BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Cv 11, 19-26
19
Hồi ấy, những người phải tản mác vì cuộc bách hại xảy ra nhân vụ ông Tê-pha-nô,
đi đến tận miền Phê-ni-xi, đảo Sýp và thành An-ti-ô-khi-a. Họ không rao giảng
lời Chúa cho ai ngoài người Do-thái.20 Nhưng trong nhóm, có mấy
người gốc Sýp và Ky-rê-nê; những người này, khi đến An-ti-ô-khi-a, đã giảng cho
cả người Hy-lạp nữa, loan Tin Mừng Chúa Giê-su cho họ.21 Vì có bàn
tay Chúa ở với họ, nên một số đông đã tin và trở lại cùng Chúa.
22 Tin ấy đến tai Hội
Thánh tại Giê-ru-sa-lem, nên người ta cử ông Ba-na-ba đi An-ti-ô-khi-a.23
Khi tới nơi và thấy ơn Thiên Chúa như vậy, ông Ba-na-ba mừng rỡ và khuyên nhủ
ai nấy bền lòng gắn bó cùng Chúa,24 vì ông là người tốt, đầy ơn
Thánh Thần và lòng tin. Và đã có thêm một đám rất đông theo Chúa.
25 Ông Ba-na-ba trẩy đi
Tác-xô tìm ông Sao-lô.26 Tìm được rồi, ông đưa ông Sao-lô đến
An-ti-ô-khi-a. Hai ông cùng làm việc trong Hội Thánh ấy suốt một năm và giảng
dạy cho rất nhiều người. Chính tại An-ti-ô-khi-a mà lần đầu tiên các môn đệ
được gọi là Ki-tô hữu.
ĐÁP CA : Tv
86
Đ. Muôn
nước hỡi, nào ca ngợi Chúa. (Tv
116,1a)
1 Thành
Xi-on được lập trên núi thánh.2 Chúa yêu chuộng cửa thành hơn mọi
nhà của dòng họ Gia-cóp.3 Thành của Thiên Chúa hỡi, thiên hạ nói bao
điều hiển hách về thành!
4 Chúa
phán: "Ta sẽ kể Ba-by-lon và Ai-cập vào số những dân tộc nhận biết Ta.Kìa
xứ Phi-li-tinh, thành Tia cùng xứ Cút: tại đó, kẻ này người nọ đã sinh
ra." 5 Nhưng nói về Xi-on, thiên hạ bảo:"Người người sinh tại
đó." Chính Đấng Tối Cao đã củng cố thành.
6 Chúa
ghi vào sổ bộ các dân:"Kẻ này người nọ đều sinh ra tại đó." 7
Và ai nấy múa nhảy hát ca: "Xi-on hỡi, mọi nguồn gốc của tôi ở nơi
thành."
BÀI GIẢNG
CHIÊN CỦA
CHÚA THÌ NGHE LỜI CHÚA
Ở
nơi Thiên Chúa điều gì cũng đời đời, do đó ý Chúa muốn con người phải được dựng
nên giống hình ảnh Ngài. Tác giả sách Sáng thế ghi lại hai lần Thiên Chúa tạo
dựng loài người :
Lần
I : Thiên Chúa chỉ phán một Lời, tức khắc có nam có nữ (x St 1,26-27).
Lần
II: Thiên Chúa tạo dựng Adam,Eva bằng vật chất.
-
Chúa lấy đất nắn
tạo Adam (x St 2,7).
-
Chúa lấy xương
thịt ngay sườn Adam lúc ông đang ngủ để dựng
nên bà Eva làm vợ ông (x St 2,21-23).
Nhưng thực ra lúc đó nguyên tổ Adam,Eva chưa được
giống Thiên Chúa, họ chẳng khác gì loài thú (x Gv 3,18-19) ; thánh Phaolô xác
quyết : Adam,Eva chỉ là sinh vật, họ chỉ mới có sinh khí, chưa có thần khí, vì
chưa được thông hiệp với sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh (x 1Cr 15,42-49). Để
làm rõ vấn đề này, thánh Tông Đồ nói : “Chúng
ta được thanh tẩy trong Đức Giêsu Kitô thì chính trong sự chết của Ngài mà ta
được thanh tẩy. Vậy nhờ Bí tích Thánh Tẩy, ta đã được mai táng làm một với Ngài
trong sự chết, ngõ hầu như Đức Kitô, nhờ bởi vinh quang của Cha, đã sống lại từ
cõi chết, thì cả ta nữa, ta cũng được bước đi trong sự sống mới, được đồng hình
đồng dạng với Đức Giêsu Kitô. Vì chưng, nếu ta cùng chịu đóng đinh con người
tội lỗi của mình vào thập giá Đức Kitô, hầu ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi
nữa, thì ta tin rằng : Ta cũng sẽ cùng sống lại vinh quang với Ngài” (Rm
6,3-11).
Hội Thánh đã dạy chúng ta nguyên tắc đọc và hiểu Kinh
Thánh trong Hiến Chế Mạc Khải số 16 : “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước
; Giá trị Tân Ước đã được tiềm ẩn trong Cựu Ước”. Bởi thế, trong Cựu
Ước con người được dựng nên bởi Lời và bởi vật chất (x St 1,26-27 ; 2,
7.21-23). Giá trị ấy được thể hiện trong Tân Ước, nhờ Chúa Giêsu đến làm hoàn
hảo (x Mt 5,17), là Ngài muốn chúng ta phải được dựng nên giống Ngài, thì ta
phải được sinh lại bởi Lời Chúa (x
Gc 1,18), và nhờ ăn Thịt và Máu Thánh Chúa Kitô (rước Lễ), ta còn được thanh
tẩy và lãnh nhận Thần Khí của Chúa Giêsu Phục Sinh,để ta được tái sinh làm con
Thiên Chúa, có thế ta mới thực sự được giống Thiên Chúa từ nguồn gốc, xương
thịt, sự sống (x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57).
Ơn tái sinh này khởi đầu Chúa muốn dành riêng cho dân
tộc Do Thái, rồi từ dân tộc này đi đến muôn dân (x Ga 4,22). Bởi thế thánh sử
Luca đã minh chứng : Đầu tiên các tín hữu đi loan báo Tin Mừng cho dân miền
Phênixi, đảo Sýp và thành Antiôkhia. Ông Barnaba thấy vậy rất mừng rỡ vì thấy
dân ngoại đón nhận Tin Mừng và có rất đông người theo Chúa. Niềm vui này, ông
Phaolô biết được, liền đến Antiôkhia, ông làm việc ở đó suốt một năm và giảng
dạy cho nhiều người. Chính tại Antiôkhia mà lần đầu tiên các môn đệ được gọi là
Kitô hữu (x Cv 11,19-26). Kitô hữu là người được Chúa xức dầu để tấn phong làm
vua, lãnh đạo và hướng dẫn nhân loại về cho Chúa
Như
vậy,bất cứ dân tộc nào được nghe Lời Chúa do Hội Thánh Công Giáo, họ đều là
chiên của Mục Tử Giêsu nhân lành, và được Ngài hứa gìn giữ, bảo vệ : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.Tôi ban
cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai giựt được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi,
Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai giựt được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một."
(Ga 10,27-30).
Lời
hứa trên Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh :
1/ Cuộc phán xét xảy ra ngay từ đời này :Ai nghe Lời
Chúa mới thuộc về đàn chiên Ngài chăm sóc ; kẻ không nghe, tự nó loại ra khỏi
vòng tay của Ngài,nó sẽ bị diệt cả hồn lẫn xác.
2/ Ai nghe Lời Chúa, người ấy thực là Hiền Thê của
Ngài,vì động từ “biết” diễn tả tương quan đời sống lứa đôi (x St 4,1 ; Lc
1,34). Bởi đó thánh Phaolô nói : “Tôi đã
đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho
Người như một trinh nữ thanh khiết” (2Cr 11,2). Trong muôn sự trên trời
dưới đất, Chúa Cha đã trao vào tay Chúa Giêsu (x Mt 28,18), thì không có gì cao
quý bằng Hiền Thê của Chiên Con (Chúa Giêsu), áo họ mặc đã được giặt trắng tinh
bởi Máu Chiên Con (x Kh 7,14), và được mặc áo trúc bâu là công đức của các
thánh (x Kh 19,7-8). Do đó Đức Giêsu nói : “Cha
tôi, Đấng ban chúng cho tôi thì cao trọng hơn tất cả” (Ga 10,29a).
Vì
ai nghe Lời Chúa mới thực là Hiền Thê, nên được Ngài yêu thương bảo vệ, hơn ông
Hôsê gìn giữ cô vợ dâm đãng, bất trung luôn ruổi theo tình lang. Nếu ông Hôsê
đã bộc lộ tình yêu của mình đối với vợ : “Phen
này ta sẽ lột trần cái đĩ già của vợ ta trước mặt các gã tình lang, để không kẻ
nào giựt vợ khỏi tay ta” (Hs
2,12 – bản dịch NTT) ; thì Chúa Giêsu và Cha Ngài còn yêu thương và ra tay bảo
vệ người nghe Lời Chúa hơn ông Hôsê đối với vợ, như Đức Giêsu đã nói : “Tôi ban cho chúng sự sống đời, không bao giờ
chúng phải diệt vong, không ai giựt
chúng khỏi tay tôi, và cũng không ai giựt chúng khỏi tay Cha tôi” (Ga
10,28-29 : Tin Mừng).
Như
vậy,Chúa Cha và Chúa Con cùng mở rộng vòng tay quyền năng và yêu thương ôm chặt
lấy kẻ nghe Lời Ngài. Bởi đó Đức Giêsu nói : “Tôi và Cha tôi là một” (Ga 10,30).
Ơn huệ
cao quý này, Đức Giêsu cũng đã nói với chị Matta, đã không coi trọng việc nghe
Lời Chúa như cô em Maria, một chỉ lo của ăn nuôi thân xác, nên Ngài đã lên
tiếng dạy : “Mátta! Mátta ơi! Chị băn
khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã
chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai giựt
mất." (Lc 10,41-42). Vì “Chiên
của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27 :
Tung Hô Tin Mừng).
Tất
cả mọi người được những ơn huệ trên đây, thì
- Họ xứng đáng là
Đền Thờ của Thiên Chúa (1Cr 3,16), đặc biệt mỗi khi họ hiệp dâng Thánh Lễ, Đền
Thờ con người của họ được cung hiến cho Thiên Chúa, đáng mừng hơn lễ Cung Hiến
Đền Thờ Giêrusalem (x Ga 10,22).
- Họ được trở nên
giàu có và khôn ngoan hơn vua Salômôn, vì vua chỉ xin Chúa cho ông tấm lòng
biết nghe, chứ ông không được phúc kết hợp nên một với Chúa Giêsu, vậy mà ông
đã trở nên người giàu có, khôn ngoan không ai sánh bằng (1V 3,9-13) ; còn ta
vừa được nghe Lời Chúa, vừa được kết hợp với Chúa Giêsu,đặc biệt trong Thánh
Lễ,đến như được đồng hóa với Ngài. Vì Chúa Giêsu trổi vượt hơn vua Salômôn, nên
Ngài đi đi lại lại nơi Đền Thờ dưới hàng lang Salômôn (x Ga 10,23),hầu mọi
người hãy đến với Ngài,còn hơn nữ hoàng phương Nam từ tận cùng trái đất tìm đến
vua Salômôn để chiêm ngưỡng sự giàu sang và nghe lời khôn ngoan của vua (x Mt
12,42). Và như thế là Chúa Giêsu đã trả lời rõ cho những người vây quanh Ngài
nêu thắc mắc : “Ông còn để lòng trí chúng
tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Kitô thì xin nói công khai
cho chúng tôi biết” (Ga 10,24).
Vậy “muôn nước
hỡi, nào ca ngợi Chúa” (Tv 117/116,1a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa Giêsu nói : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi,
tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH