BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ds 21, 4b-9
4b
Trong cuộc hành trình qua sa mạc, dân Ít-ra-en mất kiên nhẫn.5 Họ
kêu trách Thiên Chúa và ông Mô-sê rằng: "Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi
đất Ai-cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có
nước uống? Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này."
6 Bấy
giờ ĐỨC CHÚA cho rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Ít-ra-en
phải chết.7 Dân đến nói với ông Mô-sê: "Chúng tôi đã phạm tội,
vì đã kêu trách ĐỨC CHÚA và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu ĐỨC CHÚA để Người
xua đuổi rắn xa chúng tôi." Ông Mô-sê khẩn cầu cho dân.8 ĐỨC
CHÚA liền nói với ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột.
Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống."9
Ông Mô-sê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị
rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống.
ĐÁP CA : Tv
77
Đ. Anh
em đừng lãng quên những việc Thiên Chúa làm. (x c 7b)
1 Dân
tôi hỡi, này nghe tôi dạy bảo,lắng tai đón nhận lời lẽ miệng tôi. 2
Mở miệng ra, tôi sẽ nói đôi lời huấn dụ,công bố điều huyền bí thuở xa xưa.
34 Khi
Chúa giết họ, họ mới đi tìm Chúa,mới trở lại và mau mắn kiếm Người, 35
mới nhớ rằng: Thiên Chúa là núi đá họ ẩn thân,Thiên Chúa Tối Cao là Đấng cứu
chuộc họ.
36 Miệng
họ phỉnh phờ Chúa, lưỡi họ lừa dối Người;37 còn lòng dạ chẳng chút
gì gắn bó,chẳng trung thành giữ giao ước của Người.
38 Nhưng
Người vẫn xót thương, thứ tha, không tiêu diệt,nén giận đã bao lần, chẳng khơi
bùng nộ khí.
(hoặc) BÀI ĐỌC :
Pl 2, 6-11
6
Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa
vị ngang hàng với Thiên Chúa, 7 nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.8
Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây
thập tự.9 Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban
danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.10 Như vậy, khi vừa
nghe danh thánh Giê-su,cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ,muôn vật phải
bái quỳ;11 và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng
tuyên xưng rằng : "Đức Giê-su Ki-tô là Chúa".
BÀI GIẢNG
THẬP GIÁ LÀ
CÂY SỰ SỐNG
A. LỊCH SỬ LỄ KÍNH THÁNH GIÁ CHÚA GIÊSU
Chúng
ta biết 300 năm đầu, Giáo Hội Mẹ Roma bị đế quốc Roma trù dập, nhất là triều
đại vua Nêrô, những tín hữu thời ấy phải
sinh hoạt tôn giáo trong các hang toại đạo, là nghĩa trang ngầm dưới đất, họ
lợi dụng luật Roma không cho phép ai động đến nơi có mồ mả. Tuy nhiên nếu bị
phát hiện ai là người Công Giáo thì phải chịu những hình khổ kinh hoàng : người
thì quăng cho thú dữ ăn thịt, kẻ khác bị treo trên cây gỗ và đốt lửa dưới chân…
Suốt 300 năm, các tín hữu thời sơ khai ở Roma không thể xây Nhà Thờ được.
Năm 312, tướng Constantino đưa bốn vạn quân đánh
chiếm thành Roma, quân đội Roma đông gấp ba lần cùng với những chiến hào và
nhiều vũ khí tối tân, tướng Constantino
khó mà thắng được. Khi Constantino đưa quân bao vây thành Roma, ông cầu nguyện
với Chúa rằng : “Lạy Chúa, tuy tôi là
người ngoại đạo, tôi xin Chúa cho tôi dấu chỉ có thắng được Roma hay không? Nếu
tôi đánh chiếm được thành này, tôi sẽ không bao giờ quên ơn Chúa”. Vừa dứt
lời cầu nguyện, ông nhìn lên trời thấy lá cờ Thập Giá bay phất phới với hàng
chữ “In
hoc signo vinces” (cứ dấu này
ngươi chiến thắng). Constantino hết sức vui mừng, ông ra lệnh cho binh lính
phải khắc trên cán gươm hai chữ PX, đây là chữ tắt của tiếng Hy Lạp, có nghĩa
là Chúa Kitô, rồi ông ra lệnh giương cao thập giá thúc quân tấn công, thế là
quân đội ông mạnh như vũ bão ào ạt tràn vào thành, quân Roma do tướng Maxence chỉ
huy không kịp trở tay, chính quân đội của ông dùng gươm giết lẫn nhau, vì họ muốn
chống lại vị chỉ huy của họ !
Ông Constantino lên làm vua lãnh đạo Roma vào ngày 28
tháng 10 năm 312, và ông ra lệnh cho toàn đế quốc Roma phải tôn trọng đạo Công
Giáo, qua chiếu chỉ Edit de Milan phải chấm dứt bách hại người Công Giáo. Ông
dâng cung điện của ông để làm Đền Thờ đầu tiên của Giáo Hội Roma. Đó là Đền Thờ
Laterano, trong Phụng Vụ Hội Thánh hằng năm vẫn dành riêng ngày 09 tháng 11 để
kính nhớ việc cung hiến Đền Thờ này. Từ đó, vua Constantino ra lệnh cho toàn đế
quốc Roma cho phép người Công Giáo được tự do xây Đền Thờ.
Năm 326, bà Hêlêna, mẹ của vua Constantino cũng vì
nhớ ơn Chúa ủng hộ cho con bà thành công, bà đã cho người đi tìm Thánh Giá Chúa
và người ta đào bới đồi Golgotha, gặp một nơi có ba cây thập giá nằm gần nhau,
người ta đoán đây là nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh với hai tên trộm. Nhưng không
biết đâu là Thập Giá của Chúa Giêsu. Lúc ấy, người ta đưa đến những người tàn
tật, què quặt,đui mù, sờ vào ba cây thập giá, riêng chỉ có một cây bệnh nhân
nào đụng đến đều được lành mạnh. Đó là dấu chỉ người ta xác định Thập Giá Chúa
Giêsu.
Năm 628,vua Ba Tư là Khosroès I (năm 531-579) chiếm
thành Giêrusalem và cướp Thập Giá đưa về Ba Tư. Sau này vua Heraclius I (610-641)
rượt đuổi vua Khosroès I đến Ctésiphon, tại đây con trai của vua Khosroès là
Siroes Shirva đã giết vua cha và giao cây Thập Giá lại cho vua Heraclius I vào
ngày 12 tháng 12 năm 627. Đến năm 629 Thập Giá được kiệu về Constantino rồi từ
đó rước khải hoàn về Giêrusalem.
Thứ Sáu Tuần Thánh năm ấy, vua Heraclius cho tổ chức
rước Thập Giá mà ông mới chiếm lại được đưa lên đồi Golgotha để cử hành lễ Mở
Khăn. Chính vua mặc áo cẩm bào vác Thập Giá.Trong đoàn rước đó có Giám mục Zacharias,
giáo chủ thành Giêrusalem chủ sự. Đoàn rước đi được một quãng đường, thì tự
nhiên vua Heraclius ngã xuống, nhiều người đến nâng vua dậy để tiếp tục cuộc
rước, nhưng vua không thể chỗi dậy được. Lúc đó Giám mục Zacarias lên tiếng nói
: “Vua
không thể chỗi dậy vác Thập Giá được, vì vua không giống Chúa Giêsu ! Chúa
Giêsu xưa kia bị lột trần như tên nô lệ vai vác thập giá, còn vua thì mặc áo
lộng lẫy, nên không thích hợp để vác Thập Giá của Chúa”. Vua nghe thế,
ông liền cởi áo cẩm bào và thay áo thường dân, lúc đó vua mới đứng dậy tiếp tục
vác Thập Giá lên đồi Sọ!
B. GIÁO
HUẤN
Dựa
vào lịch sử trên đây cũng như dựa vào các Bài đọc trong Phụng Vụ của Thánh Lễ
này, cho ta những điểm giáo lý để thực hành.
1/ Phải trở nên kẻ thấp hèn trong nhân loại
mới được cộng tác với Chúa Giêsu để cứu
người.Thực vậy khi vua Heraclius còn mặc áo cẩm bào, là người cao cả nhất
trong cuộc rước, thì vua không thể vác Thập Giá của Chúa được. Nhưng khi vua thay
áo thường dân, giống như ông Simon thành Kyrênê là một nông dân, mới vác đỡ
Thập Giá cho Đức Giêsu (x Lc 23,26t). Bởi vì Chúa Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa
toàn năng, nhưng Ngài đã không giằng lấy chức đồng hàng cùng Thiên Chúa, Ngài
đã tự hủy mình ra không, đem thân đội lốt người phàm, Ngài mới thi hành chương
trình cứu độ loài người do Chúa Cha thiết định,để rồi Ngài trở nên nguyên nhân
cứu độ cho tất cả những ai tùng phục Ngài, và từ đó mọi miệng lưỡi phải tuyên
xưng Ngài là Chúa (x Pl 2,6-11: Bài đọc II).
2/ Lễ Kính Thánh Giá Chúa Giêsu không phải là
mừng cây gỗ đã treo Chúa Giêsu lên mà bà Hêlêna đã tìm được, dù ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh chúng ta không hôn chân Chúa Giêsu mà hôn cây gỗ Thánh Giá, vì
đó chỉ là dấu chỉ Chúa dùng để cứu dân Ngài suốt 300 năm bị đế quốc Roma trù
dập. Và như vậy, xem ra cái chết nhục nhã của Chúa Giêsu và sự sống lại vinh
hiển của Ngài chưa thắng được bạo lực Roma, nên nhiều tín hữu thời ấy đã đón
nhận lấy đau khổ vì đạo Chúa trong suốt 300 năm. Đó là họ cộng tác với Chúa Giêsu
chịu đau khổ “để bù vào những gì còn
thiếu trong cuộc Tử Nạn của Ngài, vì Hội Thánh là Thân Mình Ngài” (x Cl
1,24).
3/ Chúa dùng bàn tay người ngoại giáo là
vua Constantino giải phóng cho người Công Giáo, để làm mẫu cho những người
Công Giáo phải tích cực đóng góp vào việc phát triển Tin Mừng, cũng như xây
dựng Hội Thánh, không thua dân ngoại. Sự chiến thắng của vua Constantino hoàn
toàn dựa vào sức mạnh và tình thương của Chúa. Lời Chúa đã nói :“Không phải nhờ gươm nhờ giáo mà Chúa ban
chiến thắng, vì chiến đấu là việc của Thiên Chúa” (x 1Sm 17,47).
Ta
biết nước Hoa Kỳ trong biến cố Tháp Đôi bị bọn khủng bố đánh sập vào ngày 11
tháng 09 năm 2001, chính phủ Mỹ không kích động dân phải tìm cách trả thù,
nhưng họ đã động viên mọi người thắp nến cầu nguyện cùng Thiên Chúa, họ bị nạn
vào ngày 11, họ không chọn ngày 12 hay ngày 13, nhưng để ba ngày sau,nhớ đến ba
ngày Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại : Ngài biến dữ ra lành, nên đã chọn ngày
14 tháng 09, ngày Lễ Kính Chiến Thắng Thánh Giá Chúa Giêsu để hợp với Phụng Vụ Công
Giáo trên thế giới cùng xin Chúa biến dữ ra lành. Hành động Đức Tin của nước Mỹ
đã chứng minh rằng họ chọn Chúa lãnh đạo dân tộc. Chính vì vậy mà trên đồng
tiền của Mỹ, từ đồng lớn đến đồng nhỏ luôn có hàng chữ “In God We Trust” (Chúng
tôi tín thác vào Thiên Chúa).Bởi đó cho đến nay, nước Mỹ vẫn là nước đang lãnh
đạo thế giới. Họ thật xứng đáng với Lời Kinh Thánh : “Phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể”
(Tv 144/143,15).
4/ Chỉ có Thiên Chúa là Đấng toàn năng biến
dữ ra lành. Bởi vì cội nguồn của thập giá là dấu dữ,người Roma dùng để hành
quyết các tử tội. Nhưng hôm nay dấu thánh giá (dấu thập +), cả nhân loại lại dùng làm dấu biểu lộ lòng thương xót cứu giúp
người đau khổ, vì thế trên cổng bệnh viện và các xe cứu thương đều có dấu này.
Vậy dấu dữ đã biến thành dấu lành chỉ vì Con Thiên Chúa toàn năng,đầy tình
thương đã nằm trên đó để hiến mạng sống cho nhân loại.
5/ Qua Cây Thập Giá ta nhìn thấy Cây Sự
Sống. Như lời thánh Gioan nói: “Khoảng
giữa quảng trường và hai bên doành nước có Cây Sự Sống, đơm quả mười hai lần,
tháng nào sinh quả nấy, lá cây dùng để chữa lành các dân ngoại. Phúc cho những
ai đã giặt áo mình trong Máu Con Chiên, chúng sẽ được quyền trên Cây Sự Sống,
và được ngang qua cổng mà vào thành. Và ai bỏ bớt Lời trong Sách Thánh, Thiên
Chúa sẽ bớt phần kẻ ấy hưởng nơi Cây Sự Sống” (Kh 22,2.14.19).
6/ Chúa Giêsu là Adam cuối cùng đánh gục tử
thần do Adam thứ nhất mời tới! Truyền thống cho rằng Đức Giêsu bị đóng đinh
trên đồi Sọ, nơi ấy Adam đã chết vì tội bất phục tùng Lời Chúa, và sự chết đã
truyền đến dòng tộc của ông. Nay Adam cuối cùng đã hoàn toàn vâng phục ý Cha
trên trời chấp nhận chết để cứu muôn dân, Ngài đạp đầu tử thần. Do đó, có nhiều
cây thập giá người ta đặt Đức Giêsu đứng trên sọ người là dấu chỉ Ngài thắng tử
thần bởi Adam thứ nhất đưa vào thế gian.
Trên
đồi Sọ vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh có ba cây thập giá, nhưng ý nghĩa khác nhau
:
a- Cây Thập Giá của Đấng vô tội sinh trái Sự Sống cho
những ai tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12) để được kết hợp với
Ngài.
b- Cây thập giá của anh trộm lành nhờ biết sám hối và
trông cậy vào lòng thương xót của Chúa Giêsu, thì cây thập giá ấy trở thành
phương tiện đưa anh là người đầu tiên trong nhân loại vào Thiên Đàng (x Lc
23,43).
c- Cây thập giá của
tên trộm dữ, vì hắn không sám hối tội cũng không tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Độ,nên cậy thập giá trở thành dấu án phạt cho tất cả những ai không sám hối
tội, không kêu cầu danh Chúa Giêsu, Đấng đầy lòng thương xót (x Ep 2,4 ; Lc
23,39).
7/ Kẻ ác
sống trên đời thọ hơn người công chính. Thực vậy, ai càng thiết tha sống và bảo vệ chân lý, thì càng bị nhiều kẻ
ghét và cô đơn! Chỉ có điều may mắn là nên giống Chúa Giêsu! Bởi vậy ba người
bị treo trên thập giá ở đồi Sọ trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, thì Đấng vô tội
chết trước, còn hai tên trộm người ta phải đập dập ống chân mới chết! (x Ga
19,31t). Vì kẻ ác là những kẻ bất công, đã từng cướp của hại người, nên nó có điều
kiện làm cho thân xác thỏa thuê ; còn ý Chúa thì Ngài cho sống lâu để tạo điều
kiện cho chúng sám hối. Nếu chúng lỳ lợm trong tội ác, thì đến ngày cánh chung,
chúng không còn cớ để chữa tội mình!
8/ Con
đường thập giá Đức Giêsu đi là con đường duy nhất đưa đến sự sống vinh quang. Như Ngài đã nói : “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như
ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa
mạc, Con Người cũng sẽ phải bị giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được
sống muôn đời.” (Ga 3,13-15 – Bản dịch NTT - Tin Mừng).
[* Bản dịch
Nguyễn Thế Thuấn, ngài đã phân biệt ba lần Đức Giêsu loan báo cuộc Khổ Nạn bởi
những nguyên nhân khác nhau :
1- Ga 3,14
: Ngài bị chết tội lỗi người ta.
2- Ga 8,28
: Ngài chết vì người ta lạm dụng tự do
chối Ngài.
3- Ga 12,32
: Ngài chết vì được diễn tả tình yêu đối với Cha trên trời và đối với loài
người]
Lời này Đức Giêsu cho ta thấy đạo Chúa khác với mọi
tôn giáo khác, vì nguồn gốc đạo Công Giáo phát xuất từ Trời đến nâng mọi vật
trên trái đất lên Trời, tức là làm cho vạn vật trên mặt đất này, đặc biệt là
con người được hưởng vinh quang của Thiên Chúa. Các tôn giáo khác, nếu có giá
trị cũng chỉ là những sáng kiến cố gắng của con người để nâng đồng loại vươn
lên, lên cao hay thấp tùy theo giá trị của tôn giáo đó phù hợp nhiều hay ít với
những chân lý của Lời Chúa :
Đức Giêsu nhắc lại truyện dân Do Thái phản bội Chúa, bị
rắn lửa từ trong rừng bò ra cắn chết 23.000 người trong nội trong một ngày (x
1Cr 10,8). Dân kêu cầu ông Môsê, và Chúa bảo ông đúc rắn đồng treo lên cán cờ, để
xác tín rằng “Thiên Chúa là cờ trận của
tôi” (Xh 17,15), ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng chính là nhìn lên
Chúa Giêsu Thập Giá để chiến đấu với tội lỗi, thì thoát chết (x Ds 21,4-9 : Bài
đọc I và Ga 3,14 : Tin Mừng), là Đức Gi-su muốn khẳng định : Ai chết vì tội lỗi, hãy nhìn lên Ngài bị
treo trên Thập Giá, thì được sống ! Nhìn Chúa Giêsu trên Thập Giá, cụ thể
chính là lúc ta đi hiệp dâng Thánh Lễ, làm hiện tại hóa cuộc Tử Nạn và Phục
Sinh của Chúa Giêsu, ta sẽ được hưởng Quả Phúc Cây Thập Giá, bởi vì “nhờ
Cây Thập Giá ban Quả Phúc Trường Sinh, và Chúa nuôi dưỡng ta nơi bàn tiệc Thánh
Thể” (Lời Nguyện Mở Đầu và Kết Thúc Thánh Lễ, nhất là Kinh Tiền Tụng). Đúng
với Lời Kinh Tiền Tụng trong Thánh Lễ hôm nay Hội Thánh dâng lời tạ ơn Chúa : “Cha
đã dùng Cây Thập Giá để ban ơn cứu độ cho loài người. thật vậy, xưa vì cây trái
cấm, loài người chúng con phải tử vong, nay nhờ Cây Thập Giá lại được sống muôn
đời ; và ma quỷ xưa chiến thắng nhờ cây trái cấm, nay thảm bại vì Cây Thập Giá
của Đức Kistô, Chúa chúng con” .
9/ Chính vì sức mạnh cứu độ của Cây Thập
Giá như trên mà ngày nay ta được lãnh
Bí tích Thánh Tẩy có bốn người ghi dấu Thánh Giá trên trán (Chủ sự, cha, mẹ
và người đỡ đầu). Để nhờ bốn dấu Thánh
Giá đó, ta đi khắp bốn phương loan báo Tin Mừng cho muôn dân, hầu tập họp
thêm nhiều môn đệ cho Chúa Giêsu (x Mt 28,19-20). Vì “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của
Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.Quả vậy, Thiên Chúa sai Con
của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian,nhưng là để thế gian nhờ
Con của Người mà được cứu độ.” (Ga 3,16-17 : Tin Mừng).
Vậy chúng
ta hiệp thông với Hội Thánh dâng lời cầu nguyện : “Muôn lạy Chúa Kitô, chúng con tôn thờ và chúc tụng Chúa, đã dùng cây
Thập Giá mà cứu chuộc trần gian” (Tung Hô Tin Mừng),khiến chúng ta phải
nhắc nhở nhau : “Anh em đừng quên lãng
những việc Thiên Chúa làm” (Tv 78/77, 7b : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
- Thiên Chúa là cờ trận của tôi ! (Xh 17,15)
- Tôi không muốn biết gì ngoài Đức Kitô Giêsu bị đóng
đinh thập giá. Phần tôi, ước gì tôi đừng có vênh vang nơi một điều gì trừ phi
là nơi thập giá của Chúa chúng ta, Đức Giêsu Kitô, nhờ đó thế gian đã bị đóng
đinh cho tôi, và tôi cho thế gian (1Cr
2,2 ; Gl 6,14).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh