BÀI GIẢNG
TIỆC CỨU ĐỘ
Thiên Chúa muốn cả loài người được cứu
độ, được sống sung mãn, nhờ dự tiệc Cưới Con Chiên (x Kh 19,9a). Tiệc này Đức
Giêsu đã diễn tả trong dụ ngôn “chuyện ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình”
(x Mt 22,1-14 : Tin Mừng), tiệc ấy là đời sống Hội Thánh Chúa Kitô, được thể hiện
qua Thánh Lễ. Tiệc này sinh hai hiệu quả : Tha
tội và ban Giao Ước bằng Máu
Chúa Kitô, để ai đến tham dự thì được sống đời đời. Kẻ chối từ không dự hoặc dự
không đúng Luật, đều bị khai trừ.
I. HAI
HIỆU QUẢ CỦA TIỆC THÁNH THỂ : THA TỘI VÀ BAN GIAO ƯỚC.
1/
Tha tội.
Chúa dùng miệng ngôn sứ Êzekiel báo
trước : “Ta sẽ biểu dương Danh thánh thiện
vĩ đại của Ta,Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi lại
từ khắp các nước, và Ta dẫn các ngươi về đất của các ngươi. Trên
các ngươi, Ta sẽ rảy nước trong ngần, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ”
(Ed 36,25 : ĐC năm chẵn).
Thực vậy,
Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội, vì không có Chúa Giêsu Phục Sinh (Bí
tích Thánh Thể), thì chẳng có Bí tích nào sinh hiệu quả. Trong thị kiến Chúa
cho ông Gioan biết ai tham dự tiệc này thì “họ
đã giặt áo và phiếu trắng trong Máu Chiên Con” (Kh 7,14). Bởi đó, nếu người
Kitô hữu nào còn vướng tội trọng mà chưa kịp xưng, lại muốn rước Lễ, thì hãy ăn
năn tội, là được rước Lễ, Chúa tha hết mọi tội, với điều kiện sau Lễ phải tìm Linh mục để xưng tội càng sớm càng tốt
(x Giáo Luật số 916). Vì thế nhà vua bảo đầy tớ ra các ngả đường gặp bất cứ ai,
bất luận là người tốt hay kẻ xấu đều
mời vào dự tiệc (x Mt 22, 9-10 : Tin Mừng)
Sách Giáo Lý Roma dạy :
- “Việc
rước Lễ giúp ta xa lánh tội lỗi, khi chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô “đã phó nộp vì ta” và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha tội”. Vì
thế, Bí tích Thánh Thể không thể kết hợp chúng ta với Chúa Kitô, nếu Chúa Kitô
không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (số
1393).
- “Nhờ
Bí tích Thánh Thể khơi dậy tình yêu trong tâm hồn, chúng ta được gìn giữ khỏi
phạm tội trọng. Vì càng tham dự vào sự sống Chúa Kitô, chúng ta càng sống mật
thiết với Người ; nhờ đó giảm bớt nguy cơ phạm tội trọng lìa xa Chúa” (số
1395).
-
“Nhờ dự tiệc Thánh Thể, ta
được gắn bó với Chúa Giêsu Phục Sinh chặt chẽ hơn, vì Ngài đã tha các tội nhẹ của
ta và bảo vệ ta khỏi phạm tội trọng” (số
1416).
-
“Đặc biệt nhờ ta hiệp thông
với chủ tế cùng dâng lễ, Chúa Giêsu uốn nắn tim ta nên giống trái tim Ngài (x
Pl 2,5), Ngài thay thế con tim chai đá của ta bằng con tim biết yêu thương của
Ngài (x Ed 36,26-27 : Bài đọc năm chẵn), bồi dưỡng chăm sóc ta thêm mạnh mẽ
trên con đường lữ hành tiến về Quê Trời, và làm cho ta khao khát cuộc sống vĩnh
cửu, không còn mê đắm sự đời, và ngay từ bây giờ, được liên kết với Hội Thánh
trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta, và với các Thánh là anh em con
một Cha trên trời” (x số 1419).
2/ Ban Giao Ước.
Chúa phán qua miệng ngôn sứ Êzekiel : “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ
đặt Thần Khí mới (Tin Mừng) vào lòng các ngươi.Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi
thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính
thần trí của Ta,Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo
Thánh Chỉ (Luật Chúa), tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành”
(Ed 36, 26-27 : Bài đọc năm chẵn).
Thánh
Phaolô nói : “Anh em là bức thư của Đức
Kitô do tay chúng tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần Khí
của Thiên Chúa hằng sống ; không phải trên những tấm đá, mà là trên những tấm
bia lòng bia thịt” (2Cr 3,3).
Vì hai
hiệu quả của Bí tích Thánh Thể như trên, mà Chúa Giêsu chính là “Ông Vua sai đầy
tớ đi mời bất cứ ai dù lành hay dữ đến dự tiệc” (x Mt 22, 9-10 :Tin Mừng).
Bởi lẽ ngoài Lương Thực của Tiệc này, người ta không thể tìm được sự sống hạnh
phúc dồi dào đời đời ở bất cứ nơi đâu. Đó là lý do vua bảo đầy tớ cứ ép người
ta vào dự tiệc (x Lc 14,23).
Đức
Giêsu đã lập Giao Ước với chúng ta bằng Máu Ngài đổ ra trên thập tự, giá trị
hơn xưa Chúa đã lập Giao Ước với ông Abraham : Ngài bảo ông bắt các con vật xẻ
đôi, đặt thành hai bờ, và ông thấy Chúa như lửa băng qua giữa xác các con vật ấy.
Đó là dấu Giao Ước Chúa hứa ban cho dòng dõi ông Abraham được đông như sao trời,
nhiều như cát biển (x St 15).
Lập Giao
Ước bằng máu là dấu chắc chắn Chúa ban ơn, nên ông Gíp-tắc (Gieptê) cũng xin
Chúa chúc lành cho ông được thắng quân thù để bảo vệ dân tộc, qua dấu ông lập
giao ước với Chúa khi thắng quân thù trở về, hễ gặp ai ra đón ông trước nhất,
thì người ấy trở thành lễ vật sát tế kính Chúa. Ngờ đâu người đầu tiên đón gặp
ông Gíp-tắc (Gieptê) lại là cô con gái duy nhất của ông. Ông nói với con : “Cha đã trót mở miệng khấn hứa cùng Chúa, và
không thể rút lại được”. Cô động viên cha phải giữ lời hứa. Nhưng cô xin
cha “cho con hai tháng để cùng với bạn bè
rảo quanh khắp núi đồi mà khóc than đời con gái của con bất xứng. Sau hai
tháng, ông Gíp-tắc thi hành cho cô lời ông đã khấn hứa với Chúa” (Tl/Qa 11,
29-39a : Bài đọc năm lẻ).
Như thế
ông Gíp-tắc đã miễn cưỡng hiến tế con cho Chúa, làm sao sánh bằng Chúa Cha sẵn
lòng để cho Đức Maria hiến dâng Con Một Thiên Chúa làm Của Lễ trên thập giá,
không chỉ lập Giao Ước bằng Máu mà còn là Di Chúc bảo đảm cho những ai đến dự
tiệc Thánh Thể, thì thắng được Satan, đánh gục tử thần và được lãnh phần gia
nghiệp Chúa hứa ban. Vì tiệc Thánh Thể mới
chính là tiệc Vua Cả trên trời thiết đãi dân Ngài (x Rm 8,31-32 ; Dt 9,16 ; Is
25,6t ; Is 55). Và như vậy mỗi khi ta hiệp dâng Thánh Lễ, lại được cùng với
Chúa Giêsu thưa: “Lạy Chúa,này con xin đến
để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39, 8a.9a : ĐC năm lẻ).
II. NHỮNG KẺ BỊ LOẠI TRỪ.
Dựa vào
các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, ta biết có ba loại người bị khai trừ khỏi
Nước Thiên Chúa :
1/ Những người không đến dự tiệc của vua vì mê
sự đời : “Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh
các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến.
Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong,
bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! "
Nhưng quan khách vẫn không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại,
người thì đi buôn” (Mt 22,3-5 : Tin Mừng).
Hai lần
vua sai đầy tớ đi mời khách đến dự tiệc, khách đều chối từ chính là các ngôn sứ
thời Cựu Ước, cũng như các môn đệ Đức Giêsu mời mọi người tin vào Chúa Giêsu là
Đấng Cứu Độ duy nhất để gia nhập Hội Thánh mới được dự tiệc Thánh Thể, mà nhiều
kẻ đã chối từ. Loại người này không mặc lấy Chúa Kitô khởi đi từ lúc lãnh Bí
tích Thánh Tẩy, và hoàn hảo nhờ dự tiệc Thánh Thể (x Gl 3,27). Lý do nhiều người
không muốn đến dự Lễ chỉ vì tham sự đời. Ông Luca cho biết thêm : người thứ nhất
không đến dự tiệc vì mới mua được đất phải đi xem ; người thứ hai cũng không đến
vì mới tậu năm cặp bò phải đi thử ; kẻ khác lại đưa lý do mới cưới vợ, cũng xin
kiếu ! (x Lc 14,18-20).
Quả thật,
bảo không có giờ làm việc này, chỉ có
nghĩa là có giờ dành cho việc khác, mà cho là quan trọng hơn. Vậy quan trọng việc gì thì có giờ cho việc đó!
2/ Người Kitô hữu nào mải mê công ăn việc làm
mà bỏ dự tiệc Thánh Thể, nó là kẻ
sát nhân, như Đức Giêsu nói : “Nhiều
kẻ được mời đã sát hại các đầy tớ của vua sai đến” (x Mt 22,6-7:Tin Mừng).
Đó là những người Công Giáo sống thiếu Đức Ái. Giáo huấn Công Đồng Vat.II,
trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói: “Dù
được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn
không được cứu độ, vì tuy thể xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng linh hồn họ
không ở trong Hội Thánh. Các con cái Hội Thánh phải biết rằng địa vị cao trọng
của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ
không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì chẳng những họ
không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”.
3/ Kẻ không biết sám hối cũng không xứng đáng
dự tiệc Thánh Thể. Ai đến dự tiệc Thánh Thể, ít ra phải biết sám hối như
con gái ông Gíp-tắc, cô đã dành hai tháng đi khắp núi đồi để than khóc sự bất xứng
của mình trước khi cô trở thành hiến vật dâng lên Chúa theo lời khấn hứa của
cha (x Tl/Qa 11,29-39 : Bài đọc năm lẻ).
Kìa hai
người đến Đền Thờ cầu nguyện, ông Biệt phái đứng tận cung thánh khoe công đức với
Chúa, thì bị Chúa đuổi về ; trái lại, người thu thuế chỉ đấm ngực sám hối tội
mình, thì được Chúa xác nhận là công chính (x Lc 18,9-14). Bởi đó anh trộm lành
nhận hình phạt đóng đinh như một cách đền tội,và kêu cầu Đức Giêsu thương xót,
anh đã được Ngài cho vào Thiên Đàng ngay (x Lc 23,40-43).Vì sám hối tội mình là
việc lành đứng hàng đầu đáng được Chúa thương cứu độ. Bởi thế, trong Thánh Lễ cộng
lại tất cả những lời nói và cử chỉ sám hối của chủ tế cũng như cộng đoàn có tới
14 lần.
Cả ba loại
người trên không đến dự tiệc, không sống Đức Ái, mà vẫn không sám hối tội, đó là
những kẻ vào dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (x Mt 22,11 : Tin Mừng). Ngày Thiên
thần đón dân Thánh vào dự tiệc Cưới trên trời, Chúa cho ông Gioan nhận ra trong
thị kiến “này đến rồi tiệc Cưới Chiên Con và Hiền Thê của Ngài đã trang phục sẵn
sàng, và đã ban cho nàng được mặc áo trúc bâu rạng ngời tinh sạch, trúc bâu là
công đức của các Thánh” (Kh 19,7-8). Quả thật, cô dâu nếu không mặc áo
cưới, thì chắc chắn bị loại trừ, như Đức Giêsu nói : “Vua thịnh nộ sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố
của chúng, và trói tay chân chúng lại, quăng chúng vào nơi tối tăm bên ngoài, ở
đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 22,7.11-13 : Tin Mừng). Bọn này phải
câm miệng lại, vì đã nhận biết tội mình (x Mt 22,12 : Tin Mừng). Cũng vì thế mà
thánh Phaolô nói : “Ai ăn Bánh hay uống
Chén của Chúa Kitô cách bất xứng, thì sẽ mắc tội đối với Mình và Máu Chúa”
(1Cr 11,27).
Sau khi chúng ta đã hiểu về ý nghĩa tiệc cưới vua tổ chức
cho con mình, thì ta mới hiểu được Lời Đức Giêsu kết luận : “Kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn
thì ít” (Mt 22,14 : Tin Mừng). Lời này có hai ý nghĩa :
-
Xét về mặt Lịch sử, dân tộc Do Thái được
Chúa tuyển chọn trước để hưởng ơn cứu độ, nhưng rất ít người tin theo Đức
Giêsu, và còn chống đối Ngài, kết án Ngài nói phạm thượng khi Ngài tự xưng là
Thiên Chúa,những người này không gia nhập Hội Thánh, không dự tiệc Thánh Thể.
-
Xét về mặt Mục vụ, thì nhiều người mang
danh là Công Giáo, nhưng lại rất ít người tham dự tiệc Thánh Thể và càng ít người
sống Đức Ái và không biết sám hối tội mình đã phạm.
Do đó mỗi
ngày trong giờ Kinh Sáng, Hội Thánh nhắc nhở chúng ta: “Ngày hôm nay,anh em chớ cứng lòng,nhưng hãy nghe tiếng Chúa”(Tv
95/94,7b,8a : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Dù
được tháp nhập vào Hội Thánh Công Giáo, nhưng nếu không kiên trì sống Đức Ái
thì vẫn không thể được cứu độ. Vì tuy thể xác họ thuộc về Hội Thánh, nhưng tâm
hồn họ không ở trong Hội Thánh, người như thế chẳng những không được cứu độ mà
còn bị xét xử nghiêm khắc hơn! (HCHT số 14).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH