BÀI GIẢNG
ĐÓN
NHẬN CHÂN LÝ LÀ ĐÓN NHẬN THIÊN CHÚA
Thiên
Chúa đã phú bẩm cho loài người ai cũng khao khát chân lý. Nhưng làm sao ta biết
được chân lý để đón nhận và đem ra thực hành?
Các
Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay cho chúng ta ba tiêu chuẩn để đón nhận chân lý :
C Mọi người chỉ có một Cha chung trên trời
và Thầy dạy duy nhất là Đức Kitô.
C Đừng dựa vào Luật Môsê để sống Đạo hình
thức giống nhiều người Do Thái giả hình.
C Cứ nhìn vào cách sống của Đức Giêsu, ta
mới biết sống Đạo đích thực.
I. MỌI NGƯỜI CHỈ CÓ MỘT CHA CHUNG TRÊN
TRỜI VÀ THẦY DẠY DUY NHẤT LÀ ĐỨC KITÔ.
Đức
Giêsu dạy : “Anh em đừng gọi ai dưới đất
này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng
đừng để ai gọi mình là thầy, là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một Vị Lãnh
Đạo, là Đức Kitô” (Mt 23,9-10 : Tin Mừng).
Ở
đây Đức Giêsu không có ý dạy ai phá đổ tôn ti trật tự trong xã hội, để không
còn biết ai là người trên kẻ dưới. Chính các Tông Đồ cũng gọi các tín hữu là
con của mình (x 1Cr 4,15.17 ; Gl 4,19 ;
2 Tm 1,2 ; 1Ga 2,1.12,14.18), anh em Tin Lành gọi thủ lãnh của họ là mục sư (thầy
chăm sóc), tiếng Pháp là Pasteur, danh này Đức Giêsu dùng để chỉ về Ngài (x Ga
10,11) ; Anh Giáo gọi vị thủ lãnh của họ là “người giúp việc”, tiếp Pháp là
Ministre, cũng có nghĩa là “bộ trưởng”.
Như vậy các Tông Đồ xưng mình là cha đối
với giáo dân, là có ý nói mọi Kitô hữu đã nhìn nhận các ngài đã dùng Lời Chúa
và qua Bí tích Thánh Tẩy sinh ra họ làm con Thiên Chúa (x Gc 1,18). Chính ông
Phaolô nói với các tín hữu thuộc giáo đoàn Corintho : “Bởi trong Đức Giêsu Kitô, nhờ Tin Mừng,chính tôi đã sinh ra anh em”
(1Cr 4,15). Vậy Đức Giêsu chỉ có ý xác nhận : Mọi loại người trên trái đất, đặc
biệt là người Công Giáo đều có một Cha chung trên trời, và chỉ có một Thầy, một
Vị Lãnh Đạo duy nhất là Đức Giêsu Kitô, nghĩa là loài người chỉ nhận được Chân
Lý phát xuất từ Đức Giêsu qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành (x Mt 23,10 ; Ga
18,37c).
II. ĐỪNG DỰA VÀO LUẬT MÔSÊ ĐỂ SỐNG ĐẠO
HÌNH THỨC GIỐNG NHIỀU NGƯỜI DO THÁI GIẢ HÌNH.
Đức
Giêsu nêu hai khuôn mặt người sống Đạo dựa vào Luật Môsê :
-
Ký lục : Là người sao chép và dạy Luật Môsê,dưới mắt người Do
Thái,họ là thầy dạy chính thức hay là giáo lý viên rất mẫu mực.
-
Biệt phái : Đây là loại người cuồng nhiệt giữ luật
Môsê. Họ giữ cặn kẻ từng chi tiết của Luật, bởi đó họ rất tự mãn là người công
chính, hay lên mặt khinh dể người khác (x Lc 18,9).
Hai loại người trên thường khoe khoang
cách sống Đạo của họ:
1- Họ đeo thủ phù (x Mt 23,5b : Tin Mừng) : Theo Luật Môsê trong sách Xh 13,9 ;
Dnl 6,8, buộc mọi người vào giờ cầu nguyện phải đeo thủ phù trên trán, cột nơi
cổ tay, và đọc : “Lạy Chúa, Vua hoàn vũ,
chúc tụng Ngài đã thánh hóa chúng con bằng huấn lệnh Ngài, và đã truyền cho
chúng con mang lấy thủ phù này”.
Đây là một
chiếc hộp nhỏ làm bằng da, đựng bốn đoạn Kinh Thánh :
* Xh
13,1-10 : Chúa phán : “Hãy thánh hiến
cho Ta mọi con đầu lòng, người cũng như loài vật, để nhớ ngày Ta đưa các ngươi
ra khỏi Ai Cập về định cư miền đất Canaan của dân ngoại mà Ta đã cho các ngươi chiếm lấy. Các ngươi phải ăn bánh không
men bảy ngày và kể lại cho hậu thế những điều kỳ diệu Ta đã dùng cánh tay hùng
mạnh thực hiện, để đưa các ngươi ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập”.
*
Xh 13,11-16 : Chúa phán
: “Hãy dâng cho Ta các con đầu lòng,
nhưng sau đó được chuộc lại, để nhớ việc Ta đã giết các con đầu lòng của người
Ai Cập, có thế chúng mới để các ngươi được tự do đi thờ phượng Thiên Chúa”
.
*
Dnl 6,4-9 : Chúa phán :
“Các ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết
lòng hết sức, và ghi lòng tạc dạ, hãy lặp đi lặp lại cho con cháu các ngươi
nghe mọi nơi và mọi lúc”.
*
Dnl 11,13-21 : Chúa phán : “Các
ngươi hãy tuân giữ Luật thì Ta sẽ cho mưa thuận gió hòa, để các ngươi có mùa
thu hoạch hoa trái, Ta sẽ cho cỏ mọc lên làm lương thực cho gia súc của các
ngươi ăn. Các ngươi không được thờ thần nào ngoài Ta. Nếu các ngươi không thi
hành những Lời Ta dạy, tai họa sẽ ập đến trên các ngươi”.
2- May
dài tua áo (x Mt 23,5c : Tin Mừng) :
Đó là một chùm lông bằng len hay lụa có nhiều màu sắc, đính vào bốn góc tấm vải
làm áo choàng của người Do Thái, mục đích nhắc nhở họ thường xuyên nhớ đến Luật
Chúa và đem ra thực hành (x Ds 15,37-39). Chính áo choàng của Đức Giêsu cũng
đính chùm lông này (x Lc 8,44).
Hình thức sống Đạo trên đây nó giống như
một tu phục, nhưng nhớ rằng “áo dòng không làm nên thày tu”, đã
nhập Dòng nào thì phải mang tu phục Dòng đó. Đó là kỷ luật của Dòng để nhắc nhở
cho một tu sĩ sống xứng đáng với ơn gọi. Nhưng có những tu sĩ đã lợi dụng áo
dòng để đóng kịch đạo đức, trở thành lối sống Đạo giả hình. Thánh Phaolô cũng
là một Biệt phái gương mẫu, chắc chắn ông cũng đeo thủ phù và có tua áo dài,
nhưng sau khi ông được thấm nhuần Giáo Lý của Thầy Giêsu, thì chính ông lại gay
gắt lên án loại người sống Đạo giả hình theo Luật Môsê dạy, ông nói với Timôthê,
đồ đệ của ông : “Họ phản trắc, nông nổi,
lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa ; hình thức Đạo của họ còn
giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả những người ấy”
(2 Tm 3,4-5).
Lối sống Đạo hình thức đó cũng giống như
một kịch sĩ trên sân khấu, người diễn viên hoàn toàn phải làm theo người đạo
diễn, từ lời nói, cử chỉ, nó khác với căn tính của diễn viên.Ta cứ nhìn diễn
viên đóng vai Ngộ Không, trong phim “Tây Du Ký”, anh ta là một người trí thức,
có địa vị trong chính quyền Trung Quốc, nhưng anh luyện tập, bắt chước những cử
chỉ của khỉ thật nhuần nhuyễn, ai nhìn anh diễn xuất cũng lấy làm tâm đắc :
thật là giống khỉ ! Nhưng ai dám bảo anh là loài khỉ ? Khi anh quá quen với
những cử chỉ của khỉ, đến nỗi trở thành như bản năng, vợ anh chịu không nổi,
phải ra tòa ly dị !
Các Luật sĩ và Biệt phái quá quen sống lề
thói đeo thủ phù, may dài tua áo, trở thành những kẻ đóng kịch đạo đức, Đức Giêsu
phê bình loại người này : “Họ dạy người
khác mà họ không làm, họ đặt những
gánh nặng Lề Luật trên vai người khác, còn chính họ không giơ ngón tay lay thử.
Họ làm như thế có ý để khoe khoang”,
và chỉ mong được danh lợi: “Sính chỗ nhất
trong tiệc tùng và chỗ danh dự nơi hội đường,cùng được bái chào ngoài công
trường và được người ta xưng hô là Rabbi : thầy” (x Mt 23,3-7: Tin Mừng).
Vì lối sống Đạo của Luật sĩ và Biệt phái
giả hình như thế, nên Đức Giêsu lên tiếng nhắc nhở cho mọi người : “Chớ
có bắt chước !” (x Mt 23,3b : Tin Mừng).
3- Biệt
phái tìm chỗ nhất trong tiệc tùng và chỗ danh dự nhất nơi hội đường (x Mt
23,6 : Tin Mừng). Chỗ nhất nơi hội đường là chỗ quay mặt vào dân, xây lưng lại
tráp Lề Luật (tráp Lề Luật đặt giữa chính diện hội đường, tượng trưng cho nơi
cung thánh của Đền Thờ Giêrusalem có đặt hai bia đá ghi Mười Giới Răn Chúa).
Như thế, họ muốn mọi người phải tôn trọng danh dự của họ như tôn trọng Luật
Chúa.
4- Những
người Biệt phái ưa được mọi người bái chào nơi công trường và được người ta
xưng hô là Rabbi (x Mt 23,7 : Tin Mừng). Danh hiệu Rabbi bởi tiếng Hy Bá là
“Rab” có nghĩa là “Lớn”, thời Đức Giêsu lại có nghĩa là “Chúa”. Người ta thường
thêm một tiếp vĩ ngữ của ngôi thứ nhất thành “Rabbi”, có nghĩa là “Chúa tôi”.
Khi nói cách long trọng, người ta gọi là “Rabbuni” (x Ga 20,16), cũng có nghĩa
như chữ Rabbi, đây là danh tương đương với chức Tiến sĩ. Như muốn mọi người
phải kính trọng họ như Thiên Chúa.
Ta biết rằng người đi không cầu có bóng,
mà bóng vẫn theo ; người hô không cần nghe tiếng vọng , mà tiếng vẫn dội lại.
Ta cứ nhìn muôn tạo vật trong vũ trụ, Chúa ban cho chúng vẻ đẹp, ai cũng tấm
tắc khen ngợi, vì qua nó cho ta nhận ra dấu vết sự hiện diện của Thiên Chúa.
Chúng là loài vô tri mà “chẳng một lời
một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu,và thông
điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Tv 19/18,4-5). Vậy bạn hãy lo cho
mình có tài có đức thật,chứ đừng buồn vì người khác không biết đến tài đức của
bạn!
Vào
thời đệ nhị thế chiến, nhà bác học lừng danh của thế kỷ 20 là Einstein, người
gốc Do Thái, ông từ nước Đức sang lánh nạn ở Mỹ, mới đến đất Mỹ, bạn bè phê
bình ông không mặc y phục xứng với nhà trí thức, mà cứ trong bộ quần áo bình
dân?! Ông Einstein đáp : “Để làm gì ? Có ai biết tôi là nhà bác học đâu?”
Thời gian sau, những chương trình nghiên cứu khoa học của ông đã nổi tiếng khắp
nước Mỹ, bạn bè vẫn thấy ông trong bộ quần áo cũ, người ta lại gạn hỏi : “Sao ông cứ mặc y phục ấy vậy?” Ông Einstein
trả lời : “Có sao đâu, vì ai ai cũng biết
tôi là nhà bác học rồi mà!”
Như
thế ông Einstein đã sống Lời Đức Giêsu dạy : “Sự khôn ngoan của con người được minh chứng bằng công việc mình làm!”
(Mt 11,19b).
III.CỨ NHÌN VÀO CÁCH SỐNG CỦA ĐỨC GIÊSU,TA
MỚI BIẾT SỐNG ĐẠO ĐÍCH THỰC.
Cách
sống của Đức Giêsu dạy chúng ta : Muốn là người Công Giáo chính danh phải sống
ba điểm giáo lý này :
1/ Nhìn nhận mọi người là anh em con
một Cha trên trời :
Đức
Giêsu nói : “Anh em đừng gọi ai dưới đất là cha, hết thảy đều là
anh em với nhau” (Mt 23,8b-9 : Tin Mừng). Thậm chí Đức Giêsu là Thiên
Chúa Ngôi Hai, khi làm người, Ngài gọi Thiên Chúa Ngôi Nhất là Cha và gọi các
môn đệ là anh em,nghĩa là Đức Giêsu và các môn đệ đều có một Cha chung trên
trời.
Vì mọi người có chung một
Cha trên trời, nên
không ai được khinh dể hoặc thống trị người anh em.Phải sống tinh thần anh em
xum họp một nhà, như lời kinh ta hằng đọc : “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv
133/132,1).
2/ Sống Đạo không lây nhiễm “men Biệt
phái”, nhưng sống nhờ “men Giêsu”.
Đức Giêsu dạy mọi người đừng bắt chước lối sống Đạo giả hình
của Biệt phái (x Mt 23,3b : Tin Mừng), nghĩa là chỉ bắt chước lối sống của
Ngài.
-
Biệt phái dạy mà không làm (x Mt 23,3 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu làm rồi mới dạy (x Cv 1,1).
- Biệt phái bó gánh nặng Lề Luật chất
trên vai người khác, còn chính họ không giơ ngón tay lay thử (x Mt 23,4 : Tin
Mừng).
+ Đức Giêsu nâng đỡ bổ sức cho những ai
mang ách và gánh vác nặng nề (x Mt
11,28).
- Biệt phái khoe khoang công đức (x Mt
23,5 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu cấm người nhận ơn Ngài nói về
Ngài (x Mc 1,46).
- Biệt phái chiếm chỗ nhất trong bàn tiệc
(x Mt 23,6a : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu trở nên kẻ nô lệ phục vụ mọi
người trong bàn tiệc (x Ga 13,6).
- Biệt phái khóa cửa Nước Trời, chặn lối
không cho người ta vào (x Mt 23,13 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu mở cửa Trời cho tội nhân biết
sám hối xin theo Ngài (x Lc 23,43).
- Biệt phái chinh phục người tòng giáo
rồi biến họ thành con cái Hỏa ngục gấp đôi (x Mt 23,15 : Tin Mừng).
+ Đức Giêsu chinh phục Phaolô, biến ông
từ một kẻ ác hơn sói trở thành người phục vụ Tin Mừng đắc lực và Ngài ân cần
chăm sóc mọi người như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh (x Cv 9 ; Cv 20,17t ; Lc
13,34).
Đúng
là “mọi người chỉ có một Thầy, một Vị Chỉ
Đạo là Đức Kitô” (Mt 23,9b.10b:
Tung Hô Tin Mừng).
Chúa đòi hết mọi loại người muốn đón nhận
được Chân Lý,phải lấy Lời Chúa Giêsu dạy qua Hội Thánh làm tiêu chuẩn,làm
nguyên tắc cho mọi sinh hoạt, dù khi ta nghe chủ chăn trong Hội Thánh giảng dạy
rất tuyệt vời vì dựa vào Thánh Kinh, theo quy luật giảng của Hiến Chế Phụng Vụ
số 24,35,52, nhưng đời sống của họ nghịch với lời họ rao giảng, Chúa vẫn bắt ta
phải nghe lời họ giảng dạy và đem thực hành, như Đức Giêsu nói với các môn đệ :
“Khi các Luật sĩ ngồi tòa Môsê giảng dạy, các ngươi phải nghe và thực hành,
nhưng đừng làm theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm” (Mt 23,3 : Tin
Mừng). Do đó, kể cả lời cha mẹ dạy dỗ con cái mà tư tưởng lại nghịch với giáo
huấn của Hội Thánh, thì Chúa cũng không cho phép ta tùng phục. Đó là lý do Đức
Giêsu nói : “Ta đến không đem bình an
nhưng đem gươm giáo, con cái chống cha mẹ, cha mẹ chống con cái” (Mt
10,34-36). Ông Gionathan, con vua Saolê đã sống chân lý này : Ông bênh vực
Đavid, chống lại ý định vua cha mưu kế hạ sát Đavid chỉ vì ghen tương, ông bằng
lòng mang tiếng bất hiếu, có lần vua cha đã phóng giáo nhằm giết Gionathan,chỉ
vì Gionathan coi trọng Đavid hơn vua cha, và như thế Gionathan chấp nhận mất
quyền nối ngôi vua (x 1Sm 20). Bởi vậy chúng ta phải khiêm tốn đón nhận chân lý bất cứ từ phía nào tới,dù người đó
là con nít hay người lớn, trí thức hay vô học, thù hay bạn,nếu ở nơi họ có
những điều đúng với giáo huấn của Hội Thánh dạy, thì đó là ta đón nhận được
chân lý, đón nhận chính Chúa, chống chân lý là loại trừ Thiên Chúa (x Lc
10,16).Thậm chí ta còn phải học nơi quỷ, vì nó tin Thiên Chúa hơn nhiều người,
và nó đã nói cho mọi người biết Đức Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (x Gc
2,19 ; Mc 1,24).
3/
Sống khiêm nhường phục vụ giống Thày Giêsu.
Đức Giêsu dạy : “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai
tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt
23,11-12 : Tin Mừng).
Đức
Giêsu muốn mọi người phải được trở nên hoàn thiện như Cha trên trời (x Mt
5,48), mà ai thấy Đức Giêsu là thấy Chúa Cha (x Ga 14,9). Khi Chúa dựng nên
loài người, Ngài nói : “Chúng Ta hãy dựng
nên loài người giống Chúng Ta” (St 1,26), không phải là giống Thiên Chúa
thiêng liêng vô hình, mà mọi người phải giống Chúa Giêsu Kitô trên con đường
phục vụ “nhờ Người với Người và trong
Người mới tôn vinh Thiên Chúa” (Rm 11,36).
Đời
sống phục vụ của Đức Giêsu đã nối dài, mở rộng làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ
của Do Thái giáo, để các bậc tổ tiên làm nên gia phả của Ngài : “Ông Bô-át lấy bà Rut sinh Ô-vết, Ô-vết sinh
Gie-sê, Gie-sê sinh Đavid, mà Đức Giê-su là con cháu của vua Đavid” (Mt
1,5-6.1a).
“Ruth, người Môab, nói với bà Naômi: "Xin mẹ để con đi
ra ruộng mót lúa đằng sau người nào có lòng nhân từ đoái nhìn con." Bà trả
lời: "Con cứ đi đi." Nàng đi và đến ruộng mót lúa đằng sau thợ gặt.
Nàng may mắn gặp được một thửa ruộng của ông Bôab. Ông Bôab nói với Ruth :
"Này con, con có nghe không? Đừng đi mót ở ruộng nào khác, cũng đừng rời
khỏi đây, nhưng cứ theo sát các tớ gái của ta. Con nhìn thửa ruộng chúng gặt và
cứ đi theo chúng. Nào ta đã chẳng ra lệnh cho các tôi tớ không được đụng tới
con sao? Nếu khát, con cứ đến chỗ để bình mà uống nước các tôi tớ đã
múc."Ruth liền cúi rạp xuống đất mà lạy ông, rồi nói: "Sao con lại
được ông lấy lòng nhân từ đoái nhìn và quan tâm đến, dù con là một người ngoại
quốc? " Ông Bôab đáp: "Người ta đã kể lại cho ta nghe tất cả những gì
con đã làm cho mẹ chồng sau khi chồng con mất, cũng như chuyện con đã bỏ cả cha
mẹ và quê hương, mà đến với một dân trước kia con không hề biết tới.
Vậy
ông Bôab lấy cô Ruth, nàng đã thụ thai và sinh một con trai. Các phụ nữ nói với
bà Naomi: "Chúc tụng Đức Chúa, Đấng hôm nay đã không để cho bà phải thiếu
người bảo tồn dòng dõi: tên tuổi con trẻ sẽ được tung hô tại Israel! Nó sẽ giúp bà lấy lại sức
sống, và sẽ là người nâng đỡ bà trong tuổi già, vì người con dâu biết yêu quý
bà đã sinh ra nó, nàng quý giá hơn bảy đứa con trai." Họ đặt tên cho nó là
Ôvết. Đó là cha của ông Giesê, là ông nội vua Đavid.” (Rut 2, 2-3.8-11 ; 4,
13-17 : Bài đọc năm lẻ). Đó là “phúc lộc
dành cho kẻ kính sợ Người” (Tv 128/127,4 : ĐC năm lẻ).
Ai
sống được ba điểm giáo lý Đức Giêsu dạy trên đây, thì được Chúa ngự trong tâm
hồn, như thị kiến của ngôn sứ Êzekiel (Ed 34,1-7a : Bài đọc năm chẵn) :
- “Người
đưa tôi đi tới cổng phía Đông” : Là đưa tới gặp Chúa Giêsu, Ngài chính
là “Vầng Đông từ chốn cao vời viếng thăm
ta” (Lc 1,78).
- “Vinh
quang của Thiên Chúa tiến vào Đền Thờ qua cổng quay về hướng Đông, và này vinh
quang Chúa tràn ngập Đền Thờ” : Tức là mỗi khi ta đến dự Phụng Vụ của
Hội Thánh, Lời Chúa làm cho ta được rạng ngời vinh quang hơn thuở xưa ông Môsê
lên núi Sinai đón nhận Lời Chúa (x 2Cr 3,18 ; Xh 34, 33-35).
- “Đấng
ấy phán với tôi : hỡi con người, đây là nơi Ta đặt ngai của Ta, đây là nơi Ta
đặt các bàn chân của Ta, Ta sẽ ngự nơi đây giữa con cái Israel cho đến muôn đời”
: Nghĩa là nhờ tham dự Phụng Vụ, Chúa ở cùng ta là Đền Thờ đích thực của Ngài
ưa chuộng (x 1Cr 3,16). Đúng với lời kinh ta đọc: “Vinh quang của Chúa hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv
85/84,10b : ĐC năm chẵn).
Kết luận : Luật sĩ và Biệt phái bám vào
luật Môsê tự tôn mình lên, không cần tin vào Chúa Giêsu, thì sẽ bị hạ xuống ;
còn ai hạ mình xuống, tức là không cậy dựa vào sức mình, cũng không chỉ giữ Lề
Luật, mà trông cậy được kết hợp với Chúa Giêsu, thì sẽ được tôn lên.
THUỘC
LÒNG
Đón nhận chân lý là đón nhận Chúa Giêsu,
khước từ chân lý là khước từ Chúa Giêsu,
vì chỉ nơi Chúa Giêsu mới có chân lý
(theo Mt 23,10 ; Ga 18,37c).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH