BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Tb 11,5-17
5 Trong những
ngày ấy, bà An-na ngồi, ngó trước ngó sau con đường mà con bà đã đi. 6 Thấy cậu đang đến, bà bảo cha cậu : “Này con
ông đang đến với người bạn đồng hành của nó !”
7 Thiên sứ
Ra-pha-en nói với Tô-bi-a trước khi cậu đến gần cha : “Tôi biết là mắt cha em
sẽ mở ra. 8 Hãy tra mật cá vào mắt ông. Thuốc
sẽ làm cho các sẹo trắng teo lại và bay ra khỏi mắt ông. Cha em sẽ thấy lại
được, sẽ nhìn thấy ánh sáng.”
9 Bà An-na
chạy đến ôm choàng lấy cổ con và nói : “Con ơi, mẹ lại thấy con ! Từ nay, mẹ có
chết cũng được !” Rồi bà khóc oà lên. 10 Ông
Tô-bít đứng lên, chân đi loạng quạng bước qua cửa sân mà ra. 11
Tô-bi-a đi về phía ông, tay cầm mật cá ; cậu thổi vào mắt ông. Cậu
giữ chặt lấy ông và nói : “Thưa cha, xin cha cứ tin tưởng !” Cậu bôi thuốc cho
ông và để thuốc ngấm. 12 Rồi cậu lấy hai tay
bóc vẩy ra khỏi khoé mắt ông. 13 Ông ôm
choàng lấy cổ cậu, vừa khóc vừa nói : “Con ơi, cha đã thấy con ! Con là ánh
sáng cho đôi mắt cha !” 14 Rồi ông nói :
“Chúc tụng Thiên Chúa ! Chúc tụng Danh cao trọng của Người. Chúc tụng mọi thiên
sứ thánh thiện của Người ! Ước gì Danh cao trọng của Người che chở chúng ta !
Chúc tụng mọi thiên sứ đến muôn đời ! Vì tôi đã bị Người đánh phạt,nhưng nay lại được thấy Tô-bi-a, con tôi !” 15 Tô-bi-a
hoan hỷ bước vào nhà, miệng vang lời chúc tụng Thiên Chúa. Tô-bi-a kể cho cha
cậu biết là cuộc hành trình của cậu đã thành công, cậu đã mang bạc về, đã cưới
vợ là cô Xa-ra, con gái ông Ra-gu-ên như thế nào, và hiện giờ cô sắp tới, đang
tiến gần đến cửa thành Ni-ni-vê. 16 Ông
Tô-bít ra tận cửa thành Ni-ni-vê đón con dâu, vừa hoan hỷ vừa chúc tụng Thiên
Chúa. Thấy ông đi đứng, di chuyển hoàn toàn vững mạnh mà không cần ai cầm tay
dẫn đi, dân trong thành Ni-ni-vê đầy kinh ngạc. Trước mặt họ, ông Tô-bít xưng
tụng Thiên Chúa đã xót thương và mở mắt cho ông. 17 Rồi
ông Tô-bít đến bên Xa-ra, vợ của Tô-bi-a, con ông, chúc lành cho cô và nói :
“Này con, chúc con mạnh khoẻ ! Chúc tụng Thiên Chúa của con, Đấng đã dẫn con
đến với cha mẹ, con ơi ! Xin Chúa giáng phúc cho cha con, cho Tô-bi-a, con của
cha, cũng như cho chính con, hỡi con ! Con ơi ! Con hãy phấn khởi hân hoan bước
vào nhà con đây, và xin Chúa giáng phúc cho con !”
ĐÁP CA : Tv
145
Đ. Ca
tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! (c 1b)
1 Ca tụng
CHÚA đi, hồn tôi hỡi ! 2 Suốt cuộc đời, tôi
xin hát mừng CHÚA,sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời.
6b Người
là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, 7a
xử công minh cho người bị áp bức,
ban lương thực cho kẻ đói ăn.
7b CHÚA
giải phóng những ai tù tội, 8 CHÚA mở mắt
cho kẻ mù loà. CHÚA cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên, CHÚA yêu chuộng những
người công chính.
9 CHÚA phù
trợ những khách ngoại kiều, Người nâng đỡ cô nhi quả phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ
bọn ác nhân. 10 CHÚA nắm giữ vương quyền
muôn muôn thuở, Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.
BÀI GIẢNG
MỤC TỬ ĐAVID TIỀN TRƯNG MỤC TỬ GIÊSU
Lời
Chúa trong Thánh Lễ hôm qua, các đối thủ của Đức Giêsu tấn công Ngài lần chót
về vấn đề Giới Răn trọng nhất. Sau khi Đức Giêsu trả lời, thì ông Ký lục tấm
tắc khen ngợi : “Thầy trả lời rất chí lý”,
và Đức Giêsu đã nói với ông : “Ông không
còn xa Nước Thiên Chúa đâu” (Mc 12,34), có nghĩa là các ông sắp giết tôi,
nhưng tôi sẽ làm vua, chăm sóc cả những kẻ thù ghét tôi. Bởi đó Tin Mừng hôm
nay Đức Giêsu đặt câu hỏi với các đối thủ về thân thế Đức Kitô là Con Vua
Đavid. Trong các vua của dân Israel, không có vua nào sánh bằng vua Đavid, vì
trong triều đại vua này, dân được thịnh vượng và hạnh phúc nhất. Triều đại vua
Đavid được Chúa chúc phúc như vậy là để ông làm tiền trưng Đấng Cứu Thế (Kitô).
-
Ngài thuộc dòng vua Đavid.
-
Ngài là Con Cha trên
trời.
I. ĐỨC KITÔ THUỘC DÒNG VUA ĐAVID : vừa theo nghĩa xác
thịt, vừa theo nghĩa tinh thần.
1/ Đức Kitô thuộc dòng vua Đavid theo nghĩa
xác thịt.
Chính
thánh Tông Đồ đã giới thiệu Đức Kitô Giêsu – Con Một Thiên Chúa – với giáo đoàn
Roma : “Đức Kitô Giêsu xuất hiện từ dòng
dõi vua Đavid, xét như một người phàm” (Rm 1,3). Bởi vì theo pháp lý, Ngài
là con ông Giuse thuộc dòng họ vua Đavid (x Mt 1,20 ; Lc 2,4). Như thế là làm
ứng nghiệm Lời Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Nathan hứa cho triều đại vua Đavid :
“Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi
đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -một
người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững
bền.Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của
nó vững bền mãi mãi” (2Sm 7,12-13).
2/ Đức
Kitô thuộc dòng vua Đavid theo nghĩa tinh thần.
a- Đavid xuất thân là kẻ chăn chiên - mục tử - nhiều lần
ông đã liều mạng cứu chiên thoát nanh vuốt sư tử, mà chẳng lần nào sư tử táp được ông (x 1Sm 17,36).
a’ Nhưng
vua Đavid vẫn thua xa Mục Tử Giêsu.
Ngài nói : “Tôi chính là Mục Tử nhân lành,
Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11).
b- Đavid dùng
cây nỏ và một trong năm viên sỏi bắn gục tướng Gôlyat, hắn là kẻ thù số một
đang dẫn đầu quân Philitinh đến tiêu diệt dân Do Thái, mà Đavid không mất một
giọt máu (x 1Sm 17).
b’ Tuy
thế Đavid vẫn thua xa Đức Kitô dùng
cây thập giá (nỏ thần) và chỉ cần một trong năm thương tích trên thân Thể, đó
là tim Ngài bị đâm, nước và máu dốc ra hết, phát sinh các Bí tích, phá quyền
lực Satan, đánh gục thần chết (x Ga 19,31-37), để cho những ai tin theo Ngài là
Thiên Chúa, Đấng cứu độ duy nhất, được thoát chết vì tội mình.
c- Chúa hứa bảo
vệ ngai báu Đavid vững bền muôn đời (x 2Sm 7,8-14).
c’ Nhưng
đó chỉ là dấu Thiên Chúa ban cho Đức Kitô ngai Đavid, Cha Ngài, và Ngài sẽ làm
Vua trên nhà Giacob cho đến vô cùng vô tận (x Lc 1, 32-33).
d- Vua Đavid
nghe tin Absalon, đứa con bất hiếu đòi lấy mạng cha, để tiếm quyền vua, đã bị
tướng Gioab đâm chết, vua liền òa lên khóc : “Absalon, Absalon con ơi, ước gì cha chết thay cho con” (2Sm 19,1)
d’ Vua
Đavid vẫn thua xa Đức Giêsu, vì ông mới chỉ ước chết thay cho con bất hiếu ;
còn “Đức Kitô đã chết vì chúng ta,
ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu
thương chúng ta” (Rm 5,8).
II. ĐỨC KITÔ LÀ CON CHA TRÊN TRỜI.
Chúa nói
về Đấng Kitô, Con Vua Đavid : “Đối với nó
Ta sẽ là Cha, đối với Ta nó sẽ là con” (2Sm 7,14a). Do đó, Đức Kitô dù là
Con vua Đavid theo nghĩa xác thịt, nhưng Ngài trổi vượt hơn Đavid, vì Đavid chỉ
là phàm nhân, ông được ngôn sứ Samuel xức dầu ô liu tấn phong làm vua Israel (x
1Sm 16) ; thua xa Đức Giêsu Ngài là Con
Một Cha trên trời, được Cha xức dầu là
Thánh Thần, và đặt làm Vua trên các vua : Vua trời đất, để “loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, ban
bố ân xá cho kẻ tù đày, cho người đui mù được thấy, cho kẻ bị áp bức được giải
oan, loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa” (Lc 4,18-19 ; Pl 2,9-11). Bởi
thế, Đức Giêsu nhắc đến vua Đavid được Chúa linh hứng tung hô Đấng Kitô : “Sấm ngôn của Đức Chúa, ngỏ cùng Chúa Thượng
tôi : Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ
dưới chân Con” (Tv 111/110,1 = Mc 12,36 : Tin Mừng).
Chúa đã
mạc khải về Đấng Kitô như vậy, thế mà khi Đức Giêsu hỏi các Luật sĩ : “Chính Đavid gọi Đức Kitô là Chúa, thì bởi
đâu Ngài là Con của ông được?” (Mc 12,37 : Tin Mừng). Nhưng bọn Luật sĩ
không ai trả lời được, chỉ vì họ không tin Lời Chúa Cha đã giới thiệu về Đức
Kitô nơi sông Giođan, lúc ông Gioan Bt làm phép rửa cho Ngài : “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về
Con” (Mc 1,11). Bởi lẽ những kẻ chống đối Đức Giêsu không được Thánh Thần
soi sáng để hiểu cặn kẽ về thân thế Đấng Kitô. Khi Đức Giêsu khóa miệng đối thủ
bằng câu hỏi như thế, chúng tức cuồng lên và quyết tâm diệt Ngài ! Nhưng Ngài không dùng quyền Vua của mình để diệt
chúng, mà Ngài chỉ hết lòng chu toàn sứ mệnh ngôn sứ, nhằm cứu cả những kẻ
tội lỗi thoát tay tử thần. Bởi thế mà có lần Đức Giêsu phải thức suốt đêm dạy
giáo lý cho ông Nicôđêmô (x Ga 3), nhịn đói nhịn khát trên đường đi loan báo
Tin Mừng (x Ga 4,7t). Thậm chí có lần Ngài kéo dài lời giảng suốt ba ngày (x Mt
15,32t), và Ngài chấp nhận cả một đoàn lũ dân đông vô kể phản đối Lời giảng của
Ngài về Bí tích Thánh Thể (x Ga 6,60t), cuối cùng Ngài sẵn lòng mất mạng vì Lời
rao giảng, bị mọi người kết án là nói lộng ngôn (x Mt 26, 57-68). Như vậy, Đức
Giêsu chỉ dùng Lời giảng của Ngài như
cây gậy, biểu lộ vương quyền của Ngài xua đuổi ác thần, và dẫn dắt dân Ngài
đến nguồn sống sung mãn như Thiên Chúa, để dân Ngài được bình an và hân hoan
nói : “Dầu qua thung lũng âm u, con sợ gì
nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Cây gậy
Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23/22,4).
Tông Đồ
Phaolô rất xứng đáng là thầy của Timôthê, đồ đệ của ông, vì ông đã noi gương
Mục Tử Giêsu trong sứ mệnh ngôn sứ, nên ông nói với Timôthêu : “Anh đã học đòi nơi tôi về đạo lý, về đức
hạnh, dự định, lòng tin, đại lượng, mến yêu kiên nhẫn, trong bắt bớ, trong
thống khổ, nhưng Chúa đã cho tôi thoát khỏi tất cả. Bởi đó, phần anh, hãy kiên
trì trong các điều anh đã được xác tín, bởi biết đã học với ai, và từ bé anh đã
biết Kinh Thánh. Kinh Thánh có phương
dạy khôn anh hòng trông được cứu độ nhờ bởi tin vào Đức Ki-tô Giê-su. Kinh
Thánh tất cả đã được thần hứng và có ích
cho việc giảng dạy,biện bác, cải thiện và đào tạo trong đàng công chính, ngõ
hầu người của Thiên Chúa được hoàn bị, cáng đáng được mọi việc lành” (2Tm
3,10-17 : Bài đọc năm chẵn).
Vậy ai
yêu Lề Luật của Chúa, mới có thể cất lời thưa : “Lạy Chúa, kẻ yêu Luật
Chúa hưởng an bình thư thái” (Tv 119/118,165 : ĐC năm chẵn).
Để minh
họa “người yêu Luật Chúa được hưởng an
bình thư thái”, ta cứ nhìn gia đình ông Tôbya. Ông là chồng, là cha luôn
sống theo Luật Chúa, ông đã từng dạy con biết chia sẻ, và trân trọng người giúp
việc nhà, như ông nói : “Con hãy gọi thợ
lại trả công và thêm chút gì vào tiền công của họ” (Tb 12,1). Ông còn chôn
cất những người đồng đạo bị vua giết. Và cho dù ông Tôbya bị Chúa thử thách :
mù vì bị chim phóng uế vào mắt! (x Tb 2). Nhưng rồi Chúa đã sai thiên sứ
Raphael dẫn con ông đi đòi được nợ, và con ông đã cưới được người vợ hiền,
chính sứ thần Raphael còn chỉ cho con ông Tôbya lấy mật cá xức vào mắt cha, thế
là ông được sáng mắt và ông cất cao lời ngợi khen Thiên Chúa : “Chúc tụng Thiên Chúa! Chúc tụng Danh cao
trọng của Người.Chúc tụng mọi thiên sứ thánh thiện của Người! Ước gì Danh cao
trọng của Người che chở chúng ta!Chúc
tụng mọi thiên sứ đến muôn đời ! Vì tôi đã bị Người đánh phạt,nhưng nay
lại được thấy Tôbia, con tôi !” (Tb 11, 5-17 : Bài đọc năm lẻ).
Gia đình
Tôbya tuân giữ Luật Chúa, được Chúa cho hưởng bình an thư thái, vẫn thua xa
những ai tuân giữ Lời Đức Kitô qua giáo huấn của Hội Thánh, người ấy mới thực
sự là người yêu mến Thiên Chúa, được Đức Giêsu khen và xác nhận : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy” (Ga 14,23 :
Tung Hô Tin Mừng). Ai được Chúa ở cùng người ấy, thì “chẳng
những làm được những việc như Chúa Giêsu và còn làm được những việc lớn lao hơn
nữa” (Ga 14,12), để rồi cất cao lời tung hô : “Ca tụng Chúa đi hồn tôi hỡi” (Tv 146/145,1 : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Tất cả những gì viết trong Sách
Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa
dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ
vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi
việc lành. (2Tm 3,16-17)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH