BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Hc
42, 15-25
15
Tôi sẽ nhắc lại những công trình của Đức Chúa, những điều mắt thấy, tôi sẽ kể
lại. Do lời Đức Chúa mà có những công
trình của Người.16 Mặt trời toả sáng nhìn xuống muôn loài,vinh quang
Đức Chúa bao phủ công trình Người sáng tạo,17 các thánh của Đức Chúa
không tài nào kể lại mọi kỳ công của Người.
Đó là những kỳ công Đức Chúa toàn năng đã thực hiện cho vũ trụ được bền
vững (trước tôn nhan) vinh hiển của Người. 18 Người dò thấu vực thẳm
và cõi lòng nhân thế, hiểu rõ toan tính
của con người,vì Đấng Tối Cao am tường tất cả và đưa mắt nhìn các dấu hiệu thời
gian. 19 Người công bố dĩ vãng và tương lai và mặc khải dấu vết của
những điều bí ẩn. 20 Không một ý nghĩ nào Người không thấu
suốt,chẳng một lời nào là bí ẩn đối với Người. 21 Người khôn ngoan
sắp xếp những công trình vĩ đại, vì Người hằng có từ đời đời đến muôn muôn
thuở, không cần thêm hay bớt điều gì và
cũng chẳng cần ai làm cố vấn.22 Mọi công trình của Người kỳ diệu
biết bao! Những gì thấy được chỉ như một ánh lửa. 23 Mọi vật ấy đều
sống và tồn tại muôn đời để đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết và tất cả đều vâng
phục Người. 24 Tất cả đều có đôi, cái này đối cái kia; Người không
làm gì dang dở. 25 Vật này làm tôn vẻ đẹp của vật kia, nhìn ngắm
vinh quang của Người, ai mà chán được?
ĐÁP CA : Tv
32
Đ. Một
Lời Chúa phán làm ra chín tầng trời. (c 6a)
2 Tạ ơn
CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm, kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt. 3 Nào dâng Chúa một khúc tân
ca,rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
4 Vì lời
CHÚA phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. 5
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
6 Một
lời CHÚA phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú. 7
Chúa dồn đại dương về một chỗ, Người đem biển cả trữ vào kho.
8 Cả địa
cầu phải kính sợ CHÚA, mọi thế nhân hãy khiếp oai Người. 9 Vì Người
đã phán, và muôn loài xuất hiện, Người ra lệnh truyền, tất cả được dựng nên.
BÀI GIẢNG
ĐỨC TIN THỂ
HIỆN BẰNG VIỆC LÀM
Các Bài đọc trong Phụng Vụ hôm nay, đều tập trung vào vấn đề Đức Tin của
người Kitô giáo:
- Đức Tin phát xuất từ
đâu ?
- Dấu hiệu của Đức Tin là
gì ?
I/ ĐỨC TIN PHÁT XUẤT TỪ ĐÂU ?
Đức Tin
là một ơn nhưng không Chúa ban. Thực vậy,trong Tin Mừng của Marcô thuật lại một
sự nghịch lý : Cả một rừng người sáng mắt vây quanh Đức Giêsu chỉ nói cho anh
mù biết : “Giêsu người miền quê Nazareth đi
ngang qua” (Mc 10,47a : Tin Mừng), nhưng anh mù lại kêu lên : “Lạy ông Giêsu Con Vua Đavid, xin dủ lòng
thương tôi” (Mc 10,47b : Tin Mừng). Như thế mắt Đức Tin của anh mù lại sáng
; trái lại mắt xác thịt của người sáng hóa ra đui mù Đức Tin : Người sáng mắt
thì nhìn Giêsu chỉ cho là người miền quê Nazareth, chẳng có gì đáng quan tâm (x
Ga 1,46),nhưng anh mù lên tiếng tung hô : “Giêsu
là Con Vua Đavid, chính là Đấng Cứu Thế (Mêsia)”, mà các ngôn sứ đã loan
báo trước (x 2Sm 7,12 ; Tv 89/88, 21-24).
Rõ
ràng Đức Tin của anh mù là ơn nhưng không, ơn do tình thương của Chúa ban, kẻ
không được ơn đó, dù có sáng mắt, nó vẫn là kẻ mù, như ông Saulô trên đường
Đamas đi lùng bắt người Công Giáo nhằm triệt hạ, nhưng khi được luồng ánh sáng
Chúa dọi vào, ông chẳng nhìn thấy gì, dù mắt vẫn mở (x Cv 9,8). Trong Tin Mừng
hôm nay, anh mù đã trở thành người lãnh
đạo tập thể người sáng mắt biết nhận ra và tìm đến với Đấng Mêsia, hầu được
cứu độ. Giống như trong đêm tối, kẻ mù và người sáng mắt chẳng ai hơn ai, nhưng
nếu người mù vớ được cây gậy, anh có khả năng dẫn người sáng mắt đi. Vì vậy
trong lời kinh chúng ta vẫn đọc : “Lạy
Chúa, dù qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Cây gậy Ngài (Lời
Chúa) bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23/22,4) : Người có Chúa ở cùng còn hơn kẻ mù cầm cây gậy !
Vậy,
ơn Đức Tin ta phải lãnh nhận bằng đầu
gối (cầu nguyện) ; những ơn khác ta lãnh nhận qua bàn tay lao động của mình,
nhờ được Chúa hướng dẫn và chúc phúc, vì “ngoài
Chúa ra chẳng ai làm được việc gì” (Ga 15,5b).
II/ DẤU HIỆU CỦA ĐỨC TIN LÀ GÌ ?
Đức Tin
phải thể hiện bằng việc làm,vì “Đức Tin không
việc làm là Đức Tin chết” (Gc 2,17).
Thực vậy Đức Tin Chúa đã ban cho anh mù, anh đáp lại
bằng việc làm :
1- Không sợ
bị đám đông trù dập, anh bất tuân
lệnh những người sáng mắt đã cấm anh kêu cầu danh Con Vua Đavid, nhưng anh lại càng
la to hơn với danh hiệu đó. Anh có tâm hồn loan báo chân lý như thánh Phaolô :
“Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không ai
bịt miệng tôi được” (2Cr 11,10), và anh đã sống trước giáo huấn của thánh
Tông Đồ dạy môn đệ Timôthêu : “Hãy rao
giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện;
hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.
Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh, nhưng
theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến thầy nọ, bởi ngứa tai
muốn nghe. Họ sẽ ngoảnh
tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường” (2Tm
4,2-4). Sở dĩ phải hết lòng rao giảng Lời Chúa như thế, vì “một Lời Chúa phán làm ra chín tầng trời” (Tv 33/32,6a : ĐC năm lẻ). Đó là lý
do tác giả Huấn ca đã ca tụng Lời Chúa : “Tôi
sẽ nhắc lại những công trình của Đức Chúa, những điều mắt thấy, tôi sẽ kể lại.
Do lời Đức Chúa mà có những công trình của Người, các thánh của Đức Chúa không
tài nào kể lại mọi kỳ công của Người.
Người dò thấu vực thẳm và cõi lòng nhân thế.
Người công bố dĩ vãng và tương lai và mạc khải dấu vết của những điều bí
ẩn. Không một ý nghĩ nào Người không
thấu suốt,chẳng một lời nào là bí ẩn đối với Người, tất cả đều vâng phục
Người.Vật này làm tôn vẻ đẹp của vật kia, nhìn ngắm vinh quang của Người, ai mà
chán được?” (Hc 42, 15-25 : Bài đọc năm lẻ).
2- Anh mù biết đến gặp Đức Giêsu thì không còn
gì cao quý hơn, nên anh đã quẳng chiếc áo choàng đi (x Mc 10,50 : Tin Mừng),
đây là phương tiện mưu sinh : trải ra trước mặt để nhận của bố thí, và nó còn
để che thân cũng như dùng làm chăn đắp khi đêm về. Như thế, anh mù này hơn hẳn
người giàu bám lấy của cải, không chia sẻ, không theo Đức Giêsu, dù người giàu
đã đến xin Đức Giêsu chỉ con đường vào sự sống đời đời (x Mc 10,17t).
3- Ai đã đến
với Đức Giêsu và ở lại với Ngài như anh mù, thì “phải đi con đường Đức Giêsu đã đi”
(1Ga 2,6), và Ngài đã tuyên bố : “Tôi là
ánh sáng cho thế gian, ai theo tôi sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống”
(Ga 8,12 : Tung Hô Tin Mừng).
Hôm ấy Đức Giêsu tiến vào thành Giêrusalem (x Mc
11,1) là dấu chỉ anh mù đi dâng Lễ với Ngài, để được “vào trước Thánh Nhan Chúa giữa muôn tiếng hò reo” (Tv 100/99,2b :
ĐC năm chẵn).
Như ta đã biết, lần thứ I Ngài mở mắt cho người mù ở
Bếtsaiđa, anh thấy người ta đi như cây cối, vì sau khi được sáng mắt, anh chưa
theo Đức Giêsu. Ai không theo Đức Giêsu, thì người ấy chỉ có sự sống như cây
cối (Mc 8,22-26), thua xa anh mù Bartimê đi theo Đức Giêsu (x Mc 10, 52b : Tin
Mừng) để dự Phụng Vụ mới thực sự là người. Vì trong muôn vật, Chúa chỉ lôi kéo loài
người theo Ngài (x Ga 12,32), và chỉ những ai theo Ngài mới được ăn Thịt Máu
Ngài (rước Lễ), để thuộc cùng một dòng giống, một xương thịt với Đức Giêsu, và
chung một sự sống của Thiên Chúa (x Ga 6,57 ; Dt 2,11.14).
Có sống niềm tin như anh mù trong Tin Mừng hôm nay ta
mới “trở thành viên đá sống xây cất tòa
nhà thiêng liêng cho tế vụ thánh, để dâng lên lễ tế thiêng liêng rất đẹp lòng
Thiên Chúa nhờ Đức Kitô Giêsu. Vì chúng ta là dòng giống được lựa chọn, hàng tư
tế hoàng vương, nước thánh thiện, dân được chọn làm sở hữu, ngõ hầu ta loan
truyền những kỳ công của Đấng đã gọi ta từ nơi tối tăm vào ánh sáng huyền diệu
của Người, vì trước kia ta không phải là dân của Ngài, mà nay đã là dân của
Thiên Chúa ; xưa kia ta không được Chúa thương xót, mà nay ta đã được Chúa xót
thương” (1Pr 2,5.9-10 : Bài đọc năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Tôi có sự
thật về Đức Kitô, thì không ai bịt miệng tôi được ! (2Cr 11,10)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH