BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Gr 1, 17-19
17 Ngày ấy, có Lời Đức
Chúa phán với tôi : “Ngươi hãy thắt lưng. Hãy trỗi dậy ! Hãy nói với chúng tất
cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ ;nếu
không, trước mặt chúng, chính Ta sẽ làm cho ngươi run sợ luôn. 18 Này,
hôm nay, chính Ta làm cho ngươi nên thành trì kiên cố, nên cột sắt tường đồng
chống lại cả xứ : từ các vua Giu-đa đến các thủ lãnh, các tư tế và toàn dân trong
xứ. 19 Chúng sẽ giao chiến với ngươi, nhưng sẽ không làm gì được, vì
-sấm ngôn của ĐỨC CHÚA- có Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi.”
ĐÁP CA : Tv 70
Đ. Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ
Ngài ban. (x c 15)
1
Con ẩn náu bên Ngài, lạy
CHÚA,xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. 2 Vì
Ngài công chính, xin cứu vớt và giải thoát con,ghé tai nghe và thương cứu độ.
3 Xin Ngài nên như núi đá cho
con trú ẩn,như thành trì để cứu độ con, núi đá và thành trì bảo vệ con, chính
là Ngài. 4a Lạy Thiên Chúa, xin giải thoát con khỏi bàn tay kẻ dữ.
5 Vì lạy Chúa, chính Ngài là
Đấng con trông đợi,lạy ĐỨC CHÚA, chính Ngài là Đấng con tin tưởng ngay từ độ
thanh xuân. 6ab Từ thuở sơ sinh, con nương
tựa vào Ngài,Ngài đã kéo con ra khỏi lòng mẹ.
15 Miệng con công bố Ngài
chính trực, suốt ngày tường thuật ơn cứu độ Ngài ban,ơn của Ngài, nhiều khôn
xiết kể ! 17 Từ độ thanh xuân, lạy Thiên
Chúa,con đã được Ngài thương dạy dỗ.Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp
của Ngài.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 5,10
Hall-Hall : Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ. Hall.
TIN MỪNG : Mc 6, 17-29
17 Hồi ấy, vua Hê-rô-đê
đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy
bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, 18 mà
ông Gio-an lại bảo : “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !” 19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết
ông, nhưng không được. 20 Thật vậy, vua
Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn
che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.
21 Một ngày thuận lợi đến :
nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ
và các thân hào miền Ga-li-lê. 22 Con gái bà
Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui
thích. Nhà vua nói với cô gái : “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” 23 Vua lại còn thề : “Con xin gì, ta cũng cho,
dù một nửa nước của ta cũng được.” 24 Cô gái
đi ra hỏi mẹ : “Con nên xin gì đây ?” Mẹ cô nói : “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” 25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin
rằng : “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên
mâm.” 26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót
thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. 27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu
ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, 28
bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ.
29 Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và
đặt trong một ngôi mộ.
BÀI GIẢNG
CHẾT VÌ CHÂN LÝ
Sứ mệnh của ông Gioan Tẩy Giả là dọn lòng nhân loại đón
nhận Đức Giêsu bị giết, vì đó là cách Ngài biểu lộ tình yêu tuyệt hảo của Thiên
Chúa muốn cứu loài người thoát tay tử thần. Để nhận chân giá trị đầu của ông
Gioan bị cắt, ta phải đặt cuộc Tử Đạo của ông trong cơ cấu Tin Mừng Marco từ
chương 3-6 :
-
Trước khi ông Gioan bị chém đầu, ông Marco cho chúng ta biết
: Đức Giêsu bắt đầu đi vào cuộc Tử Nạn của Ngài : Giới lãnh đạo Do Thái quyết
tâm giết Đức Giêsu (x Mc 3,6) ; những
người thân cận trong dòng tộc của Đức Giêsu không muốn để cho Ngài làm việc, họ
lôi Ngài đi và bảo với mọi người “ông này khùng điên” (Mc 3,21) ; còn dân chúng
thì khinh dể Ngài (x Mc 6,4).
-
Sau khi ông Gioan bị cắt đầu, tác giả Marco ghi nhận : Đức
Giêsu báo trước việc Ngài lập Bí tích Thánh Thể qua dấu lạ Ngài biến bánh cá ra
nhiều nuôi đám đông, ai cũng được ăn no thỏa và còn dư 12 thúng đầy (x Mc
6,30t). Từ cơ cấu Tin Mừng này, ta rút ra những bài giáo lý :
1/ Muốn giới thiệu Giao Ước
Mới của Chúa Giêsu hầu nhân loại được Ngài cứu độ, thì ta phải chấp nhận gian
khổ đến mất mạng vì sống chân lý. Bởi lẽ “thà
chết vì chân lý còn hơn sống không chân lý”.
Chính Đức Giêsu lập Giao Ước, cũng là Di Chúc (x Dt 9,16)
ban ơn cứu độ loài người, Ngài đóng ấn bằng Máu của Ngài, như Ngài nói : “Này là Giao Ước Mới trong Máu Ta, đổ ra vì
nhiều người để nên ơn tha tội” (Mt
26,28).
2/ Đầu ông Gioan Tẩy Giả bị
cắt và đặt trên mâm đưa vào bàn tiệc! Sự cố lịch sử này ai nhìn mà chẳng phải
rùng mình, nhất là những khách đang dự tiệc, họ thấy có người bê mâm vào, thì ai
cũng tưởng là tiếp món ăn, ngờ đâu lại là cái đầu của ông Gioan Tẩy Giả! Nhưng
qua lăng kính Đức Tin, thì lại là dấu chỉ minh chứng giá trị : Ai chết vì chân lý thì trở nên lương thực
nuôi đồng loại ! Chính vì thế mà thượng tế Caipha quyết định giết Đức Giêsu,
ông nói: “Các ông không hiểu gì cả, các ông
cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là : thà một người chết thay cho dân
còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” Điều đó,
ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri
là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi,
nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.”
(Ga 11,49b-52).
3/ Ông Gioan Tẩy Giả chết
vì không muốn vua Hêrôđê đi vào con đường tội ác : cướp vợ anh mình! Đó là cách
ông Gioan Tẩy Giả hoàn tất sứ mệnh dẫn đường chỉ lối cho nhân loại đến với Đức
Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12). Cả ba tác giả Tin Mừng Nhất Lãm đều
đặt cái chết nghiệt ngã của ông Gioan trước trình thuật Đức Giêsu hóa bánh nuôi
dân là dấu chỉ Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể. Ngài chết vì rao giảng Chân Lý
đã lãnh nhận từ nơi Chúa Cha (x Ga 12,50), mà bị đóng đinh trên thập giá, và
được giương cao hơn ông Gioan Tẩy Giả cũng vì Chân Lý mà bị nhỏ lại cụt mất đầu
(x Ga 3,30)! Như vậy, ông Gioan Tẩy Giả đã cộng tác với Đức Giêsu trong việc
thiết lập Bí tích Thánh Thể. Chân lý này đã tiên báo các môn đệ Đức Giêsu cũng
phải chết vì làm chứng cho sự thật để “bù
vào những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Giêsu phải chịu vì Thân Mình
Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24). Có như thế, các môn đệ mới thực sự làm đúng ý
Thầy đã dạy : “Chúng con hãy cho dân ăn”
khi Ngài thấy dân chúng đói lả suýt chết vì thiếu bánh (x Mt 14,16 ; Mc 6,37 ;
Lc 9,13).
Vậy ai muốn tiếp tay với Chúa Giêsu, với ông Gioan Tẩy
Giả, và với các Tông Đồ để làm chứng cho sự thật, thì phải thực hành Lời Chúa
dạy :
- Sống Đạo cách tích cực : “Còn ngươi, ngươi hãy thắt lưng. Hãy chỗi dậy ! Hãy nói với chúng tất cả
những gì Ta sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ. Chính Ta
làm cho ngươi nên thành trì kiên cố, nên cột sắt tường đồng chống lại cả xứ. Chúng sẽ giao chiến với ngươi, nhưng sẽ không
làm gì được,vì có Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi.” (Gr 1,17-19). Có can
đảm sống Đạo như thế, mới được Chúa chúc lành:
“Phúc thay ai bị bách hại vì sự
công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,10 : Tung Hô Tin Mừng).
- Sống Đạo cách tiêu cực :
· Nếu có uống rượu thì vừa đủ để bảo đảm sức khỏe (x 1Tm 5,23).
Rượu đem lại cho con người sức sống, nếu biết uống có chừng mực (x Hc 31,37).
· Đừng say sưa rượu chè chỉ tổ hư thân, nhưng hãy làm sao cho
được no đầy Thần Khí (x Ep 5,18 : Bản dịch NTT). No đầy Thần Khí chính là no
đầy Lời Chúa (x Ga 6,63), để “miệng con
tường thuật ơn cứu độ Ngài ban” (Tv 71/70,15 : Đáp ca)
Thực vậy, vua Hêrôđê vì quá
chén đến say xỉn, mất tự chủ nên đã ra lệnh chặt đầu ông Gioan Tẩy Giả! Vua
Hêrôđê cũng như mọi kẻ say rượu đáng bị Lời Kinh Thánh nguyền rủa : “Dành cho ai những “Thôi rồi?”, dành cho ai
những “Hỡi ôi?” Dành cho ai
những trận gây gổ? Dành cho ai lời than vãn? Dành cho ai những vết thương chẳng
lý do? Dành cho ai những con mắt lờ đờ? Thưa dành cho những kẻ nán lại bên
rượu, những kẻ đuổi theo rượu pha. Đừng để mắt ngó rượu : nó đỏ làm sao! Nó
óng ánh thế nào trong chén! Nó chảy thẳng
thế nào! Nhưng cuối cùng nó cắn như con rắn, nó chích như rắn lục. Mắt con sẽ
thấy những cái lạ lùng, và miệng con sẽ nói bậy nói bạ. Người ta đập tôi, tôi
chẳng thấy đau! Người ta đấm tôi, tôi chẳng cảm thấy gì! Khi nào tôi tỉnh
dậy?... Tôi sẽ lại xin nữa” (Cn 23,29-35). Đúng là “ma men khiến đứa ngu nổi khùng chuốc họa vào thân” (Hc 31,30).
· Đừng ai nghe đàn bà hư thân mất nết, vua Hêrôđê rất kính nể
ông Gioan Tẩy Giả, biết ông là người công chính thánh thiện, nên vẫn chở che (x
Mc 6,20 : Tin Mừng). Nhưng vì nghe người đàn bà mất nết, muốn bỏ chồng là anh
vua Hêrôđê để làm vợ cậu em, hầu có quyền cao chức cả, nên bà đã đề nghị cắt
đầu ông Gioan Tẩy Giả. Nghe được vua rất buồn, nhưng vì đã lỡ thề với đàn bà “xin gì trẫm cũng ban cho, dù nửa nước”.
Thế là vua đã bị đàn bà mất nết đẩy vào tội ác giết đấng Thánh (x Mc 6,22-23 :
Tin Mừng). Thật đúng với Lời Kinh Thánh đã nói : “Không vết thương nào sánh nổi vết thương lòng, không sự dữ nào bằng sự
dữ do đàn bà gây nên, không độc ác nào bằng độc ác của phụ nữ! Thà tôi ở chung
với sư tử hay rắn rết, còn hơn sống chung với đàn bà hư thân mất nết”(Hc
25,13.16). “Cái ác của đàn ông còn hơn
đức nghĩa của đàn bà mất nết”(Hc 42,14).
THUỘC LÒNG
Người phải lớn
lên, còn tôi thì nhỏ lại (x Ga 3,30)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH