BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Hc
36, 1.4-5a.10-17
1
Lạy Thiên Chúa là Chúa Tể muôn loài, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng
con.Xin làm cho muôn dân sợ hãi Chúa. 4 để chúng nhận biết
Ngài, như chúng con từng nhận biết xưa
nay: ngoài Ngài ra, lạy Đức Chúa, chẳng còn Thiên Chúa nào khác nữa. 5a
Xin cho tái diễn những điềm thiêng và lại làm những dấu lạ khác.10
Các chi tộc Gia-cóp, nguyện Chúa thương quy tụ cả về. Xin thương trả lại phần
gia sản như Chúa đã cho họ thuở ban đầu. 11 Lạy Đức Chúa, xin dủ
lòng thương Ít-ra-en là đoàn dân đã từng mang danh Chúa, và được Ngài kể như
con đầu lòng.12 Xin thương thành Giê-ru-sa-lem của Chúa, là thánh
đô, là nơi Ngài nghỉ. 13 Xin làm cho khắp cả Xi-on vang lời tường
thuật những kỳ công của Chúa, và làm cho thánh điện được rực rỡ ánh vinh quang
của Ngài. 14 Xin làm chứng
bênh vực những gì Ngài đã tạo dựng thuở ban đầu, những lời sấm đã tuyên nhân
danh Ngài, xin thực hiện.15 Xin ân thưởng những ai vững chí trông
đợi Ngài, để các ngôn sứ của Ngài được mọi người tin tưởng. 16 Lạy
Đức Chúa, xin nghe lời những kẻ (chạy đến) kêu van như lời ông A-ha-ron cầu
phúc cho dân Ngài. 17 Và mọi người trên mặt đất sẽ nhìn nhận Ngài là
Đức Chúa, là Thiên Chúa muôn thuở muôn đời.
ĐÁP CA : Tv
78
Đ. Lạy
Chúa, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con. (Hc 36,1b)
8 Tội
tiền nhân, xin Chúa đừng nhớ mãi mà trừng phạt chúng con. Xin dủ lòng thương
mau đến giúp, vì chúng con đã khổ quá nhiều.
9 Lạy
Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con, xin Ngài thương phù trợ, để danh Ngài rạng
rỡ. Xin giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi, vì danh dự của Ngài.
11 Ước
gì tiếng tù nhân rên siết vọng lên thấu tai Ngài. Xin giơ tay hùng mạnh cứu
sống những người mang án tử. 13 Phần chúng con là dân của Ngài, đoàn
chiên Ngài chăn dắt, chúng con sẽ tạ ơn Ngài mãi mãi và dâng lời ca tụng đến
muôn thuở muôn đời.
BÀI GIẢNG
KHÁT VỌNG
LÀM LỚN
Thực
ra, “ai
ước mơ làm thủ lãnh là ước mơ một điều tốt lành” (1Tm 3,1). Vì ngay từ
lúc Thiên Chúa tạo dựng loài người, Ngài đã đặt họ làm chủ vạn vật, một địa vị
ngang hàng với Thiên Chúa (x St 1,28b). Do đó, muốn được địa vị cao cả trong
Nước Thiên Chúa, thì phải phục vụ giống Đức Giêsu, như Ngài nói : “Con Người đến để phục vụ và, hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”
(Mc 10,45b:Tung Hô Tin Mừng).Tuy nhiên, ai chỉ muốn làm đầy tớ để “làm hài lòng người đời, thì không còn làm nô
lệ của Đức Kitô” (Gl 1,10) ; Còn ai muốn làm lớn trong Nước Thiên Chúa, thì
phải thực hành hai điểm giáo lý này:
- Phải hiệp thông Thánh Thể
để trở nên một trong Chúa Giêsu Phục Sinh.
- Trở nên nô lệ phục vụ
đồng loại giống Đức Giêsu.
I. PHẢI HIỆP THÔNG THÁNH THỂ ĐỂ TRỞ NÊN MỘT TRONG
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Đó
là lý do Đức Giêsu nói với các môn đệ đang tranh quyền : “Chúng con muốn làm lớn thì phải uống chén của Thầy để được thanh tẩy”
(Mc 10,38-39 : Tin Mừng). “Uống chén của Thầy”, không tất yếu chỉ
là phải chết vì ơn Thiên triệu như Đức Giêsu thi hành Lệnh Chúa Cha đến mất
mạng sống (x Lc 22,42), mà “uống chén của Thầy” còn phải hiểu là hiệp
thông Thánh Thể. Vì khi Đức Giêsu lập Bí tích này, Ngài đã truyền cho các môn
đệ : “Chén này là Giao Ước mới
trong Máu Thầy, anh em hãy làm sự này và mỗi khi uống chén này hãy nhớ đến Thầy”(1Cr 11,25). Vì thế thánh Phêrô nói :
“Anh em đã được mua bằng giá máu châu báu của Con Thiên Chúa để được thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông
truyền lại, bởi vì anh em không được mua với giá vàng bạc là của chóng hư nát,
nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ Máu của Con Chiên vẹn toàn vô tì tích là Đức
Giêsu Kitô” và, vì “anh em đã được
tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại
mãi mãi, vì mọi phàm nhân đều như cỏ và tất cả vinh quang của họ cũng đều như
hoa cỏ; cỏ thì khô, hoa thì rụng;Lời Chúa vẫn tồn tại đến muôn thuở muôn đời.
Đó chính là Lời đã được loan báo cho anh em như một Tin Mừng” (1Pr 1,18-19.23-25
: Bài đọc năm chẵn).
Quả thật, khi ta đã được nên một với Chúa Giêsu Phục
Sinh, thì không có địa vị trần thế nào sánh với ta đã được đồng hóa với Chúa
Giêsu (x Gl 2,20). Chính ông Phêrô đã xác tín cho các tín hữu về ơn gọi của
mình là được tái sinh bởi Lời Chúa,
là hạt giống bất hoại, và được nuôi dưỡng, gìn giữ, che chở, bảo tồn bởi Máu châu báu của Con Thiên Chúa. Đây là
hai phần chính trong Thánh Lễ, nên chỉ nhờ hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, ta
mới có thể cất lời cầu : “Lạy Thiên Chúa
là Chúa Tể muôn loài, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con.Xin làm cho muôn
dân sợ hãi Chúa, để chúng nhận biết Ngài, như chúng con từng nhận biết xưa nay:
ngoài Ngài ra, lạy Chúa, chẳng còn Thiên Chúa nào khác nữa. Xin cho tái diễn
những điềm thiêng và lại làm những dấu lạ khác. Các chi tộc Giacob, nguyện Chúa thương quy
tụ cả về. Xin thương trả lại phần gia sản như Chúa đã cho họ thuở ban đầu. Lạy Chúa,
xin dủ lòng thương Ít-ra-en là đoàn dân đã từng mang danh Chúa, và được Ngài kể
như con đầu lòng. Xin thương thành Giê-ru-sa-lem của Chúa, là thánh đô, là nơi
Ngài nghỉ. Xin làm cho khắp cả Xi-on
vang lời tường thuật những kỳ công của Chúa, và làm cho thánh điện được rực rỡ
ánh vinh quang của Ngài. Xin làm chứng
bênh vực những gì Ngài đã tạo dựng thuở ban đầu, những lời sấm đã tuyên nhân
danh Ngài, xin thực hiện ” (Hc 36,1.4-5a.10-14 : Bài đọc năm lẻ).
II. TRỞ NÊN NÔ LỆ PHỤC VỤ ĐỒNG LOẠI GIỐNG ĐỨC GIÊSU.
Đức
Giêsu nói với các môn đệ : “Anh em biết các kẻ được coi là thủ lãnh các
dân tộc thì làm chúa trên họ, và những người làm lớn nơi họ, thì bắt họ phục
quyền. Nơi anh em thì không được như thế, ai muốn làm lớn trong anh em thì hãy
hầu hạ anh em, và ai muốn cầm đầu giữa anh em, thì hãy làm tôi tớ mọi người. Vì
chưng Con Người không đến để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và thí mạng sống
làm giá chuộc thay cho nhiều người”
(Mc 10, 42-45 : Tin Mừng).
Chúng ta biết Chúa không cho phép ai bắt đồng loại
làm nô lệ cho mình, dù người đó :
1/
Còn mang món nợ quá lớn không thể trả được.
2/
Nó là kẻ thất trận.
3/
Hoặc nó là con cái của hai loại người trên.
Nhưng
ai được làm nô lệ cho Thiên Chúa, một Ông Chủ đầy nhân ái giàu tình thương, thì
còn gì hạnh phúc hơn, và như thế ai cũng muốn làm nô lệ cho Thiên Chúa Tình Yêu
(x 1Ga 4,8). Bởi vì ta biết mình :
1’
Mang nợ Thiên Chúa : biết bao ơn huệ Chúa đã ban, ta không thể trả được, vì “Ngài là Đấng vạn năng trên mọi sự, làm được
cho ta hơn ngàn trùng những điều ta cầu xin hay nghĩ tưởng” (Ep 3,20).
2’
Nhìn lại bản thân ta lại là kẻ thất trận, vì không ai tự mình có thể thắng được
tính mê nết xấu. Nhưng “ai quỵ ngã Chúa
đều nâng dậy, kẻ bị đè nén Ngài cho đứng thẳng lên” (Tv 145/144,14), và “Chúa hằng gìn giữ những ai bé mọn, tôi yếu
đuối Người đã cứu tôi” (Tv 116/114-115,6).
3’ Ta
lại thuộc dòng giống Adam, Eva, kẻ thất trận, và cùng mang một món nợ ơn huệ
Chúa ban không thể trả được ! Thánh Phaolô nói : “Cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã (Adam) mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ
một người duy nhất (Chúa Giêsu – Adam cuối cùng) đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên
công chính, nghĩa là được sống” (Rm 5,18).
Ai
muốn làm lớn, thì phải được đồng hóa với Đức Giêsu Kitô phục vụ như một nô lệ
(x Ga 13), nhờ sức mạnh của Bí tích Thánh Thể đã được hiệp thông.
Khi
đã được nên một với Chúa Giêsu để làm nô lệ phục vụ đồng loại, ta phải nhắm mục
đích làm cho đồng loại được ơn tái sinh bởi Lời Chúa và được nuôi dưỡng bởi
Mình Máu Thánh Ngài (x 1Pr 1,23.19: Bài đọc năm chẵn).
Có
thế ta mới hướng đến một tình huynh đệ không bôi bác (x 1Pr 1,22 : Bài đọc năm
chẵn). Nên nếu ta phục vụ đồng loại chỉ nhằm giải quyết nhu cầu thân xác, thì
đó là một tình yêu bôi bác trước mặt Đức Chúa Trời !
Vậy ta giúp nhu cầu thân xác đồng loại đó là tốt thôi ; ta giúp anh em đón nhận Lời
Chúa, thì tốt hơn ; ta làm cho anh
em được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh trong Bí tích Thánh Thể, như thế mới tốt nhất.
Tiếc rằng các môn đệ xưa theo Đức Giêsu mà chưa hiểu
được giáo lý Ngài dạy, nên các ông đã theo thói đời tranh giành quyền bính lợi
lộc gây bất hòa trong anh em (x Mc 10,35-38 : Tin Mừng), họ đã gây nhức nhối,
cay đắng, nhục nhã cho Thầy Giêsu hơn các thượng tế và ký lục nộp Ngài do dân
ngoại chỉ vì ghen tức, để người ta nhạo báng khạc nhổ vào mặt, đánh đòn rồi
giết đi (x Mc 10,33-34 : Tin Mừng).
Nhìn vào lịch sử Hội Thánh suốt hơn 20 thế kỷ nay, dù
dân Chúa đã được giáo dục để đừng ai đi vào vết chân tranh giành như các môn đệ
thuở xưa, thế mà không ít mục tử trong Hội Thánh vẫn còn luôn tiếp diễn đấu đá
tranh nhau địa vị, danh vọng, quyền lợi cá nhân. Cụ thể suốt 39 năm trong Hội
Thánh (1378 – 1417) có ba vị tranh ngôi Giáo hoàng : một ở Roma, một ở Pháp,
một ở Bỉ. Hoặc ngày nay, nhìn riêng trong địa phận Saigon, suốt từ năm 1998 đến
nay, Giám mục địa phận đã lên tiếng cho các Hạt vẽ lại bản đồ giáo xứ cho thích
hợp với mục vụ, nhưng nhiều Hạt vẫn chưa dứt khoát vì còn bất hòa giữa các cha
xứ : xứ lớn không muốn chia đất, chia người cho xứ nhỏ!
Sống Đạo như thế thì càng làm cho các vết tử thương
trên Thân Mình Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn còn rỉ máu. Vì thế Đức Giêsu đã phải
rên lên : “Không biết ngày tôi trở lại
trần gian, liệu có còn gặp được niềm tin nào trên mặt đất này không ?” (Lc
18,8). Cho nên Chúa luôn kêu gọi : “Giêrusalem
(Hội Thánh) hỡi, nào tôn vinh Chúa” (x Tv 148/147, 12a : ĐC năm chẵn), một
khi biết thành tâm cầu nguyện : “Lạy
Chúa, xin dủ lòng thương và nhìn đến chúng con” (Hc 36,1b : ĐC năm lẻ).
Đức Hồng y Karol Wojtyla trên đường tới phi trường sang Roma để bầu Giáo
hoàng, thình lình xe của ngài bị một bà cụ chặn lại, bà vừa khóc vừa nói: Thưa
cha, người ta đã bắt mất mèo của con!
Ngài
liền mời bà lên xe, và bảo tài xế quay xe trở lại, và đòi bằng được con mèo
trao lại cho bà cụ, rồi ngài mới tiếp tục đi Roma. Thế là lần bầu Giáo hoàng
ấy, Chúa đã chọn ngài kế vị thánh Phêrô! Ngài lấy danh hiệu là Gioan Phaolô II.
Đúng
như lời Chúa đã nói : “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm
người phục vụ anh em” (Mt 20,26).
THUỘC LÒNG
Con Người đến không để được hầu hạ, nhưng
là để hầu hạ, và thí mạng sống mình làm giá chuộc thay cho nhiều người (Mc
10,45).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH