BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Xh
14, 21-15,1
14
21 Khi ấy, ông Mô-sê giơ tay trên mặt biển, ĐỨC CHÚA
cho một cơn gió đông thổi mạnh suốt đêm, dồn biển lại, khiến biển hoá thành đất
khô cạn. Nước rẽ ra,22 và con cái Ít-ra-en đi vào giữa lòng biển khô
cạn, nước sừng sững như tường thành hai bên tả hữu.23 Quân Ai-cập
đuổi theo; toàn thể chiến mã, chiến xa và kỵ binh của Pha-ra-ô tiến vào giữa
lòng biển, đằng sau dân Ít-ra-en.24 Vào lúc gần sáng, từ cột lửa và
mây, ĐỨC CHÚA nhìn xuống hàng ngũ Ai-cập, Người gây rối loạn trong hàng ngũ
chúng.25 Người làm cho chiến xa kẹt bánh, khiến chúng phải vất vả
mới di chuyển nổi. Quân Ai-cập bảo nhau: "Ta phải trốn bọn Ít-ra-en, vì
ĐỨC CHÚA chiến đấu chống lại người Ai-cập để giúp họ."26 ĐỨC
CHÚA phán với ông Mô-sê: "Hãy giơ tay trên mặt biển, nước sẽ ập xuống trên
quân Ai-cập cùng với chiến xa và kỵ binh của chúng."27 Ông
Mô-sê giơ tay trên mặt biển, và biển ập lại như cũ, vào lúc tảng sáng. Quân
Ai-cập đang chạy trốn thì gặp nước biển, ĐỨC CHÚA xô ngã quân Ai-cập giữa lòng
biển.28 Nước ập xuống, vùi lấp chiến xa và kỵ binh, vùi lấp toàn thể
quân lực của Pha-ra-ô đã theo dân Ít-ra-en đi vào lòng biển. Không một tên nào
sống sót.29 Còn con cái Ít-ra-en đã đi giữa lòng biển khô cạn, nước
sừng sững như tường thành hai bên tả hữu.30 Ngày đó, ĐỨC CHÚA đã cứu
Ít-ra-en khỏi tay quân Ai-cập. Ít-ra-en thấy quân Ai-cập phơi thây trên bờ
biển.31 Ít-ra-en thấy ĐỨC CHÚA đã ra tay hùng mạnh đánh quân Ai-cập.
Toàn dân kính sợ ĐỨC CHÚA, tin vào ĐỨC CHÚA, tin vào ông Mô-sê, tôi trung của
Người.
15
1 Bấy giờ ông Mô-sê cùng với con cái Ít-ra-en hát mừng
ĐỨC CHÚA bài ca sau đây. Họ ca rằng:"Tôi xin hát mừng CHÚA, Đấng cao cả uy
hùng: Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương.
ĐÁP CA : Xh
15
Đ. Nào
ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng. (x c 1b)
8 Nộ khí
Ngài, lạy Chúa, đã khiến nước dâng lên, sóng trùng dương dồn lại dựng đứng như
tường thành; giữa lòng biển thẳm sâu, nước bỗng đâu ngừng chảy. 9
Địch quân tự nhủ rằng: "Ta đuổi theo bắt lấy, chiến lợi phẩm đem chia, mới
no lòng thoả dạ; ta tuốt lưỡi gươm trần, cứ thẳng tay tiêu diệt."
10 Ngài
hà hơi nổi gió, biển vùi lấp chúng đi, chìm lỉm tựa như chì giữa nước sâu cuồn
cuộn. 12 Tay hữu Ngài giơ lên, đất
rẽ ra nuốt chúng.
17 Ngài
cho dân tiến vào, định cư họ trên núi, núi gia nghiệp của Ngài. Lạy CHÚA, chính
nơi đây Ngài chọn làm chỗ ở, đây cũng là đền thánh tự tay Ngài lập nên.
BÀI GIẢNG
A. PHẦN TÌM HIỂU
Trước
khi chúng ta đi vào giáo huấn của Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay, ta hãy giải
đáp thắc mắc :
- Dựa vào Tin Mừng,anh em Tin Lành xác định Đức Giêsu còn có những em ruột,
thế thì làm sao người Công Giáo lại tin Đức Maria chỉ sinh Đức Giêsu, nên vẫn
còn đồng trinh? (Mt 12, 46 : Tin Mừng)
- Tại sao ngôn sứ Mikha
lại cầu xin với Chúa dùng gậy để chăn dắt dân? (Mk 7,14a)
1/ LÝ DO ANH EM TIN LÀNH KHÔNG TIN ĐỨC MARIA TRỌN ĐỜI
ĐỒNG TRINH
- Đức Giêsu
đang giảng, có Mẹ và anh em Ngài đến mời Ngài ra để nói chuyện (x Mt 12,46). Như thế bà Maria sau khi sinh Đức
Giêsu còn sinh nhiều người con khác nữa.
- Bà Maria
sinh Con đầu lòng và lấy tã vấn Con đặt trong máng cỏ (x Lc 2,7). Đã nói Đức Giêsu là con đầu lòng thì
phải hiểu là người mẹ còn tiếp tục sinh con.
- Ông Giuse và bà Maria không ăn ở với nhau
cho đến khi bà sinh Con (x Mt 1,25). Như thế ông Giuse và bà Maria chỉ
không ăn ở với nhau cho đến khi sinh Đức Giêsu, sau đó hai ông bà vẫn ăn ở với
nhau.
Dựa vào các chứng từ trên anh em Tin Lành chỉ tin Đức
Maria đồng trinh cho đến khi sinh Đức Giêsu mà thôi. Vì bà Maria sinh Đức Giêsu
là do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Còn sau khi đã sinh Đức Giêsu thì không
còn đồng trinh.
Nhưng Hội Thánh Công Giáo vẫn tin Đức Maria trọn đời
đồng trinh, vì :
* Từ ngữ “anh
em” mà Kinh Thánh dùng, tiếng Do Thái gọi là “Ăch”, tiếng Hy Lạp gọi là
“Adelphoi”. Hai từ này hiểu chung về cả anh em ruột và anh em họ, giống như
tiếng Việt Nam:
con chú cũng gọi là em; con bác cũng gọi là anh. Thực vậy, Abraham là bác của
Lot, mà Abraham gọi Lot bằng từ Ăch,hoặc
Adelphoi (x St 13,8 ; 14,12 ; 29,10).
Thế thì tại sao anh em Tin Lành chỉ chọn một nghĩa
anh em ruột để phủ nhận Đức Maria đồng trinh!?
* Ngôn sứ
Isaia loan báo Đấng Cứu Độ : “Một người nữ
sẽ sinh con” (Is 7,14). Người nữ này tiếng Do Thái là Almah. Almah
không nhất thiết là trinh nữ, cũng không khẳng định là mất trinh.Vì từ này có
nghĩa chung là một cô vợ trẻ, hay cô gái đến tuổi dậy thì. Nhưng bản văn tiếng
Do Thái đã được dịch ra tiếng Hy Lạp, thì lại xác định : cô vợ trẻ đó là một trinh nữ
(Parthenos), dịch như thế là dựa vào lối giải thích từ ngữ (ngữ vựng) tiếng Do
Thái trường phái Alexandria
(theo Bible Jérusalem). Như vậy bản Hy
Lạp xác định truyền thống giải thích danh từ Almah với ý nghĩa rõ rệt là một
trinh nữ, để chỉ người Mẹ của Đấng Emmanuel. Bản văn Kinh Thánh tiếng Hy Lạp này, Đức Giêsu và các môn đệ đã
dùng để giảng dạy.
* “Bà sinh Con
đầu lòng” (Lc 2,7) : Tác giả Luca không có ý nói : đã có con đầu lòng là
tất yếu phải sinh con nữa. Mà ông viết câu này chỉ có ý nhấn mạnh : gia đình Nazareth rất cẩn thủ giữ
Luật Môsê, mà Luật Môsê thì buộc cha mẹ phải dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa
(x Xh 13).
* “Hai ông bà
không ăn ở với nhau cho đến khi sinh con” (Mt 1,25) : Anh em Tin Lành dựa
vào câu này mà xác định rằng : Đức Maria chỉ đồng trinh cho đến khi sinh Đức
Giêsu mà thôi. Bởi đó bà sinh Đức Giêsu là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Nhưng
ta phải biết rằng thuật ngữ “cho đến khi”
trong Thánh Kinh có ý nhấn mạnh một điều
gì đã có, đang có, và không bao giờ mất đi. Thí dụ : Chúa Giêsu nói với các môn đệ : “Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), nghĩa là
Chúa đang ở với các môn đệ và mãi mãi không bao giờ lìa xa ; thế thì câu Mt
1,25 nhấn mạnh sự đồng trinh của Đức Maria đã có, đang có và còn mãi!
Ngoài ra, Hội Thánh Công Giáo dưới cái nhìn Thần học
phải xác nhận Đức Maria là một Trinh Nữ vì :
* Maria là
khuôn mẫu của Hội Thánh : Maria sinh Chúa Giêsu là đầu của Hội Thánh ; còn
Hội Thánh sinh các Kitô hữu là chi thể trong Thân Mình mầu nhiệm Chúa Kitô. Hội
Thánh không liên hệ tới một người khác phái nào mà vẫn sinh con, do đó Chúa
Giêsu gọi Hội Thánh là một cộng đoàn trinh nữ (x Mt 25,1-13), thì Đức Maria
cũng không ăn ở đời vợ chồng với ông Giuse.
* Thánh Irênê
nói : “Adam cũ được sinh ra bởi đất
trinh (đất chưa ai canh tác), Adam cuối cùng (Đức Giêsu) sinh ra bởi Mẹ đồng
trinh”.
* Xét về mặt tâm lý và nhân bản : Nếu Đức Giêsu còn em ruột, thì không thể nào trước
giờ chết Ngài phải nhờ ông Gioan chăm sóc Mẹ mình (x Ga 19,25-27).
2/ CHÚA DÙNG GẬY CHĂN DẮT DÂN NGÀI.
Gậy của Chúa chính là Lời Ngài dẫn dắt và bảo vệ đoàn
chiên của Ngài, như Tv 23/22, 4 : “Cây gậy của Chúa làm tôi yên lòng”.
Câu này diễn tả Đức Giêsu là Mục Tử, mà Thánh vịnh 22 nhắc nhở cho mọi người
nhớ đến Thánh vịnh 119 (118) nói về Lời Chúa. Đây là Thánh vịnh dài nhất trong
150 Tv, vì có tới 176 câu. Thánh vịnh này dùng nhiều lời, nói nhiều cách để
diễn tả sự phong phú tuyệt vời của Lời Chúa. Thánh vịnh được chia ra làm 22 ca khúc, mỗi ca khúc có 8 câu.
Số 22 có ý nhắc đến Thánh vịnh Mục Tử (Tv 22), Ngài
chăm sóc đoàn chiên bằng Lời của Cha rất phong phú ơn sủng. Bởi đó Lời Chúa
được gọi là cây gậy của vị mục tử trong Hội Thánh.Thực vậy,chính Đức Giêsu đã
không dùng quyền Vua để thống trị ai, nhưng Ngài chăm sóc mọi người bằng tình
thương, thể hiện qua việc làm.Việc quan trọng và đứng hàng đầu của Đức Giêsu là
cầu nguyện và giảng Lời. Nên ai làm ngăn trở sứ mệnh này, thì Ngài trốn họ đi
cầu nguyện (x Lc 4, 42-44).
B. GIÁO HUẤN
GIA TỘC CỦA
CHÚA GIÊSU
Đức Giêsu đã xác nhận : “Ai thi
hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ
tôi” (Mt 12,50 : Tin Mừng). Như thế chức làm Mẹ Thiên Chúa, Thiên Chúa
không chỉ dành riêng cho Đức Maria, mà còn cho hết thảy những ai thi hành ý
Chúa Cha, để được nên giống Đức Maria, danh Maria được đổi thành “Đầy Ơn Phúc”
(Lc 1,28), mà chỉ có Thiên Chúa mới thực là đầy ơn phúc. Nghĩa là ai thực thi ý
Cha trên trời, người ấy đạt chỉ tiêu nên Thánh, như Đức Giêsu nói : “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh, Đấng
ngự trên trời” (Mt 5,48).
Để
hiểu lý do Đức Giêsu tỏ ra hững hờ trước tin người ta truyền lại cho Ngài :
"Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy
đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy. "Người bảo kẻ ấy rằng:
"Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? " Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ
và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là
anh chị em tôi, là mẹ tôi." (Mt 12, 47-50 : Tin Mừng), vì hai lý do :
1/ Đức Giêsu
không phủ nhận Đức Maria là Mẹ của Ngài, nhưng tiếc rằng người ta lầm tưởng
bà Maria sinh dưỡng Đức Giêsu như những người đàn bà khác sinh con, thì điều đó
không quan trọng, bởi vì “Thần Khí mới làm cho sống, xác thịt không
sinh ích gì, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63). Do đó, nếu
Đức Maria không nói tiếng xin vâng Lời Chúa trong ngày Truyền Tin, để Thần Khí
Chúa cũng là Lời Chúa chiếm đoạt Mẹ, và Mẹ xin Chúa thực hành điều Chúa đã nói
cho Mẹ, thì Đức Maria cũng không thể sinh Con Thiên Chúa vào đời bằng xương
thịt của mình được (x Lc 1,26t).
2/ Muốn hiểu
về gia tộc Đức Giêsu, ta hãy nhìn vào bố cục của Tin Mừng Matthêu từ chương
12,43 đến chương 13,1-38 :
- Mt 12,43-45 : Kẻ đã
được Chúa chiếm đoạt, lại tạo điều kiện thuận lợi cho bảy quỷ dữ hơn trở lại,
nó ra tồi tệ hơn trước.
- Mt 12,46-50 (cuối
chương12): Gia tộc của Đức Giêsu là những người nghe và thực hành Lời Chúa.
- Mt 13,1-38 : Dụ ngôn
gieo giống là gieo Lời Chúa để sinh ra con cái Nước Thiên Chúa.
Nhìn vào cơ cấu Tin Mừng của Matthêu như trên, thì Đức Giêsu có ý nói về Mẹ
và anh em Ngài như sau :
- Gia tộc của Đức Giêsu đặt sau lời Ngài kết án những ai đã thuộc về Chúa, mà không
trang hoàng nhà tâm hồn bằng ơn Chúa, cụ thể không để Hội Thánh dùng quyền năng
Chúa Thánh Thần ghi Lời vào tấm bia lòng,bia thịt (x 2Cr 3,3), thì nó đã tạo
điều kiện thuận lợi cho quỷ đã xuất khỏi nó trở lại và còn rủ thêm bảy quỷ khác
dữ tợn hơn, đến lập cư nơi kẻ đó (x Mt 12,43-45).
- Gia tộc của Đức Giêsu đặt trước dụ ngôn gieo giống,Đức Giêsu diễn tả những người
thuộc linh tộc của Ngài là những người nghe và thực hành Lời Cha Ngài. Cụ thể
các môn đệ đã từ bỏ mọi sự ở đời này mà đi theo Thầy Giêsu, nghe Lời và đem ra
thực hành, rồi nối tiếp sứ mệnh của Thầy Giêsu đã nhận từ nơi Chúa Cha, để làm
cho mọi người trở thành “con cái Nước Trời” (x Mt 13,38a). Nhờ “hạt
giống tốt là Lời Chúa được gieo vào lòng họ” (x Mc 4, 14 ; Lc 8,11).
Như thế,Mẹ Maria và các anh em họ của Đức Giêsu là
những mẫu người được hạt giống Lời gieo vào lòng. Đặc biệt, đối với Đức Maria,
Mẹ phó thác cho Lời quyền năng của Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ điều Chúa đã nói
(x Lc 1,38), nên Chúa đã lấy một phần xương thịt của Mẹ tạo nên thân thể Con
Một Ngài là Chúa Giêsu, để Mẹ Maria được liên kết với Chúa bằng Lời đã trở nên
xương thịt, đó mới thực là vinh quang của Mẹ, đúng như Đức Giêsu đã nói : “Xác thịt không sinh ích gì, Lời Thầy nói với
anh em là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63). Thế nên, nếu Đức Maria không
liên hệ với Lời Chúa, xác thịt của Mẹ không sinh ích gì để được khen là bà mẹ
có phúc. Bởi đó, Đức Maria đã trở nên mẫu người được Chúa cứu độ. Nên mỗi khi
tham dự Thánh Lễ, chúng ta cũng được liên kết với Lời Chúa và được liên kết với
Chúa Giêsu Thánh Thể (rước Lễ), ta cũng không thua phẩm giá và danh dự của Mẹ
Maria.Phẩm giá và danh dự của ta là được Chúa giải phóng khỏi tay tử thần,
thoát nô lệ Satan. Đây mới chính là cuộc vượt qua Chúa muốn thực hiện hằng ngày
mỗi khi Hội Thánh dâng Thánh Lễ, nhằm giải phóng cho cả loài người, người còn
sống cũng như kẻ đã qua đời đang thanh luyện trong Luyện tội. Như thế cuộc vượt
qua này giá trị trổi vượt hơn cuộc vượt qua do ông Môsê thực hiện, khi ông dùng
gậy rẽ nước biển cho dân Do Thái đi qua thoát bọn Ai Cập đang truy đuổi, nhưng
cũng tại dòng nước này, ông dùng gậy đập xuống làm cho nước ập lại chôn sống
toàn bộ vua, quan, binh lính và chiến xa (x Xh 14,21- 15,1 : Bài đọc năm lẻ),
để dân Chúa được cứu thoát vui mừng, nhảy múa, reo hò, cất lời ca : “Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng”
(Xh 15,1b : ĐC năm lẻ).
Chúa dùng ngôn sứ Mikha dạy người Công Giáo biết cách
tạ ơn Chúa khi được Chúa Giêsu giải phóng thoát án tử khởi đi từ lúc lãnh Bí
tích Thánh Tẩy và hoàn hảo khi dự tiệc Thánh Thể trong tâm tình của dân Do Thái
thoát nô lệ Ai Cập : “Lạy Chúa, xin dùng
gậy (Lời) chăm sóc dân là đoàn chiên, là
cơ nghiệp của Ngài, vì Ngài đã đưa dân
ra khỏi Ai Cập. Không có thần minh nào sánh được như Ngài, Đấng chịu đựng
lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài? Người
không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa, Người sẽ lại thương xót
chúng ta, tội lỗi chúng ta Người chà đạp
dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người quăng tùm xuống biển, như Người đã thề
với tổ phụ chúng con từ thuở trước” (Mk 7,14-15.18-20 : Bài đọc năm chẵn).
Vậy chỉ những ai tham dự tiệc Thánh Thể, mới có thể
cất lời cầu : “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng
con thấy tình thương của Chúa” (Tv 85/84,8a : Đáp ca năm chẵn). Và Chúa chỉ
tỏ tình thương cho những ai tuân giữ Lời Ngài dạy, như Đức Giêsu nói : “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy, Cha Thầy
sẽ yêu mến người ấy, Cha và Thầy sẽ đến với người ấy” (Ga 14,23 : Tung Hô
Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt
chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống (Ga
6,63).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH