BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ds 11, 4b –
15
4b Ngày ấy con cái Ít-ra-en nói: "Ai sẽ cho chúng ta có
thịt ăn đây?5 Nhớ thuở nào ta ăn cá bên Ai-Cập mà không phải trả
tiền, rồi nào dưa gang, dưa bở, nào hẹ, nào hành, nào tỏi.6 Còn bây
giờ đời ta tàn rồi; mọi thứ đó hết sạch, chỉ còn thấy man-na thôi."
7 Man-na như
hạt ngò và trông nó như nhựa hương.8 Dân cứ việc chia nhau đi lượm,
cho vào cối xay hoặc cối giã mà nghiền tán ra, rồi bỏ vào nồi nấu bánh, và mùi
vị của nó như mùi vị bánh chiên dầu. 9
Đêm về sương rơi trên doanh trại, thì man-na cũng rơi xuống.
10
Ông Mô-sê nghe thấy dân tụm năm tụm bảy theo thị tộc mà kêu khóc tại cửa lều
của mình. Còn ĐỨC CHÚA thì bừng bừng nổi giận. Ông lấy làm khổ tâm11
và thưa với ĐỨC CHÚA: "Sao Ngài lại làm khổ tôi tớ Ngài? Tại sao con lại
không đẹp lòng Ngài, khiến Ngài đặt gánh nặng tất cả dân này lên con?12
Có phải con đã cưu mang tất cả dân này không? Có phải con đã sinh ra nó không
mà Ngài lại bảo con: "Hãy bồng nó vào lòng, như vú nuôi bồng trẻ thơ, mà
đem vào miền đất Ta đã thề hứa với cha ông chúng?13 Con lấy đâu ra
thịt cho cả dân này ăn, khi chúng khóc lóc đòi con: "Cho chúng tôi thịt để
chúng tôi ăn?14 Một mình con không thể gánh cả dân này được nữa, vì
nó nặng quá sức con.15 Nếu Ngài xử với con như vậy, thì thà giết con
đi còn hơn -ấy là nếu con đẹp lòng Ngài! Đừng để con thấy mình phải khổ nữa!
"
ĐÁP CA : Tv 80
Đ. Reo
lên mừng Thiên Chúa, Đấng trợ lực chúng ta. (c 2a)
12 Dân Ta đã chẳng nghe lời,Ít-ra-en nào đâu có chịu. 13
Ta đành mặc họ lòng chai dạ đá,muốn đi đâu thì cứ việc đi!
14 "Ôi dân Ta mà đã nghe lời,Ít-ra-en chịu theo đường Ta
chỉ, 15 thì hết những địch thù của chúng,những kẻ hà hiếp chúng xưa
nay, Ta tức khắc trở tay quật ngã.
16 "Kẻ thù CHÚA sẽ cầu thân nịnh bợ,ấy là số phận chúng
muôn đời; 17 còn dân Ta, Ta sẽ nuôi bằng lúa mì tinh hảo, mật ong rừng,
Ta cho hưởng thoả thuê."
BÀI GIẢNG
KHỔ NHẤT DO TỘI MÌNH GÂY RA!
Muốn hiểu
những biến cố,việc làm, lời nói của Đức Giêsu khi Ngài còn mang thân xác sống
trên dương thế, ta phải áp dụng phương pháp “bản lề”, có nghĩa là những gì xảy mà bốn Phúc Âm ghi lại trước Tử Nạn
và Phục Sinh của Chúa Giêsu, sẽ được tái diễn, được lập lại sau khi Chúa Giêsu
từ cõi chết sống lại. Vì thế, chúng ta hiểu sau khi Đức Giêsu cho dân ăn bánh
no thỏa, thuyền các Tông Đồ ra khơi gặp sóng gió (Tin Mừng),là Mạc Khải muốn
nói : sau khi người Công Giáo dự Lễ, được ăn Chúa Giêsu Phục Sinh, no thỏa tâm
hồn, vì được Chúa ở cùng, rồi ra về làm việc vẫn gặp sóng gió: Sóng gió vì Chúa
cho phép xảy đến và sóng gió do tội con người gây ra.
I.
SÓNG
GIÓ VÌ CHÚA CHO PHÉP XẢY ĐẾN, như bệnh tật, động đất, bão lụt…nhằm giáo dục con
người : đừng ai mơ đời mình chỉ dừng lại, đóng khung trên dương thế. Đời này chỉ
là quán trọ, phải luôn chuẩn bị hành trang lên đường đi về cõi phúc thật là Quê
Hương trên trời. Nơi Chúa Giêsu đã ra đi trước để dọn chỗ cho những ai trung
thành tin theo Ngài (x Ga 14,2-3). Vì thế loại sóng gió này cần thiết phải xảy
đến.
II. SÓNG GIÓ BỞI TỘI CON NGƯỜI GÂY RA MỚI
THẬT LÀ KHỐN NẠN. Có hai loại tội người ta thường phạm gây hậu quả vô cùng thảm
khốc, mà xem ra kẻ phạm tội lại không sám hối. Hai tội đó là :
1- Chỉ muốn làm thỏa mãn nhu cầu thân xác.
Đan cử dân Do Thái trên đường về đất
Chúa hứa, hằng ngày từ trời Chúa mưa manna cho ăn thỏa thuê, làm họ đầy sức mạnh
đến nỗi không kẻ thù nào thắng được. Thế mà, họ vẫn còn thèm thuồng củ hành, củ
tỏi ở đất Ai Cập, nên muốn giết thủ lãnh Môsê để trở về Ai Cập, chấp nhận làm
nô lệ miễn là có thêm hương vị trong miếng ăn! Ông Môsê nghe dân kêu ca phản đối
lại muốn giết ông, làm ông quá đau buồn nên thưa cùng Chúa : “Nếu đẹp lòng Ngài, xin Ngài giết quách tôi
cho rồi,chứ đừng để tôi thấy mình phải khổ nữa” (x Ds 11,4b-15 : Bài đọc
năm lẻ).
Có lần Chúa thấy dân phạm tội, gây
phiền lòng ông Môsê, Ngài nói với ông : “Để
Ta diệt chúng đi, nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một nước lớn”. Nhưng ông
Môsê lại xin Chúa đừng xử với dân như thế, nếu cần thì xin Chúa giết ông, để
dân ngoại khỏi chê cười Chúa dùng ông dụ dân ra khỏi Ai Cập để giết (x Xh
32,7-16.30-32).
Vì dân kêu ca không có củ hành củ tỏi,
nên ông Môsê xin Chúa cho chim cút bay đến để dân có thịt ăn, và họ đã mê ăn đến
nỗi lòi thịt cả ra mũi! Nhưng rồi chúng lại kêu ca ăn thịt đến chán ngấy! (x Ds
11,16-20).Thế thì những kẻ chỉ lo ăn uống thỏa thuê là những kẻ bỏ Chúa mà tôn
thờ của cải vật chất, như dân Do Thái bỏ Chúa mà thờ bò vàng, làm Chúa thịnh nộ,
Ngài phán với ông Môsê : “Ta sẽ trừng phạt chúng vì tội của chúng”
(x Xh 32,30-34).
Sự cố trên minh chứng những kẻ chỉ
lo đến nhu cầu thân xác mà bỏ “tìm kiếm
Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài” (Mt 6,33), chắc chắn sẽ gây sóng
gió kinh hoàng cho đồng loại và cho chính mình. Vì vậy, Chúa Giêsu dạy ta cầu
nguyện trong kinh Lạy Cha : “Xin cho
chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” (Mt 6,11), nghĩa là không thừa
không thiếu của ăn, vì thừa của cải, của sẽ lấp mắt không nhìn thấy Chúa, còn thiếu
ăn thì sinh trộm cắp, làm Chúa xấu hổ! (x Cn 30,8-9).
Anh Nguyễn văn S. vừa cưới vợ, thì
biến cố 30/04/1975 cũng vừa tới. Cha mẹ anh gặp khó khăn vì biến cố này, nên
không đồng ý cho vợ chồng anh sống chung, thế là anh và vợ phải chuyển xuống Rạch
Giá sinh sống.
Gặp thời
điểm anh S. có người bạn rủ đi vượt biên và cho vợ chồng anh thiếu nợ, khi nào
tới nơi làm ăn sẽ trả!
Sang tới đất
Mỹ, vợ chồng S vừa đi học, vừa cần cù làm việc, nên đã sớm tạo được của hàng
buôn bán, và trở thành người Việt giàu có trên đất Mỹ!
Sau 18 năm
xa quê hương, vợ chồng muốn về Việt Nam thăm bố mẹ, và cũng là dịp để khoe với
gia đình, chòm xóm về sự thành đạt của mình!
Cha mẹ anh
ở Việt Nam
cũng gặp may, xây được một ngôi nhà lớn làm khách sạn kinh doanh, nên giàu có hơn
trước.
Vợ chồng
S. về tới quê nhà, vì muốn gây bất ngờ cho bố mẹ, nên anh để vợ ở tạm nhà một
người bạn, còn anh đóng vai người khách đến thuê khách sạn! Vì đã xa gia đình
hơn 18 năm, nên mẹ anh không nhận ra con trai mình, là thằng S. trước đây gầy
và đen nay thành một người bảnh bao, xuất
tướng !
Thuê được
phòng, đêm ấy anh S mời mẹ và em gái lên phòng, anh mở va-li ra cho hai mẹ con
nhìn thấy va-li đầy ắp dollars, vàng, kim cương! Thế là đêm đó hai mẹ con lẻn
lên phòng thủ tiêu anh S để cướp số tài sản ấy!?
Ba ngày
sau,vợ S quá suốt ruột,không nghe tin chồng,nên cô quyết định đến khách sạn của
mẹ hỏi thăm về S, rồi kể lai lịch của vợ chồng cho mẹ và em gái nghe. Như tiếng
sét đánh phủ đầu, bà mẹ và cô em qúa hối hận nên đã nhảy lầu tự tử!!
Thật đúng
như lời Chúa Giêsu dạy: “Hãy coi chừng,
tránh mọi thứ tham lam, vì không phải ai được sung túc là đời sống người ấy được
đảm bảo chắc chắn nhờ nơi của cải” (Lc 12,15).
Bởi thế
thánh Phaolô dạy : “Tham tiền là nguồn gốc
mọi tội ác!” (1Tm 6,10).
2- Sóng gió ập đến vì nói không đúng ý Chúa.
Ngôn sứ
Khanangia nói với ngôn sứ Giêrêmia trong nhà Chúa trước mặt các tư tế và toàn
dân : Dân sẽ được hồi hương không còn bị lưu đày, để chứng minh điều này ngôn sứ
Khanangia lấy cái gông bằng gỗ đang đeo ở cổ ngôn sứ Giêrêmia bẻ gãy quăng đi,
ông Khanangia tưởng nói như thế là đẹp lòng dân, thậm chí, ông Giêrêmia cũng ước
được như vậy. Nhưng ngôn sứ Khanangia không được Chúa truyền dạy nói như thế,
ông chỉ nói dối dân, nên Chúa phán với ngôn sứ Giêrêmia : “Hãy đi nói với Khanangia, Chúa phán thế này : ngươi đã bẻ gãy cái gông
bằng gỗ, thì hãy làm những cái gông bằng sắt thế vào. Quả thật,Ta sẽ quàng một
ách bằng sắt vào cổ tất cả các dân này, khiến chúng phải làm tôi Nabukodonosor,
vua Babylon, ngay cả những giống vật ngoài đồng, Ta cũng trao cho nó”. Như
vậy, vì ngôn sứ Khanangia nói dối, mà mọi dân phải khổ hơn trước, còn ông
Khanangia thì đã chết vào tháng thứ bảy năm ấy” (x Gr 28,1-17 : Bài đọc năm chẵn).
Kinh Thánh
đã kết án kẻ nói dối : “Nơi con người,
nói dối là điều đê tiện xấu xa,kẻ dốt nát cứ luôn mồm nói dối. Trộm cắp còn đỡ
hơn nói dối, nhưng cả hai đều chuốc lấy hư vong. Kẻ quen nói dối là kẻ vô liêm
sỉ, nỗi nhục không bao giờ rời xa nó.” (Hc 20,24-26).
Sự cố trên
đây tưởng nay đang tái diễn trong lòng Hội Thánh Công Giáo, vì có rất nhiều chủ
chăn không giảng Lời Chúa đúng Luật Phụng Vụ :
Hiến Chế Phụng Vụ số 24 : “Trong
việc cử hành Phụng Vụ, Thánh Kinh giữ
vai trò tối quan trọng. Thực vậy, Hội Thánh trích từ Thánh Kinh những Bài để
đọc, những Bài để dẫn giải trong Bài giảng.
Phải xúc tiến việc canh tân, phát triển và thích ứng Phụng Vụ, cần phải phát
huy lòng mộ mến Kinh Thánh đậm đà và sống động”.
Và số 52 : “Bài giảng phải căn cứ vào Thánh Kinh, để trình bày các mầu nhiệm Đức
Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô giáo trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ, rất
đáng được coi như một phần của chính Phụng Vụ”.
Thế thì bất
cứ ai giảng mà không dựa vào các Bài đọc Kinh Thánh đã công bố trong Thánh Lễ,
hoặc là bỏ bớt Bài đọc, không tạo nên sự liên kết thống nhất Giáo Lý qua các thời
đại từ Cựu Ước đến Tân Ước, là người chống lại ý của Hội Thánh, chống lại ý
Chúa. Nhiều khi dùng Tòa giảng chỉ để thông tin những chuyện đang xảy ra trên
thế giới mà chẳng ăn hợp gì với Lời Chúa trong Thánh Lễ ! Phổ thông hơn, nhiều
vị giảng lễ An Táng chỉ kể đời tư của người quá cố, chứ không dựa vào các Bài đọc,
giảng như thế chỉ để làm hài lòng nhà Hiếu, thì khác nào ngôn sứ Khanangia giảng
làm thỏa lòng người nghe, nhưng không đúng ý Chúa, nên tai họa đổ xuống đầu dân
và người giảng không thoát án tử!
Vậy các chủ
chăn hãy giảng đúng Lời Chúa theo Luật Hội Thánh đã quy định, để làm cho giáo dân
nhận ra Lời Chúa trong Phụng Vụ tối ư
quan trọng (x HCPV số 24), có thế giáo dân mới quý trọng Lời Chúa hơn của cải
vật chất, mà cất lời cầu : “Lạy Chúa,
thánh chỉ Ngài xin dạy cho con” (Tv 119/118, 68b : ĐC năm chẵn), và cùng
nhau “reo lên mừng Thiên Chúa, Đấng trợ lực
chúng ta” (Tv 81/80,2a: ĐC năm lẻ). Bởi vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên
Chúa phán ra” (Mt 4,4b : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Tôi giảng chẳng cần lời lẽ khôn khéo hấp dẫn,
nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Lời Chúa và quyền năng Thiên Chúa
(1Cr 2,4).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH