BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Tl 6,11-24a
11 Ngày
ấy, thần sứ của ĐỨC CHÚA đến và ngồi dưới cây tùng ở Óp-ra. Cây này là của
ông Giô-át, thuộc gia đình A-vi-e-de. Con ông là Ghít-ôn bấy giờ đang đập lúa
trong bồn đạp nho để tránh mặt người Ma-đi-an. 12 Thần
sứ ĐỨC CHÚA hiện ra với ông và nói : “Chào chiến sĩ can trường ! ĐỨC CHÚA ở với
ông.” 13 Ông Ghít-ôn đáp : “Ôi, thưa Ngài, nếu
ĐỨC CHÚA ở với chúng tôi, thì sao chúng
tôi đến nông nỗi này ? Đâu cả rồi những kỳ công mà cha ông đã kể lại cho chúng
tôi nghe, rằng : chẳng phải ĐỨC CHÚA đã đưa chúng ta lên khỏi Ai-cập sao ? Thế
mà bây giờ ĐỨC CHÚA đã bỏ rơi chúng tôi, trao chúng tôi vào tay người
Ma-đi-an.” 14 Bấy giờ ĐỨC CHÚA quay lại nhìn
ông và nói : “Hãy mạnh bạo lên đường cứu Ít-ra-en khỏi tay quân Ma-đi-an. Không
phải chính Ta sai ngươi sao ?” 15 Nhưng ông
đáp : “Ôi, thưa Ngài, con lấy gì mà cứu Ít-ra-en ? Này dòng họ con thấp kém nhất
trong chi tộc Mơ-na-se, mà con lại nhỏ nhất trong nhà cha con.” 16 ĐỨC CHÚA phán với ông : “Ta sẽ ở với ngươi,
và ngươi sẽ đánh quân Ma-đi-an như đánh có một người.” 17
Ông thưa : “Nếu Ngài thương con thì xin cho con một dấu chứng tỏ Ngài
đang nói với con. 18 Xin Ngài đừng rời khỏi
đây cho tới khi con trở lại, mang theo của lễ đặt trước nhan Ngài.” Người phán
: “Ta sẽ ở lại cho tới khi ngươi trở về.”19 Ông
Ghít-ôn đi bắt một con dê non làm thịt, và lấy hai thùng bột làm mấy chiếc bánh
không men. Thịt thì ông để trong một cái rổ, còn nước cốt thì đựng trong một
cái thố. Rồi ông mang đến cho Người ở dưới cây tùng. Khi ông đến gần, 20 thì Thần sứ Thiên Chúa nói với ông : “Hãy lấy
thịt và bánh không men đặt trên tảng đá này và rưới nước cốt lên.” Ông đã làm
như thế.21 Thần sứ của ĐỨC CHÚA giơ đầu gậy
đang cầm trong tay đụng vào thịt và bánh không men, lửa liền từ tảng đá bốc
lên, đốt cháy hết thịt cùng bánh không men. Thần sứ ĐỨC CHÚA biến khỏi mắt ông.
22 Ông Ghít-ôn thấy đó chính là Thần sứ ĐỨC
CHÚA. Ông Ghít-ôn nói : “Chết tôi rồi, lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng của tôi, vì
tôi đã thấy Thần sứ ĐỨC CHÚA nhãn tiền !” 23 Nhưng
ĐỨC CHÚA phán với ông : “Bình an cho ngươi ! Đừng sợ : ngươi không chết đâu.” 24a Tại đó ông Ghít-ôn xây một bàn thờ kính ĐỨC
CHÚA, và ông gọi nơi ấy là ĐỨC CHÚA - Bình an.
ĐÁP CA : Tv 84
Đ. Điều
Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người. (c 9b)
9 Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,điều CHÚA phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng lòng trí về Người.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,công lý nhìn
xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính CHÚA sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.
14 Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở
lối cho Người đặt bước chân.
BÀI GIẢNG
THẮNG TỬ THẦN ĐỂ VÀO CÕI SỐNG
Không
ai có thể thắng nổi tử thần. Nhưng ai được kết hợp với Chúa Giêsu là Đấng Hằng
Sống thì lại được lãnh quyền tha tội, đánh gục thần chết và trở nên người giàu
có đời này lẫn đời sau.
1. Kết hợp với Chúa
Giêsu mới có sự sống thực
Đức Giêsu đã khẳng định: “Thầy là Đường và là Sự Thật,Sự Sống,không
ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).
Bởi
thế, ta nhớ lại Tin Mừng ngày hôm qua (Mt 19,16-22) : Người thanh niên giàu có
không muốn chia sẻ, không tin theo Chúa Giêsu để được sống đời đời, vì từ nhỏ đến
lớn anh luôn xác tín rằng: “Có tiền mua
gì cũng được, cũng như có thực mới vực được đạo, xưa nay tôi không làm phiền
lòng ai, sao bây giờ ông Giêsu lại bắt tôi phải bán mọi sự tôi có mà chia sẻ?
Đang giàu lại chia của để trở nên nghèo, có ngu không?! Theo ông Giêsu để được
sống đời đời mà của không còn, liệu có hạnh phúc thật không?” Kẻ nào không
tin theo Thầy Giêsu phải “từ bỏ nhà cửa,
anh em,chị em,cha mẹ, con cái, hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội
và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (x Mt 19,29). Thì Đức Giêsu
nói với các môn đệ : “Thầy bảo thật anh
em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: Con lạc đà
chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24: Tin Mừng). Đức Giêsu nói như
thế để nhấn mạnh và khẳng định: “Ai có
Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu thì chết” (1Ga 5,12). Người nào
có Chúa Giêsu ở cùng thì phải đi trọn ba bước trên đường dẫn đến sự sống đời đời.
Ba bước đó là:
-
Theo
Chúa Giêsu.
- Rộng tay chia sẻ.
- Sống đức công bằng.
Anh giàu
có trong Tin Mừng hôm nay cũng chưa đi trọn đức công bằng dựa trên đức ái vì
anh chưa chia sẻ của cải, anh còn phải đi trọn hai bước nữa là chia sẻ và theo Giêsu mới có sự sống đời đời thì anh lại buồn rầu bỏ đi (x Mt
19,16-22 : Tin Mừng). Bỏ Thầy Giêsu mà chọn của cải thì làm sao được cứu độ ?
Vì “dưới gầm trời này, không có một danh
nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu
độ” (Cv 4,12).
Đức
Giêsu đã cho biết trong ngày cánh chung, những người bên trái chỉ thưa “Không”
với Chúa thì muôn đời phải khổ (x Mt 25,41-46). Thế thì anh giàu có đã
nói sáu lần “tôi không” :
-
Không giết người.
- Không ngoại tình.
-
Không trộm cắp.
-
Không làm chứng gian.
-
Không quỵt của người.
-
Không bất hiếu.
(x
Mc 10,19)
Chỉ
người nào thưa “Có” với Chúa mới được
vào Nước Trời như những người bên phải Đức Giêsu thưa sáu điều “tôi có” :
-
Có cho kẻ đói ăn.
-
Có cho kẻ khát uống.
-
Có tiếp khách lạ vào nhà.
-
Có cho kẻ mình trần áo mặc.
-
Có đến thăm viếng người đau ốm.
-
Có thăm kẻ tù đày.
(x
Mt 25,34-40)
Thế
thì cách sống của anh giàu có chỉ nắm chặt của cải mà không buông tay chia sẻ,
không đi theo Đức Giêsu, nên bị kết án : “Lạc
đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có (như anh giàu trong Tin Mừng) vào
Nước Thiên Chúa” (Mt 19,24: Tin Mừng). Nghe thế làm các môn đệ rất đỗi ngạc
nhiên, khiến các ông thốt lên: “Thế thì
ai có thể được cứu?” Đức Giêsu nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được” (Mt 19,25-26: Tin Mừng). Có nghĩa là tất cả những kẻ giàu dù không
xâm phạm đến quyền lợi của người khác, mà sống ích kỷ, thì chẳng được ai
thương. Nhưng đối với Thiên Chúa vì Ngài là Đấng giàu lòng thương xót (x Ep
2,4), cụ thể như anh trộm lành suốt cuộc đời chìm trong bất công vì chỉ trộm cắp
của người khác, nên đã bị đóng đinh bên thập giá Đức Giêsu, anh đã nhận biết tội
mình và sám hối, xin Đức Giêsu thương xót và cho được theo vào Nước của Ngài,
chỉ có thế Đức Giêsu đã cho anh vào Thiên Đàng ngay lúc còn bị treo trên thập
giá (x Lc 23,40-43). Sự việc ấy đã giải thích Lời Đức Giêsu nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được” (Mt 19,26: Tin Mừng).
Lịch
sử cứu độ đã chứng minh kẻ nào chỉ cậy dựa vào sức mình là chết; Chỉ có những
ai được Chúa ở cùng, họ mới có sức mạnh thắng mọi sự ác kể cả thần chết. Thực vậy:
F Kẻ cậy dựa vào sức mình là chết.
“Chúa
bảo ngôn sứ Êdekiel đến nói với thủ lãnh thành Tia: “Chúa phán thế này: Vì ngươi đem lòng tự cao tự đại nên ngươi đã nói:
Ta là thần, ta ngự trên ngai các thần! Ngươi chỉ là người, chứ không phải là thần.
Thế mà ngươi tự hào nhờ khôn ngoan hiểu biết làm ra của cải và thu tích vàng bạc
trong kho,… nên của cải ngươi đã tăng lên và ngươi sinh lòng tự cao vì lắm của
cải. Này ta sẽ đưa những người ngoại bang hung dữ nhất trong các dân tộc đến
đánh phá ngươi. Chúng sẽ tuốt gươm đối lại sự khôn ngoan tuyệt vời của ngươi,
làm cho vẻ huy hoàng của ngươi ra ô trọc. Chúng sẽ xô ngươi xuống hố, và ngươi
sẽ chết thê thảm giữa trùng dương như những kẻ không cắt bì bởi tay quân ngoại
bang” (Ed 28,1-10: Bài đọc năm chẵn). Vì “Chúa phán, Ta là Đấng cầm quyền sinh tử” (Đnl 32,29c : ĐC năm chẵn).
F Người được Chúa ở cùng có sức mạnh thắng cả tử thần.
Lịch
sử dân tộc Do Thái còn ghi lại: “Chúa hiện
ra với ông Ghêđêôn và nói: “Chào chiến sĩ can trường! Chúa ở cùng ông”. Ông Ghêđêôn
đáp: “Ôi, thưa Ngài, nếu Chúa ở cùng tôi thì sao chúng tôi đến nông nỗi này? Chẳng
phải Chúa đã đưa chúng tôi lên khỏi Ai Cập sao? Thế mà bây giờ Chúa đã bỏ rơi
chúng tôi, trao chúng tôi vào tay người Mađian.” Chúa quay lại nhìn ông và nói:
“Hãy lên đường cứu Israel
khỏi tay quân Mađian. Không phải chính Ta sai ngươi sao?” nhưng ông đáp: “Ôi,
thưa Ngài, con lấy gì mà cứu Israel?
Này dòng họ con thấp kém nhất trong các chi tộc Mơnasê, mà con vẫn nhỏ nhất
trong nhà cha con”. Chúa phán với ông: “Ta sẽ ở với ngươi, và ngươi sẽ đánh
quân Mađian như đánh một người”. Ông Ghêđêôn đi bắt một con dê non làm thịt và
lấy hai thùng bột làm mấy chiếc bánh không men. Chúa giơ đầu gậy đang cầm trong
tay đụng vào thịt và bánh không men, lửa liền từ tảng đá bốc lên, đốt cháy hết
thịt cùng bánh không men. Chúa biến khỏi mắt ông. Ông Ghêđêôn nói: “Chết tôi rồi,
lạy Chúa là Chúa Thượng của tôi, vì tôi đã thấy Thần sứ của Chúa nhãn tiền!”.
Nhưng Chúa phán với ông: “Bình an cho ngươi! Đừng sợ, ngươi không chết đâu”. Tại
đó ông Ghêđêôn xây một bàn thờ kính Chúa” (Tl hay Qa 6,11-24a: Bài đọc năm lẻ). Vì “điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Ngài” (Tv 85/84,9b: ĐC năm lẻ). Như thế ông Ghêđêôn xin Chúa cho một dấu là ông dâng
lễ để biết chắc được Chúa ở cùng. Điều ấy Chúa muốn chúng ta đừng bắt chước anh
giàu sống ích kỷ, không biết chia sẻ, không cần theo Giêsu ; trái lại chúng ta
phải rộng tay chia sẻ để góp nên một của lễ với Chúa Giêsu. Có thế Thánh Lễ ta
được hiệp dâng với Chúa Giêsu mới trọn ý nghĩa, và được Chúa ở cùng giúp ta
đánh gục tử thần, để được bình an hơn Chúa ở cùng ông Ghêđêôn.
2. Theo Chúa Giêsu ta được lãnh quyền tha tội đánh gục thần chết.
Anh
giàu có không chia sẻ để theo Thầy Giêsu, trái lại, các môn đệ đã từ bỏ mọi sự
mà theo Thầy, thì được Đức Giêsu hứa : “Thầy
bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi
Con Người ngự trên Tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên 12 tòa mà xét xử
12 chi tộc Israel” (Mt 19,27-28:
Tin Mừng).
Thực
vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh đã trao quyền xét xử thế gian cho các môn đệ Ngài: “Như Chúa Cha đã sai Thầy,Thầy cũng sai anh
em. Nói xong, người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần,
anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị
cầm giữ” (Ga 20,21b-23).
3. Theo Chúa Giêsu trở nên người giàu có đời này lẫn đời sau.
Đức Giêsu nói: “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì
danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cữu làm gia nghiệp” (Mt 19,29: Tin Mừng).
Thực
vậy, các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai sẵn lòng bán nhà, bán đất, lấy tiền đặt
từng đống dưới chân các Tông Đồ để các ngài chia sẻ đồng đều cho mọi người (x
Cv 2,44-45 ; Cv 4,32-35). Lòng quảng đại của các tín hữu đối với các Tông Đồ vượt
quá lòng mong ước của các ngài. Vì thế, thánh Phaolô cất lời khen tinh thần
chia sẻ của giáo đoàn Galát: “Nếu có thể
anh em đã sẵn sàng móc mắt hiến cho chúng tôi” (Gl 4,15); và khi các Tông Đồ mãn cuộc đời, họ được về Quê Trời
lãnh phần sự sống vĩnh cữu làm gia nghiệp (x Mt 19,29c). Vì bất cứ ai đầu tư mọi
khả năng để hoàn tất tốt đẹp ơn gọi đi theo Chúa Giêsu, thì được bốn ơn này:
- Được đủ của
dùng.
- Được nhiều
người yêu.
- Được lắm
kẻ ghét.
- Được sống
muôn đời.
(x Mc
10,28-30)
Bởi vì: “Đức
Giêsu Kitô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo
của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9: Tung Hô Tin Mừng).
Vậy
anh thanh niên giàu có, dù cẩn thủ giữ Luật công bằng xã hội, từ nhỏ đến lớn
chưa làm phiền ai, đó là mẫu người sống Đạo thời Cựu Ước, thì không thể đạt được
sự sống đời đời. Vào thời Tân Ước, những người tin theo Chúa Giêsu, dù họ biết
Chúa sau dân Do Thái thời Cựu Ước, nhưng đã đi trọn ba bước : Theo Chúa Giêsu,
rộng tay chia sẻ và trọng công bằng, mới đạt sự sống hạnh phúc dồi dào trong
Thiên Chúa. Đó là lý do Đức Giêsu nói : “Nhiều
kẻ đứng đầu sẽ phải đứng xuống hàng chót, và những kẻ đứng chót sẽ được lên
hàng đầu” (Mt 19,30: Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Dù nước lũ có dâng lên,
dù sóng thần có ập tới, cũng không thể vùi lấp được tình yêu. Ai đem hết gia
tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể (Dc 8,7).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH