BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
ĐƯỜNG HẸP,
CỬA CHẬT DẪN VÀO SỰ SỐNG!
Sở
dĩ Đức Giêsu không trả lời câu hỏi người ta đặt ra cho Ngài : “Ít người được
cứu độ phải không?”(Lc 13,23: Tin Mừng). Vì nếu Ngài trả lời nhiều người
được cứu độ, người ta sẽ sống phóng túng, còn nếu Ngài nói ít người được cứu,
thì nhiều người sẽ thất vọng ! Ít hay nhiều người được cứu độ là tùy vào mức độ
sống ba nhân đức : Tin, Cậy, Mến của mỗi
người biết dùng ơn Chúa mà cộng tác với
nhau trong đời sống Hội Thánh Chúa Kitô. Do đó Chúa Giêsu phải lên tiếng
hướng mở lòng mọi người : “Hãy chiến đấu
để qua cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết có nhiều người sẽ tìm cách
vào mà không được” (Lc 13,24 : Tin Mừng).
Đi qua cửa hẹp để được
sống, thì chỉ đi có ba bước để vào Thiên Đàng. Ba bước đó là : TIN – SỐNG –TẾ
F Nếu chỉ duy tin vào Thiên Chúa mà không
sống để phục vụ đồng loại như Chúa dạy, cũng không tế lễ cùng với
Chúa Giêsu, thì ta chẳng hơn gì ma quỷ. Vì quỷ cũng tin Chúa nhưng nó run sợ (x
Gc 2,19).
F Nếu chỉ duy sống để
giúp người mà không tin vào Chúa Giêsu, không tế lễ với Chúa
Giêsu, thì giống như người vô thần! Việc lành giúp người chỉ có giá trị đời này
mà không có giá trị cứu độ, trước sau sẽ ra tro bụi (x Cv 5,38). Bởi vậy, thánh
Phaolô nói : “Giả như tôi có đem hết gia
tài cơ nghiệp mà chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt mà không có
Đức Ái thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3). Đức Ái ở đây không phải
là đức tính tốt mà là một ngôi vị. Vì “Thiên
Chúa là Đức Ái” (1Ga 4,8).
F Nếu chỉ duy tế lễ
cầu nguyện mà không tin vào Chúa Giêsu, cũng không sống giúp đồng
loại như Chúa dạy, thì đó là thầy cúng, chẳng khác gì dân Do Thái chỉ tin vào
việc tế tự theo Luật Môsê mà không tham dự Phụng Vụ Hội Thánh cử hành do Chúa
Giêsu thiết lập!
Nhưng nếu ta đi trọn ba bước :
- Bước I : TIN VÀO CHÚA GIÊSU là Đấng cứu
độ duy nhất (x Cv 4,12) mà biết sám hối tội mình xin Chúa Giêsu thương xót để
được theo Ngài, thì ta đã được trở nên công chính như người thu thuế đến Nhà
Thờ chỉ thú tội với Chúa đã hơn hẳn ông Biệt phái đến để khoe công đức với Ngài
(x Lc 18,9-14). Vì lòng sám hối tội mình và tin theo Chúa quan trọng đến thế,
nên anh trộm lành đã được Đức Giêsu cho vào Thiên Đàng ngay khi anh còn bị treo
trên thập giá bên cạnh Ngài (x Lc 23,40-43).
- Bước II : SỐNG PHỤC VỤ NHƯ CHÚA DẠY, thậm
chí có những người giúp đỡ kẻ bé mọn mà vô tình không biết Chúa, thì Ngài cũng
xác nhận : “Ngươi làm như thế là làm cho
Ta”, và Ngài cho vào Thiên Đàng ngay, mà Ngài không cần xét đến tội họ (x
Mt 25,31-46).
Sống phục vụ, Chúa không đòi ai phải đổi địa vị, không cần đồi nghề nghiệp, cũng không đổi sứ mệnh,
mà ở địa vị nào cũng có thể thực hành được Tin – Sống – Tế để nên thánh. Vì thế
thánh Tông Đồ dạy trong thư Êphêsô 6,1-9 (Bài đọc năm chẵn):
Kẻ làm con hãy vâng lời, hãy tôn kính
cha mẹ theo tinh thần của Chúa. Đó là Điều Răn thứ nhất. Thánh Phaolô gọi “thảo
kính cha mẹ” là Điều Răn thứ nhất, vì Mười Điều Răn của Chúa ghi trên hai bia
đá, bia I ghi ba điều về Chúa, bia II ghi bảy điều về người. Dòng chữ ở đầu bia
I ghi : “Thờ phượng Thiên Chúa trên hết
mọi sự” ; dòng chữ ở đầu bia II ghi : “Thảo
kính cha mẹ”, nếu xếp hai bia này bên cạnh nhau, ta nhận thấy hai Điều Răn đầu
mỗi bia đối xứng nhau. Bởi thế “ai tôn
kính cha mẹ thì được hạnh phúc và sống thọ”. Vì “quạ sẽ mổ, phượng hoàng sẽ móc mắt kẻ nào lườm nguýt và khinh dể cha mẹ mình” (Cn
30,17).
Người làm cha
mẹ đừng làm cho con cái tức giận,
nhưng hãy thay mặt Chúa là dựa vào Lời Chúa mà khuyên răn và sửa dạy chúng.
Kẻ nô lệ, hãy vâng lời những người chủ ở đời này như vâng Lời Đức Kitô. Đừng
chỉ vâng lời trước mặt, như muốn làm đẹp lòng người ta, nhưng như nô lệ của Đức Kitô, đem cả tâm hồn thi hành ý Chúa, chứ không
phải làm cho người đời (Cl 3,23).
C Người làm chủ,
hãy đối xử với các kẻ nô lệ như Chúa đối với mình, đừng dọa nạt nữa, anh em
biết rằng Chúa của họ cũng là Chúa của anh em, Người ngự trên trời không thiên
vị ai, bất luận nô lệ hay tự do. Anh em biết rằng bất cứ ai làm điều tốt đều được
Chúa thưởng bội hậu hơn lòng mơ ước.
Ai sống được những giáo huấn trên đây, chắc chắn
người đó đang đi đường chật, vào cửa hẹp, là đi vào cõi sống hưởng hạnh phúc
dồi dào vĩnh cửu với Thiên Chúa. Vì “Chúa
trung thành trong mọi lời Chúa phán” (Tv 145/144,13 : ĐC năm chẵn).
- Bước III : Tế lễ cùng,
với, trong Chúa Giêsu, như các chú bé bị giết chết bởi vua Hêrôđê sợ Hài
Nhi Giêsu tiếm quyền ông, dù các chú chưa có Đức Tin tin vào Thiên Chúa, chưa
biết phục vụ, nhưng các chú đã trở nên một Hy Tế với Ngài (x Mt 2,7-18). Do đó
Phụng Vụ của Hội Thánh đã dành một Lễ để kính các thánh Anh Hài.
Vậy nếu ta không đi trọn ba bước TIN – SỐNG –TẾ như
trên, thì dù có đến gõ cửa Trời xin
mở, rồi kể công với Chúa : “Chúng tôi đã ăn uống trước mặt Ngài, Ngài đã
từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi”, thì cũng bị Chúa xua đuổi
: “Ta không biết các ngươi từ đâu đến. Cút đi, các ngươi là những kẻ tác
quái. Bấy giờ các ngươi sẽ phải khóc lóc nghiến răng khi thấy các tổ phụ của
các ngươi ở trong Nước Thiên Chúa, còn chính mình bị đuổi ra ngoài. Thiên hạ sẽ
từ đông sang tây, từ nam đến bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa, và kìa có
những người đứng chót sẽ lên đứng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng
chót” (Lc 13,26-30 : Tin Mừng).
Sự đảo lộn này người chót
lên đứng hàng đầu là người đã đi trọn ba bước TIN – SỐNG –TẾ. Trái lại, kẻ đứng
hàng đầu lại xuống hàng chót nơi Hỏa ngục là những kẻ tự hào vào việc tốt đã
theo Luật mà không cần kết hợp với Chúa Giêsu ! Thì họ chẳng hơn gì những Biệt
phái và Luật sĩ tự hào là người công chính vì giữ Luật Môsê mà lại chống đối
Đức Giêsu. Loại người này Đức Giêsu cho biết
: “Mọi điều Môsê
viết, là viết về Ta, mà các ngươi không tin vào Ta, thì khi đến
cửa trời các ngươi có cầu cứu Môsê can thiệp cho các ngươi vào hưởng hoan lạc
với Môsê trong Nước Chúa, lúc ấy Môsê lại đứng ra tố cáo tội các ngươi” (Ga 5,45). Thế thì một giáo sĩ dùng
quyền của Chúa để cử hành Bí tích, dù đời
của họ bất xứng, thì Bí tích họ cử hành vẫn thành, người lãnh Bí tích
vẫn nhận được ơn Chúa. Thánh Tôma Tiến sĩ nói : “Giuđa có ban Thánh Tẩy, thì không phải Giuđa cử hành mà là chính Chúa
Kitô”. Nhưng nếu giáo sĩ ấy cứ gan lỳ nán lại trong tội lỗi, dù họ có dựa
vào Lời Chúa để giảng dạy, giải tội hay trừ quỷ, thì họ cũng sẽ bị lãnh án
nặng, đúng như Chúa đã nói : “Nếu các tư
tế không quan tâm nghe Lời Ta, không làm vinh danh Ta, khi nó dâng lễ, Ta
sẽ chặt cánh tay nó và Ta sẽ vãi đồ phế thải của con vật nó sát tế lên mặt nó.
Nó giơ tay chúc phúc, Ta sẽ phóng dữ xuống trên nó, phải đem vất bỏ nó ngoài
thành cùng với vật phế thải của lễ tế nó dâng!” (Ml 2,1-3).
Nhưng nếu ta đi trọn ba bước TIN – SỐNG – TẾ như Chúa
muốn, thì ta đã trở nên cùng một Hy Tế với Chúa Giêsu, và thánh Tông Đồ còn cho
biết trong Bài đọc năm lẻ (Rm 8,26-30) : mỗi khi hiệp dâng Thánh Lễ, ta được
bốn ơn này :
* Được “Chúa
Thánh Thần nâng đỡ vì ta là kẻ yếu hèn, ta không biết cầu nguyện thế nào
cho phải, nhưng chính Thánh Thần cầu thay nguyện giúp cho ta bằng những tiếng
rên siết khôn tả và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can biết Thánh Thần muốn nói
gì, vì Thánh Thần cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa”
(Rm 8,26-27).
* Được “Thiên
Chúa đồng công cộng tác để biến mọi sự nên tốt đẹp cho ta như ý định của
Người” (Rm 8,28).
* Được “Chúa
tiền định cho ta nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của
Người làm Trưởng Tử giữa một đàn em đông đúc” (Rm 8,29).
* Được “Chúa
tiền định cho ta trở nên người công
chính trong Chúa Giêsu và cho ta được hưởng phúc vinh quang cùng với Người”
(Rm 8,30).
Vì những ơn trên mà người Công Giáo đến dự Lễ họ đã
tin tưởng vào lời thánh Phaolô nói : “Thiên
Chúa đã dùng Tin Mừng kêu gọi chúng ta, để chúng ta được hưởng vinh quang của
Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô” (2Tx 2,14 : Tung Hô Tin Mừng). Và cất lời
cầu : “Lạy Chúa, con tin cậy vào tình
thương Chúa” (Tv 13/12,6a : ĐC năm lẻ).
Trong cuộc thi Olympic tổ chức vào năm 1924, vận động
viên điền kinh E-ríc Lít-đen (Eric Liddel), người Cốt-len đã giành được hai huy
chương vàng ở cự ly 200m và 400m. Còn một giải cự ly 100m được tổ chức vào ngày
Chúa nhật, ai cũng nắm chắc anh E-ríc Lít-đen là người sẽ đeo vòng nguyệt quế ở
cuộc thi này, vì ngoài anh không còn đối thủ nào sáng giá hơn. Nhưng E-ríc Lít-đen
đã từ chối dự thi, vì hôm đó là ngày Chúa nhật, ngày lễ nghỉ, anh cần đi dự
Lễ, nên anh bỏ thi. Bởi lẽ Điều Răn mới
thứ I của Hội Thánh dạy : Dự lễ và kiêng việc xác ngày Chúa nhật. Giáo Lý Công
Đồng Vat.II còn nhấn mạnh hơn về ý nghĩa ngày của Chúa : “Ngày Chúa nhật là ngày Lễ nguyên thủy phải được đề cao và in sâu vào
lòng đạo đức của các tín hữu, để ngày ấy trở nên ngày vui mừng và ngày nghỉ
việc... Bởi vì ngày Chúa nhật là nền tảng và trung tâm của cả năm Phụng Vụ”
(Hiến Chế Phụng Vụ số 106). Do đó huy chương vàng đối với anh không thể sánh
bằng việc anh đi tham dự Thánh Lễ, anh đã đi qua cửa hẹp dẫn đến sự sống.
THUỘC LÒNG
Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và
đường thênh thang thì đưa đến diệt vong ; còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến
sự sống (Mt 7,13-14).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH