BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2
Cr 6, 1-10
1
Thưa anh em, vì được cộng tác với Thiên Chúa, chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh
em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu.2
Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi
trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên
Chúa cứu độ.3 Phần chúng tôi, chúng tôi chẳng làm gì gây cớ cho ai
vấp phạm, để không người nào có thể đàm tiếu về công việc phục vụ của chúng
tôi.4 Trái lại, trong mọi sự, chúng tôi luôn chứng tỏ mình là những
thừa tác viên của Thiên Chúa: gian nan, khốn quẫn, lo âu,5 đòn vọt,
tù tội, loạn ly, nhọc nhằn, vất vả, mất ăn mất ngủ, chúng tôi đều rất mực kiên
trì chịu đựng.6 Chúng tôi còn chứng tỏ điều đó bằng cách ăn ở trong
sạch, khôn khéo, nhẫn nhục, nhân hậu, bằng một tinh thần thánh thiện, một tình
thương không giả dối,7 bằng lời chân lý, bằng sức mạnh của Thiên
Chúa. Chúng tôi lấy sự công chính làm vũ khí tấn công và tự vệ,8 khi
vinh cũng như khi nhục, lúc được tiếng tốt cũng như khi mang tiếng xấu. Bị coi
là bịp bợm, nhưng kỳ thực chúng tôi chân thành;9 bị coi là vô danh
tiểu tốt, nhưng kỳ thực chúng tôi được mọi người biết đến; bị coi là sắp chết,
nhưng kỳ thực chúng tôi vẫn sống; coi như bị trừng phạt, nhưng kỳ thực không bị
giết chết;10 coi như phải ưu phiền, nhưng kỳ thực chúng tôi luôn vui
vẻ; coi như nghèo túng, nhưng kỳ thực chúng tôi làm cho bao người trở nên giàu
có; coi như không có gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả.
ĐÁP CA : Tv
97
Đ. Chúa
đã biểu dương ơn Người cứu độ. (c 2a).
1 Hát
lên mừng CHÚA một bài ca mới,vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến
thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người.
2 CHÚA
đã biểu dương ơn Người cứu độ, mạc khải đức công chính của Người trước mặt chư
dân;3ab Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ít-ra-en.
3cd Toàn
cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. 4 Tung hô
CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát.
BÀI GIẢNG
PHẢI SỐNG
KHÔN VÀ BÁC ÁI VỚI KẺ ÁC
Đức
Giêsu đã nói : “Tôi đến không phải để bãi
bỏ Lề Luật nhưng để kiện toàn” (Mt 5,17). Để hiểu rõ Ngài đến
làm kiện toàn Lề Luật, ta dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, để sống
nhờ, sống với, sống trong Đức Giêsu, Ngài giúp ta biết sống kiện toàn Luật Yêu
kẻ hại ta.
-
Ta không dùng quyền
diệt kẻ ác, nhưng lấy lòng nhân ái đáp lại.
-
Ta phải lấy lòng khiêm
tốn lắng nghe chân lý từ mọi phía để xác định hướng đi của mình.
I. TA KHÔNG DÙNG QUYỀN DIỆT KẺ ÁC, NHƯNG LẤY LÒNG
NHÂN ÁI ĐÁP LẠI.
Luật
Môsê dạy rằng : “Mắt thế mắt, răng thay
răng” (Mt 5,38 : Tin Mừng). Luật này chỉ nhắm công bằng : “Ăn miếng trả
miếng”. Nếu thế thì ta chẳng hơn gì loài thú. Ví dụ ta đá con chó, chắc chắn nó
sẽ quay lại cắn ta. Vậy ta phải sống có nhân ái, ít nhất là sống tỏ ra một
người có nhân bản, xứng danh làm con Thiên Chúa. Muốn thế, ta phải lấy nhân ái
mà đáp lại kẻ ác, như Đức Giêsu dạy : “Ta
bảo các ngươi, đừng cự lại người ác ; nhưng nếu ai vả má phải ngươi, thì hãy
giơ má kia nữa ; còn ai muốn kiện ngươi để đoạt áo lót, thì bỏ cả áo choàng cho
nó ; và ai bắt ngươi làm phu đi một dặm, thì hãy đi với nó hai dặm. Ai xin
ngươi hãy cho, người muốn vay ngươi chớ khước từ” (Mt 5,39-42 : Tin Mừng).
Bởi vì Đức Giêsu dạy : “Ai vả má phải thì
đưa luôn má trái” (Mt 5,39b). “Vả má phải” là dùng tay phải đánh đối
phương, nếu đánh bằng lòng bàn tay, thì phải đứng sau đối phương, đánh như thế
là đánh lén, và đối phương không đau, như vậy không oai, không mạnh ; không gây
nhục. Vậy để tỏ ra mình mạnh làm cho đối phương đau và nhục, ta phải đứng đối
diện, dùng mu bàn tay phải quất ngang vào má đối phương, người Pháp gọi đó là
“cú rờ-ve” (revers).
Vào
thời Đức Giêsu, ai làm nhục đối phương tối đa như thế, thì người bị làm nhục có
quyền kiện, và pháp luật sẽ trừng trị kẻ hạ nhục người khác. Như vậy, khi kẻ bị
đánh có quyền quật lại kẻ đánh mình, thì Đức Giêsu dạy phải bắt chước Ngài,
không dùng quyền để hại kẻ ác. Thực vậy, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh là cao
điểm kẻ ác hành hạ Ngài, Ngài là Thiên Chúa có quyền xô ngã chúng và giẵm đạp
lên chúng mà đi. Cụ thể như khi kẻ ác đến tìm bắt Ngài, Ngài nói : “Ta đây”, chúng đều bổ ngửa : Rõ ràng
Ngài tỏ uy quyền Thiên Chúa, nhưng rồi Ngài lại cho chúng đứng dậy và cho phép
chúng xông vào bắt Ngài ! (x Ga 18,3t)
Vậy
Đức Giêsu chẳng những không làm gì hại kẻ giết mình, mà Ngài còn cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng lầm!”
(Lc 23,34).
Muốn sống Lời giáo huấn của Đức Giêsu dạy đối với kẻ
hại mình, ta cứ nhìn Ngài sống trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh : không phải lúc
nào Ngài cũng cho phép kẻ ác vả mặt Ngài, nên khi có thể tránh được là Ngài
tránh. Nhưng nếu vì yêu, thì cùng lắm là cho phép sự dữ nhỏ xảy đến, để ngăn
cản sự ác lớn ập tới.
1/ Khi có thể chống lại sự dữ, hoặc tránh nó,
thì phải chống, phải tránh. Cụ thể trước tòa án Do Thái xử Đức Giêsu, kẻ ác
vả mặt Ngài, thì Ngài không cho vả tiếp, Ngài cự lại chúng : “Nếu tôi nói không phải, hãy chứng minh đâu
là không phải ; mà nếu là phải, tại sao
đánh tôi” (Ga 18,23). Thế là kẻ ác không dám đánh Ngài nữa. Ngài dám chống
lại những người Do Thái đánh Ngài, là vì vào thời ấy, Roma không cho phép người
Do Thái có quyền giết người (x Ga 18,31).
Vậy
chống lại sự ác hoặc tránh được kẻ hại mình, đó là biểu lộ sức mạnh và khôn
ngoan.
2/ Vì yêu ta chấp nhận sự dữ nhỏ xảy đến, để
ngăn cản sự ác lớn ập tới. Cụ thể
trước tòa án Roma, kẻ ác vả mặt Đức Giêsu, thì Ngài lại đánh bài lờ, vì Roma có
quyền giết người (x Ga 19,3).Như thế, Đức Giêsu cho phép kẻ ác đánh Ngài để học
cho biết thế nào là vâng phục (x Dt 5,8), và để bày tỏ tình yêu tuyệt hảo đối
với phàm nhân (x Ga 15,13). Vả lại, Đức Giêsu cho kẻ ác tát má, vì đó là sự dữ
nhỏ để tránh sự dữ lớn là Roma giết Ngài sớm, nếu Ngài cự lại chúng.
Câu
chuyện ông Nabob không nhường vườn nho cho vua Akhab, đó là dại. Vì vua có bà
vợ rất quỷ quyệt : bà đã thảo sắc chỉ lấy ấn của vua đóng, rồi trao cho các
quan nịnh thần. Trong sắc chỉ viết rằng : Nabob đã xúc phạm đến Chúa và nhục mạ
vua, hãy cử hai đứa vô lại ra làm chứng trước mặt toàn dân, lên án ném đá cho
chết! Thế là vườn nho của Nabob thuộc về vua ! (x 1V 21,1-16 : Bài đọc năm
chẵn). Nếu ông Nabob khôn ngoan cho phép sự dữ nhỏ xảy ra : bằng lòng đổi vườn
nho của mình là gia sản của cha ông để lại để lấy vườn nho của vua. Vua còn hứa
: vườn ấy rộng và tốt hơn, nếu không đồng ý thì vua mua lại với giá cao, nhưng
ông Nabob dại dột không tuân theo,cuối cùng mất cả vườn nho, mất cả mạng sống!
Nhưng nếu gia sản của ông Nabob thuộc về gia sản tinh thần sống Đạo cha ông
truyền dạy, thì thà mất mạng để giữ Đức Tin và Đức Ái, còn hơn là cố thủ lấy
vườn nho. Đây là trường hợp xảy ra nơi các thánh Tử Đạo, họ bằng lòng mất tất
cả, kể cả mạng sống để trở nên chứng nhân cho Tin Mừng. Hết những ai chết vì Chân
Lý đều là những người đã luôn cầu nguyện : “Lạy
Chúa, xin hiểu thấu điều con thầm thĩ nguyện xin” (Tv 5,2b : ĐC năm chẵn).
II. TA PHẢI LẤY LÒNG KHIÊM TỐN LẮNG NGHE CHÂN LÝ TỪ MỌI
PHÍA ĐỂ XÁC ĐỊNH HƯỚNG ĐI CỦA MÌNH.
Khi
ta biết có kẻ ghét mình hoặc xử ác với ta, thì ta phải bình tĩnh với lòng khiêm
tốn xin Chúa soi sáng. Biết đâu ta đã gây cớ vấp phạm cho người anh em. Khi đã
cầu nguyện và xét mình, cân nhắc việc mình làm, thì cứ làm theo điều đã xác
tín, chấp nhận gian khổ xảy đến. Bởi thế :
a-
Không lạm dụng quyền tự do để gây cớ vấp phạm cho ai.
Phải nói được như thánh Phaolô “Chúng tôi chẳng làm gì gây cớ vấp phạm, để
không người nào có thể đàm tiếu về công việc phục vụ của chúng tôi. Chúng tôi
còn chứng tỏ điều đó bằng cách ăn ở trong sạch, khôn khéo, nhẫn nhục, nhân hậu,
bằng một tinh thần thánh thiện, một tình thương không giả dối” (2Cr 6, 3.6
: Bài đọc năm lẻ).
b-
Khi đã xác tín ta làm đúng theo ý Chúa, thì phải chấp
nhận gian khổ, nên cũng phải nói
được như thánh Tông Đồ : “Trong mọi sự,
chúng tôi luôn chứng tỏ mình là những thừa tác viên của Thiên Chúa: gian nan,
khốn quẫn, lo âu, đòn vọt, tù tội, loạn ly, nhọc nhằn, vất vả, mất ăn mất ngủ,
chúng tôi đều rất mực kiên trì chịu đựng” (2 Cr 6, 4-5 : Bài đọc năm lẻ).
Như
thế phục vụ Tin Mừng, nếu gặp gian khổ thì chỉ một mình thân xác ta chịu, đó là
sự dữ nhỏ, nhưng có lợi cho linh hồn, nhất là lợi cho nhiều người, như thế là
giống Chúa Giêsu, vì “thà một người chết
thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt." (Ga 11,50).
Bởi
thế ta phải sẵn sàng đón nhận mọi tình huống xảy đến : “Khi vinh cũng như khi nhục, lúc được tiếng tốt cũng như khi mang tiếng
xấu. Bị coi là bịp bợm, nhưng kỳ thực chúng tôi chân thành; bị coi là vô danh
tiểu tốt, nhưng kỳ thực chúng tôi được mọi người biết đến; bị coi là sắp chết,
nhưng kỳ thực chúng tôi vẫn sống; coi như bị trừng phạt, nhưng kỳ thực không bị
giết chết; coi như phải ưu phiền, nhưng kỳ thực chúng tôi luôn vui vẻ; coi như
nghèo túng, nhưng kỳ thực chúng tôi làm cho bao người trở nên giàu có; coi như
không có gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả” (2 Cr 6,8-10 : Bài đọc năm
lẻ).
Sống được như thế là nhờ sức mạnh của Lời Chúa và sự
trợ giúp của chính Thiên Chúa, đúng như lời thánh Tông Đồ nói : “Bằng Lời Chân Lý, bằng sức mạnh của Thiên
Chúa, chúng tôi lấy sự công chính làm vũ khí tấn công và tự vệ” (2 Cr 6,7 :
Bài đọc năm lẻ), để “Chúa biểu dương ơn
Người cứu độ” (Tv 98/97,2a : ĐC năm lẻ).
Đúng là “Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv
119/118,105 : Tung Hô Tin Mừng).
Nhà văn Salman
Rushdie là tác giả sách “Vần Thơ Ác Quỷ” , nội dung có tính chất bài Hồi
giáo.Thế là ông Khomeini – Giáo chủ Hồi giáo – ra lệnh truy nã ông Salman
Rushdie, và treo giải thưởng cho ai giết được ông. Nhà văn này đã phải thay
hình đổi dạng sống ẩn dật trong suốt 14 năm!
Trái lại, anh Ali
Agca - người Hồi Giáo cuồng tín – đã ám sát Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II ngày
13-05-1981. Sau đó anh bị bắt và giam tại nhà tù Rchibba ở Roma. Năm 1984, Đức
Giáo hoàng ngay sau khi được bình phục, ngài đã đem qùa đến thăm Ali Agca tại
nhà tù đang giam giữ anh ! Anh hỏi lại Đức Giáo hoàng :
- Tại sao tôi đã bắn ông mà ông không chết ?
Hành động của Đức Gioan Phaolô hơn hẳn ông Khomeini,
chỉ vì Đức Thánh cha đã thấm nhuần lời thánh Tông Đồ dạy : “Đừng lấy ác báo ác, nhưng hãy lấy lành mà
thắng ác!”(Rm 12,21). Bởi vì
-
Lấy ác báo lành, ta là
Satan
-
Lấy ác báo ác, ta là
chó sói.
-
Lấy lành báo lành, ta
là con người.
-
Lấy lành báo ác, ta là
con Chúa.
Để bày tỏ ta là con Chúa, thánh Tông Đồ dạy : “Nếu kẻ thù ngươi đói, hãy cho nó ăn, nó
khát, hãy cho nó uống, làm thế như ngươi chất than hồng trên đầu nó. Chớ để dữ
thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ” (Rm 12,20-21).
THUỘC LÒNG
Nếu kẻ thù
ngươi đói, hãy cho nó ăn, nó khát, hãy cho nó uống, làm thế như ngươi chất than
hồng trên đầu nó. Chớ để dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ ! (Rm 12,20-21).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH