BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Rut 1,
1.3-6.14b-16.22
1 Vào thời các thủ lãnh cai trị, một nạn đói xảy
ra trong xứ. Có một người tên là Ê-li-me-léc, cùng với vợ là Na-o-mi và hai con
trai bỏ Bê-lem miền Giu-đa đến lập cư trong cánh đồng Mô-áp.
3 Sau đó người chồng chết đi, còn lại bà vợ và hai người con. 4 Hai
người này lấy vợ Mô-áp, một cô tên là Oóc-pa, cô kia tên là Rút. Họ ở lại đó chừng
mười năm. 5 Một thời gian sau, cả hai người con
trai đều chết, còn lại bà Na-o-mi mất chồng, mất con. 6 Bà
lên đường cùng với hai người con dâu, bỏ cánh đồng Mô-áp mà trở về quê hương,
vì tại cánh đồng Mô-áp, bà nghe nói là ĐỨC CHÚA đã viếng thăm dân Người và cho
họ có bánh ăn.
14b Oóc-pa ôm hôn từ giã mẹ chồng, còn Rút thì cứ khắng khít theo bà.
15 Bà Na-o-mi nói : “Kìa chị dâu con trở
về với dân tộc của nó và các thần của nó. Con cũng vậy, hãy theo chị dâu con mà
về đi !” 16 Rút đáp : “Xin mẹ đừng ép con bỏ mẹ
mà trở về, không theo mẹ nữa, vì mẹ đi đâu, con đi đó, mẹ ở đâu, con ở đó,dân của
mẹ là dân của con, Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con.”
22 Thế là từ cánh đồng Mô-áp, bà Na-o-mi trở về cùng với con dâu người
Mô-áp là Rút. Họ đã đến Bê-lem vào đầu mùa gặt lúa mạch.
ĐÁP CA : Tv 145
Đ. Ca
tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! (c
1b)
5 Phúc thay người được Chúa Trời
nhà Gia-cóp phù hộ và cậy trông CHÚA, Thiên Chúa họ thờ.6a
Người là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong
đó.
6b
Người là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, 7a xử
công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn.
7b
CHÚA giải phóng những ai tù tội, 8 CHÚA mở
mắt cho kẻ mù loà. CHÚA cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên, CHÚA yêu chuộng
những người công chính.
9 CHÚA phù trợ những khách ngoại
kiều, Người nâng đỡ cô nhi quả phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân. 10 CHÚA nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,
Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.
BÀI GIẢNG
DỰ LỄ LÀ YÊU CHÚA, YÊU NGƯỜI NHẤT
Để trả lời
câu hỏi cho một Luật sĩ trong nhóm có mặt chống đối Đức Giêsu : “Giới Răn nào trọng nhất trong Lề Luật ?”
(x Mt 22,34-35 : Tin Mừng). Cũng chính là cho biết phải thực thi Giới Răn nào
trọng yếu, cột trụ của Đạo trong 613 Luật
Môsê?
Xưa
Thiên Chúa chỉ trao cho ông Môsê Mười Điều răn ghi trên hai bia đá (Đệ nhất Luật.)
Nhưng từ Mười Điều răn ấy đã được cắt nghĩa ra 613 Luật (Đệ nhị Luật) gồm có :
° 365 điều xấu
cấm làm. Ngụ ý nói : ngày nào trong năm cũng phải tránh xa điều xấu.
° 248 điều tốt
cần làm. Đó là tổng số xương trong cơ thể con người, ám chỉ muốn sống đúng
nghĩa người, ta phải làm điều tốt.
Trong
tâm tình tôn giáo của người Do Thái, dĩ nhiên phải nhắm đến Luật yêu Chúa đặt đứng
hàng đầu và được diễn tả cụ thể : “Yêu
Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn,
hết sức lực.”(Dnl 6,5). Đến như bà Rut, dù là dân ngoại cũng đã nhận ra giá
trị phải yêu Chúa trên hết, nên bà sẵn lòng hy sinh tuổi thanh xuân, quyết tâm
chịu ở góa để theo mẹ chồng có đạo thờ Thiên Chúa, chứ không theo chị dâu cũng
lâm cảnh góa bụa đã về quê ngoại để tái giá, cả khi bà Naomi, mẹ chồng, động
viên Rut nên theo chị dâu, thì Rut đã thưa lại : “Xin mẹ đừng ép con bỏ mẹ mà trở về, không theo mẹ nữa, vì mẹ đi đâu,
con đi đó, mẹ ở đâu, con ở đó, dân là của mẹ là dân của con, Thiên Chúa của mẹ
là Thiên Chúa của con” (Rut 1,16 : Bài đọc năm lẻ). Nhờ Đức Tin này mà bà
Rut đã được ghi danh vào gia phả của Chúa Giêsu (x Mt 1,5). Nhất là đối với người
Do Thái, Luật yêu Chúa phải được thể hiện bằng việc tôn thờ Thiên Chúa là Đấng
duy nhất, vượt trên mọi thần thánh, nên Luật này phải đứng hàng đầu trong các
Luật, và trở thành kinh “Shema”, mà người Do Thái, từ trẻ nhỏ đến người già mỗi
ngày đọc hai lần (giống Kinh Lạy Cha nay ta đọc ba lần trong kinh Phụng Vụ mỗi
ngày : Thánh Lễ, kinh Sáng, kinh Chiều). Vì lời cầu nguyện của dân Chúa luôn
luôn phải là “ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi”
(Tv 146/145,1 : ĐC năm lẻ).
Thế
nhưng để được cứu độ, không phải chỉ đọc kinh mà còn phải thực hành lời kinh,
chứ không phải chỉ kêu “lạy Chúa, lạy
Chúa”, thì thật là vô ích! (x Mt 7,21). Chính Chúa Giêsu đã sống diễn tả lời
kinh “Shema” cách cụ thể vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh:
1-
“Yêu
Chúa hết trí khôn” (Mt 22,37c) : Người mất trí khôn là kẻ điên khùng !
Qủa thật, “cái chết của Chúa Giêsu đối với
kẻ đang hư đi là sự điên rồ.” (1Cr 1,18)
2-
“Yêu
Chúa hết linh hồn” (Mt 22,37b) : Trên thập giá, Ngài đã hiến dâng cả mạng
sống, cuối cùng là “dâng hồn Con trong
tay Cha.” (Lc 23,46)
3-
“Yêu
Chúa hết lòng” (Mt 22,37a) : Tim Ngài bị đâm thủng, máu và nước đổ ra để
rửa tội (nước) và nuôi sống nhân loại bằng Thánh Thể (máu) [x Ga 19,34].
Như vậy Chúa Giêsu thực hành Giới
răn Yêu Chúa khi Ngài hiến dâng chính mình làm Hy Tế mới cứu độ loài người, và khi
ta đọc kinh “Shema” chỉ là mến Chúa
trên đầu môi chót lưỡi : “Lạy Chúa, lạy
Chúa”, không có giá trị gì, chỉ khi ta đi con đường với Đức Giêsu đã đi (x
1Ga 2,6), là thực thi lời kinh này cùng với Chúa Giêsu làm nên của lễ trong một
Hy Tế với Ngài, cụ thể nhất là lúc hiệp dâng Thánh Lễ với chủ tế, thì ta mới thực
hành Điều Răn thứ hai (Yêu Người) cũng giống như Điều Răn thứ nhất (Yêu Chúa),
là Điều Răn quan trọng nhất. Bởi thế Đức Giêsu nói : “Yêu Chúa là yêu người thân cận như chính mình, vì tất cả luật Môsê và
các sách Ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai Điều Răn ấy” (Mt 22,38-40 : Tin Mừng).
Có sống như thế ta mới tập họp về cho Chúa “những
người trung hiếu, những người đã giao ước với Chúa bằng Hy Lễ” (Tv
50/49,5), mới được thoát tay tử thần để được hạnh phúc dồi dào.Vì “chỉ có người sống mới ca tụng Thiên Chúa”
(Is 38,19) và đó mới thực là “kẻ thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha
trong Thần Khí và Sự Thật, vì Chúa Cha chỉ muốn thấy những kẻ thờ phượng Người
như thế” (Ga 4,23). Bởi vậy Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Êzekiel báo trước hiệu
quả Hy Tế của Chúa Giêsu là phục sinh con người : “Tay Đức Chúa đặt trên tôi, Ngài dùng Thần Khí đem tôi đặt giữa thung lũng
đầy xương cốt đã khô đét. Bấy giờ Người phán bảo tôi : “Ngươi
hãy tuyên sấm trên các xương ấy ; ngươi hãy bảo chúng : các xương khô kia ơi,
hãy nghe Lời Đức Chúa. Đây Ta sắp cho Thần Khí nhập vào các ngươi, và các ngươi
sẽ được sống”. Tôi đã tuyên sấm như tôi được lệnh, các xương xích lại gần ăn khớp
với nhau. Tôi nhìn thấy trên chúng đã có gân ; thịt đã mọc lên và da đã trải ra
bên trên, nhưng Thần Khí chưa có ở nơi chúng. Lúc ấy Chúa Thượng phán thế này :
Từ bốn phương trời hỡi Thần Khí (bốn Tin Mừng) hãy đến thổi vào những người đã
chết này cho chúng được hồi sinh. Đó là cả một đạo quân lớn đông vô kể. Các
xương đó chính là toàn thể nhà Israel trong lúc chúng tuyệt vọng vì đã chết
khô, thì Ta đã mở huyệt cho các ngươi, Ta cho các ngươi định cư trên đất của
các ngươi (Hội Thánh – Thiên Đàng), bấy giờ các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là
Đức Chúa, Ta đã phán là Ta làm” (Ed 37,1-14 : Bài đọc năm chẵn). Nên “hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời
Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 107/106,1b : ĐC năm chẵn).
Vậy
“lạy Thiên Chúa con thờ, lối đi của Ngài
xin chỉ bảo con.Dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài” (Tv 25/24,4b.5a :
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức
Giêsu nói : “Thầy ban cho anh em một Điều Răn mới là hãy yêu thương nhau, như Thầy
yêu thương anh em” (Ga 13,34).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH