BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Kn 7,7-11
7
Tôi nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết. Tôi kêu cầu, và thần
khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi.8 Đức Khôn Ngoan,tôi đã quý trọng
còn hơn cả vương trượng,ngai vàng.Tôi không coi của cải là gì so với Đức Khôn
Ngoan. 9 Đối với tôi, trân châu bảo ngọc chẳng sánh được với Đức
Khôn Ngoan,vì vàng trên cả thế giới, so với Đức Khôn Ngoan, cũng chỉ là cát
bụi, và bạc, so với Đức Khôn Ngoan, cũng kể như bùn đất.
10 Tôi
đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn
ánh sáng, vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi. 11
Nhưng cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi. Nhờ tay Đức Khôn
Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể.
ĐÁP CA : Tv
89
Đ. 14 Lạy Chúa, xin cho đoàn con được no say tình Chúa
để ngày ngày được hớn hở vui ca.
12 Xin
dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. 13
Lạy Chúa, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin chạnh lòng thương xót những
tôi tớ Ngài đây.
14 Từ
buổi mai, xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui
ca.15 Xin ban tặng chúng con niềm hoan hỷ, bù lại những tháng năm
Ngài đã bắt nếm nhục nuốt sầu.
16 Ước
gì chúng con là tôi tớ Chúa được thấy công trình Ngài thực hiện, và con cháu
chúng con được thấy vinh hiển Ngài.17 Xin cho chúng con được vui
hưởng lòng nhân hậu của Chúa làThiên Chúa chúng con. Việc tay chúng con làm,
xin Ngài củng cố, xin củng cố việc tay chúng con làm.
BÀI ĐỌC II : Dt 4,12-13
12
Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi:
xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình
cũng như tư tưởng của lòng người.13 Vì không có loài thọ tạo nào mà
không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt
Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN
MỪNG : Mt 5,3
Hall-Hall
: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Hall.
TIN MỪNG :
Mc 10,17-30
17
Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người
và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm
gia nghiệp? "18 Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân
lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh
biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng
gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ."20 Anh ta nói:
"Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21
Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh
chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời
đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
23 Đức
Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có
của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! "24 Nghe Người nói
thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước
Thiên Chúa thật khó biết bao!25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ
hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26 Các ông lại càng sửng
sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu? "27
Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không
thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa
mọi sự đều có thể được."
28 Ông
Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ
mọi sự mà theo Thầy! "29 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật
anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng
đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không
nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự
ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau."
BÀI GIẢNG
CON ĐƯỜNG
TRỌN LÀNH
Chỉ
có Chúa Giêsu là ĐƯỜNG TRỌN LÀNH (x Mc 10,17-18). Do đó ai muốn được sự sống đời
đời, phải được ĐẤNG TRỌN LÀNH dẫn dắt đi vào sự TRỌN LÀNH.
I. CHỈ CÓ CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG TRỌN LÀNH.
Người
thanh niên giàu có tự mãn vào sự trọn lành của chính mình là đời sống công bằng
của anh,vì từ nhỏ đến lớn anh không hề vi phạm luật : giết người, ngoại tình,
trộm cắp, làm chứng gian, ăn quỵt của ai, bất hiếu với cha mẹ (x Mc 10,19).
Nếu
thế thì hiếm có ai trên đời này theo kịp anh về nhân đức công bằng như vừa kể
trên. Do đó anh đáng tự mãn đến đặt câu hỏi với Đức Giêsu : "Thưa Thầy
nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp" (Mc
10,17)?
Đức
Giêsu thương anh vì anh đã sống công bằng cách tuyệt đối nhưng chưa được ơn cứu
độ, Ngài dạy anh phải thực hành thêm : “Có gì anh hãy chia đi, rồi hãy đến
theo tôi” (x Mc 10,21b). Rõ ràng ai muốn sống trọn lành để được hạnh phúc
vĩnh cửu, phải đi ba bước :
-
Công bằng.
-
Chia sẻ.
- Theo
Đức Giêsu.
Nếu
chỉ sống công bằng thì cũng chưa cần đến Đức Giêsu chỉ dẫn cho, vì đã có
pháp luật trong xã hội ràng buộc !
Chỉ
chú ý đến chia sẻ, thì tôn giáo nào cũng dạy, thậm chí lương tâm của
người vô thần cũng soi sáng cho họ biết, chẳng cần đến tôn giáo nào !
Vậy
sống công bằng và chia sẻ chỉ là sống có nhân bản, đâu cần hỏi ý kiến
Đức Giêsu ! Anh thanh niên giàu có chưa sống trọn lành trong giá trị nhân bản,
thế mà khi anh nghe “Thầy nhân lành” dạy: “Hãy chia sẻ” để sống trọn nghĩa
người, rồi còn phải “theo tôi” để sống trọn nghĩa tôn giáo, nhất là con người
phải xác tín rằng : “Ngoài Đức Giêsu không thể có ơn cứu độ”(x
Cv 4,12). Thế mà anh thanh niên giàu có, vừa nghe Đức Giêsu dạy như trên, anh
sụ ngay nét mặt bỏ đi, vì anh cho của cải mới là chúa anh thờ ! Anh quyết chọn
lối sống ấy, thì anh vô phương được cứu độ ! Bởi đó Đức Giêsu khẳng định : “Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (x Mc
10,25).
Bởi
vì khi người ta đứng trước cửa Trời chờ đợi được vào, Chúa chỉ hỏi: Ngươi CÓ :
Đói cho ăn? Khát cho uống? Rách cho mặc? Cho khách ngụ nhờ?Thăm viếng bệnh
nhân? An ủi tù nhân ? (x Mt 25,31-46) Trong khi anh này sống chủ trương KHÔNG :
giết người, trộm cắp, làm chứng gian, quỵt của ai, bất hiếu với cha mẹ (x Mc
10,19). Lối sống trên của anh không mất gì, mà còn được cha mẹ cho đứa con thảo
hiếu !
Các môn đệ vừa nghe Đức Giêsu khẳng định như thế,
liền bàng hoàng sợ hãi hỏi : "Thế
thì ai có thể được cứu?" Đức Giêsu nhìn thẳng vào các ông và
nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì
không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được" (Mc
10,26-27).
Lời
này Đức Giêsu có ý khẳng định trong ba bước đi theo Ngài, phải tuần tự như sau
:
Theo
Đức Giêsu để biết chia sẻ có thế mới đạt công bằng. Bởi vì nếu không có Đức
Giêsu, thì làm sao ta biết chia sẻ đúng lúc và phải thời ? Mà không biết chia
thì không thể giữ công bằng, vì của cải Chúa ban phải biết dùng để diễn tả đức
ái.
Theo
Đức Giêsu chẳng những được Ngài giúp mà Ngài còn bù hay đền tội cho, nếu ta còn
lem nhem bất công và còn tính nhỏ nhặt, ích kỷ. Để nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô, mọi việc mới có giá trị tôn vinh Thiên Chúa, sinh ơn
cứu độ cho mọi người (x Rm 11,36). Bởi thế Đức Giêsu đã nói : “Không có Ta,
các con chẳng làm gì có giá trị” (x Ga 15,5). Ngài nhân lành đến nỗi, một
kẻ suốt đời chỉ sống không công bằng với người khác, nhưng nhờ lòng sám hối
trông cậy vào lòng thương xót của Chúa và xin theo Ngài, đã được Chúa cho cùng
sánh bước với Ngài vào Thiên Đàng đầu tiên (x Lc 23,43).
Được
thuộc về Đức Kitô quan trọng đến thế, nên thánh Phaolô đã xác tín cho chúng ta
:
-
Ngoài Chúa Kitô chịu đóng đinh, tôi không muốn biết điều gì khác (1Cr 2,2).
-
Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn hảo, mà quan trọng vì Chúa Kitô
chộp lấy tôi (Pl 3,12).
-
Tôi là người tù trong Chúa (Ep 4,1).
II. AI TIN CHÚA, PHẢI SỐNG TRỌN LÀNH.
Con
đường trọn lành phải đi trọn ba bước như trên, thì chắc khó có ai sống được,
thì ít ra sống Đạo vì yêu Chúa, chứ đừng sống Đạo để trao đổi hàng hóa với
Chúa, như lời thánh Phêrô thưa : "Thầy
coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! "Đức Giêsu đáp:
"Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha,
con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại
không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng
với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Mc 10,28-30).
Được
mọi sự đời này mà lại bị bắt bớ, chính là vui lòng dâng hết mọi vinh quang của
thế gian, kể cả mạng sống mình cho Thiên Chúa, để thuộc trọn về Ngài. Đó mới là
con đường sống trọn lành vì yêu, chứ không phải sống Đạo vì thương mại.
Bởi vì chung kết con đường cứu độ là : “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc
về Đức Kitô, Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa Cha” (1Cr 3,22-23). Chứ đừng coi
thực tại này là thần để rồi chỉ muốn Chúa làm mọi sự thuộc về tôi mà thôi ! Vì
như thế chẳng khác gì loài khỉ chỉ vì tham ăn mà mắc bẫy người thợ săn đã giăng
sẵn !
Người ta nói muốn bắt sống khỉ, thợ săn sẽ dùng một
chiếc lồng lưới sắt, có khoét một lỗ nhỏ đủ cho tay khỉ thọc vào. Thế rồi họ bỏ
vào trong lồng mấy cái bắp (ngô) và đặt lồng nơi khỉ năng tới. Khi chú khỉ thò
tay vào lấy bắp, họ chạy tới tóm khỉ, chú hoảng sợ, nhưng nó vẫn nắm chặt trái
bắp, nên không rút tay ra khỏi lồng được! Tỏ rõ tính khỉ là loài tham ăn, dù đã
sa bẫy !
Đúng là Lời Chúa hôm nay đã xuyên thấu lòng ta, giúp
ta hiểu đâu là giá trị phải chiếm hữu, tố giác ta có lối sống tự mãn vào đời
sống công bằng như anh thanh niên giàu trong Tin Mừng hôm nay (x Dt 4,12-13).
Vậy ta phải sống xác tín vào Chúa Kitô như Tông Đồ
Phaolô, là ta đã chiếm được sự khôn ngoan, để ta không còn thiếu thốn sự gì. Vì
sự khôn ngoan đó chính là Chúa Kitô Giêsu. Chính Ngài mới làm ta sống thật,
sống dồi dào đến muôn đời (x Rm 7,7-11).
THUỘC LÒNG.
Muốn nên trọn lành để sống đời
đời, ta phải đi ba bước :
-Theo Chúa Giêsu.
-Biết chia sẻ.
-Trọng công bằng. (x Mc 10,17-30)
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh