BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
Rm 5,12.15b.17-19.20b-21
12
Thưa anh em, vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội
lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi
người đã phạm tội.
15b Thật vậy, nếu vì một
người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa
ban nhờ một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, còn dồi dào hơn biết mấy cho
muôn người. 17 Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà
sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức
Giê-su Ki-tô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa
ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống
trị.
18 Tóm lại, cũng như vì
một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một
người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm
cho nên công chính, nghĩa là được sống.19 Thật vậy, cũng như vì một
người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì
nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người
công chính.
20b Ở đâu
tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội.21 Như vậy,
nếu tội lỗi đã thống trị bằng cách làm cho người ta phải chết, thì ân sủng cũng
thống trị bằng cách làm cho người ta nên công chính để được sống đời đời, nhờ
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
ĐÁP CA : Tv
39
Đ. Lạy
Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.
(c 8a.9a)
7 Chúa
chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá
tội, Chúa không đòi,8a con liền thưa : Này con xin đến!
8b Trong
sách có lời chép về con 9 rằng: con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ
luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."
10 Đức
công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy Chúa, Ngài từng
biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
17 Ước
chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa, đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài! Và những ai cảm mến
ơn Ngài tế độ luôn nói rằng: "Đức
Chúa vĩ đại thay! "
BÀI TIN MỪNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
TUNG HÔ TIN
MỪNG : Lc 21,36
Hall-Hall
: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con
Người. Hall.
TIN MỪNG :
Lc 12,35-38
35
Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Anh em hãy thắt lưng cho
gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới
về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37 Khi chủ về mà
thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh
em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.38
Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì
thật là phúc cho họ.”
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
NGƯỜI ĐẦY
TỚ LUÔN TỈNH THỨC
Chỉ
có Đức Giêsu nói về cách đối xử của ông chủ đối với người đầy tớ luôn tỉnh thức
mở cửa nhà cho chủ vào, ông chủ đã đặt người đầy tớ ấy vào bàn tiệc rồi qua lại
hầu hạ. Để mô tả sắc nét về người đầy tớ luôn tỉnh thức, trong chương 12 của
Tin Mừng Luca, ông ghi lại năm nét đẹp của người đầy tớ này.
1) Lc 12,1 : Phải
tránh men Biệt phái: Nghĩa là không
tự mãn cậy dựa vào việc giữ Lề Luật, tưởng mình là công chính để khinh bỉ
người khác (x Lc 18,9-12). Muốn được trở nên người công chính, ta phải tin Đức
Giêsu là Cứu Chúa duy nhất và sống kết hợp với Ngài (x Cv 4,12 ; Gl 2,16).
2) Lc 12,2-12 : Phải
mạnh dạn loan báo Tin Mừng mà không sợ kẻ ác cướp mất sự sống mình, vì con
người là một tạo vật quý nhất trong các loài thụ tạo, do đó, Chúa Giêsu biết
đến từng sợi tóc trên đầu mỗi người và Ngài ra tay bảo vệ. Chúa lại ban Thánh
Thần để được khôn ngoan mà đối chất với quyền lực thế gian
3) Lc 12,13-21 : Đừng
tích trữ của cải, coi nó như thần hộ mệnh.
4) Lc 12,22-34 : Phó thác cuộc đời cho Chúa bằng cách chu toàn mọi bổn phận của mình, và đừng
lo lắng ăn gì, uống gì, mặc gì. Bởi vì con người được Chúa quý trọng hơn hoa
đồng nội, một loài hoa sớm nở chiều tàn mà Chúa còn cho nó một sắc đẹp lộng lẫy
hơn cẩm bào của vua chúa trần gian. Vì có Chúa làm gia nghiệp,nên của cải dùng
chia sẻ để biểu lộ Đức Ái.
5) Lc 12,35 = Xh 12,11 : Sau cùng, ta luôn tỉnh thức sẵn sàng từ bỏ con đường tội lỗi để
theo Chúa như dân Do Thái bỏ Ai Cập theo ông Môsê tiến về miền đất Hứa.
Lc
12,36-38 : Sống được những điểm trên đây, ta ĐƯỢC CHÚA COI LÀ ĐẦY TỚ TRUNG TÍN, LUÔN TỈNH THỨC ĐỢI CHỦ ĐI ĂN CƯỚI
VỀ, CHÚA SẼ ƯU ĐÃI MỜI TA DỰ TIỆC THÁNH THỂ MÀ NGÀI ĐÃ DỌN SẴN. Bởi vì hình
ảnh ông chủ đặt người đầy tớ trung tín vào bàn tiệc và qua lại hầu hạ, chỉ có
thể hiểu được vào lúc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể,Ngài đã đặt các môn đệ
vào bàn tiệc, rồi Ngài tự trở nên như kẻ nô lệ : khăn thắt lưng, dùng nước rửa
chân cho các ông và lấy khăn lau (x Ga 13,4-5).
Việc Đức Giêsu dùng nước rửa chân cho các môn đệ là
dấu chỉ ơn tha tội Ngài ban qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, và được
Hội Thánh làm hiện tại hóa mỗi khi cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là Bí tích Thánh
Thể. Và chỉ qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành, mọi tín hữu đến hiệp thông mới có
thể cất lời cầu : “Lạy Chúa, này con xin
đến để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39,8a.9a : ĐC năm lẻ).
Quả thật, mỗi khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, chính
Chúa Giêsu làm Chủ, Ngài thể hiện quyền tha tội, như thánh Phaolô nói : “Vì một người duy nhất (Adam) mà tội đã xâm
nhập trần gian, và tội gây nên sự chết ; như thế sự chết đã lan tràn tới mọi
người, bởi vì mọi người đã phạm tội. Thật vậy, vì nếu một người duy nhất đã sa
ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy
nhất là Đức Giêsu Kitô,còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người. Quả vậy, những
ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được
sống và được thống trị. Nhưng ở đâu tội lỗi lan tràn ở đó ân sủng càng chứa
chan gấp bội” (Rm 5,12.15b.17-19.20b-21 : Bài đọc năm lẻ).
Thánh Tông Đồ còn nói : “Họ là dân Do Thái hay dân ngoại, cũng đều là con Thiên Chúa, vì chính
Đức Giêsu đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét.
Họ không còn là những kẻ ở xa, mà là
những người ở gần” (Ep 2,14.19 : Bài đọc năm chẵn), nghĩa là họ được trở
nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt với Chúa Giêsu (x Dt 2,11.14), được
thông hiệp cùng một sự sống với Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6,57). Bởi đó, “họ không còn là người tạm trú nhưng là người
đồng hương với các Thánh và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng
trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn Đá Tảng góc tường là chính Đức
Kitô Giêsu.Trong Người, toàn thể công trình ăn khớp với nhau, và vươn lên thành
ngôi đền thánh trong Chúa, để tất cả mọi người được xây dựng thành ngôi nhà của
Thiên Chúa ngự, nhờ Thánh Thần. Ai không có Đấng Kitô, thì không được thừa
hưởng Lời Chúa chúc phúc khởi đi từ dân Israel ; không có niềm hy vọng ; không
có Thiên Chúa ở đời này” (Ep 2,12-22 : Bài đọc năm chẵn). Đó là những người
được dự tiệc Thánh Thể, có Thiên Chúa ở cùng. Bởi vì “Chúa chỉ chúc bình an cho dân Người” (Tv 85/84,9b : ĐC năm chẵn).
Vậy “anh em hãy
tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người” (Lc
21,36 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân
xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống,
vì anh em đã được trở nên công chính (Rm 8,10).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH