BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Cv 18, 9-18
8
Ông Cơ-rít-pô, trưởng hội đường, tin Chúa, cùng với cả nhà. Nhiều người
Cô-rin-tô đã nghe ông Phao-lô giảng cũng tin theo và chịu phép rửa.9
Một đêm, Chúa bảo ông Phao-lô trong một thị kiến: "Đừng sợ! Cứ nói đi,
đừng làm thinh,10 vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được,
vì Thầy có một dân đông đảo trong thành này."11 Ông Phao-lô ở
lại đó một năm rưỡi, dạy cho họ lời Thiên Chúa.
12 Thời ông Ga-li-on làm thống đốc tỉnh A-khai-a, người
Do-thái nhất tề nổi dậy chống ông Phao-lô; họ đưa ông ra toà13 và
nói: "Tên này xúi giục người ta tôn thờ Thiên Chúa trái với Lề Luật."14
Ông Phao-lô toan mở miệng, thì ông Ga-li-on đã nói với người Do-thái: "Hỡi
người Do-thái, giả như có gì là trái Luật hay phạm pháp, thì lẽ đương nhiên là
tôi sẽ chịu khó nghe các ông.15 Nhưng đây lại là những chuyện tranh
luận về giáo thuyết, danh từ, luật lệ riêng của các ông, thì các ông hãy tự xét
lấy. Phần tôi, tôi không muốn xét xử những điều ấy."16 Rồi ông
đuổi họ ra khỏi toà án.17 Mọi người liền túm lấy ông Xốt-thê-nê,
trưởng hội đường, mà đánh túi bụi ngay trước toà án. Nhưng ông Ga-li-on chẳng
bận tâm gì về việc này.Ông Phao-lô trở về An-ti-ô-khi-a và bắt đầu cuộc hành
trình thứ ba
18 Ông Phao-lô còn ở lại Cô-rin-tô khá lâu, rồi từ giã
các anh em và vượt biển sang miền Xy-ri, cùng với bà Pơ-rít-ki-la và ông
A-qui-la. Trước đó, tại Ken-khơ-rê, ông xuống tóc, vì có lời khấn.
ĐÁP CA : Tv
46
Đ. Thiên
Chúa là Vua toàn cõi địa cầu. (c
8a)
2 Vỗ tay
đi nào, muôn dân hỡi!Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! 3 Vì Đức
Chúa là Đấng Tối Cao, Đấng khả uý,là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.
4 Chính
Người bắt muôn dân muôn nước phải phục quyền và quỵ luỵ chúng tôi. 5
Người chọn lựa cho chúng tôi phần cơ nghiệp,cơ nghiệp làm cho kẻ Người thương
là Gia-cóp được nở mặt nở mày.
6 Thiên
Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. 7
Hãy đàn ca, đàn ca lên mừng Thiên Chúa,đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua ta!
BÀI GIẢNG
MẸ SINH CON
ĐAU !
Ai
là người đã tin vào Chúa phải xác tín rằng : Cứ làm theo Lời Chúa luôn luôn là
tốt, dù xem ra trái ngược với lương tri con người,trái đạo đức. Đan cử như Chúa
bảo ông Abraham làm một việc trái với luân thường đạo lý : “Hãy đưa con của ngươi, đứa con một yêu dấu
của ngươi là Isaac, đến xứ Môrigia mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một
ngọn núi Ta sẽ chỉ cho” (St 22,2). Thế mà ông Abraham đã ngoan ngoãn mau
mắn làm đúng Lời Chúa truyền, thì vẫn là điều tuyệt hảo, vì điều ấy báo trước :
- Chúa Cha yêu Con Một
Ngài là Chúa Giêsu, hơn ông Abraham yêu Isaac. Thế mà Chúa Cha lại ban tặng Con
Một Ngài cho thế gian, chúng đã giết đi, thì Ngài lại trở thành Của Lễ dâng
Chúa Cha, hầu cứu độ phàm nhân gian ác khỏi chết vì tội đã phạm! (x Rm 8,32).
- Isaac vâng lệnh Cha vác
củi lên núi để tế lễ cho Thiên Chúa (x St 22,6), nên dấu chỉ báo trước Đức Giêsu
vác thập giá lên núi Sọ (x Ga 19,17), để trở thành Hy Tế mới thay của lễ chiên,
cừu, bò, lừa mà Do Thái giết dâng lên Thiên Chúa.
Thế mà trước đó bà Eva đã nghe Satan xúi giục : Đừng
tin vào lệnh Chúa cấm ăn cây biết lành biết dữ, vì ăn nó sẽ được hạnh phúc
giống Thiên Chúa ! Như thế, bà Evà tự xác định lấy tốt xấu để hành động chứ
không dựa vào Lời Chúa, cho nên bà đã giơ tay hái trái Chúa cấm mà ăn! Hậu quả xảy đến là bà sinh con trong đau
đớn! (x St 3,16). Điều này không phải vì Chúa giận ghét Eva mà ra hình phạt
như thế, mà là dấu chỉ báo trước lời ông Simêon nói tiên tri về Đức Giêsu và Mẹ
Maria lúc Mẹ dâng Con vào Đền Thờ sau tám ngày sinh để làm lễ Cắt Bì cho Hài
Nhi : “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm
duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu
cho người đời chống báng ; và
như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi
gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. Như vậy
những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra"(Lc 2,34-35). Lời này đã
được ứng nghiệm vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh trên đồi Sọ, Đức Giêsu, Con Mẹ Maria
đã bị đóng đinh trên thập giá, mà tên lính Roma không buông tha, hắn còn dùng
giáo đâm thủng tim Ngài, lúc ấy Đức Giêsu không biết đau, vì đã chết, nhưng tim
Mẹ đau đớn hơn lưỡi gươm đâm vào! Như vậy Chúa nói bà Eva sinh con đau, chính
là Mẹ Maria đau, làm cho ý nghĩ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra là biết bà Eva đã
làm cho cả dòng giống của bà bất phục tùng Lời Chúa, nên họ đã xúm lại đâm Adam
cuối cùng (Đức Giêsu), từ đó khơi nguồn Bí tích Cứu Độ cho những ai thành tâm
sám hối tội đã phạm, mà xin được sinh lại nhờ nước và máu từ tim Đức Giêsu đổ
xuống, hầu được gia nhập Hội Thánh Chúa Kitô Giêsu, Ngài là Con Thiên Chúa, Con
Mẹ Maria (Eva Mới). Bởi vì Đức Giêsu bị giết, thì ví như “viên đá bị thợ xây lọai bỏ”,
nhưng lại trở nên “viên đá đỉnh góc” của tòa nhà Hội Thánh do Chúa Thánh Thần xây
dựng. Điều đó thật là sự lạ trước mắt
chúng ta (x Mt 21,42).
Trong
sa mạc dân Do Thái khát nước, ông Môsê dùng
gậy đập vào tảng đá hai lần vọt ra nước cho dân uống, mới đủ sức tiến về
miền đất Chúa hứa (x Ds 20,11-12), đó là dấu chỉ Đức Giêsu bị đập và Hội Thánh
do ông Phêrô làm thủ lãnh cũng bị đập (x Ga 15,20t ; Ga 21,18t). Thánh Phaolô
nói với giáo đoàn Corinthô về tảng đá đó : “Hết
thảy đã được cùng ăn lương thực Thần thiêng, hết thảy đã được cùng uống một của
uống Thần thiêng, họ đã uống nước từ tảng đá Thần thiêng đi theo họ - tảng đá
ấy tức là Đức Kitô” (1Cr 10,3-4). Bởi thế, ông Phêrô cũng gọi các Kitô hữu
là “những viên đá sống” Chúa dùng để
xây dựng tòa nhà Hội Thánh (x 1Pr 2,5-8), như “ông Sosthênê, viên trưởng hội đường đã để cho ông Phaolô đến giảng, vì
thế mà ông bị đập túi bụi trước mặt ông Galliô là tổng trấn năm ấy, nhưng ông Galliô
làm ngơ, vì ông cho đó là họ tranh luận về danh từ Luật riêng của người Do Thái,
thì họ tự xét lấy, rồi ông đuổi họ ra khỏi tòa án. Mọi người đều túm lấy ông
Sosthênê, trưởng hội đường, mà đánh túi bụi ngay trước tòa án. Nhưng ông Galliô
chẳng bận tâm gì việc này. Ông Phaolô thấy dân Do Thái chai cứng lòng tin vào
Chúa Giêsu, trở nên lũ dân như đã chết vì tội bất tín vào lời giảng của các
Tông Đồ, nên ông đã vượt biển sang miền Siry, ở đó ông xuống tóc vì có lời khấn
Nadia” (x Cv 18,9-18 : Bài đọc). Ai có lời khấn Nadia thì phải để tóc dài,
không được uống rượu, không được đụng đến xác chết (x Ds 6,6). Như thế những kẻ
chống đối Tin Mừng do Hội Thánh rao giảng, nó là những xác chết, ông Phaolô
đụng phải, nên ông không xứng đáng giữ lời khấn Nadia. Đó là lý do ông xuống
tóc, trở nên kẻ bất tài, kẻ yếu đuối trước mặt Thiên Chúa,để Thiên Chúa thi thố
quyền năng của Ngài (x 2Cr 12,9-10).Giống như ông Samson, khi còn để tóc dài
theo lời khấn Nadia, ông có sức mạnh vô song, không kẻ thù nào diệt được ông.
Nhưng khi ông bật mí cho bà Đalina vợ ông biết : bởi ông để tóc dài mà có sức
mạnh, nên bà đã lén cắt tóc ông, tức khắc ông trở nên yếu đuối, kẻ thù ập đến
trói ông lại và khoét mắt, nhưng chính lúc ông yếu đuối bất lực, ông đã cầu
nguyện, Chúa ban lại sức mạnh cho, ông ôm cột đền xô sập nhà, diệt hết kẻ thù
đang ăn mừng chiến thắng ! (x Tp 16).
Như
thế từ Chúa Giêsu là Đầu Hội Thánh cho tới các Kitô hữu là chi thể trong Thân
Mình Ngài đều bị đập vì Tin Mừng để sinh con Thiên Chúa. Điều ấy Đức Giêsu ví
như : “Đàn bà sinh con thì ưu phiền, vì
giờ của bà đã đến ; nhưng sinh con rồi thì không còn nhớ cơn khốn quẫn, vì niềm
vui là đã có một người sinh ra trên thế gian” (Ga 16,21).
Ta
biết người đàn bà khi sinh con chỉ hết đau, hết ưu phiền khi bà nhìn thấy đàn
con thành đạt trong xã hội ; cũng thế, khi ta loan báo Tin Mừng để sinh con cho
Thiên Chúa, ta cũng chỉ hết ưu phiền, được sung sướng mãn nguyện trong ngày
cánh chung. Vì lúc ấy ta mới nhìn thấy đàn con cháu của ta đã sinh ra nhờ Tin
Mừng đều được vinh hiển trong Nước Thiên Chúa.
Chân
lý trên Chúa đã phú bẩm cho hết mọi người ngay từ lúc lọt lòng mẹ. Cụ thể ta
thấy em bé nào sinh ra cũng khóc mới là bé khỏe mạnh, làm cho mọi người được
vui ? Do đó bé nào sinh ra không khóc thì người hộ sinh phải làm cho bé khóc !
Điều này Chúa muốn dạy mọi người
- Tiếng khóc chào đời của bé báo cho mọi người biết : Con
người sinh ra để nghe, tìm hiểu và sống Lời Chúa, chấp nhận bị đập, hầu cùng
với muôn tạo vật góp phần tôn vinh Thiên Chúa, để không lâm vào cảnh hư nát (x
Rm 8,18-27), mới làm cho nhiều người vui mừng, đúng như Lời Đức Giêsu đã nói :
“Anh em sẽ khóc lóc, sẽ than, còn thế
gian sẽ mừng rỡ” (Ga 16,20a : Tin Mừng).
- Khi người ta tắt thở lìa đời, lại mở mắt nhe răng
(nên cần có người bóp mắt bóp miệng), đó là dấu chỉ họ hãnh diện nhìn đời trong
niềm hân hoan vui sướng, vì đã hoàn tất sứ mệnh Chúa trao phục vụ đồng loại,
làm ứng nghiệm Lời Đức Giêsu nói : “Sự ưu
phiền của anh em sẽ trở thành niềm vui, và niềm vui mừng ấy không ai cướp mất
được! ” (Ga 16,20b.22 : Tin Mừng).
Vậy mỗi
người phải tự xác tín rằng : Ngày tôi được chào đời từ lòng mẹ, tôi khóc, mọi người cười ; lúc lìa đời tôi
cười, làm cho mọi người phải khóc. Vì cả đến “Đức Kitô cũng phải chịu khổ hình và từ cõi chết sống lại, rồi mới được
hưởng vinh quang dành cho Người”(Lc 24,26: Tung Hô Tin Mừng). Có sống được
như thế, ta mới hân hoan ngẩng đầu hát bài ca : “Vỗ tay đi nào muôn dân hỡi, mừng Thiên Chúa hãy cất tiếng hò reo. Chính
Người bắt muôn dân muôn nước phải phục quyền và quỵ lụy chúng tôi. Hãy đàn ca,
đàn ca mừng Thiên Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca lên nữa kính Vua ta. Vì Thiên
Chúa là Vua toàn cõi địa cầu” (Tv 47/46, 2.4.7.8 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Chúa
nói : “Anh em sẽ khóc, sẽ than, còn thế gian sẽ mừng rỡ ; anh em sẽ phải ưu
phiền, nhưng sự ưu phiền của anh em sẽ trở thành niềm vui. Như phụ nữ sinh con
thì ưu phiền, nhưng sinh con rồi bà không còn nhớ đến cơn khốn quẫn, vì niềm
vui là đã có một người sinh ra trên thế gian” (Ga 16, 20-21).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH