BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ds 12, 1-13
1 Hồi
ấy, bà Mi-ri-am và ông A-ha-ron phản đối ông Mô-sê về người đàn bà xứ Cút mà
ông đã lấy, vì ông đã lấy một người đàn bà xứ Cút làm vợ.2 Họ nói:
"ĐỨC CHÚA chỉ phán với một mình Mô-sê sao? Người đã chẳng phán với cả
chúng ta nữa ư? " Và ĐỨC CHÚA nghe được.3 Ông Mô-sê là người
hiền lành nhất đời.
4 Đột nhiên ĐỨC CHÚA phán
với ông Mô-sê, ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am: "Cả ba hãy đi ra Lều Hội Ngộ!
" Và ba người đã ra.5 ĐỨC CHÚA ngự xuống giữa đám mây và dừng
lại ở cửa Lều. Người gọi ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am, và hai người đi ra.6
Người phán: "Hãy nghe Ta nói đây!Nếu trong các ngươi có ai là ngôn sứ, thì
Ta, ĐỨC CHÚA, Ta sẽ tỏ mình ra cho nó trong thị kiến, hoặc sẽ phán với nó trong
giấc mộng. 7 Nhưng với Mô-sê tôi tớ Ta thì khác: tất cả nhà Ta, Ta
đã trao cho nó. 8 Ta nói với nó trực diện, nhãn tiền, chứ không nói
bí ẩn, và hình dáng ĐỨC CHÚA, nó được ngắm nhìn. Vậy tại sao các ngươi không sợ
nói động đến Mô-sê, tôi tớ Ta? "
9 ĐỨC CHÚA nổi cơn thịnh
nộ với họ mà bỏ đi.10 Khi mây bốc lên khỏi Lều, thì bà Mi-ri-am bị
cùi, mốc thếch như tuyết; ông A-ha-ron quay nhìn bà Mi-ri-am, thì kìa bà đã bị
cùi.
11 Ông A-ha-ron nói với ông Mô-sê: "Lỗi tại tôi, thưa ngài,
nhưng xin ngài đừng kết tội chúng tôi; chúng tôi đã dại dột mà phạm lỗi và đáng
tội.12 Xin đừng để cho cô ấy nên như đứa chết yểu, vừa lọt lòng mẹ
đã bị ăn mòn mất một nửa phần thịt mình rồi."
13 Ông
Mô-sê kêu cầu lên ĐỨC CHÚA rằng: "Ôi, lạy Chúa, xin chữa lành cô ấy!
"
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
vì chúng con
đắc tội với Ngài. (x c 3a)
3 Lạy
Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở lượng hải hà xoá tội con đã
phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh
tẩy.
5 Vâng,
con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con đắc
tội với Chúa, với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
6bc Như
vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. 7 Ngài
thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
12 Lạy
Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con
nên chung thuỷ.13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
BÀI GIẢNG
QUÉT RÁC TƯ
TƯỞNG
Rác làm
bẩn môi trường ; tư tưởng sai lạc làm nhơ bẩn cuộc sống, hồn bốc mùi hôi! Mà
nhiều linh hồn hôi thối, thì làm cho môi trường tỏa ra mùi tử khí. Bởi vì tư
tưởng hướng ra hành động : Tư tưởng tốt hành động tốt, suy nghĩ, nói bậy sinh
ra hành động gian ác!
Rất
nhiều người Biệt phái (Pharisêu) cùng các kinh sư cẩn thủ giữ tập tục tiền
nhân, như để giữ cuộc sống không bị nhơ, thì phải tránh ăn thịt heo, không ăn
huyết, con vật chết ngột… (x Dnl 14,3-21). Trong khi đó Kinh Thánh cho biết: “Mọi vật Chúa dựng nên đều tốt lành, không có
gì phải loại bỏ, nếu biết tạ ơn mà dùng” (1Tm 4,4). Thế mà một số Pharisêu
và kinh sư đến đặt câu hỏi với Đức Giêsu : “Sao môn đệ
ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa? Đức
Giêsu trả lời: “Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải
cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới
làm cho con người ra ô uế.” (Mt 15,2.10-11 : Tin Mừng). Vì “từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những
ý định xấu : tà dâm,trộm cắp, giết người, trong khi đó các ông cứ cố thủ truyền thống của cha ông lấy
làm thánh giáo mà gạt bỏ Lời Thiên Chúa, lại còn làm nhiều điều khác giống như
vậy” (x Mc 7,21.13), trong đó có nhiều điều hoàn toàn nghịch với Giáo Lý
của Chúa.
1/ KHI NHẬP TIỆC, người ta
thường nói :
-
Nam vô tửu như cờ vô phong.
-
Rượu bất khả ép, ép bất khả từ.
-
Anh tới đâu tôi tới đó.
-
Một hai ba dô !
-
Một trăm phần trăm,
không long đền, không rơi rớt.
Trong khi đó Kinh Thánh đáng giá hơn châu
ngọc thì lại không quan tâm:
+ Đừng say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân
(Ep 5,18).
+ Dành cho ai những “thôi rồi”, dành cho ai
“những hỡi ôi”, dành cho ai những gây gổ, dành cho ai những lời than van, dành
cho ai những vết thương chẳng lý do? Đó là kẻ nán lại bên bầu rượu… Nó cắn như
rắn lục, nọc độc hổ mang (Cn 23,29.33)
+ Khốn cho kẻ đổ rượu cho đồng loại uống, khốn
cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta say, ngõ hầu có thể dòm ngó cái lõa lồ
của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải vinh (Habacuc 3,15-16a).
2/ LÚC TỨC GIẬN, người ta động viên nhau :
-
Con gà tức nhau vì
tiếng gáy.
-
Lành làm gáo, mẻ làm
muôi.
-
Ông ăn chả, bà ăn nem.
Nào có ai
động viên nói Lời Chúa :
+ Có nóng
giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan
(Ep 4,26).
+ Có ác
thì như con nít thôi (1Cr 14,20).
+ Sự
nóng giận của người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc
1,20).
+ Chớ
để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm 12,21).
3/ TRƯỚC VIỆC TỐT PHẢI LÀM, nhiều người lại thoái
thác ;
-
Ăn có mời làm có khiến.
-
Cờ đến tay ai người ấy
phất.
Mà có mấy
ai để cho Lời Chúa thúc bách mình :
+ Biết
điều tốt mà không làm thì có tội (Gc 4,17).
+ Đoán
ý muốn người khác để phục vụ giống Mẹ Maria (Lc 1,39t ; Ga 2,3).
+ Cha
Ta hằng làm việc, Ta cũng thế (Ga 5,17).
+ Mọi
sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha
(1Cr 3,22b-23).
4/ TÌM NGUỒN SỐNG, người ta chỉ tìm của cúng cho “thần”
bụng, nên nói :
-
Có thực mới vực được
đạo.
-
Có tiền mua tiên cũng
được.
Trong khi
đó Chúa Giêsu dạy thì không ai lưu ý đem ra thực hành:
+ Người
ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra (Mt 4,4).
+ Hãy
ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi
đến sự sống muôn đời (Ga 6,27).
+ Không
phải vì dư dật của cải mà mạng sống con người được bảo đảm chắc chắn (Lc 12,15).
5/ KHI NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU, người ta thường phụ
họa :
-
Không có lửa sao có
khói.
-
Thế gian không ít thì
nhiều, không ai đặt điều nói không.
Nói như thế
thì hoàn toàn nghịch với Lời Đức Giêsu dạy :
+ Các
ngươi hãy coi chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
+ Mọi lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong
ngày phán xét (Mt 12,36).
6/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH, người ta thường
động viên nhau :
-
Ở đời cái gì cũng nên
biết một tí.
Trong khi
đó thánh Tông Đồ dạy :
+ Được
phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích, được phép làm mọi sự,
nhưng không phải mọi sự đều xây dựng. Đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân
thể tôi (1Cr 6,12).
7/ ĐỂ TỎ LÒNG HIẾU THẢO VỚI NGƯỜI QUÁ CỐ, NGƯỜI TA
THƯỜNG NHẮC NHAU:
-
Nghĩa tử là nghĩa tận.
-
Sống dầu đèn, chết kèn
trống.
Còn Đức Giêsu lại dạy: “Ông Môsê đã dạy rằng: Ngươi hãy thảo kính cha kính mẹ và kẻ nào nguyền
rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử! Còn các ông, các ông lại bảo: Những
gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho
Chúa" rồi, không cần gì để giúp cha mẹ nữa.” (Mc 7,10-12).
8/ KHI PHẢI BẢO VỆ QUYỀN LỢI, ai cũng chủ trương :
-
Ăn cây nào, rào cây đó.
-
Một giọt máu đào hơn ao
nước lã.
-
Làm phúc nơi nao, cầu
ao rách nát.
-
Ăn cơm nhà, vác ngà
voi.
Trong khi
đó Chúa Giêsu muốn :
+ Ai
yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
+ Hãy
thật lòng khiêm nhường coi kẻ khác hơn mình ; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng
mình, song cả vào quyền lợi người khác nữa (Pl 2,3).
+ Nếu
tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn là nô lệ của Chúa Kitô
(Gl 1,10).
+ Phải
vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
+ Cho
thì có phúc hơn là nhận (Cv 20,35).
Ôi thật tồi tệ khi người ta gạt Thiên Chúa ra khỏi
cuộc sống, ngay những điều từ trong lòng xuất ra những tư tưởng xấu xa, chính
nó đã đủ làm cho người ta ra ô uế, lại còn vơ lấy những tập tục của phàm nhân,
sai với Giáo Lý của Chúa mà hướng dẫn mọi sinh hoạt của mình, thì còn ra khốn
nạn biết chừng nào!
Thực
tế, ai mạnh miệng nói Lời Chúa, ai can đảm công bố sự thật, thì rất dễ làm mất
lòng nhiều người. Thực vậy, cả đến Đức Giêsu, chỉ vì muốn nói sự thật để mọi
người cải thiện, thế mà khi Ngài lên tiếng giảng dạy lại làm cho nhiều kẻ uất
ức! Đan cử : “Các môn đệ đến gần Đức Giêsu
mà thưa rằng: "Thầy có biết
không? Những người Pharisêu đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy." Đức Giêsu
đáp: "Cây nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ
bị nhổ đi. Cứ để mặc họ.” (Mt 15,12-14a : Tin Mừng). Đức Giêsu nói như thế
là Ngài có ý nhắc đến dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng trong ruộng, đầy tớ thì muốn
nhổ cỏ ngay, còn chủ ruộng lại nói cứ để như thế cho đến mùa gặt! (x Mt 13,
24-30).
Đức
Giêsu tôn trọng tự do mà Thiên Chúa đã ban cho con người, nên người ta có quyền
chọn Ngài là Chân Lý, và cũng có quyền khước từ Ngài chà đạp Chân Lý. Kẻ sống
như thế là loại mù quáng. Đúng như Lời Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người
mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” (Mt 15,14 : Tin Mừng). Chỉ
có “Đức
Giêsu là ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12). Thế thì những kẻ cố thủ tập
tục tiền nhân, họ là loại mù, nhưng nếu tin theo Đức Giêsu là ánh sáng, thì họ
lại trở thành lãnh đạo dẫn dắt người anh em. Ta biết đi trong đêm tối, người
sáng mắt và kẻ mù chẳng ai hơn ai. Nhưng nếu người mù có cây đèn trên tay, thì
anh vẫn là người lãnh đạo cả đoàn người sáng mắt. Tiếc rằng một lần kia anh mù
trong đêm tối bật đèn giơ cao nói với đoàn người sáng mắt : “Đi lối này, đi lối
này”. Thế là nhiều người tiến lại cứ xô vào anh. Anh chửi thề : “Đ.M. Chúng mày
mù hết hả? Tao bật đèn soi lối cho chúng mày đi, tại sao cứ xô vào tao?” Mọi
người phản đối : “Chính mày mù thì có, đèn của mày bị gió thổi tắt mà mày cứ hô
đi lối này! Chúng tao tưởng mày có cây gậy dò đường dẫn lối cho bọn tao”.
Bởi
thế tất cả những ai mò mẫm đi tìm Chân Lý, thì hãy chạy đến với Chúa Giêsu để
được Ngài thương xót. Đan cử : Bà Mariam mù quáng cho rằng không lẽ Chúa chỉ
dùng ông Môsê nói với dân sao?Mình cũng có quyền nói Lời Chúa chứ!Chúa nghe
được liền phạt bà bị cùi.Ông Aharon đến năn nỉ với ông Môsê cầu Chúa tha tội
cho bà, và ông Môsê đã nhận lời (x Ds 12,1-13 : Bài đọc năm lẻ).
Chuyện này gây thắc mắc cho nhiều người : Tại sao ông
Aharon và bà Mariam đều phản đối ông Môsê lấy vợ ngoại, ông không xứng đáng
được Chúa chọn làm ngôn sứ! Thế mà Chúa chỉ phạt bà Mariam bị cùi?!
Có lẽ ông Aharon đã biết lỗi của mình (x Ds 12,11 :
Bài đọc năm lẻ), tuy ở đây không nói ông bị phạt, vì truyền thống tư tế muốn bỏ
qua. Sau này, bà Mariam và ông Aharon đều bị phạt chết trước ông Môsê (x Ds
20,1-28) [theo chú giải của TOB].
Thời Tân Ước, Chúa Giêsu còn trổi vượt hơn ông Môsê,
Ngài hằng cầu khẩn Chúa Cha thương xót tất cả những kẻ mù quáng đến với Ngài
trong tâm tình sám hối để được Ngài mở mắt cho. Đan cử như ông Phaolô đang trên
đường xông về Đama bách hại Hội Thánh, thình lình một luồng ánh sáng từ trời xô
ông xuống đất, làm đôi mắt bị mù, nhưng khi ông theo lệnh Chúa Giêsu đến gặp
ông Hananya, môn đệ của Ngài để học tin vào Chúa Giêsu, nhờ đó mắt ông được
bừng sáng hơn xưa, trở thành Tông Đồ muôn dân (x Cv 9 ; Gl 2) ; Cũng như vào
thời vua Giôsigia, ông đã ủng hộ cuộc canh tân Đức Tin và nền phụng tự của
những ai tôn thờ Thiên Chúa, nên Chúa đã ủng hộ vua chinh phục thành công một
phần lãnh thổ trước kia thuộc vương quốc Israel, và lúc ấy là một tỉnh của
Assur sau khi Samari sụp đổ bởi tội từ thời cha ông họ : “Đức Chúa phán thế này: Vết thương của
ngươi hết đường cứu chữa, vết đòn của ngươi không thể lành được. Không ai biện hộ cho vụ kiện của ngươi; Ta
đánh ngươi để nghiêm khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và
tội lỗi của ngươi quá nặng. Ta sẽ chạnh lòng xót thương.Thành sẽ được dựng lại.
Từ các nơi ấy, sẽ vọng ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng. Ta sẽ làm cho chúng
tăng số, và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta. Ta sẽ sửa phạt mọi kẻ
áp bức nó. Thủ lãnh của nó sẽ từ nó xuất thân, và người thống trị nó sẽ từ giữa
nó mà ra” (x Gr
30,1-2.12-15.18-21a : Bài đọc năm chẵn).
Vậy
tất cả những ai ước mơ một cuộc sống thánh thiện, hãy sám hối tội mình, vì đã
nhắm mắt làm ngơ Lời Thiên Chúa, mà cố
thủ tập tục loài người như thánh giáo (x Mc 7,13), hãy đến dự Lễ và cầu nguyện
: “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì
chúng con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50,3a : ĐC năm lẻ). Vì chỉ có “Chúa sẽ xây dựng lại Sion, sẽ xuất hiện
quang vinh rực rỡ” (Tv 102/101,17 : ĐC năm chẵn). “Xây dựng lại Sion” là
công việc của Chúa Giêsu muốn đưa muôn dân vào Hội Thánh Ngài, để học biết cách
thực hành Lời Thiên Chúa, chứ không lo giữ các tập tục của tiền nhân.Vì thế
phải thưa cùng Đức Giêsu:“Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là
Vua Israel” (Ga 1,49 : Tung Hô Tin
Mừng).
THUỘC LÒNG :
Đức
Giêsu khuyến cáo : “Các ngươi
gạt bỏ Điều Răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm." (Mc 7,8).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH