BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Xh
16,1- 5.9-13
1 Con
cái n Ít-ra-en hổ trại rời Ê-lim lên đường, và toàn thể cộng đồng con cái
Ít-ra-en tới sa mạc Xin, giữa Ê-lim và Xi-nai, vào ngày mười lăm tháng thứ hai
kể từ khi họ ra khỏi đất Ai-cập.2 Trong sa mạc, toàn thể cộng đồng
con cái Ít-ra-en kêu trách ông Mô-sê và ông A-ha-ron.3 Con cái
Ít-ra-en nói với các ông: "Phải chi chúng tôi chết bởi tay ĐỨC CHÚA trên
đất Ai-cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thoả thuê. Nhưng không, các
ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này, để bắt chúng tôi phải chết
đói cả lũ ở đây! "
4 ĐỨC
CHÚA phán với ông Mô-sê: "Này, Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho
các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần cho mình, ngày nào cho ngày đó; Ta
muốn thử lòng chúng như vậy xem chúng có tuân theo Luật của Ta hay không.5
Ngày thứ sáu, khi chúng dọn phần ăn đã đưa về, sẽ có gấp đôi phần chúng lượm
mỗi ngày."
9 Ông
Mô-sê nói với ông A-ha-ron: "Xin anh nói với toàn thể cộng đồng con cái
Ít-ra-en thế này: Anh em hãy lại gần thánh nhan ĐỨC CHÚA, vì Người đã nghe thấy
những lời anh em kêu trách."10 Trong khi ông A-ha-ron nói với
toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en, họ quay mặt về phía sa mạc, và kìa, vinh
quang ĐỨC CHÚA xuất hiện trong đám mây.11 ĐỨC CHÚA phán với ông
Mô-sê:12 "Ta đã nghe tiếng con cái Ít-ra-en kêu trách. Vậy,
ngươi hãy bảo chúng rằng: Vào buổi chiều, các ngươi sẽ được ăn thịt, và ban
sáng, các ngươi sẽ được ăn bánh thoả thuê, và các ngươi sẽ biết rằng Ta là ĐỨC
CHÚA, Thiên Chúa của các ngươi."13 Thật vậy, buổi chiều, chim
cút bay đến rợp cả trại. Và buổi sáng thì có lớp sương phủ quanh trại.
ĐÁP CA : Tv
77
Đ. Chúa
ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ. (c
24b)
18 Họ
chủ tâm thách thức cả Chúa Trời, đòi được ăn cho vừa sở thích. 19 Họ
kêu trách Thiên Chúa rằng trong sa mạc này, liệu Chúa Trời có thể dọn gì cho ta
ăn?
23 Chúa
hạ lệnh cho mây tầng cao thẳm,lại truyền mở rộng cánh thiên môn; 24
Người khiến man-na tựa hồ mưa đổ xuống, và ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ.
25 Kẻ
phàm nhân được ăn bánh thiên thần, Chúa gửi đến cho họ dồi dào lương thực. 26
Trên trời cao, Người giục gió đông thổi tới, dùng sức mạnh đưa ngọn gió nam về.
27 Người
cho mưa thịt xuống nhiều như bụi, chim chóc ê hề như cát đại dương; 28
Người cho rớt vào ngay doanh trại, chung quanh lều dân ở.
BÀI GIẢNG
A. PHẦN
GIẢI THÍCH
Tại sao người đi gieo giống không chọn đất
tốt để gieo hạt, mà gieo cả trên đường, trên sỏi đá, vào bụi gai ? (x Mt
13, 4t)
Ruộng
lúa của Do Thái sau vụ gặt để hoang, khiến nhiều người đi tắt ngang tạo nên con
đường mòn, bên cạnh đó là những khóm cỏ hoang mọc lên. Đến mùa gieo giống,
người nhà nông đem hạt vãi trên thửa đất của mình rồi mới cày lấp hạt giống
xuống, như thế những hạt rơi trên đường chủ ruộng chưa kịp cày, thì chim trời
bay ngang qua trông thấy nó xà xuống công đi mất ! Khi tra lưỡi cày xuống
ruộng, vì đất Do Thái có nhiều đá, nên lưỡi cày vần cục đá nhô lên, đội hạt
giống nằm lên trên. Khi hạt giống vừa nảy mầm, vì không có nước nên khô héo ;
những hạt rơi vào bụi cỏ, bụi gai, dù lưỡi cày đã úp bụi cỏ, bụi gai xuống,
nhưng có sẵn rễ, nó mọc nhanh hơn hạt giống còn phải qua thời kỳ nảy mầm, do đó
cỏ làm chết ngạt hạt giống, không mọc chen với cỏ được!
B. GIÁO
HUẤN
GIẢNG LỜI
CHÚA LÀ ƠN GỌI BẨM SINH
Ta
biết chủ đích ông Matthêu viết Tin Mừng là để diễn tả đời sống của Hội Thánh,
đã được sinh ra bởi Chúa Giêsu Phục Sinh. Để minh chứng đời sống Hội Thánh là
công trình tạo dựng mới của Thiên Chúa, Tin Mừng Mattheu ở chương 13 ghi lại :
Đức Giêsu đã dùng bảy dụ ngôn :
1- Gieo giống.
2- Lúa cỏ chen nhau mọc.
3- Hạt cải nhỏ bé mọc thành cây lớn.
4- Men làm dậy bột.
5- Kho báu trong ruộng.
6- Ngọc quý.
7- Lưới cá.
Đây được gọi là tuần Sáng Thế Mới, vì mở đầu Tuần
Sáng Thế này, Đức Giêsu nói về người gieo giống trong ruộng. Hai ông Marco và
Luca giải thích : đó là gieo Lời Chúa. (x Mc 4,14 ; Lc 8,11). Như thế, Đức Giêsu
muốn xác định rằng : không gieo Lời Chúa thì không thể tạo nên cuộc Sáng Tạo
Mới,để có “hạt giống tốt là con cái nươc Thiên Chúa” (Mt 13,38), làm hoàn
tất việc sáng tạo con người giống Thiên Chúa khởi đi từ ngày thứ Sáu Tuần
Thánh. Cuộc sáng tạo thuở ban đầu mỗi ngày Chúa chỉ phán một Lời, tức khắc vạn
vật xuất hiện vô cùng tốt đẹp (x St 1).Vì Hội Thánh là cộng đoàn “giống tốt con cái Nước Trời”, là gia tộc
của Đức Giêsu (x Mt 12,49-50). Đây là hiệu quả do việc gieo Lời vào lòng người
qua dụ ngôn người gieo giống. Thực vậy, nếu không gieo hạt giống Lời (x Mt 4,14 ; Lc 8,11), để sinh “giống
tốt là con cái Nước Trời” (Kitô hữu) [x Mt 13,38], thì chẳng có chuyện
thu góp hoa trái vào kho Nước Trời do Đức Giêsu thực hiện (không một ai được
vào Thiên Đàng), dù đã được Đức Giêsu nói “trong
nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không,Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi
dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh
em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,2-3). Muốn có chỗ
trong Nước Trời là nhờ khi còn sống, mỗi ngày ta đến tham dự Phụng Vụ, được Hội
Thánh gieo hạt Lời vào tâm hồn. Vì “hạt
giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô, ai tuân giữ Lời Người sẽ
muôn đời tồn tại” (Tung Hô Tin Mừng).
Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Giêsu (x Ga 3,29 ; 2Cr
11,2), tất yếu phải sinh nhiều “con cái
Nước Trời” cho Đức Lang Quân Giêsu. Đó là lý do Đức Giêsu đã sai các môn đệ đi giảng Tin Mừng cho muôn dân, chứ
không dừng chân giới hạn nơi dân tộc Do Thái mà thôi, hầu làm cho mầu nhiệm
Nước Trời thêm nhiều môn đệ, sinh nhiều hoa trái việc lành làm vinh hiển Thiên
Chúa (x Mt 28,19-20 ; Ga 15,8). Vì thế, không một người Công Giáo nào được phép
cưỡng lại ý Chúa mà không tích cực loan báo Tin Mừng. Sứ mệnh này là ơn gọi bẩm
sinh, như Chúa đã nói với ngôn sứ Giêrêmia : “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã
thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân." Nhưng tôi thưa:
"Ôi! Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn
nói!" Đức Chúa phán với tôi: "Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi
đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải
thoát ngươi", - sấm ngôn của Đức Chúa. Rồi Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng
tôi và phán: "Đây Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt ngươi
đứng đầu các dân các nước,để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng.”
(Gr 1,5-10 : Bài đọc năm chẵn).
Việc loan báo Tin Mừng là ơn huệ cho ta sống hạnh
phúc, một khi ta phải nói được như thánh Phaolô : “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là
một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng! Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu
không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.” (1Cr 9,16-17). Bởi
thế giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao
quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc
trần thế”.
Người loan báo Tin Mừng cần nhất phải tin tưởng vào
sức mạnh đổi mới của Lời Chúa, như Lời Kinh Thánh nói : “Như mưa thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, phát sinh sự sống, hơn
thế, Lời từ miệng Ta phán ra, thấm vào lòng người sẽ không trở lại với Ta cách
hư luống, nhưng thực hiện điều Ta muốn” (Is 55,10-11). Nước mưa đổ xuống
nơi nào, thì dù ta muốn hay không, tất yếu sinh sự sống như cỏ, côn trùng, thậm
chí tảng đá không thấm nước mà được nước mưa dầm dìa đổ xuống, lâu ngày cũng có
rêu mọc lên. Còn hơn thế nữa, khi Lời Chúa đã được gieo vào lòng người, tất yếu
sinh hiệu quả tốt,còn hơn nhà nông đi gieo giống, dù họ biết có nhiều hạt bị
thất thoát : “Hạt rơi trên đường, trên
đá, vào bụi gai”, thế mà người gieo vẫn tin tưởng có mùa gặt, nhờ kiên nhẫn
trong niềm tin và trông cậy ơn Chúa phù hộ cho công việc để có thu hoạch. Người
gieo giống biết chắc việc thu hoạch còn lệ thuộc vào ơn Chúa cho, vì “có hạt được 100, hạt được 60,hạt được 30”
(Mt 13,8 : Tin Mừng). Kết quả này làm ta phải suy nghĩ : cùng một mảnh đất tốt
và cùng gieo những hạt giống tốt như nhau, thế mà có hạt cho năng suất 100, hạt
khác chỉ đạt 60 hay 30, là hoàn toàn do ơn Trời, chứ không phải do người gieo.
Bởi thế, trước khi lên đường rao giảng Tin Mừng, ta phải vào Nhà Thờ dự Lễ để
được Chúa Thánh Thần khắc ghi Lời vào tâm hồn và thân xác của ta (x 2Cr 3,3),
và được rước Lễ để kết hợp với Chúa Giêsu, có thế ta mới sống lời thánh Phêrô
dạy : “Ai có nói thì nói Lời Chúa, ai
phục vụ thì phục vụ bằng sức mạnh Chúa ban, có thế trong mọi việc chúng ta làm
mới tôn vinh Thiên Chúa” (1Pr 4,11).
Thuở xưa, dân Do Thái suốt 40 năm băng qua sa mạc
không làm lụng, không kho lẫm, vì hằng ngày được Chúa mưa manna và chim cút bay
đến ngập trại của họ, mọi người chỉ cần lượm nấu ăn (x Xh 16, 12-13: Bài đọc
năm lẻ), mới có đủ sức tiến về miền đất chảy sữa và mật Chúa hứa ban. Ngày nào
không ăn manna, thì không đủ sức lên đường, vì “Chúa đã ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ” (Tv 78/77,24b : ĐC năm
lẻ). Chúa Giêsu giải thích manna đó là hình bóng Bánh Hằng Sống (Chúa Giêsu
Phục Sinh) mà Chúa Cha thương ban cho thế gian. Xưa kia cha ông họ ăn manna rồi
cũng phải chết, nhưng ai ăn Thịt và Máu Chúa Kitô thì được sống dồi dào như
Thiên Chúa, có chết cũng sống lại (x Ga 6,32t). Thế mà nhiều người Công Giáo
không chịu đến dự Lễ, làm sao có sức, có nghị lực để lên đường đi loan báo Tin
Mừng ?! Chính vì thế mà thánh sử Luca không ghi sau khi Chúa Giêsu về trời các
Tông Đồ đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng như ông Matthêu (x Mt 28,19-20), mà
các Tông Đồ hằng ở trong Đền Thờ chúc tụng Chúa (x Lc 24,50-53). Sở dĩ hai ông
Matthêu và Luca ghi khác nhau như thế, vì Chúa muốn chúng ta phải hiểu rằng :
- Cầu nguyện, nhất là
tham dự Thánh Lễ cũng là cách truyền giáo, chứ không nhất thiết chỉ lên đường
đi rao giảng Tin Mừng.
- Trước khi lên đường
truyền giáo, ta phải dự Lễ, mới có đủ nghị lực, đủ khả năng loan báo Tin Mừng.
- Nếu cân đo giữa cầu
nguyện và giảng Tin Mừng, thì cầu nguyện vẫn quan trọng hơn. Vì nếu không cầu
nguyện để được Chúa ở cùng, thì dù có làm việc tốt đến đâu cũng chỉ là việc của
loài người, trước sau ra tro bụi. Do đó phải làm việc nhờ, với, trong Chúa Giêsu
mới có giá trị cứu độ và tôn vinh Thiên Chúa (x Cv 5,38-39).
Khi đã cầu nguyện được Chúa ở cùng mà xem ra công
việc lại thất bại, thì ta nhớ mình chỉ là “đầy
tớ vô dụng, không biết làm việc gì hơn là bổn phận phải làm” (Lc 17,10). Vì
cũng như người đi gieo hạt giống, bổn phận cứ gieo, có người khác bón tưới,
nhưng mọc lên là do ơn Trời (x 1Cr 3,6-7). Kìa Đức Giêsu đi gieo Lời, cũng phải
kiên nhẫn,chịu đựng đón nhận kết quả xem ra hẩm hiu, như Ngài nói : “Không biết ngày tôi trở lại, có gặp được
niềm tin vào trên mặt đất này không?”(Lc 18,8).Thế nên người tôi tớ của
Thiên Chúa phải luôn tự nhủ : “Tôi đã vất
vả luống công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho tôi, và phần
thưởng của tôi nơi tay Ngài” (Is 49,4).
Vậy
ngày nào Chúa cho ta còn sống trên đời,hãy luôn cầu nguyện: “Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ
Ngài ban” (Tv 71/70, 15 : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi và
phán: “Đây Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu
các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng” (Gr 1,
9-10).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH