
(x Cn 30,8-9).
III. SINH HOẠT CÁC THÁNH NHẰM MỤC ĐÍCH NÀO?
Mọi
sinh hoạt của Các Thánh nói cách chung là “dù
ăn dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”
(1Cr 10,31). Nhưng để thể hiện lòng mến cao nhất đối với Chúa và đồng loại là,
hãy sống Lời Chúa và tích cực loan báo Tin Mừng, mới làm vinh danh Chúa nhất. Đan
cử như thánh Phaolô :
- Khi còn sống ở trên đời
là nhằm hoạt động cho Tin Mừng, như lời thánh Phaolô nói : “Vì đối với tôi, sống là Đức Kitô, và chết là
một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả
(trong việc rao giảng Tin Mừng), thì tôi không biết phải chọn đàng nào.”
(Pl 1,21-22 : Bản dịch NTT). Có thế mối lợi sau khi chết là được về Thiên Đàng
nghe Lời khôn tả (x 2 Cr 12,4).
- Đã được sống trong Chúa
khi nhắm mắt lìa đời, không phải là bị tận diệt, nhưng là được thuộc trọn về Chúa,
để tiếp tục phục vụ, như Lời Thánh Kinh nói : “Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống,để loan báo những công việc Chúa
làm.” (Tv 118/117,17).
Chính Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận,
suốt 13 năm trong ngục tù xem ra ngài không còn điều kiện để loan báo Tin Mừng.
Nhưng trong thời gian đó Ngài đã làm cho rất nhiều cán bộ gần gủi ngài bị cảm
hóa. Lúc đầu Trung ương Đảng cho một số cán bộ canh gác ngài, thì cả nhóm ấy bị
nhiễm “mê tín Công Giáo”, thấy thế Thủ trưởng rút nhóm đó về chỉ cho một anh
đến và thay phiên nhau, mỗi tuần một người. Nhưng anh nào đến cũng bị “hủ hóa”.
Cấp trên không còn cách nào khác, không cho thay luân phiên người gác, thà rằng
mất một!
Nay Hội Thánh mở Án phong Thánh cho Đức Hồng y Thuận,
chắc chắn những anh cán bộ bị ngài “đầu độc Công Giáo” sẽ nói về Chúa thay cho
ngài nhiều hơn và rất sống động. Rõ ràng Hồng y Phanxico Thuận không chết mà
vẫn sống loan báo Tin Mừng.
IV. CÓ NHỮNG ĐỘNG LỰC NÀO ĐƯA TA LÊN THIÊN ĐÀNG ?
Có
ba động lực :
1- Quan
trọng nhất và đứng hàng đầu là ta nhờ tình thương và công nghiệp của Chúa Giêsu,
khởi đi từ lúc ta nhận ấn tích của Bí
tích Thánh Tẩy. Thánh Gioan được thị kiến : “Tôi thấy một thiên thần mang ấn
của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc lên. Thiên thần ấy lớn tiếng
bảo bốn Thiên thần khác, là những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả,
rằng “xin đừng phá hoại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên
Chúa chúng ta” (Kh 7,2-3 : Bài đọc I). “Phía
mặt trời mọc” chính là Chúa Giêsu (x
Lc 1,78). “Họ là những người được giặt và
tẩy áo mình trong Máu Con Chiên” (Kh 7,14b : Bài đọc I), tức là được thanh
tẩy bởi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.
2- Được
hưởng nhờ công đức của Các Thánh,
gọi đó là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công. Cũng trong thị kiến ông Gioan nói
: “Tất cả các Thiên thần đều đứng chung
quang ngai, chung quanh các kỳ mục và bốn sinh vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ
phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng : “Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời
chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức
mạnh đến muôn thuở muôn đời. Amen”(Kh 7,11-12 : Bài đọc I).
Thánh
Irênê nói : “Vinh quang của Thiên Chúa là
cộng lại những người được Chúa Kitô cứu độ”. Những người này được các Thiên
thần phù hộ, các kỳ mục là những chủ chăn trong Hội Thánh giúp đỡ, dựa vào bốn
Tin Mừng qua hình ảnh bốn con vật ông Gioan nhìn thấy. Con vật thứ nhất hình
người có cánh : đó là Tin Mừng Matthêu ; con vật thứ hai là hình sư tử có cánh
: đó là Tin Mừng Marco ; con vật thứ ba là hình con bò có cánh : đó là Tin Mừng
Luca ; con vật thứ tư là chim phượng hoàng : đó là Tin Mừng Gioan.
3- Cuối
cùng là công đức của mỗi người.
Trong thị kiến thánh Gioan nói : “Họ là
những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao” (Kh 7,14a : Bài
đọc I). Có khi phải mất mạng vì Tin Mừng như Các Thánh Tử Đạo.
Vì
thế lễ Các Thánh được đặt trước lễ Các Linh Hồn có ý nhấn mạnh : ta được làm Thánh
là nhờ ơn cứu độ nhưng không bởi công nghiệp của Con Một Ngài ; còn Lễ cầu cho Các
Linh Hồn đặt sau lễ Các Thánh có ý nhấn mạnh: ta được cứu độ còn là nhờ sự hiệp
thông với mọi thành phần trong Hội Thánh. Bởi vì “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
V. CÁC THÁNH GỒM
NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
Các
Thánh trong Nước Thiên Chúa gồm bốn thành phần :
1- Hồn xác Mẹ Maria và hồn những người công chính ở trên
trời.
2- Các linh hồn của những người đã chết trong Chúa đang
được thanh luyện.
3- Những người Công Giáo sống Đức Ái (x HCHT số 14).
4- Những người sống lành theo lương tâm, vì vô tình
không biết Tin Mừng Chúa Kitô và Hội Thánh (x HCHT số 16).
Những thành phần Các Thánh trên đây đông vô số kể, họ
là một cộng đoàn dân Chúa chọn từ dân Israel. Israel
cũ do 12 chi tộc của ông Giacob là hình bóng Israel mới, do 12 môn đệ của Đức
Giêsu. Đúng như trong thị kiến thánh Gioan nói : “Tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn : 144 ngàn người được
đóng ấn, mọi chi tộc con cái Israel”
(Kh 7,4 : Bài đọc I). Số 144 là bình phương của số 12 ; số ngàn là thời đại Thiên
Chúa thi ân (x Xh 20,6 ; Gr 32,18 ; Tv 90,4 ;
Tv 84,11).
Các
vị này trong thời cánh chung hồn xác được sống lại vinh hiển như Thiên Chúa, đúng
như lời thánh Gioan nói : “Anh em thân
mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều
ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện,chúng ta sẽ nên
giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga
3,2 : Bài đọc II). Vì các vị này đã sống tám mối Phúc, được Chúa Giêsu chúc
lành.
-
Mối phúc I : Sống tinh thần nghèo khó (Mt 5,3). Bản chất cái nghèo là một sự dữ. Nhưng nghèo
được Chúa chúc phúc, là người sống giống Chúa Giêsu : “Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em,
để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9).
Người sống tinh thần nghèo như Chúa Giêsu vì đã chọn Chúa làm gia nghiệp (x Tv
16/15,5).
- Mối phúc II : Người sống hiền lành (Mt 5,4) phải là sống giống Chúa Giêsu khi bị treo
trên thập giá, Ngài hiền đến nỗi đã xin Chúa Cha tha tội cho kẻ giết Ngài (x Lc
23,34). Phó tế Stêphanô đã nên giống Chúa Giêsu, khi bị ném đá, ông đã cầu
nguyện cho kẻ hại ông với nội dung giống hệt lời cầu của Chúa Giêsu (x Cv
7,60). Bởi thế ai làm ơn cho kẻ hại mình, người đó được đồng danh với Chúa Giêsu,
vì cùng là Con Đấng Tối Cao (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
- Mối phúc III: Người sống ưu phiền (Mt 5,5), ưu phiền vì tội đã phạm, chỉ trông cậy vào
lòng thương xót của Chúa, hầu được theo Ngài như tên trộm lành trong ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh (x Lc 23,43).
- Mối phúc IV : Người khao khát sự công chính (Mt 5,6) là người phải sống giống như ông Simon và
bà Anna, đêm ngày hằng mong đợi Đấng Cứu Thế, nên được Thánh Thần thúc đẩy đến
Đền Thờ, và họ đã được phúc ôm lấy Đấng mà họ mong chờ. Niềm vui này làm cho
ông Simeon phải thốt lên : “Lạy Chúa, xin
cho tôi tớ Chúa ra đi bình an” (x Lc 2,25-38).
- Mối phúc V :
Người biết thương xót (Mt
5,7). Đức Giêsu muốn ta bắt chước người Samari nhân hậu thương xót kẻ bị cướp
đánh để nửa sống nửa chết vất bỏ dọc đường, là hình bóng người bị sa vào tay Satan,
phải đưa họ vào Hội Thánh là Quán Trọ của Thiên Chúa để được chăm sóc chu đáo
(x Lc 10,29-37).
-
Mối phúc VI : Người có lòng trong sạch (Mt 5,8). Đức Giêsu đã gọi họ như những cô trinh nữ
khôn ngoan cầm đèn cháy sáng trong tay đi đón chàng rể vào dự tiệc cưới (x Mt
25,1-13). Trinh nữ ở đây có nghĩa là người đã biết Giáo Lý của Chúa, thì chỉ
tôn thờ Ngài là Chúa duy nhất, không tin thờ vào ngẫu tượng nào, cả con người
của họ để Chúa sử dụng. Vậy mỗi người Công Giáo hãy nhớ giữ tâm hồn thanh sạch
ngay thẳng, nhất là từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, để khỏi bị Chúa phiền trách
: “Ta oán trách ngươi điều này: ngươi đã
bỏ lơ lòng mến thuở ban đầu. Ngươi hãy lo nhớ lại, ngươi đã sa đọa từ đâu, và
hãy hối cải mà làm các việc thuở ban đầu” (Kh 2,4-5a)
-
Mối phúc VII: Người biết tác tạo hòa bình (Mt 5,9),chính là người ngăn cản không để cho sự bất
công, gian ác tồn tại. Đan cử như ông Nicôđêmô ngăn cản các đầu mục Do Thái
không được kết án Đức Giêsu khi chưa nghe Ngài nói (x Ga 7,50-51) ; hoặc như
ông Gamaliel lên tiếng cản các kỳ mục Do Thái không được hành hạ các môn đệ của
Đức Giêsu, vì biết đâu các môn đệ đang làm việc của Thiên Chúa, kẻ nào chống sẽ
vô ích lại còn mang họa (x Cv 5,34t).
- Mối phúc VIII: Người bị bắt bớ sỉ nhục, bị nói xấu
đủ điều vì Tin Mừng (Mt 5,10-11). Đan cử như các thánh Tử Đạo. Cha Don
Bosco bị Đức Tổng Giám mục Ricacardi cấm dâng Lễ và Giải Tội ; thánh nữ đầu
tiên của Nước Úc là Maria Mackillop bị rút Phép Thông Công năm 1871.
Tất cả những người trên đây “hãy vui sướng hân hoan, vì phần thưởng thật lớn lao ở trên trời”
(Mt 5,12 : Tin Mừng). Vì đã được Chúa Giêsu nâng đỡ như Ngài nói : “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng
nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28 : Tung Hô
Tin Mừng). Đấy “chính là dòng dõi những
kẻ tìm kiếm thánh nhan Người” (Tv 24/23,6 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Thánh Augustin nói : Ông kia bà nọ nên
thánh, sao tôi lại không?
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH