BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
CHỌN VIỆC
TỐT NHẤT
Qua
các Bài đọc trong Phụng Vụ hôm nay cho chúng ta 8 xác tín về cách sống Đạo, để
trở nên người tốt nhất:
-
Ta phải tìm thấy niềm
vui, hạnh phúc khi được phục vụ đồng loại, chứ không phải để đồng loại phục vụ
mình.
-
Lương thực chính của ta
là thực hành ý Chúa, chứ không phải khao khát lương thực làm khoái khẩu no
bụng.
-
Có tâm hồn khao khát
nghe Lời Chúa, ta mới thực là Hiền Thê của Chúa Kitô.
-
Có tâm hồn nghe Lời Chúa đó là dấu chỉ ta đã được
lên trời.
-
Có tâm hồn nghe Lời
Chúa, ta mới biết cách phục vụ đẹp lòng Chúa nhất.
-
Có tâm hồn nghe Lời
Chúa, ta mới thực sự thuộc về đàn chiên được Chúa chăm sóc.
-
Có tâm hồn nghe Lời
Chúa, ta mới khám ra mình có tội, sinh lòng sám hối, là việc tốt nhất trước mặt
Chúa.
-
Chúa cần tình yêu của
ta hơn là ta dâng lễ vật cho Ngài.
1-
TA PHẢI TÌM THẤY NIỀM VUI, HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC PHỤC VỤ
ĐỒNG LOẠI, CHỨ KHÔNG PHẢI ĐỂ ĐỒNG LOẠI PHỤC VỤ MÌNH.
“Chúa Giêsu là
Thầy, là Chúa mà còn muốn trở nên như một tên nô lệ cúi xuống rửa chân cho các
môn đệ” (x Ga 13,1-15) ; bởi vì Ngài đã dạy các môn đệ : “Muốn làm lớn phải làm tôi tớ mọi người, cũng
như Thầy đến không phải để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ và thí mạng sống
mình làm giá cứu chuộc loài người” (Mt 20,24-28). Chính vì vậy mà Chúa Giêsu
khi đến nhà hai chị em Mátta và Maria, dù Ngài đang đói bụng, nhưng Ngài cứ
thao thao giảng Lời cho cô Maria, mà không quan tâm đến việc bảo cô xuống bếp
giúp chị đang loay hoay bận rộn dọn bữa tiệc đãi Đức Giêsu (x Lc 10,40 : Tin
Mừng).
2- LƯƠNG THỰC
CHÍNH CỦA TA LÀ THỰC HÀNH Ý CHÚA, CHỨ KHÔNG PHẢI KHAO KHÁT LƯƠNG THỰC LÀM KHOÁI
KHẨU NO BỤNG.
Chính
Chúa Giêsu đang lúc đói khát, đến nỗi Ngài xin nước giếng uống nơi phụ nữ miền Samari, thế mà khi các môn đệ Ngài đi mua
bánh về để mời,Ngài lại nói : “Thầy phải ăn một thứ lương thực mà anh em
không biết”. Môn đệ nói với nhau : “Phải
chăng đã có ai đem bánh cho Thầy rồi ?” Đức Giêsu nói với họ : “Lương thực của Thầy là làm theo ý Đấng đã
sai Thầy và chu toàn công việc của Ngài” (Ga 4,7.31-34). Nhất là Con Thiên
Chúa vào trần gian để thiết lập Nước Thiên Chúa, mà “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn uống, nhưng là công chính bình
an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm
14,17). Hoan lạc trong Thánh Thần cụ thể là Đức Giêsu hân hoan gặp được tâm hồn
khao khát nghe Lời Chúa như cô Maria cứ ngồi dưới chân Ngài mà nghe Ngài giảng (x
Lc 10,29 : Tin Mừng). Như thế là cô Maria đã tìm được của ăn lưu lại cho sự
sống đời đời, vì Đức Giêsu đã nói : “Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt
4,4). Cũng bởi vì thế mà Chúa đã nói : “Ta
mà đói, Ta đâu thèm nói cho ngươi hay,
vì trái đất với muôn loài do Ta dựng nên. Thịt bò há là thực phẩm Ta ăn? Máu dê
phải chăng là đồ Ta uống? Trong khi đó, chính ngươi (như cô Mátta) coi thường
Lời Ta sửa dạy, Lời Ta truyền ngươi đem quẳng sau lưng !” (Tv 50/49,12-14).
Bởi thế
những kẻ chỉ tìm của vật chất nuôi thân, thì Đức Giêsu lên tiếng dạy : “Đừng lao công vì lương thực hư nát, nhưng vì
lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời” (Ga 6,26-27). Vậy “hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự
công chính của Người, còn các điều khác Người sẽ ban thêm sau” (Mt 6,33)
3- CÓ TÂM HỒN KHAO KHÁT NGHE LỜI CHÚA, TA MỚI THỰC LÀ
HIỀN THÊ CỦA CHÚA KITÔ.
Đức Giêsu đã nói với cô chị Matta chỉ chú ý lo bữa ăn : “Matta, Matta, con lo lắng xôn xôn về nhiều
chuyện, cần thì ít thôi, một điều đã đủ, Maria em con đã chọn phần tốt nhất, và
sẽ không bị ai giựt mất” (Lc 10,41-42
: Tin Mừng), và Ngài cũng nói với mọi người : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi.
Tôi ban cho chúng sự sống đời đời ; không bao giờ chúng phải diệt vong và không
ai giựt được chúng khỏi tay tôi. Cha
tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai giựt được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi
và Chúa Cha là một.” (Ga
10,27-30). Như thế Đức Giêsu đã ba lần nói về người có tâm hồn nghe Lời Ngài, thì
không ai có thể giựt người ấy khỏi
tay Thiên Chúa. Đức Giêsu chủ ý dùng động từ giựt là có ý khẳng định Ngài hơn ông Hôsê : Vì Chúa xe định ông Hôsê
lấy cô Gômơ có tính dâm đãng làm vợ. Mà theo Luật Do Thái thời bấy giờ cho phép
ông ly dị, nhưng ông quyết tâm trung thành với cô vợ bất trung, thậm chí đã nhiều
lần cô đi theo tình lang, mà ông vẫn kiên nhẫn tìm vợ về, lòng kề lòng thỏ thẻ
tâm sự còn tặng nhiều báu vật, nhưng cô vẫn còn là loại gái ngựa chứng, thì ông
Hôsê lại nghĩ kế giữ vợ : “Phen này trước mặt các tình nhân của nó, ta
sẽ phơi bày ra cái đáng hổ thẹn của nó, và không ai giựt nó khỏi tay ta được!” (Hs 2,12)
Đầu
cuộc đời công khai của Đức Giêsu, Ngài tự nhận mình là hiện thân ông Giacob đi
tìm cô nàng vừa ý để kết duyên, và Ngài đã tìm được ông Nathanael, ông này cứ
ngồi dưới gốc cây vả say mê đọc Thánh Kinh với mục đích để truyền giảng, rồi
đến với Ngài, đây là mẫu người Chúa đã tuyển chọn để trở nên Hiền Thê của Ngài
khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2). Như vậy Đức Giêsu tự đặt mình vào
lúc ông Giacob đi tìm người vừa ý để xe duyên, mà Ngài nói với mọi người có tâm
nghe Lời Chúa, rồi đến với Ngài : “Quả
thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra và các thiên
thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con Người” (x Ga 1,45-51 = St 28,10-17).
Bởi
vậy, khi ta có tâm hồn nghe Lời Chúa, dù ta còn là kẻ bất trung phạm tội, Đức
Giêsu không thể thua ông Hôsê yêu cô vợ dâm đãng. Thánh Augustin gọi : “Đây
là tội hồng phúc” .
4- CÓ TÂM HỒN NGHE LỜI CHÚA ĐÓ LÀ DẤU CHỈ TA ĐÃ ĐƯỢC LÊN
TRỜI.
Chị Maria có trái tim nghe Lời Chúa, nên đã được Đức
Giêsu khen : “Maria đã chọn phần tốt nhất”, vì sau này cô được Chúa cho lên
trời cũng lại được phúc “nghe Lời khôn tả”, như Tông Đồ
Phaolô đã được phúc này khi Chúa cho ông lên đến tầng trời thứ ba (x 2Cr
12,4t). Vì thế thánhTông Đồ nói : “Nếu
tôi còn sống trong xác phàm là để hoạt
động có hiệu quả trong việc rao giảng Tin Mừng, hai đường đó tôi thấy đều có
lợi” (Pl 1,22-24). Như thế ông Phaolô lấy việc giảng Tin Mừng ở trần gian
cũng như được phúc ở Thiên đàng rồi vậy.
Nhưng đừng quên một điều rất quan trọng : Muốn rao
giảng Tin Mừng, phải được hiệp thông với các chủ chăn trong Hội Thánh để nhận
lệnh Sai Đi, vì “làm sao có thể rao giảng
nếu không được sai đi” (Rm 10,15a). Vì lý do đó mà thánh Tông Đồ nói : “Người đã đoái thương mạc khải Con của Người
cho tôi, để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại. Tôi đã
chẳng thuận theo các lý do tự nhiên,cũng chẳng lên Giêrusalem để gặp các vị đã
là Tông Đồ trước tôi, nhưng tức khắc tôi đã sang xứ Ả-rập, rồi lại trở về Đama.
Ba năm sau tôi mới lên Giêrusalem diện kiến ông Kêpha, và ở lại với ông mười
lăm ngày.Tôi đã không gặp một vị Tông Đồ nào khác ngoài ông Giacôbê, người anh
em của Chúa. Nhưng lúc ấy các Hội Thánh Đức Kitô tại miền Giuđê không biết mặt
tôi.Họ chỉ nghe nói rằng: "Người trước đây bắt bớ chúng ta, bây giờ lại
loan báo Đức Tin mà xưa kia ông những muốn tiêu diệt",và vì tôi họ tôn
vinh Thiên Chúa.” (Gl 1,16-22 : Bài đọc năm chẵn).
Tông
Đồ Phaolô đã biểu lộ cách sống Đạo gương mẫu như thế đã trở nên chứng nhân cho
Chúa, và để làm ứng nghiệm lời cầu : “Lạy
Chúa, xin hướng dẫn con theo chính lộ ngàn đời”(Tv 139/138, 24b : ĐC năm
chẵn).
Thế
thì, Đức Giêsu vào nhà hai chị em Matta và Maria, Ngài say sưa giảng Lời, Ngài làm
mẫu cho ông Phaolô được Chúa cho sống trên đời để giảng Tin Mừng ; còn cô Maria
là tiền trưng cho ông Phaolô được Chúa cho lên trời để nghe Lời khôn tả.
5- CÓ TÂM HỒN NGHE LỜI CHÚA, TA MỚI BIẾT CÁCH PHỤC VỤ
ĐẸP LÒNG CHÚA NHẤT.
Thực vậy, cô Maria em của Mátta, lúc ngồi dưới chân Đức Giêsu nghe Ngài
giảng dạy, hay lúc đi lấy dầu thơm xức chân Ngài, sau khi Ngài cho em là Ladarô
sống lại, đều bị người đời phê bình chê bai (x Lc 10,38-42 : Tin Mừng ; Ga 12,1-11).
Nhưng cả hai lần cô Maria bị người đời tấn công, thì lại được Đức Giêsu lên
tiếng bênh vực : “Maria đã chọn phần tốt
nhất” (Lc 10,42) ; hoặc “để mặc chị
ấy, ngõ hầu chị còn giữ lại dầu cho ngày liệm táng Ta, vì những kẻ nghèo khó
vẫn có luôn với các ngươi, còn Thầy không phải bao giờ các ngươi cũng có” (Ga 12,7-8).
6- CÓ TÂM HỒN
NGHE LỜI CHÚA, TA MỚI THỰC SỰ THUỘC VỀ ĐÀN CHIÊN ĐƯỢC CHÚA CHĂM SÓC.
Đức Giêsu
đã xác định : “Chiên tôi thì nghe tiếng
tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi, tôi ban cho chúng sự sống đời đời, trái
lại ai không tin tôi và không nghe Lời tôi, nó không thuộc về đàn chiên của tôi”
(Ga 10,26-28). Như thế, không phải đợi đến khi tắt thở, ta mới biết được Chúa
đón nhận hay bị khai trừ trước tòa án (x Mt 25,31-46)! Mà ngay từ khi còn sống,
ta không muốn nghe Lời Chúa, thì ta không phải là chiên của Ngài, nên không
được Ngài chăm sóc, bởi vì mục tử chỉ chăm sóc chiên của mình.
7- CÓ TÂM HỒN
NGHE LỜI CHÚA, TA MỚI KHÁM RA MÌNH CÓ TỘI, SINH LÒNG SÁM HỐI, LÀ VIỆC TỐT NHẤT TRƯỚC
MẶT CHÚA.
Thực vậy, “Lời Chúa là tấm gương
soi mặt linh hồn” (Gc 1,23), vì “chỉ
ngang qua Lời Chúa, ta mới biết mình có tội” (Rm 7,7), từ đó ta biết mình
bất xứng, chẳng ai thương ta, ngoại trừ Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến trần gian
để tìm cứu những kẻ có tội biết sám hối (x Lc 5,32).
Để
minh chứng chân lý này, Đức Giêsu đã kể dụ ngôn : Ông Biệt phái và ông thu thuế
cùng đến Nhà Thờ cầu nguyện. Ông Biệt phái thì khoe công đức với Chúa, nên bị Chúa
đuổi về tay không ; trái lại ông thu thuế cúi sâu đấm ngực,nhận biết mình có
tội, cảm nghiệm chỉ có Thiên Chúa xót thương ông, nên ông này được Chúa chúc
phúc trở nên người công chính (x Lc 18,9-14). Chính vì vậy mà anh trộm lành nhờ
sám hối, trông cậy vào lòng thương xót của Chúa, anh đã được song hành với Đức
Giêsu vào Thiên Đàng, ngay từ lúc Ngài bị treo trên thập giá (x Lc 23,40-43).
Kìa dân thành Ninivê, dù là dân ngoại, nhưng sau khi
được nghe Lời Chúa qua miệng ông Giona rao giảng, kết quả là từ vua cho đến
dân, cả súc vật đều sám hối ăn năn, nên được Chúa tha phạt cho cả thành (x Gn
3,1-10 : Bài đọc năm lẻ). Thế nên, nhờ Lời Chúa
ta nhận biết tội mình sinh lòng sám hối, và kêu cầu Chúa xót thương : “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào ai đứng
vững!” (Tv 130/129,3: ĐC năm lẻ).
Vậy
Làm điều tốt theo Luật dạy, đó là tốt thôi.
Biết
sám hối nhờ Luật dạy, mới là tốt hơn.
Nghe
Lời Chúa, sám hối tội, làm điều tốt, quả là tốt nhất.
8- CHÚA CẦN
TÌNH YÊU CỦA TA HƠN LÀ LỄ VẬT DÂNG CHO NGÀI.
Chúa đã nói qua miệng ngôn sứ Hôsê
: “Ta muốn tình yêu chứ không muốn lễ
vật, Ta ưa việc học biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu !” (Hs 6,6).
Do
đó, nếu cô Matta phục vụ bữa ăn tiếp đón Đức Giêsu mà cô tỏ ra yêu thương Thầy
cũng như em mình, thì chắc chắn cô không bị Đức Giêsu trách. Bởi lẽ :
-
Nếu cô Matta bắt chước
bà Sara làm bánh đãi ba người khách mà miệng vẫn nở nụ cười, thì chắc chắn được Thiên Chúa chúc lành
hơn bà Sara trong tuổi già được Chúa cho sinh con (x St 18).
-
Nếu cô Matta biết sống đơn
giản như Đức Giêsu dạy : “Chỉ có một điều
cần thiết mà thôi” (Lc 10,42a), điều cần ấy là : bất cứ làm việc gì cũng do
tình yêu Chúa thúc đẩy (x 2Cr 5,14), đó cũng là chọn phần tốt nhất như cô Maria
ngồi nghe Lời Chúa (Lc 10,42 :Tin Mừng).
Thế nên sống yêu là hãy sống đơn giản trong việc
hưởng dùng của cải vật chất : “Một điều
đã đủ” mới có điều kiện để nghe Lời Chúa như cô Maria đã được Đức Giêsu
khen : “Đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai giựt mất” (Lc 10, 42b).
- Nếu cô Matta
đừng kết án Chúa : “Cả Thầy không biết
quan tâm tới tôi ? Hãy bảo em tôi xuống bếp giúp tôi ?” (Lc 10,40) Mà cô
Matta lại lên tiếng nói với em : “Chị đã lớn tuổi, học khó nhớ hơn em, em để
chị lo việc bàn ăn đãi Thầy, còn em cứ ngồi nghe Thầy giảng dạy, sau bữa ăn em
nói lại cho chị nghe”, thì như vậy cô Matta mới phục vụ vì yêu. Nhưng rất tiếc
cô tự mãn cho việc bếp núc của mình quan trọng hơn việc Thầy giảng Lời, quan
trọng hơn cô em cứ ngồi nghe Lời Chúa. Và như thế thâm tâm của Matta muốn nói :
“Có thực mới vực được đạo”, Thầy và
em sống không thực tế.
Vậy nếu ai sống được 8 điều trên đây, chắc chắn người
đó đạt được sự sống phục sinh, một sự sống dồi dào bởi Chúa Giêsu Phục Sinh ban
cho, vì số 8 là dấu chỉ sự phục sinh từ cõi chết ! (Chúa chết ngày thứ 6, an
táng ngày thứ 7, ngày thứ 8 Ngài phục sinh). Đúng là “phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa” (x Lc 11,28 :
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Khởi điểm đích thực đạt tới đức khôn ngoan
là thật lòng ham muốn học hỏi (Kn 6,17).
Ta muốn tình yêu chứ không muốn lễ vật,
Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu (Hs 6,6).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH