BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2
Cr 9, 6-10
6
Thưa anh em, tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt
nhiều.7 Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không
buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa
yêu thương.8 Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh
em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà
làm mọi việc thiện,9 theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng
tay làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời.
10 Đấng
cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp
dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh
hoa kết quả dồi dào.
ĐÁP CA : Tv
111
Đ. Phúc
thay người biết cảm thương và cho vay mượn. (c 5a)
1 Hạnh
phúc thay, người kính sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. 2
Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa
thương giáng phúc.
5 Phúc
thay người biết cảm thương và cho vay mượn, biết theo lẽ phải mà thu xếp công
việc mình. 6 Họ sẽ không bao giờ lay chuyển,thiên hạ muôn đời còn
tưởng nhớ chính nhân.
7 Họ
không lo phải nghe tin dữ, hằng an tâm và tin cậy Chúa, 8 luôn vững
lòng không sợ hãi chi và rốt cuộc coi khinh lũ địch thù.
9 Kẻ
túng nghèo, họ rộng tay làm phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời, uy
thế họ vươn cao rực rỡ.
BÀI GIẢNG
CHẾT VÌ TIN
MỪNG MỚI SỐNG THỰC
Phó
tế Laurensô Tử Đạo vào ngày 10 tháng 8 năm 258, vào đầu thế kỷ IV các tín hữu
rất sùng kính ngài. Ngay tại Roma, có tới 35 Nhà Thờ mang tên Laurensô. Suốt
năm Phụng Vụ có 25 lễ Kính, trong đó có Thánh Lễ kính thánh Laurensô và có Kinh
Chiều I. ngài là một trong bảy
Phó tế sống bên cạnh Đức Giáo hoàng. Thời ấy, Phó tế được bầu làm Giáo hoàng,
nhiệm vụ của Phó tế là giữ tài sản của Giáo Hội do giáo dân dâng cúng để chia
sẻ vào việc từ thiện.Ông Đêxyô, vua Roma đã ra lệnh chặt đầu Đức Giáo Hoàng
SIXTUS II và các Phó tế đang dâng Lễ với Đức Giáo hoàng trong hang toại đạo. Riêng
có Phó tế Laurensô được tha mạng nhằm bắt ông phải hiến tất cả tài sản của Giáo
Hội cho vua, thì Phó tế Laurensô hứa với vua là 3 ngày sau sẽ dâng tất cả. Trở
về nhà, thầy Laurensô lấy tất cả tài sản đang quản lý chia cho mọi người nghèo,
rồi thầy dẫn những người nghèo ấy đến trước mặt vua, thưa : “Đây là tài sản của Hội Thánh, tôi dâng hết
cho ngài”. Vua căm phẫn trước cử chỉ ngạo ngược ấy của Phó tế Laurensô, nên
sai nung lửa tấm sắt cho đến khi đỏ rực, rồi trói Laurensô quăng trên đó, nằm
trên tấm sắt Laurensô còn khôi hài nói với vua : “Thưa ngài, phía này chín rồi, ngài có thể ăn được!”
Như
vậy, Phó tế Laurensô đã thực thi Lời Kinh Thánh
: “Mỗi người hãy cho tùy theo ý
định của lòng mình, không buồn phiền, không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến,
thì được Thiên Chúa yêu thương” (2 Cr 9, 7 : Bài đọc). Phó tế Laurensô
không chỉ rộng tay chia sẻ của cải do giáo dân đóng góp, mà đặc biệt thầy đã
chia chính mạng sống mình vì Tin Mừng để
làm cho Lời Đức Giêsu nói về những kẻ theo Ngài được ứng nghiệm : “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn
ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”
(Mc 8,35).
Đó
là định luật tất yếu phải xảy ra cho những ai theo Đức Giêsu để sinh nhiều hoa
trái việc lành, như Ngài nói : “Thầy bảo
thật anh em, nếu hạt lúa mì gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ
trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24
: Tin Mừng). Hạt giống vật chất nếu chết đi là thối luôn, không thể mọc lên
được. Do đó, ta phải hiểu Lời Đức Giêsu nói “hạt lúa mì chết đi” là
ám chỉ chính Ngài sẽ bị giết và được ông Nicôđêmô lãnh xác Ngài an táng trong
lòng đất, chưa trọn ba ngày, thì “Hạt Giống” này đã mọc lên (Chúa Giêsu Phục
Sinh), để rồi Ngài sai các Tông Đồ đi khắp thế giới tập họp môn đệ cho Ngài
bằng hai việc : ban Thánh Tẩy cho họ, và dạy họ mọi điều Ngài đã truyền cho các
ông (x Mt 28,19-20), và cứ như thế cho tới ngày cánh chung, thì từ “Hạt
Lúa Mì” ấy đã chết sinh ra biết bao hạt khác, mà thánh Gioan được Chúa
cho nhìn thấy trước : “Con Chiên đứng
trên núi Sion và với 144 ngàn người, mang danh của Ngài và danh của Cha Ngài
viết trên trán họ. Ngoài 144 ngàn người ấy, những người đã được mua chuộc từ
cõi đất, họ là những kẻ không bị dây dớm với phụ nữ vì họ trinh khiết ; họ được
tháp tùng theo Chiên Con bất cứ Ngài đi đâu ; họ đã được mua chuộc giữa loài
người, làm tiên thường hiến dâng Thiên Chúa và Con Chiên” (Kh 14,1.3b-4).
Những người được Chúa cứu độ đã diễn tả người tôi
trung Thiên Chúa mà ngôn sứ Isaia đã nói : “ĐỨC
CHÚA đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ.Nếu người hiến thân làm lễ vật
đền tội,người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn,và nhờ người, ý muốn
của ĐỨC CHÚA sẽ thành tựu. Nhờ nỗi thống khổ của mình,người sẽ nhìn thấy ánh
sáng và được mãn nguyện.Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của
Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ. Vì thế,
Ta sẽ ban cho nó muôn người làm gia sản,và cùng với những bậc anh hùng hào
kiệt,nó sẽ được chia chiến lợi phẩm, bởi vì nó đã hiến thân chịu chết, đã bị
liệt vào hàng tội nhân;nhưng thực ra, nó đã mang lấy tội muôn người và can
thiệp cho những kẻ tội lỗi” (Is 53,10-12).
Người
Tôi Trung gương mẫu nhất của Thiên Chúa chính là Đức Giêsu, Ngài dạy chúng ta nếu muốn giữ được mạng sống mình, thì
phải đi trên con đường Ngài đã đi (x 1Ga 2,6), nên Ngài kêu gọi : “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy ; và Thầy
ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quí trọng
người ấy” (Ga 12,26 Tin Mừng). Có thế mới được Đức Giêsu hứa: “ Thầy sẽ đi dọn chỗ cho anh em và khi Thầy
trở lại,Thầy sẽ đem anh em đi với Thầy,để Thầy ở đâu, anh em cũng được ở đó” (Ga
14,3), như Ngài đã xin với Chúa Cha : “Lạy
Cha, Con muốn rằng Con ở đâu chúng cũng được ở đó với Con, để chúng được chiêm
ngưỡng vinh quang của Con mà Cha đã ban cho Con” (Ga 17,20). Đó là “phúc lộc Chúa dành cho người biết thương xót
và cho vay mượn” (Tv 112/111, 5a : Đáp ca). Vì vậy Đức Giêsu quả quyết: “Ai theo tôi, sẽ không đi trong bóng tối
nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12bc: Tung hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
- Hc 29,12-13:
Rộng tay chia sẻ là con chất đầy kho lẫm và con sẽ thoát mọi nỗi gian nguy. Của
chia sẻ sẽ nên vũ khí giúp con chống địch thù, lợi hại hơn cả khiên dầy giáo
nhọn.
- Tb 4,10-11: Việc
chia sẻ cứu cho khỏi chết và không để rơi vào cõi âm ty.Vì trước nhan Đấng Tối
Cao, của chia sẻ là một lễ vật quý giá.
- 2Cr 9,6-8:
Ai gieo ít thì gặt ít,ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo
quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ
dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn
đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt,
vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện.
- 2Cr 9,9: Người
rộng tay ban phát cho kẻ túng nghèo,đức công chính của họ tồn tại muôn đời.
- 1Ga 3,17: Đừng
ai yêu bằng đầu lưỡi nhưng yêu bằng việc làm thật sự.
- Cv 20,35: Cho
thì có phúc hơn là lấy.
- Giáo sư Alfred Adler nói: Kẻ nào không quan tâm đến người khác, chẳng những
nó gặp nhiều khó khăn trên đời, mà còn là kẻ gây tác hại cho xã hội.
- Linh mục Carlyle nói: Muốn biết lòng nhân ái của ai,chỉ cần xem cách người
đó đối xử với các tôi tớ.
- Nhà Tâm lý học Ive nói: Phần lớn nỗi thống khổ của người nghèo là họ nhìn
thấy cách dùng tiền của phung phí,vô ý thức của người giàu.
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh