BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Xh
33,7-11 ; 34, 5b-9.28
33
7 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy một chiếc lều và đem dựng cho mình bên
ngoài trại, cách một quãng xa. Ông gọi lều ấy là Lều Hội Ngộ. Ai thỉnh ý ĐỨC CHÚA
thì ra Lều Hội Ngộ, ở ngoài trại.8 Mỗi khi ông Mô-sê ra Lều, toàn dân
đứng lên, ai nấy đứng ở cửa lều mình và nhìn theo ông Mô-sê cho đến khi ông vào
trong Lều.9 Mỗi khi ông Mô-sê vào trong Lều, thì cột mây đáp xuống, đứng
ở cửa Lều, và ĐỨC CHÚA đàm đạo với ông Mô-sê.10 Khi thấy cột mây đứng
ở cửa Lều, toàn dân đứng dậy; và ai nấy phủ phục ở cửa lều mình.11 ĐỨC
CHÚA đàm đạo với ông Mô-sê, mặt giáp mặt, như hai người bạn với nhau. Rồi ông Mô-sê
trở về trại; nhưng phụ tá của ông là chàng thanh niên Giô-suê, con ông Nun, thì
cứ ở trong Lều, không rời khỏi đó.
34
5b ĐỨC CHÚA đứng đó với ông. Người xưng danh Người là ĐỨC CHÚA.6
ĐỨC CHÚA đi qua trước mặt ông và xướng: "ĐỨC CHÚA! ĐỨC CHÚA! Thiên Chúa nhân
hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín,7 giữ lòng nhân nghĩa với
muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, tội ác và tội lỗi, nhưng không bỏ qua điều
gì, và trừng phạt con cháu đến ba bốn đời vì lỗi lầm của cha ông."8
Ông Mô-sê vội vàng phục xuống đất thờ lạy 9 và thưa: "Lạy Chúa,
nếu quả thật con được nghĩa với Chúa, thì xin Chúa cùng đi với chúng con. Dân này
là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của
chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài."
28 Ông ở đó với ĐỨC CHÚA bốn
mươi ngày bốn mươi đêm, không ăn không uống, và ông viết trên những bia các điều
khoản của giao ước, tức là Thập Điều.
ĐÁP CA : Tv 102
Đ. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. (c 8a)
6 CHÚA phân xử công minh,
bênh quyền lợi những ai bị áp bức, 7 mạc khải cho Mô-sê biết đường lối
của Người,cho con cái nhà Ít-ra-en thấy những kỳ công Người thực hiện.
8 CHÚA là Đấng từ bi nhân
hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, 9 chẳng trách cứ luôn
luôn, không oán hờn mãi mãi.
10 Người không cứ tội ta
mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm. 11 Như trời xanh trổi
cao hơn mặt đất,tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
12 Như đông đoài cách xa
nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta. 13 Như người
cha chạnh lòng thương con cái, CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
BÀI GIẢNG
PHÚC HAY HỌA DO CHỌN CHÚA HAY CHỐI NGÀI
Nhiều
người lấy ý mình mà hiểu về Thiên Chúa, nên nói rằng không có Hỏa Ngục. Kinh
Thánh có nói đến Hỏa Ngục, nhưng đó chỉ là dọa thôi ! Cũng như người mẹ nói với
con thơ : “Mẹ đánh chết con bây giờ”,
nhưng thực ra không có người mẹ nào nói thế mà làm! Thiên Chúa là Tình Yêu (x
1Ga 4,8), Hỏa Ngục không hợp với lòng nhân ái của Ngài. Bởi đó Ngài không nhẫn
tâm tạo ra Hỏa Ngục để quăng ai xuống đó mà lấy làm thỏa dạ. Lý luận như thế hoàn toàn trái với Giáo Lý Công
Giáo, bởi vì Thiên Chúa dựng nên loài người giống Ngài, để nhận biết về Thiên
Chúa, chứ Thiên Chúa không giống con người mà lấy ý loài người gán cho Thiên
Chúa. Ta biết hai định nghĩa “Thiên Chúa
là Tình Yêu” (1Ga 4,8) và “Thiên Chúa
là lửa thiêu” (Dt 12,29) đều có gía trị ngang nhau. Và ở nơi “Thiên Chúa không có thiên tư vị nể” (Gl
2,6). Trong khi đó Thánh Kinh đã khẳng định có Hỏa Ngục thật, vì Thiên Chúa là
lửa thiêu ; và có Thiên Đàng thật, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
I. CÓ HỎA
NGỤC THẬT.
Kinh Thánh dùng nhiều kiểu nói khác nhau nhằm diễn tả Hỏa
Ngục, kẻ nào khước từ Thiên Chúa, nó phải hứng chịu :
1/
Bởi tự do lựa chọn theo ý mình. Chúa phán : “Ta đặt trước mắt ngươi sự chết và sự sống, sự dữ và sự lành, ngươi chọn
gì thì được sự ấy cho ngươi và cho dòng giống ngươi” (Dnl 30,15t). Thế thì
làm lành hay sống ác, sự sống và sự chết, chọn cái nào là lãnh cái đó : chọn sống
ác chết là Hỏa Ngục, chọn làm lành chết về Thiên Đàng.
2/
Bởi khước từ Lời ân sủng Chúa ban, Đức Giêsu đã nói : “Kẻ nào không lãnh nhận Lời của Ta, chính Lời Ta nói sẽ xét xử nó trong
ngày sau hết” (Ga 12,48).
Điều này xảy đến làm ta rất đau đớn hơn khước từ một người tha
thiết mời mua vé số mà ta không mua,người khác mua họ trúng độc đắc, thì chắc
chắn tiếng mời của người bán vé dội lại làm ta đau lòng! Chuyện vé số chỉ là may
rủi, tiền ấy không cho ta sự sống đời đời, vậy mà còn làm ta day dứt nuối tiếc.Thế
thì Lời Chúa nói với ta chắc chắn là “trúng số” : được sự sống hạnh phúc đời đời,
đây không phải là chuyện may rủi, mà là do lòng tin của ta, nên khi mãn cuộc đời,
mọi người đều đứng trước cửa Trời, ai nghe và thực hành Lời Chúa, họ được hạnh
phúc như Thiên Chúa, vì được vào dự tiệc Nước Trời. Trái lại, kẻ khước từ Lời
Chúa, chúng xấu xa như Satan, vì quá xấu hổ phải vội chạy trốn! Lúc ấy mới biết
Hỏa Ngục khổ chừng nào ! Loại này “nó như
người xây nhà trên cát, khi mưa giông bão tố ập đến, cuốn sập nhà ấy và ra tồi
tệ” (Mt 7,24). Lúc ấy không ai có thể đổ lỗi cho Thiên Chúa được.
3/
Ta tự tách lìa khỏi Chúa Kitô và Hội Thánh là Thân Mình Mầu Nhiệm của Ngài. Đức
Giêsu nói : “Cây nho chính là Ta, ai
không lưu lại trong Ta thì bị quăng ra ngoài như nhánh nho bị khô đi, người ta sẽ
lượm chúng quăng vào lò lửa” (Ga 15,5-6).
Cành lìa khỏi cây thì dù cây có tiếp
tục tiết nhựa nuôi cành, nó vẫn bị khô héo. Bởi đó ai lìa xa Đức Kitô và Hội
Thánh, là tự sát!
4/
Khước từ ơn Chúa ban. Thánh Gioan được thị kiến trong ngày cánh chung như bữa
tiệc cưới : “Đã ban cho nàng mặc áo trúc
bâu tinh sạch rạng ngời – là công đức của các Thánh” (Kh 19,8). Hỏi rằng
trong ngày cưới, cô dâu không có y phục, liệu chàng rể có thể nhân danh tình
yêu mà dìu cô vào phòng tiệc để giới thiệu với khách không? Lúc ấy nếu chàng
thương nàng thật, thì để nàng trốn vào nơi kín, dù người ta nói nàng bị nhốt,
nhưng đó lại là nơi nàng bớt tủi hổ! Thế thì kẻ không mặc “áo cưới” trong ngày
cánh chung, tức là không mặc lấy Chúa Kitô (x Gl 3,27),và không mặc công đức của
các Thánh (x Kh 19,8b), nó trần truồng như ông Adam, bà Eva sau khi phạm tội (x
St 3,7a), Chúa để nó tự trốn xuống Hỏa Ngục, chắc chắn nó thích hơn là bị ép vào
Thiên Đàng.
5/
Khước từ nhu cầu kẻ bé mọn. Đức Giêsu đã diễn tả ngày cánh chung : “Kẻ nào khước từ nhu cầu kẻ bé mọn là khước từ
Ngài, nó sẽ bị tống vào nơi nghiến răng khóc lóc” (x Mt 25,41-46). Khước từ
kẻ bé mọn, cụ thể là khi ta có khả năng làm cho đồng loại thuộc về Chúa Kitô,
được nuôi dưỡng trong Hội Thánh mà lại không quan tâm, nhất là vô trách nhiệm với
người anh em sống trong tội lỗi. Chúa phán : “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi
phải chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa,
thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ
máu nó” (Ed 33,8).
Kẻ nào
tự chọn một trong năm điều trên đây,nó là “cỏ lùng” trong Nước Thiên Chúa, mà lại
không biết sám hối, như ngôn sứ Giêrêmia đã hướng dẫn cầu nguyện : “Mắt tôi hãy tuôn trào suối lệ cả ngày đêm
không ngớt,vì trinh nữ cô gái dân tôi đã bị đánh nhừ đòn,vết trọng thương hết
đường cứu chữa. Tôi bước ra đồng nội: này kẻ chết vì gươm,quay trở lại đô
thành: nọ bao người đói lả.
Lạy
Chúa, phải chăng Ngài đã quyết từ bỏ Giuđa? Phải chăng Xion khiến lòng Ngài ghê
tởm? Vậy cớ sao Ngài đánh phạt chúng con đến vô phương chữa chạy? Chúng con đợi
hoà bình nhưng chẳng được may lành chi hết! Mong đến thời bình phục, mà chỉ thấy
rùng rợn khiếp kinh! Lạy Chúa, chúng con
nhận rằng mình gian ác và cha ông sai lỗi đã nhiều. Quả chúng con đều đắc tội với
Chúa! Vì Danh Thánh, xin Chúa đừng chê bỏ
chúng con,đừng rẻ rúng toà vinh hiển của Ngài. Dám xin Ngài nhớ lại, đừng huỷ bỏ
giao ước giữa Ngài với chúng con. Trong số chư thần của các dân tộc, có thần
nào làm được mưa chăng? Có phải trời đổ được mưa rào, hay chính Ngài, lạy Đức
Chúa, Thiên Chúa của chúng con? Chúng con trông cậy nơi Ngài,vì chính Ngài đã
làm ra tất cả những điều đó!” (Gr 14,17-22 : Bài đọc năm chẵn).
Như thế, kẻ biết sám hối vì tội mình đã gây ra tai họa, mà đến Nhà Thờ dự Lễ, chắc
chắn được Chúa dạy bảo, hơn ông Môsê vào lều Hội Ngộ, được nhận biết “Chúa
là Đấng nhân hậu từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín ; giữ lòng
nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm tội ác và tội lỗi”
(Xh 33,7-11 ; 34,15b.9.28 : Bài đọc năm lẻ). Và một khi đã biết Thiên Chúa là Đấng
giàu lòng xót thương (x Ep 2,4), mà vẫn chai lỳ không sám hối tội mình. Loại
này vào ngày cánh chung, Đức Giêsu nói về họ : “Con Người sẽ sai các Thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù
gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi
quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt
13,41-42 : Tin Mừng). Bởi “Chúa không bỏ
qua điều gì và trừng phạt con cháu đến ba bốn đời, vì lầm lỗi của cha ông”
(x Xh 34, 7b : Bài đọc năm lẻ). Dù biết “Chúa
là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv 103/102,8a : ĐC năm lẻ).
II. CÓ
THIÊN ĐÀNG THẬT.
Thiên Chúa đã mạc khải cho chúng ta
nhiều hình ảnh về Thiên Đàng, để chúng ta được vào hưởng sự sống vinh phúc đời
đời như Thiên Chúa. Đức Giêsu gọi họ là “người
công chính sẽ chói lọi như mặt trời trong Nước của Cha họ” (Mt 13,42b: Tin
Mừng). Họ như thóc mẩy được thu vào kho Nước Trời. Vì những người này khi còn sống,
họ :
1/
Có tâm nghe Lời Chúa và tin vào Đấng Chúa Cha sai. Đức Giêsu nói : “Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi
và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã
từ cõi chết bước vào cõi sống.Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến - và chính
là lúc này đây - giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được
sống” (Ga 5,24-25). Vì “hạt giống là
Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô. Ai tuân giữ Lời Người, sẽ muôn đời
tồn tại” (Tung Hô Tin Mừng).
2/
Lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Đức Giêsu nói: “Không
ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga
3,5).
3/
Dự tiệc Thánh Thể. Đức Giêsu đã khẳng định : “Thịt tôi là thật của ăn, Máu tôi là thật của uống. Ai ăn tôi dù có chết
cũng sẽ được sống ; Ai ăn tôi nó cùng một sự sống như tôi sống nhờ Chúa Cha”
(x Ga 6,47-58). Đến như thánh Phaolô nói : “Ai
ở trong Đức Kitô, người ấy không còn bị lên án. Vì nếu Đức Kitô ở trong anh em,
thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh
em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8,1.10).
4/
Biết rộng tay chia sẻ. ông Tôbya dạy con : “Việc chia sẻ cứu cho khỏi chết và không để rơi vào cõi âm ty. Vì trước
nhan Đấng Tối Cao của chia sẻ là một lễ vật quý giá” (Tb 4,10-11).
5/
Vực tội nhân về với Chúa. Thánh Giacôbê nói : “Kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được
linh hồn ấy khỏi chết và che lấp được muôn vàn tội lỗi của mình” (Gc 5,20).
6/
Thương xót và nhân ái với mọi người như Đức Giêsu đối với ta. Thánh Giacôbê
dạy : “Án xử tàn nhẫn cho kẻ bất nhân,
còn người có lòng nhân thời thênh thang thắng án” (Gc 2,13).
7/
Sám hối tội, xin Chúa thương xót. Người vào Thiên Đàng đầu tiên lại là tên trộm
suốt đời chỉ làm khổ mọi người, nên bị đóng đinh vào thập giá. Trên thập giá, anh
sám hối và kêu cầu xin Đức Giêsu thương xót cho theo vào Thiên Đàng. Đức Giêsu
đáp ngay : “Hôm nay, ngươi ở trên Thiên Đàng với Ta” (Lc
23,43).
Vậy trước tình thương của Thiên
Chúa, “Ngài giàu lòng nhân nghĩa với muôn
ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, tội ác và tội lỗi” (Xh 34,7a : Bài đọc năm
lẻ). Hãy đến với Ngài trong tâm tình sám hối tội và kêu cầu: “Lạy Chúa, để danh Ngài rạng rỡ, xin giải thoát
chúng con” (Tv 80/79, 9bc : ĐC năm chẵn), thì lại là người đứng hàng đầu những
kẻ được Chúa cho vào Thiên Đàng như anh trộm lành.
Kẻ nào không tin có Hỏa Ngục, thánh
Tôma Tiến sĩ đánh cược với họ : Nếu bạn chọn không có Hỏa Ngục là đúng, bạn chỉ
được lời tối đa 100 năm tha hồ sống phóng túng, nhưng nếu bạn chọn như thế là
sai, có Hỏa Ngục thật, thì bạn mất phúc
Thiên Đàng đời đời ; Còn tôi, tôi cứ chọn có Thiên Đàng, có Hỏa Ngục, nên sống
ở đời tôi phải khép mình, không sống buông thả, để được vào Thiên Đàng, nếu tôi
chọn sai, thì tôi chỉ khổ 100 năm ở đời này, còn nếu tôi chọn đúng thì tôi được sự sống đời đời!
THUỘC LÒNG
Thiên
Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa cũng là lửa thiêu ! (1Ga 4,8 ; Dt 12,29)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH