BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
1Tm 3,14-16
14 Anh thân mến, tôi viết cho anh thư này, dù vẫn hy
vọng sớm đến với anh.15 Nhưng nếu tôi chậm trễ, thì thư này sẽ cho
anh biết phải ăn ở thế nào trong nhà của Thiên Chúa, tức là Hội Thánh của Thiên
Chúa hằng sống, cột trụ và điểm tựa của chân lý.16 Phải công nhận
rằng: mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó là:
Đức Ki-tô xuất hiện trong thân phận người phàm, được
Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính; Người được các thiên thần chiêm
ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn dân; Người được cả hoàn cầu tin kính, được
siêu thăng cõi trời vinh hiển.
ĐÁP CA : Tv 110
Đ. Việc Chúa làm quả thật lớn lao. (c 2a)
1 Tôi
xin hết lòng cảm tạ Chúa, trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội.2
Việc Chúa làm quả thật lớn lao, người mộ mến ra công tìm hiểu.
3 Sự
nghiệp Chúa oai phong hiển hách, đức công chính của Người tồn tại thiên thu.4
Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.
5 Ai
kính sợ Người, Người ban phát của ăn; giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ
mãi. 6 Sức mạnh việc Người
làm, Người cho dân thấy rõ, khi tặng ban cho họ gia sản của chư dân.
BÀI GIẢNG
ƠN CỨU ĐỘ ĐẾN VỚI NGƯỜI KHAO KHÁT CHÚA
Cả bốn Tin Mừng, không tác giả nào ghi nhận một nụ
cười của Đức Giêsu, như thế chắc chắn là Ngài thấy trước sự bội bạc của loài
người, hầu hết đều thờ ơ lãnh đạm trước ơn cứu độ Ngài thực hiện cho họ.
* Đối với
các Luật sĩ và Biệt phái :
Họ quyết liệt chối sứ mệnh của ông Gioan Bt và của
Đức Giêsu, nên luôn cắt nghĩa xấu cho hai Đấng :
-
Nghĩ xấu cho
ông Gioan Tẩy Giả, họ liệt ông
vào loại kẻ bị quỷ ám, vì ông không ăn uống cao lương, mà chỉ dùng châu chấu và
mật ong dại (x Lc 7,33 : Tin Mừng). Ông Gioan làm thế là dấu chỉ hướng lòng mọi
người về Đức Giêsu, để ai tin vào Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất, người đó mới
được cứu độ.
- Đức Giêsu bị
họ kết án: “Ông này là bợm nhậu,bạn bè với kẻ xấu nết” (Lc 7,34 : Tin Mừng), vì
họ thấy Đức Giêsu không ăn kham khổ như ông Gioan Tẩy Giả, nhưng lại sẵn sàng
dùng bữa với cả những người thu thuế tội lỗi. Họ không thể hiểu sứ mệnh của Đức
Giêsu như một y sĩ đại tài, đến chữa tâm hồn những kẻ tội lỗi.
Sở dĩ Luật sĩ và Biệt phái có thái độ như thế, chỉ vì
họ tự mãn vào việc giữ Luật Môsê, nên không cần phải quan tâm đến phép rửa của ông
Gioan, phép rửa ấy chỉ có lũ dân quèn và bọn thu thuế tội lỗi, không biết gì về
Lề Luật mới đến lãnh nhận (x Lc 7,29-30 ; Ga 7,44-52).
* Đối với
nhân loại trong mọi thời đại thì do :
- Chủ nghĩa thực dụng : Đức Giêsu đã trách họ: “Ta đến nhân danh Cha Ta, nhưng các ngươi không chịu lấy Ta, thảng hoặc
có ai lấy danh mình mà đến, thì các ngươi chịu lấy nó. Như thế làm sao các
ngươi tin Ta được, khi các ngươi cầu vinh với nhau, còn vinh quang Thiên Chúa,
Đấng độc nhất, các ngươi lại không màng” (Ga 5,43-44)
- Chủ nghĩa
duy vật : Rất nhiều người chủ
trương: “Có thực mới vực được đạo”,
họ có tìm đến với Đức Giêsu, cũng chỉ vì miếng ăn, bởi thế Ngài lên tiếng trách: “Các ngươi tìm Ta không phải vì dấu lạ,
nhưng chỉ vì muốn được ăn bánh no nê” (Ga 6,26).
- Chủ nghĩa cá
nhân : Ít ai quan tâm đến vui
buồn của đồng loại, vì họ muốn rằng : “Tôi không động đến ai thì đừng ai động
đến tôi !” Loại người này, Hội Thánh nhắc nhở họ: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là
người nghèo và người đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng
của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự của con người, mà lại không
gieo âm hưởng trong lòng họ” (Hiến Chế Hội Thánh Trong Thế Giới Hôm Nay số
1).
Vậy để đón nhận ơn cứu độ, hầu làm cho Chúa Giêsu
vui, mỗi người cần có sự khiêm tốn, xin Chúa cho mình biết đói khát ơn cứu
độ,như Chúa đã nói qua miệng ngôn sứ Amos: “Ta sẽ sai đói khát đến trong xứ, không phải đói vì thiếu bánh, không
phải khát vì hết nước, nhưng là đói khát được nghe Lời Chúa” (Am 8,11). Hay
ít ra có tâm hồn đam mê tìm kiếm Thiên
Chúa. Triết gia Kierkegaard nói: “Mọi
vấn đề ăn thua với cuộc sống hệ tại ở chỗ đam mê, suy nghĩ về vấn đề gì; mà
không đam mê, thì không suy nghĩ gì cả!”
Thánh Tôma Tiến sĩ cũng nói: “Người trí thức có ba việc phải làm : học điều mình tin, hiểu điều mình
yêu, và mến việc mình làm”.
Cô Maria em Matta cứ mải miết ngồi dưới chân Chúa, há
họng, tròn mắt, vểnh tai nghe Chúa rót Lời vào lòng cô, xem ra cô chẳng quan
tâm đến việc phụ giúp chị cùng lo dọn bàn ăn phục vụ Chúa lúc Ngài đang đói !
Tâm hồn cô Maria trở nên mẫu cho những người khôn tìm được điều quan trọng nhất
trong đời, Chúa xác nhận: Điều ấy cô không bị ai giựt mất! (x Lc10,38-42). Chỉ
những ai có tâm hồn như cô Maria, mới cất lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là Sự
Sống, Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,63c.68c : Tung Hô
Tin Mừng). Nhưng Lời Chúa chỉ sinh sự sống đối với những ai đem ra thực hành.Và
nhớ rằng mình không hơn Chúa Giêsu, dù Ngài phục vụ mọi người đến phải chết trên
thập giá, vẫn còn bị người đời chê bai, sỉ vả, họ dửng dưng đứng nhìn Ngài chết
tức tưởi, họ không hiểu Ngài chết vì tội họ để cho họ được sống (x Lc 23,35),
bởi thế mà họ cho những biến cố vui buồn trong đời Đức Giêsu như trò trẻ con,
chúng chơi với nhau đứa khóc đứa cười,ai mà quan tâm! (x Lc 7,31-32:Tin Mừng).
Nhưng không vì thế mà Đức Giêsu muốn rẫy từ họ. Thánh Phaolô nói: “Dù họ có bất tín, Ngài vẫn trung thành, vì
Ngài không thể chối bỏ chính mình” (x 1Tm 2,13) ; Ngài vẫn hy vọng và tin
tưởng sẽ lôi kéo mọi người lên với Ngài (x Ga 12,32), để người ta được sống
khôn ngoan, xứng danh là con của Ngài (x Lc 7,35 : Tin Mừng). “Để biện chính cho Ngài là Cha chúng ta, Đấng
giàu lòng thương xót bởi lòng yêu mến lớn lao của Người đã yêu mến ta, Người đã
cho ta những kẻ đã chết bởi sa ngã phạm tội, được cùng hồi sinh với Ngài”
(x Ep 4,4-5). Để tình yêu Đức Kitô dội vào lòng người tín hữu, nên thánh Phaolô
muốn họ phải thể hiện Đức Ái: “Đức Ái
thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,không
làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,
không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức Ái tha
thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. Nếu không
thể hiện Đức Ái như thế, thì đồng loại không thể nhận ra Thiên Chúa là Đức Ái
đang ở trong ta. Mà không có Đức Ái, thì có bao nhiêu tài năng để phục vụ, có
chia hết gia tài sự nghiệp, không tiếc cả mạng sống, thì cũng vô ích, không
sinh ơn cứu độ (x 1Cr 13,1-13 : Bài đọc năm chẵn). Bởi vì chỉ những ai sống Đức
Ái mới được mọi người nhận ra: “Hạnh phúc
thay dân nào được Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC năm chẵn).
Đó là lý do thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Anh em phải cư xử làm sao trong nhà của
Thiên Chúa, tức là Hội Thánh của Ngài là cột chống và tường móng của chân lý.
Đây là một mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó là Đức Kitô xuất hiện
trong thân phận người phàm, được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính,
Người được các Thiên thần chiêm ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn dân ;
Người được cả hoàn cầu tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển” (1Tm
3,14-16 : Bài đọc năm lẻ). Đúng là “việc
Chúa làm quả thật lớn lao” (Tv
111/110, 2a : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG.
Ai
không đếm xỉa đến việc nhận biết Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não
ngông cuồng của nó làm điều bất xứng ! (Rm 1,28)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH