BÀI GIẢNG
LỊCH LÀM
VIỆC CỦA ĐỨC GIÊSU
Tin
Mừng hôm nay (Lc 4,38-44) ghi lại bốn việc Đức Giêsu làm trong một ngày :
I/ GIẢNG LỜI.
Theo Luật Phụng Vụ Do Thái, Đức Giêsu phải chấm dứt
giảng dạy ở hội đường vào 9 giờ sáng, nên sau giờ này, Đức Giêsu đã ra khỏi hội
đường (x Lc 4,38a).
II/ CHỮA BỆNH.
Ngài về nhà mẹ
vợ ông Phêrô, thấy bà này lâm cơn sốt nặng, Ngài đứng cúi mình trên bà và quát
bảo cơn sốt, tức khắc bà được lành mạnh.Vì người Do Thái quan niệm bệnh là hậu
quả tội lỗi (x Ga 9,2). Ai phạm tội là thuộc quyền quản lý của ma quỷ. Bởi đó
Đức Giêsu quát bảo cơn sốt cũng có nghĩa là Ngài đuổi quỷ không cho phép chúng
làm hại ai! Sau đó bà chỗi dậy phục vụ Đức Giêsu và các Tông Đồ. Nghĩa là những
ai được Chúa cứu phải tham gia vào việc xây dựng và phát triển Nước Thiên Chúa
(x Lc 4,39).
III/ TRỪ QUỶ.
Sau khi đã chữa lành cho mẹ vợ ông Phêrô, “lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người
đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh
nhân và chữa họ.Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người,và la lên rằng:"Ông là Con
Thiên Chúa!" Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết
Người là Đấng Kitô” (Lc 4,40-41 : Tin Mừng), Đức Giêsu quát mắng Satan, cấm
không cho nói về Ngài, vì bốn lý do :
1. Người nào tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, người
ấy được Chúa cứu độ (x Ga 17,3). Quỷ không được Chúa cứu, nên nó không được
phép tuyên xưng về Ngài.
2. Quỷ không được phép rao giảng Tin Mừng.
3. Quỷ nói Đức Giêsu là Con Thiên Chúa,đồng thời nó biết
Ngài là Đấng Kitô, nhằm động viên người Do Thái tin Ngài là Đấng Kitô, được xức
dầu làm Vua, sai đến đập tan quyền lực đế quốc Roma, giành độc lập cho dân
tộc,và đưa họ lên siêu cường quốc. Chính các Tông Đồ của Đức Giêsu cũng luôn mơ
ước như thế (x Cv 1,6). Điều ấy không đúng với sứ mệnh của Ngài và sẽ gây cớ
cho người Roma hiểu lầm là Ngài thu phục lòng dân để chống lại đế quốc Roma,
thì chắc chắn họ không dễ dàng để Ngài hoạt động. Như thế quỷ nói Đức Giêsu là
Con Thiên Chúa, không có ý tuyên xưng Ngài là Đấng đến cứu nhân loại, mà nó
muốn chính quyền Roma diệt Ngài sớm.
4. Chỉ khi nào Đức Giêsu qua Tử Nạn và Phục Sinh, Ngài
hoàn tất sứ mệnh Chúa Cha trao cứu độ loài người,lúc đó Ngài mới muốn toàn thể
nhân loại phải tuyên xưng Đức Tin: “Giêsu là Con Thiên Chúa” (x Mc
15,39). Do đó muốn biết chính xác về ai, ta phải đợi người đó kết thúc cuộc
đời.
IV/ CẦU NGUYỆN.
“Sáng
ngày,Người đi ra một nơi hoang vắng.Đám đông tìm Người,đến tận nơi Người đã
đến,và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi.Nhưng Người nói với họ:
"Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì
tôi được sai đi cốt để làm việc đó." Và Người rao giảng trong các hội
đường miền Giu-đê” (x Lc 4,42-44 : Tin Mừng).
Nhìn vào cơ cấu Tin
Mừng Lc 4,38-44 cho ta rút ra bảy xác tín :
1- Giảng Lời và cầu nguyện đã đóng khung mọi sinh hoạt
trong ngày. Nói cách khác, mọi việc ta làm trong ngày mà thiếu cầu nguyện,
thiếu giảng Lời, thì chẳng được Chúa chúc lành.
2- Những bệnh nhân được lành mạnh là do Lời Chúa phán.
Đúng là “Đức Giêsu trừ mọi ác thần, chữa
lành mọi kẻ đau ốm, chỉ bằng Lời nói của Ngài” (Mt 8,16). Tác giả sách Khôn
ngoan đã cho biết trước điều ấy : “Nguời
ta được lành mạnh không phải nhờ cỏ nọ hay thuốc kia, nhưng nhờ Lời Chúa chữa
họ khỏi mọi tật nguyền” (Kn 16,12).
3- Quỷ không thể đứng vững trước mặt Đức Giêsu, Ngài
hiện diện ở đâu, nó thấy là tru trếu thét lên: “Ông là Con Thiên Chúa” (Lc 4,41: Tin Mừng),và chúng phải tháo chạy.
Điều ấy không sánh bằng khi hiệp dâng Thánh Lễ là ta được kết hợp với Chúa
Giêsu Thánh Thể, thì chắc chắn quỷ không kịp chạy mà bị Đức Giêsu đánh gục. Bởi
vì Thánh Lễ là trung tâm ơn tha tội.
4- Hội đường hay cộng đoàn Phụng Vụ phải là nơi loan báo
Tin Mừng. Thực vậy, mở đầu Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu ra khỏi hội đường (x Lc 4,38), Ngài phục vụ nhu cầu thân xác mọi
người, rồi trốn đi cầu nguyện. Kết thúc Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu vào hội đường giảng dạy (x Lc 4,44). Rõ
ràng Đức Giêsu cứ ra, vào hội đường
làm nổi bật việc giảng Lời trong cộng đoàn Phụng Vụ.
5- Việc cầu nguyện trở thành khoen móc nối kết mọi sinh
hoạt trong ngày với Chúa Kitô, nhờ đó ta được Ngài đồng công cộng tác biến mọi
sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28).
6- Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa toàn năng, vậy mà Ngài
đã ưu tiên đặt việc cầu nguyện lên hàng
đầu trước mọi sinh hoạt trong ngày, là Ngài có ý dạy chúng ta muốn làm cho
công việc có giá trị tồn tại muôn đời, đóng góp vào chương trình cứu độ của
Chúa (x Cv 5,39), thì phải làm việc nhờ, với, trong Chúa Giêsu ; nếu không thì
dẫu có thành công cũng chỉ là việc của sinh vật, không có giá trị cứu độ, trước
sau sẽ ra tro bụi (x Cv 5,38). Bởi vì nhờ cầu nguyện, nhất là tham dự Thánh Lễ,
ta như cành nho được tháp vào thân nho là Đức Giêsu, như Ngài nói : “Ai không lưu lại trong Ta thì như cành nho
bị quăng ra ngoài, vì ngoài Ta ra, các ngươi không thể làm được việc gì”
(Ga 15,5). Bởi đó không có lý do nào làm ngăn trở việc dự Lễ mỗi ngày,nếu muốn
đời mình thành công trong Chúa.
7- Sứ giả Tin Mừng phải lưu động vất vả, không dừng ở một
nơi nghỉ ngơi hay hưởng thụ, vì thế ông Luca ghi nhận : “Đức Giêsu đi rao giảng trong các hội đường miền Giuđê” (Lc 4,44:
Tin Mừng).Thực ra vào thời ấy,khi nói đến miền Giuđê, người ta hiểu theo nghĩa
rộng: đó là toàn diện nước Israel (x Lc 1,5 ; 6,17; 23,5). Như thế, trong một
ngày Đức Giêsu đi khắp nước Do Thái rao giảng, thì quả là vất vả. Nhưng đó là
dấu chỉ chính Chúa Giêsu giảng dạy mỗi khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ trên khắp
hoàn cầu (x Dt 1,1-2)
Dù Đức Giêsu có ba quyền Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế, nhưng Ngài không thi hành quyền Vương
Đế để thống trị ai, mà Ngài chỉ thiết
tha và ưu tiên thi hành hai quyền Tư Tế (cầu nguyện) và Ngôn Sứ (giảng Lời),
thì đương nhiên Ngài đã thi hành quyền
Vương Đế để xua trừ ác thần, đẩy xa tội lỗi ra khỏi con người làm cho họ
được lành mạnh, cũng như giải quyết tất cả các nhu cầu chính đáng của mọi
người. Nhà Bác học Archimède nói : “Cho
tôi một đòn bẩy và một điểm tựa ngoài trái đất, tôi có thể bẩy trái đất lăn đi
theo ý muốn”. Dựa vào câu nói này, người Công Giáo có thể suy ra : đòn bẩy
đó là lời cầu nguyện, điểm tựa đó là Chúa Giêsu.
Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh,các Tông Đồ đã ý thức
thực thi ba quyền Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế mà Ngài đã trao cho các ông tiếp
tục “Ngày Làm Việc” giống Thầy Giêsu. Để nhấn mạnh các Tông Đồ phải tiếp nối ba
quyền trên, các tác giả Tin Mừng đã ghi lại :
C Về sứ mệnh
Tư Tế : Ông Luca ghi nhận các Tông
Đồ hằng ngày trong Đền Thờ chúc tụng Thiên Chúa (x Lc 24,53), chứ không phải đi
khắp thế gian giảng Tin Mừng như hai ông Matthêu và Marcô ghi. Ông Luca có ý
viết như thế, để nhấn mạnh rằng : trước khi lên đường rao giảng Lời cho muôn
dân thì phải cầu nguyện. Nói cách khác, nếu không cầu nguyện thì đi giảng Lời
không đạt hiệu quả.
C Về sứ mệnh
Ngôn Sứ : Ông Matthêu và ông Marco
thì nhấn mạnh các Tông Đồ phải đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng (x Mt
28,19-20 ; Mc 16,15-20).
C Về sứ mệnh
Vương Đế : Ông Gioan ghi Chúa Giêsu Phục Sinh trao quyền tha tội cho các
Tông Đồ (x Ga 20,22-23),các ông phải phục vụ bằng sức mạnh do Đức Ái Đức Giêsu
thúc đẩy (x 2Cr 5,14),đến nỗi sẵn lòng mất mạng như Thầy Giêsu (x Ga 21,18t).
Thời gian sau, các Tông Đồ gây được nhiều uy tín nơi
giáo dân, khiến nhiều người bán hết tài sản dâng cho các ông để chia sẻ. Thế là
các ông dùng quyền quản lý tiền bạc của mình để thi hành sứ mệnh Vương Đế, mà
xao nhãng việc cầu nguyện và giảng Lời, đã gây ra bất hòa trong cộng đoàn. Nhờ
ơn Chúa soi sáng, các ông đã nhận ra lỗi lầm của mình nên trao tiền của cho các
Phó Tế quản lý để chia sẻ, còn các Tông Đồ trở về nhiệm vụ chính là cầu nguyện
và giảng Lời, từ bấy giờ cộng đoàn được bình an và phát triển (x Cv 6,1-7).
Khi các Tông Đồ đã ưu tiên dồn hết tâm lực cho việc
cầu nguyện và loan báo Tin Mừng, làm tròn sứ mệnh ngôn sứ Chúa trao, mới có thể
tạo nên một cộng đoàn dân Chúa sống Đức Tin và Đức Ái gương mẫu, như giáo đoàn
Côlôsê được thánh Phaolô khen : “Chúng
tôi đã được nghe nói về lòng tin của anh em vào Đức Ki-tô Giê-su, và về lòng
mến của anh em đối với toàn thể dân thánh ; niềm trông cậy anh em đã được nhờ
nghe loan báo khi Lời Chân Lý là Tin Mừng đến với anh em ; Tin Mừng này đang
sinh hoa trái và lớn lên trên toàn thế giới như thế nào, thì nơi anh em cũng
vậy. Chính anh em đã cho chúng tôi về lòng mến mà Thần Khí đã ban cho anh em”
(Cl 1, 1-8 : Bài đọc năm lẻ).
Trái lại, giáo đoàn Côrinthô vì chỉ muốn uống sữa chứ
không dùng cơm, nghĩa là giáo đoàn này chỉ muốn học Giáo Lý khi còn con nít,
đến tuổi trưởng thành không muốn học nữa, nên đã gây bè phái trong giáo đoàn.
Thánh Phaolô viết thư trách : “Tôi đã
không thể nói với anh em như với những con người sống theo Thần Khí, nhưng như
với những con người sống theo tính xác thịt, như với những trẻ nhỏ trong Đức
Ki-tô. Tôi đã cho anh em uống sữa chứ không cho dùng thức ăn, vì anh
em chưa chịu nổi. Nhưng bây giờ anh em cũng vẫn còn không chịu nổi,vì anh em
còn là những con người sống theo tính xác thịt. Bao lâu giữa anh em có sự ghen
tương và cãi cọ, thì anh em chẳng phải là những con người sống theo tính xác
thịt và theo thói người phàm sao? Khi người này nói: "Tôi, tôi thuộc về
ông Phao-lô", và người khác: "Tôi, tôi thuộc về ông A-pô-lô",
thì anh em chẳng là người phàm tục sao?
Vậy A-pô-lô
là gì? Phao-lô là gì? Đó là những tôi tớ đã giúp cho anh em có đức tin, mỗi
người đã làm theo khả năng Chúa ban.Tôi trồng, anh A-pô-lô tưới, nhưng Thiên
Chúa mới làm cho lớn lên.Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng
Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể. Kẻ trồng người tưới đều như
nhau, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo công khó của mình.Thật vậy, chúng tôi
là cộng sự viên của Thiên Chúa. Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa, là ngôi nhà
Thiên Chúa xây lên.” Để giải quyết
vấn đề phe phái, ông Phaolô cho ý kiến : Các chủ chăn chỉ là cộng sự viên của
Thiên Chúa, còn giáo dân là cánh đồng của Thiên Chúa, thế nên các chủ chăn phải
gieo hạt giống Lời vào cánh đồng tâm hồn giáo dân, và từ chủ chăn đến giáo dân
phải được tưới ơn Chúa bằng lời cầu nguyện, thì mới có thể trở nên ngôi nhà
đích thực của Thiên Chúa (x 1Cr 3,1-9 : Bài đọc năm chẵn).
Thực vậy, một giáo xứ từ cha Sở đến Ban Hành giáo chỉ
dùng quyền để cai trị dân, thì chắc chắn sinh ra phe phái! Những người thuộc
“phe cha”, thì ra sức bảo vệ cha, kẻ nào có ý kiến ngược lại với cha là kẻ
không có đức vâng lời, nó là tay sai của Satan chống phá giáo xứ ; trái lại,
những người thuộc phe giáo dân, thì lại tìm lông bới vết “phe cha”, có khi đưa
ra chính quyền kiện tụng nhau, nhục thật!
Ai sống “Ngày
Làm Việc” giống Đức Giêsu ưu tiên theo thứ tự: Cầu nguyện – giảng Lời –
phục vụ nhu cầu thân xác đồng loại, phải luôn cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa,con tin cậy vào tình thương Chúa,
mãi mãi đến muôn đời” (Tv 52/51, 10b
: ĐC năm lẻ), mới chu toàn sứ mệnh Cha trên trời trao phó: “Chúa sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người
nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha” (Lc 4,18 : Tung Hô
Tin Mừng). Có cầu nguyện rồi mới đi loan báo Tin Mừng, thì làm ứng nghiệm Lời
Kinh Thánh : “Hạnh phúc thay dân nào,
Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Ai muốn làm việc giống Chúa Giêsu,
phải ưu tiên theo thứ tự : CẦU NGUYỆN – GIẢNG LỜI – PHỤC VỤ NHU CẦU THÂN XÁC
ĐỒNG LOẠI.
(Theo
Lc 4,38-44)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH