BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Lv
25, 1.8-17
1
Trên núi Xi-nai, ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê rằng: 8 “Các ngươi phải
tính bảy tuần năm, nghĩa là bảy lần bảy năm; thời gian của bảy tuần năm đó là
bốn mươi chín năm.9 Tháng thứ bảy, ngày mồng mười trong tháng, (các)
ngươi sẽ thổi tù và giữa tiếng reo hò; vào ngày Xá tội, (các) ngươi sẽ thổi tù
và trong toàn xứ các ngươi.10 Các ngươi sẽ công bố năm thứ năm mươi
là năm thánh và sẽ tuyên cáo trong xứ lệnh ân xá cho mọi người sống tại đó. Đối
với (các) ngươi, đó là thời kỳ toàn xá: mỗi người trong các ngươi sẽ trở về
phần sở hữu của mình, mỗi người sẽ trở về dòng họ của mình.11 Đối
với các ngươi, năm thứ năm mươi sẽ là thời kỳ toàn xá: các ngươi không được
gieo, không được gặt lúa tự nhiên mọc, không được hái trong vườn nho không cắt
tỉa.12 Vì đó là thời kỳ toàn xá, một năm thánh đối với các ngươi,
các ngươi sẽ ăn hoa lợi của đồng ruộng.
13 Năm toàn xá đó, mỗi
người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình.14 Nếu các
ngươi bán cái gì cho người đồng bào hoặc mua cái gì từ tay người đồng bào, thì
đừng ai làm thiệt hại người anh em mình.15 Ngươi sẽ mua của người
đồng bào theo số năm sau năm toàn xá, và nó sẽ bán cho ngươi theo số năm thu
hoạch.16 Còn nhiều năm thì ngươi mua giá cao, còn ít năm thì ngươi
mua giá thấp, vì nó bán cho ngươi một số năm thu hoạch.17 Không ai
trong các ngươi được làm thiệt hại người đồng bào, nhưng (các) ngươi phải kính
sợ Thiên Chúa của (các) ngươi, vì Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của (các) ngươi.”
ĐÁP CA : Tv
66
Đ. Ước
gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa,
chư
dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài! (c 4)
2 Nguyện
Chúa Trời dủ thương và chúc phúc,xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con,
3 cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ
của Ngài.
5 Ước gì
muôn nước reo hò mừng rỡ, vì Chúa cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công minh, Người
cai trị muôn nước theo đường chính trực và lãnh đạo muôn dân trên mặt đất này.
7 Đất đã
sinh ra mùa màng hoa trái: Chúa Trời, Chúa chúng ta, đã ban phúc lộc. 8
Nguyện Chúa Trời ban phúc lộc cho ta! Ước chi toàn cõi đất kính sợ Người!
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN
MỪNG : Mt 5,10
Hall-Hall
: Phúc thay ai bị bách hại vì sống công
chính, vì Nước Trời là của họ. Hall
TIN MỪNG :
Mt 14, 1-12
1
Thời ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su,2 thì nói
với những kẻ hầu cận rằng: "Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi
chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ."
3 Số là vua Hê-rô-đê đã
bắt trói ông Gio-an và tống ngục vì bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của
nhà vua.4 Ông Gio-an có nói với vua: "Ngài không được phép lấy
bà ấy."5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì
họ coi ông là ngôn sứ.6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê,
con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho
nhà vua vui thích.7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban
cho.8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: "Xin ngài ban cho con,
ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm."9 Nhà
vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền
lệnh ban cho cô.10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an.11
Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ.12
Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.
BÀI GIẢNG
ĐỒNG HIẾN TẾ VỚI CHÚA GIÊSU
Là
người Công Giáo ai cũng hiểu rằng việc Đức Giêsu hóa bánh nuôi dân là báo trước
Ngài lập Bí tích Thánh Thể, khởi đi từ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài.
Đây là trung tâm, là cùng đích ơn cứu độ. Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể không
phải Ngài chỉ muốn lấy Thịt Máu mình nuôi ta, mà còn muốn hết thảy những ai tin
theo Ngài, cụ thể như các môn đệ cũng phải cộng tác với Ngài để làm cho mọi
người được sống. Chính vì vậy trong trình thuật hóa bánh Đức Giêsu nói với các
môn đệ : “Chúng con hãy cho dân ăn, không
cần bảo họ phải đi đâu mua thức ăn” (Mt14,16).
Để
minh xác Chân Lý trên, chúng ta hãy nhìn vào cơ cấu Tin Mừng Nhất Lãm: Mt 14,1-21; Mc 6,17-44 ; Lc 9,7-17: Trước khi
Đức Giêsu hóa bánh nuôi dân, cả ba ông Matthêu, Marcô và Luca đều nhắc đến cái
chết của ông Gioan Tẩy Giả, vì ngăn cản vua Hêrôđê không được cướp vợ anh mình.
Chính vì lòng can đảm liều mạng bảo vệ chân lý mà ông Gioan bị Hêrôđê ra lệnh
cắt đầu. Các thủ hạ đã tuân lệnh vua, vào ngục chặt đầu ông Gioan đặt trên mâm
đưa vào phòng tiệc trong ngày mừng sinh nhật của vua, để trao cho cô gái con bà
Hêrôđia, vợ của anh vua, mà vua đã chiếm đoạt ! (x Mt 14,1-12 : Tin Mừng). Mọi
người đang ăn tiệc, khi thấy có người bê mâm vào, thì lẽ ra trên mâm phải là
món ăn tiếp bàn, thế mà tiệc mừng sinh nhật vua Hêrôđê lại tiếp đầu ông Gioan
Tẩy Giả để nuôi sống những ai sinh vào đời (mừng sinh nhật) bởi ý muốn xác thịt
của cha mẹ!
Như
thế, ông Gioan Tẩy Giả đã hiến mạng sống vì loan báo ý Chúa, mạng sống của ông
đã trở nên dấu chỉ báo trước Đức Giêsu và hết thảy những ai theo Ngài cũng sẽ
phải chết vì Chân Lý cho mọi người được hạnh phúc. Đúng là “phúc thay ai bị bách hại vì sự công chính,
vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,10 : Tung Hô Tin Mừng).
Sự cố ấy cho chúng ta xác tín rằng : Chúa Giêsu muốn
hết thảy những ai tin theo Ngài,hãy phục vụ đồng loại như chính Ngài, dù phải
chết cách đau thương như ông Gioan Bt, để được cùng với Ngài trở nên “Bánh Hằng Sống”, mà Hội Thánh theo lệnh
Chúa Giêsu truyền dâng Lễ mỗi ngày để ban phát ơn cứu độ cho dân Ngài đến tham
dự. Thánh Tông Đồ đã sống Chân Lý này, ông nói : “Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức
Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho Thân
Thể Người là Hội Thánh” (Cl 1,24).
Như thế,bản chất của Thánh Lễ là đồng tế, nghĩa là
Chúa Giêsu Thập Giá cùng với các Kitô hữu chịu đau khổ vì Tin Mừng cùng đồng
tế. Và “một khi chúng ta đã cùng chịu đau
khổ với Đức Giêsu Kitô,chúng ta cùng được chia phần vinh hiển với Ngài” (Rm
8,17b). Vì thế Giáo Luật số 906 quy định : “Nếu không có lý do chính đáng và
hợp lý, tư tế không được cử hành lễ Thánh Thể nếu không có ít là một vài giáo
dân tham dự”.
Cho nên mọi phần tử trong Hội Thánh, nhất là các Giám
mục, Linh mục, khi cử hành Bí tích Thánh Thể không phải chỉ mở Sách “làm một ván Lễ” cho giáo dân đến “xem Lễ” như đi xem kịch, mà từ chủ tế
tới giáo dân phải chịu khổ vì sống Chân Lý như ông Gioan Bt, như các Tông Đồ
đều phải đổ máu vì sứ mệnh rao giảng Tin Mừng mới được đồng tế với Chúa Giêsu,
để trở nên một tấm bánh như những hạt lúa miến được xay nghiền, như trăm ngàn
trái nho chín được ép làm nên một tấm bánh, một ly rượu trong Hy Tế của Chúa
Giêsu.
Chân Lý này đã được báo trước bằng đời sống gian khổ
của ngôn sứ Giêrêmia, chỉ vì ông muốn nói sự thật cho dân. Thế mà ngay các tư
tế, ngôn sứ lại nói với các thủ lãnh và toàn dân rằng : “Con người này đáng lãnh án tử, vì ông ta đã tuyên sấm chống lại thành
này, như chính tai các ông đã nghe! "Nhưng ông Giêrêmia đã trả lời: "Chính Đức Chúa đã sai tôi tuyên
sấm mọi lời liên quan đến Nhà này cũng như thành này mà các người đã nghe.Vậy
giờ đây, các người hãy cải thiện đường lối và hành vi của các người và hãy nghe
tiếng Chúa của các người; bấy giờ Chúa sẽ hối tiếc về tai hoạ Người đã quyết
lên án các người. Còn tôi, này tôi ở trong tay các người, các người cứ xử với
tôi thế nào như các người coi là tốt đẹp và chính đáng. Có điều xin các người
biết rõ cho rằng: Nếu các người giết tôi, thì chính các người sẽ phải chuốc lấy
máu vô tội cho mình, cho thành này và dân cư trong thành. Vì quả thật là Chúa
đã sai tôi đến với các người để công bố cho các người nghe tất cả những điều
trên đây." Ngôn sứ Giêrêmia dám chết vì công bố chân lý, nên ông lại không
bị giết, bởi lẽ Chúa đã soi lòng mở trí cho các thủ lãnh và toàn dân nhận ra
lời ông công bố là đúng ý Chúa, lại được ông Akhicam ra tay che chở khỏi rơi
vào tay dân định giết ông” (Gr 26, 11-16.24 : Bài đọc năm chẵn).
Ngôn
sứ Giêrêmia nhờ ông Akhicam che chở không thể sánh bằng những ai thuộc về Chúa
Kitô Giêsu, được chính Ngài che chở, thì càng thêm can đảm, hăng hái loan báo
Tin Mừng cứu độ từ bàn tiệc Thánh Thể. Vì nơi Bàn Tiệc này, hằng ngày Chúa ban
toàn xá cho cả loài người, hơn thuở xưa người Do Thái cứ năm mươi năm mới có
một năm toàn xá : “Tháng thứ bảy, ngày
mồng mười trong tháng, (các) ngươi sẽ thổi tù và giữa tiếng reo hò; vào ngày Xá
tội. Các ngươi sẽ công bố năm thứ năm mươi là năm Thánh và sẽ tuyên cáo trong
xứ lệnh ân xá cho mọi người sống tại đó. Mỗi người trong các ngươi sẽ trở về
phần sở hữu của mình, mỗi người sẽ trở về dòng họ của mình. Nếu các ngươi bán cái gì cho người đồng bào
hoặc mua cái gì từ tay người đồng bào, thì đừng ai làm thiệt hại người anh em
mình. Nhưng (các) ngươi phải kính sợ Thiên Chúa” (Lv 25,9-10.14.17
: Bài đọc năm lẻ). Mà chỉ có Bí tích Thánh Thể mới thực là Bí tích Toàn Xá.
Thánh Phaolô nói : “Ai ở trong Chúa Giêsu
thì không bị lên án nửa! Và nếu có chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho
sống vì đã được trở nên công chính trong Chúa Giêsu” (Rm 8,1.10). Bởi đó
Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy : “Bí
tích Thánh Thể là trung tâm và tột đỉnh của đời sống Hội Thánh, vì trong Bí
tích này, Đức Kitô liên kết Hội Thánh và tất cả các chi thể của Người vào Hy Tế
chúc tụng và tạ ơn được dâng lên Chúa Cha trên thập giá một lần cho mãi mãi.
Qua Hy Tế này, Người tuôn đổ các ân sủng cứu độ trên Thân Thể của Người là Hội
Thánh. Bởi vì đã được tha thứ các tội nhẹ và gìn giữ khỏi các tội trọng” (x
GLHT số 1407 và 1416). Được như thế, ta mới có khả năng lôi kéo được muôn dân
cùng đến hiệp dâng Thánh Lễ với Chúa Giêsu để nhờ Người,với Người và trong
Người cùng cất lời xin Chúa Cha cho được no thỏa khát vọng : “Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa,
chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài” (Tv 67/66,4 : ĐC năm lẻ).
Muôn
dân đến dự Lễ mới thực là đồng thanh cảm tạ Chúa, làm cho Tấm Bánh Hằng Sống
càng thêm mùi thơm ngon. Bởi đó lời cầu nguyện trước khi ban Phép Lành Chầu
Thánh Thể, vị chủ sự xướng: “Chúa đã ban
Bánh bởi Trời cho nhân loại”, mọi người đáp : “Bánh đó đủ mọi mùi thơm ngon”. Mùi đó là của Chúa Giêsu, của những
người Công Giáo đã hết lòng phục vụ Tin Mừng, “tỏa hương thơm xông ra giữa những người được cứu độ và những kẻ bị hư
đi” (2Cr 2,15),và Chúa sẽ nói : “Ta
sẽ đón tiếp các ngươi như hương thơm làm Ta ưa thích” (Ed 20,41a).
Vậy
nếu không nhờ Hy Tế của Chúa Giêsu, thì dù có đầy quyền lực trong tay như tiểu
vương Hêrôđê đã hạ lệnh cắt đầu đấng thánh Gioan Bt vẫn được mọi người kính
trọng, thì lương tâm cũng không ổn, lúc nào cũng cắn rứt lo sợ! Vì “ác nhân luôn luôn chạy trốn dù không ai đuổi
bắt” (Cn 28,1a). Đúng thế, khi vua Hêrôđê vừa nghe danh tiếng Đức Giêsu,
ông tưởng ông Gioan Bt sống lại báo oán, như ông đã thốt lên : “Đó chính là Gioan Bt, ông đã từ cõi chết
chỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ” (Mt 14,2 : Tin Mừng). Và có
chết vì đương đầu với sự ác mà không có Chúa Giêsu ở cùng thì cũng như con
thiêu thân (x Gv 3,18-19). Nhưng nhờ Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta đã được mai
táng làm một với Đức Giêsu, để cùng được đồng tế trong Hy Lễ của Ngài, chúng ta
cũng được thông phần vào sự sống Phục Sinh vinh hiển của Ngài, cho ta bước đi
trong đời sống mới (x Rm 6,4). Đúng là “Chúa
đã kéo con lên khỏi lún xuống chỗ sình lầy, cho con thoát tay thù, thoát dòng
nước thẳm. Lạy Chúa, xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày” (Tv 69/68,15.14c : ĐC
năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Làm lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế, còn
hơn là làm sự dữ! (1 Pr 3,17).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH