BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
1Tm 1,15-17
15
Anh em thân mến, đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận : Đức Ki-tô
Giê-su đã đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi.16
Sở dĩ tôi được thương xót, là vì Đức Giê-su Ki-tô muốn tỏ bày tất cả lòng đại
lượng của Người nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những ai sẽ
tin vào Người, để được sống muôn đời.17 Kính dâng Vua muôn thuở là
Thiên Chúa bất diệt, vô hình và duy nhất, kính dâng Người danh dự và vinh quang
đến muôn thuở muôn đời. A-men.
ĐÁP CA : Tv
112
Đ. Chúc
tụng danh thánh Chúa,
tự
giờ đây cho đến mãi muôn đời ! (c 2)
1 Hỡi
tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi,nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!2
Chúc tụng danh thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!
3 Ca
ngợi danh thánh Chúa,từ rạng đông tới lúc chiều tà! 4 Chúa siêu việt
trên hết mọi dân, vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.
5 Ai
sánh tày Thượng Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời, 6 cúi xuống để
nhìn xem bầu trời trái đất?7 Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát
bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,23
Hall-Hall
: Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người
ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Hall.
TIN MỪNG : Lc 6,43-49
43 "Không có cây nào
tốt mà lại sinh quả độc, cũng chẳng có cây nào độc mà lại sinh quả tốt.44
Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm,
làm gì hái được nho!45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt
của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng
mới nói ra.
46
"Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm
điều Thầy dạy?
47
"Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy
sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai.48 Người ấy ví được
như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước
lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã
xây vững chắc.49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như
người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay
và bị phá huỷ tan tành."
BÀI GIẢNG
CÂY NÀO GIỐNG ĐÓ
Đức
Giêsu nói : “Không có cây nào tốt mà lại
sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.Thật vậy,xem quả
thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được
nho!Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy
ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra” (Lc 6,43-45 :
Tin Mừng).
Vì
thế trong dân gian nói : “Cây nào giống
đó, rau nào sâu đó”. Thực vậy, Đức Tin Công Giáo phân biệt hai loại người
trên trái đất :
- Loại người sinh ra từ gốc tổ Adam thứ nhất và Eva xưa, đó là loại người sinh ra từ gốc cây độc.
- Loại người được tái sinh bởi Adam cuối cùng (Chúa Giêsu)
nhờ Hội Thánh là Eva Mới rao giảng Tin Mừng. Đó là loại người sinh ra từ gốc cây lành.
1/ LOẠI NGƯỜI SINH RA TỪ GỐC CÂY
ĐỘC.
Vì
Adam, Eva nghe lời Satan xúi giục muốn vơ vét hết mọi của thế gian Chúa đã dựng
nên, kể cả trái Chúa cấm ăn, vì họ tin chắc rằng như thế là khôn ngoan, được
hạnh phúc như Thiên Chúa. Nhưng họ đưa sự chết vào đời (x St 3). Như thế là họ
đã bị biến chất thành “cây độc”, phun nọc độc giết người làm cho cả dòng giống
họ phải chết. Đúng như Lời Kinh Thánh nói : “Cửa họng chúng như nấm mồ mở rộng, khéo đẩy đưa ba tấc lưỡi phỉnh phờ,
chúng chứa đầy mồm nọc độc rắn hổ mang, miệng độc dữ điêu ngoa những buông lời
nguyền rủa. Chúng nhanh chân đi đổ máu người ta, đi tới đâu cũng gieo tai rắc
họa. Chúng chẳng biết con đường đưa tới bình an, chẳng thấy cần phải kính sợ
Chúa Trời” (Rm 3,13-18).
Nọc
độc ứa trào từ giống dòng Adam thứ nhất, chỉ vì tham ăn trái Chúa cấm. Tội này vẫn
còn di căn đến cả những người Công Giáo! Đan cử như giáo đoàn Côrinthô, họ
chẳng thiếu của nuôi thân, thế mà lại mê ăn cả của cúng cho ngẫu thần là thông
hiệp với ma quỷ. Thánh Phaolô phải lên tiếng: “Anh em hãy lánh xa việc thờ ngẫu tượng.Khi ta nâng chén chục mà cảm tạ
Thiên Chúa,há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Giêsu Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ
Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Những ai ăn tế
phẩm, há chẳng phải là những kẻ được chia lộc bàn thờ sao? Đồ cúng là cúng cho
ma quỷ, chứ không phải cho Thiên Chúa ; mà tôi không muốn anh em hiệp thông với
ma quỷ. Anh em không thể vừa uống chén của Chúa, vừa uống chén của ma quỷ được
; anh em không thể vừa ăn ở bàn tiệc của Chúa, vừa ăn ở bàn tiệc của ma quỷ
được” (1Cr 10,14-22 : Bài đọc năm chẵn). Thế thì mê ăn của cúng chẳng khác
nào Adam, Eva mê ăn trái Chúa cấm, nên sự chết ập đến!
Ngày nay nhiều người
Công Giáo đến Nhà Thờ dự Lễ, ra về lại đến thầy bói, thầy cúng xin xăm, gieo
quẻ, xin thầy tướng số lời chỉ giáo, thì có khác gì các tín hữu thuộc giáo đoàn
Côrinthô rước Lễ rồi ăn của cúng?!
2/ LOẠI NGƯỜI ĐƯỢC SINH RA TỪ
CÂY LÀNH.
Đây
là những người được tái sinh bởi Adam cuối cùng (Chúa Giêsu) và Eva Mới (Hội
Thánh). Quả thật, người Công Giáo được Hội Thánh sinh ra bởi Lời Chúa (x Gc
1,18) và bởi Chúa Giêsu Phục Sinh (x Cv 2,38), khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy và
còn tiếp tục hằng ngày được thanh tẩy, giáo dục và nuôi dưỡng nhờ Bí tích Thánh
Thể. Thực vậy,
a- Tất cả những ai được tái sinh nhờ Bí tích Thánh Tẩy
thì đã được tháp vào Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài thực là “Cây Tốt Lành, Cây Sự
Sống” (x Ga 11,25), họ như cành nho dại được tháp vào gốc nho thật tốt, thật
ngon ngọt, mới sinh nhiều trái tốt lành làm vinh hiển Chúa (x Ga 15).
b- Ai đã được tháp vào Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Tẩy,
thì đều được trở nên con người mới trong Chúa Giêsu, vì con người cũ đã qua đi,
để con người mới được thành sự (x 2Cr 5,17), có thế họ mới thoát ra khỏi kiếp sinh
vật (x 1Cr 15,45 ; Gv 3,18-19). Cho nên họ còn phải được nuôi dưỡng bằng lương
thực đặc biệt bởi Trời ban cho là Thịt Máu Chúa Kitô (Bí tích Thánh Thể),để họ
được thông hiệp vào sự sống dồi dào của Thiên Chúa (x Ga 6,57 ; 10,10), trở nên
cùng một dòng giống với Thiên Chúa, vì cùng xương thịt với Chúa Giêsu (x Dt
2,11.14), đến như được đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20). Bởi thế, thánh Phaolô nói
: “Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu
thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được
sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8,10). Nên vào ngày cánh
chung, xác hồn họ được sống lại vinh hiển (x Ga 6,54). Đúng như thánh Gioan nói
: “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa
;nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng
khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người,vì Người thế nào,chúng
ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2). Đây là hiệu quả của những người khi
còn sống hằng ngày dâng Thánh Lễ mà thưa với Chúa : “Lạy Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài” (Tv 116/115,17a :ĐC năm
chẵn).
Qua trải nghiệm đời sống Đạo của thánh Phaolô: Trước khi ông được Chúa Giêsu chộp lấy, ông
là kẻ ngu đần xây nhà trên cát (x Lc 6,49 : Tin Mừng), dù ông triệt để giữ
Luật Môsê để thờ phượng Chúa, ông vẫn chưa tách ra khỏi Adam thứ nhất. Cụ
thể ông đã đưa sự chết đến cho những
người vô tội ở Đamas. Hình ảnh một luồng ánh sáng từ Trời phóng xuống xô ngã Phaolô
trên đường Đamas, minh họa kẻ ngu đần xây nhà trên cát, mưa giông báo tố ập đến
làm sụp đổ tan tành (x Lc 6,49), không phải chỉ hại ông mà thôi, lại còn gây
họa cho cả những người ông biết đến! Ông đúng là cây độc sinh trái giết người!
Khi ông
Phaolô được Chúa xót thương, ông trở thành người khôn xây nhà trên đá (x Lc 6,47-48 : Tin Mừng), ông được Chúa ban ơn bội
phần hơn tội đã phạm (x Rm 5,20), nhờ đó ông nhận biết mình là người mù Đức
Tin, nên ông khiêm tốn đi học Giáo Lý nơi môn đệ Đức Giêsu, người mà trước đó ông căm ghét muốn triệt hạ, và còn là
người bị dân chúng khinh dể vô học thức (x Cv 4,13). Nhất là ông còn được Đức
Giêsu trực tiếp dạy Giáo Lý ba năm ở Ả Rập, rồi ông về Giêrusalem hiệp thông
với các Tông Đồ thượng đẳng mà Đức Giêsu đã chọn trước Phục Sinh (x Gl 1.2) để
lấy lại uy tín, ông mới được sai đi làm Tông Đồ cho muôn dân. Ông Phaolô chính là cây lành sinh trái lành,
để ông trở nên mẫu cho người loài người tội lỗi, mù Đức Tin, trở về với Chúa,
như ông nói với Giám mục Timôthê, môn đệ ông: “Đức Kitô Giêsu đã đến thế gian,để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu
tiên là tôi. Sở dĩ tôi được thương xót, là vì Đức Giêsu Kitô muốn tỏ bày tất cả
lòng đại lượng của Người nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những
ai sẽ tin vào Người, để được sống muôn đời.” (1Tm 1,15-16 : Bài đọc năm
lẻ). Ông Phaolô trở nên người mẫu cho nhân loại trở về với Chúa như thế, là vì
ông đã biết cộng tác với ơn Chúa để thực hành Lời Chúa dạy : “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy.Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy” (Ga 14,23:
Tung Hô Tin Mừng). Ước gì muôn dân rập theo mẫu sống Đạo của ông Phaolô, để
cùng cất lời ngợi khen danh Chúa : “Chúc
tụng danh thánh Chúa, từ bây giờ cho đến mãi muôn đời” (Tv 113/112,2 : ĐC
năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu bước vào trần gian để cứu những
kẻ tội lỗi, trong số đó tôi là người thứ nhất (1Tm 1,15).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH