BÀI GIẢNG
PHỤNG VỤ
CHÚA GIÊSU
THAY THẾ
PHỤNG VỤ DO THÁI GIÁO
Luật Môsê cấm dân làm việc trong
ngày thứ bảy, đây là Luật về Phụng Vụ Do Thái giáo, nhưng ta biết Phụng Vụ này
chỉ là hình bóng Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập. Bởi thế, ba lý do ông Môsê
truyền cho dân phải nghỉ việc ngày thứ bảy để tôn kính Chúa,chỉ là tiên báo về
ngày thứ nhất trong tuần (ngày thứ 8) Chúa Giêsu Phục Sinh mới làm hoàn hảo ba
điều mọi người phải chúc tụng Chúa :
1/ MỪNG CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG CỦA THIÊN CHÚA
Ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ
việc ngày thứ bảy để mừng công trình
Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày, rồi ban tặng hết cho
loài người, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x Xh 20,8-11).
Nhưng
ngày Chúa nhật, Chúa Giêsu Phục Sinh tái tạo loài người khởi đi từ Bí tích
Thánh Tẩy, vì loài người đã ra hư hỏng do tội Adam - Eva, và được nuôi sống
bằng Bí tích Thánh Thể - bằng chính xương thịt Con Một Thiên Chúa – để ta được
trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa, được thông dự cùng một sự sống Phục Sinh của
Chúa Giêsu (x Ga 6,57 ; Ga 15,1), đến như được đồng hóa với Ngài
(x Gl 2,20). Được giống Thiên Chúa, như Ngài phán lúc tạo dựng Adam, Eva (x St
1,26), nếu không ta chỉ như một sinh vật (x 1Cr 15,45),
chẳng hơn gì con thú (x Gv 3,18-19).
2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA CỨU THOÁT KHỎI NÔ LỆ.
Ông Môsê lại truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy vì
Chúa đã cứu dân thoát cảnh nô lệ Ai Cập,
nhờ Chúa bảo ông Môsê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ, nước rẽ ra cho dân đi qua an
toàn, để rồi cũng nước ấy chôn sống bọn Ai Cập dưới lòng biển (x Dnl 5,12-15).
Niềm
vui trên đây không thể sánh bằng nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh cứu chúng ta thoát nô
lệ Satan, thoát tội lỗi, đánh gục thần chết nhờ nước Thánh Tẩy và Máu Chúa
Giêsu Phục Sinh trong Phụng Vụ Ngài thiết lập vào ngày thứ nhất trong tuần.
Đúng như Lời Đức Giêsu đã nói : “Chúa Con có cho các ngươi tự do, thì các ngươi
mới đích thực là tự do” (Ga 8,36).
3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA BAN LỜI HẰNG SỐNG.
Sau cùng ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ
bảy để ngợi khen Chúa,vì vào ngày thứ bảy, Ngài
đã gọi ông lên núi Sinai trao cho
ông Lời Chúa được ghi trên hai bia đá để truyền lại cho dân (x Xh 24,16-18
; 35,2). Nhờ hai bia đá ấy, dân Chúa toàn thắng mọi kẻ thù,được bình an trên
đường tiến về miền đất Hứa.
Nhưng
Lời Chúa ban riêng cho dân Do Thái ở núi Sinai, không bằng Lời ban cho toàn thể
nhân loại vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày Chúa nhật sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh (x
Cv 2). Lời không ghi trên hai tấm đá như xưa, nhưng được Hội Thánh dùng quyền
năng Chúa Thánh Thần ghi trên tấm bia lòng bia thịt của người tín hữu (2Cr
3,3). Chân lý này được ngôn sứ Giêrêmia báo trước : “Đây là giao ước Ta sẽ
lập với nhà Israel
sau những ngày đó. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề
Luật của Ta. Ta là Thiên Chúa của chúng,
còn chúng sẽ là dân của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, không còn kẻ
này nói với người kia : “Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA“, vì hết thảy chúng, từ
người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không
còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.” (Gr 31,33-34)
Tuy
thế giá trị Lời Chúa ban ở núi Sinai chỉ giam người ta trong tội, cùng lắm có
giá trị như một quản giáo dẫn ta đến kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh (x Gl
3,22.24). Lời Chúa dẫn đến kết hợp với Chúa Giêsu mới được cứu độ. Vì “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta” để “ từ nguồn sung mãn
của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Môsê,
còn ân sủng và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (Ga 1,14a.16-17).
Trên
đây là những lý do Đức Giêsu bênh vực các Tông Đồ vì đói nên khi đi qua đồng
lúa của người ta, các ông đã bứt lúa mà ăn vào ngày thứ bảy (x Mt 12,1). Điều
này chứng tỏ Phụng Vụ ngày thứ bảy của
Do Thái giáo không làm cho ai no thỏa, vì
không sinh ơn cứu độ.
Đức
Giêsu lại dẫn chứng truyện ông Đavid cùng với đoàn tùy tùng chạy trốn vua
Saolê, vì quá đói, họ đã vào Đền Thờ lấy bánh chỉ dành riêng cho tư tế để ăn (x
1Sm 21, 2-7). Đức Giêsu nhắc đến truyện này là Ngài muốn ám chỉ : Ngài cũng
đang lâm nạn như Đavid, bị nhiều kẻ có
dòng máu ghen tỵ như vua Saolê đang tìm cách ám hại, nhưng chính lúc Đức Giêsu
bị giết, Ngài mới đích thực là “Con Chiên
Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (x Ga 1,29), thay thế con chiên người
Do Thái sát tế dâng Thiên Chúa theo Luật Phụng Vụ do ông Môsê truyền (x Dt
8-9). Do đó Đức Giêsu nói : “Tôi là Chủ ngày sabat : Chủ Phụng Vụ”
(Lc 6,5 : Tin Mừng). Để minh chứng Đức Giêsu là Chủ Phụng Vụ, thì liền ngay sau
đó, ông Luca cho độc giả thấy Đức Giêsu chữa lành người có tay khô bại vào ngày
Hưu lễ (x Lc 6,-11), nhằm làm ứng nghiệm thị kiến Êzekiel 37 : “Một bãi xương khô chỉ về sự chết, nhưng khi
có Lời Thiên Chúa xảy đến, các xương xích lại mọc gân, mọc thịt, mọc da sống
lại”, nhằm diễn tả giá trị Phụng Vụ của Chúa Giêsu, đặc biệt là Thánh Lễ,
làm cho những người đến tham dự thoát tay tử thần!
Thánh Phaolô xác tín cho chúng ta : “Không ai có thể nhận được ơn gì (đặc
biệt là ơn cứu độ, thoát tay tử thần để được sống đời đời hạnh phúc) mà không do Chúa ban” (Gl 3,27). Kể cả
lúc các Tông Đồ đi đường thập giá theo Thầy Giêsu, như ông nói : “Tôi thiết nghĩ: Thiên Chúa đã đặt chúng tôi
làm Tông Đồ hạng chót như những kẻ bị án tử hình, bởi vì chúng tôi đã nên trò
cười cho thế gian, cho thiên thần và loài người! Chúng tôi điên dại vì Đức
Kitô, còn anh em thì khôn ngoan trong Đức Kitô; chúng tôi yếu đuối, còn anh em
thì mạnh mẽ; anh em được kính trọng, còn chúng tôi thì bị khinh khi. Cho đến
giờ này, chúng tôi vẫn chịu đói khát, trần truồng, bị hành hạ và lang thang
phiêu bạt; chúng tôi phải vất vả tự tay làm lụng. Bị nguyền rủa, chúng tôi chúc
lành; bị bắt bớ, chúng tôi cam chịu; bị vu khống, chúng tôi đem lời an ủi. Cho
đến bây giờ, chúng tôi đã nên như rác rưởi của thế gian, như phế vật đối với
mọi người. Thật thế, cho dầu anh em có ngàn vạn giám thị trong Đức Kitô, anh em
cũng không có nhiều cha đâu, bởi vì trong Đức Kitô Giêsu, nhờ Tin Mừng, chính
tôi đã sinh ra anh em” (1Cr 4,7-15 : Bài đọc năm chẵn). Vì “Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người”
(Tv 145/144,18a : ĐC năm chẵn).
Thánh Tông Đồ nhờ Tin Mừng đã sinh ra các tín hữu,
nên ông nói với giáo đoàn Côlôsê : “Xưa
kia anh em là những người xa lạ, là thù địch của Thiên Chúa vì những tư tưởng
và hành động xấu xa của anh em. Nhưng nay nhờ Đức Giêsu là con người bằng xương
bằng thịt đã chịu chết, Thiên Chúa cho anh em được hoà giải với Người, để anh em
trở nên thánh thiện tinh tuyền và không có gì đáng trách trước mặt Người. Anh
em chỉ cần giữ vững Đức Tin, cần được xây dựng vững chắc, kiên quyết và đừng vì
nao núng mà lìa bỏ niềm hy vọng anh em đã nhận được khi nghe loan báo Tin Mừng.
Tin Mừng này đã được rao giảng cho khắp thiên hạ, và tôi, Phaolô, tôi đã được
trở nên người phục vụ Tin Mừng” (Cl 1,21-23 : Bài đọc năm lẻ). Và “Thiên Chúa là Đấng phù trợ tôi” (Tv
54/53,6a : ĐC năm lẻ).
Vậy phải tin vào Lời Đức Giêsu và đi theo Ngài, vì
Ngài nói : “Thầy là đường, và là sự thật,
và sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6 :
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Thánh
Phaolô nói : Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách
Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho
thân thể Người là Hội Thánh. (Cl 1,24)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH