BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Cv
3,13-15.17-19
Hôm ấy, ông Phê-rô
lên tiếng nói với dân chúng rằng : 13 “Thiên Chúa của các tổ phụ
Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi
Trung của Người là Đức Giê-su, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt
quan Phi-la-tô, dù quan ấy xét là phải tha.14 Anh em đã chối bỏ Đấng
Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân.15
Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi
dậy từ cõi chết: về điều này, chúng tôi xin làm chứng.
17
“Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành động vì không hiểu biết, cũng như
các thủ lãnh của anh em. 18 Nhưng, như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện
những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước, đó là: Đấng Ki-tô
của Người phải chịu khổ hình.19 Vậy anh em hãy sám hối và trở lại
cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho anh em.”
ĐÁP CA : Tv
4
Đ. 7b
Lạy Chúa, xin tỏa ánh tôn nhan Ngài trên
chúng con.
2 Lạy
Thiên Chúa là đèn trời soi xét, khi con kêu, nguyện Chúa đáp lời. Lúc ngặt
nghèo, Chúa đã mở lối thoát cho con,xin thương xót nghe lời con cầu khẩn.
4 Hãy
biết rằng: Chúa biệt đãi người hiếu trung với Chúa;khi tôi kêu, Chúa đã nghe
lời.7 Biết bao kẻ nói rằng : "Ai sẽ cho ta thấy hạnh phúc
?"Lạy Chúa, xin toả ánh tôn nhan Ngài trên chúng con.
9 Thư
thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy Chúa, ban cho con
được sống yên hàn.
BÀI ĐỌC II
: 1Ga 2,1-5a
1 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi, tôi
viết cho anh em những điều này, để anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm tội,
thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giê-su Ki-tô,
Đấng Công Chính. 2 Chính Đức Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù tội lỗi
chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian
nữa. 3 Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết
Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. 4 Ai nói
rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói
dối, và sự thật không ở nơi người ấy. 5 Còn hễ ai giữ lời Người dạy,
nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó, chúng ta
biết được mình đang ở trong Thiên Chúa.
BÀI GIẢNG
SỨ GIẢ TIN
MỪNG CỦA CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
Thánh
Tông Đồ nói : “Có tin thật trong lòng mới
được nên công chính, có xưng ra ngoài miệng mới được ơn cứu độ” (Rm 10,10).
Như thế tất cả những ai đã tin theo Chúa Giêsu Phục Sinh, muốn bảo đảm được ơn cứu
độ, khi có điều kiện thì phải lên đường loan báo Tin Mừng.
- Chúa Giêsu Phục Sinh là
sự xác thực.
- Muốn gặp Chúa Giêsu
Phục Sinh phải dựa vào Kinh Thánh.
- Muốn làm tròn sứ mệnh
ngôn sứ phải chấp nhận gian khổ.
- Muốn được Chúa Giêsu
ban bình an phải tham dự Phụng Vụ.
I. CHÚA GIÊSU PHỤC SINH LÀ SỰ XÁC THỰC.
Vào
đêm Chúa nhật thứ nhất Phục Sinh, khi cửa nhà các môn đệ còn đóng kín vì sợ
người Do Thái, Chúa Giêsu hiện đến, các ông la lên : “Ma kìa!” Nên Ngài nói : “Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ
vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có
thịt như anh em thấy Thầy có đây?" Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. Các ông còn chưa tin vì mừng
quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không?
" Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông” (Lc 24,38-43:Tin Mừng).Vì
thân xác phục sinh đã được thần hóa, nên sự hiện diện của Ngài không bị giới
hạn bởi thời gian và không gian :
- Cùng một lúc Ngài đi
với hai môn đệ về làng Emmau, và cùng thời điểm đó Ngài hiện ra với ông Phêrô
(x Lc 24,15-32.34 : Tin Mừng).
- Cửa nhà các môn đệ đều
đóng kín vì sợ người Do Thái, thế mà Ngài xuất hiện trước mặt các ông, chẳng
cần ai mở cửa (x Ga 20,19).
Vậy
muốn chứng minh Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện diện nơi ta, thì ta luôn sẵn sàng
lên đường phục vụ đồng loại, không có gì ngăn cản được, vượt qua mọi tị hiềm đố
kỵ.
II. MUỐN GẶP CHÚA GIÊSU PHỤC SINH PHẢI DỰA VÀO KINH
THÁNH.
Bởi vì Đức Tin của ta khơi nguồn từ Kinh
Thánh. Thánh Giêrônimô nói : “Ai không biết Thánh Kinh là không biết Chúa
Kitô”. Thật vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh đồng hành với hai môn đệ về làng
Emmau, Ngài không trách các ông không chịu tin vào những người đã thấy Thầy các
ông sống lại, mà trách tại sao không tin vào Thánh Kinh, đến nỗi Ngài phải thốt
lên : “Ôi hỡi những kẻ ngu đần và lòng
trí chậm tin vào mọi điều Thánh Kinh đã nói, rồi Ngài giải thích cho các ông
hiểu Kinh Thánh khởi từ ông Môsê đến các ngôn sứ và Thánh vịnh.” (Lc
24,25-26.44-45 : Tin Mừng).
Ông
Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi, đã theo gương Chúa Giêsu bám vào lời ngôn sứ để
chứng minh cho mọi người tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất. Ông nói :
“Thưa anh em, chúng tôi xin làm chứng, Thiên
Chúa đã thực hiện những điều Người dùng
miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước, đó là : Đấng Kitô của Người phải
chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa để Người xóa
bỏ tội lỗi cho anh em” (x Cv 3,13-19: Bài đọc I). Vì nhờ Kinh Thánh ta biết
Chúa Giêsu, nên giáo huấn của Công Đồng Vat.II đòi buộc các vị giảng trong
Thánh Lễ phải giảng đúng Luật đã quy
định :
F Hiến Chế
Phụng Vụ số 24 dạy : “Trong
việc cử hành Phụng Vụ, Thánh Kinh giữ vai trò tối quan trọng. Thực vậy, người
ta trích từ Thánh Kinh những Bài để đọc, những Bài để dẫn giải trong Bài giảng…
để xúc tiến việc canh tân Phụng Vụ, cần phải phát huy lòng mộ mến Thánh Kinh
đậm đà và sống động”.
F Hiến Chế
Phụng Vụ số 52 dạy : “Từ
các Bài đọc trong Thánh Lễ rút ra những mầu nhiệm Đức Tin và những Quy Tắc cho
đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ, rất đáng được coi như một
phần của chính Phụng Vụ”.
Để
hiểu Lời Chúa trong Phụng Vụ, Hội Thánh dạy mỗi người, nhất là các chủ chăn
phải cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin mở
trí cho chúng con hiểu Lời Kinh Thánh. Và khi Chúa phán dạy,xin đốt lòng chúng
con cháy lửa nồng nàn” (Lc 24,32: Tung Hô Tin Mừng). Bởi vì Đức Tin của người
tín hữu còn được củng cố nhờ Đức Tin của các chủ chăn trong Hội Thánh.
Thánh
sử Luca đã dùng kiểu nói phản đề, để làm nổi bật Đức Tin của cộng đoàn trong
Phụng Vụ dựa vào Đức Tin của chủ chăn trong Hội Thánh : Dù ông Phêrô, thủ lãnh
Hội Thánh đã nhìn thấy Chúa Giêsu sống lại (x Lc 24,34). Thế mà khi Chúa Giêsu
hiện ra lần nữa,cả Nhóm Mười Một vẫn không tin, họ hoảng hốt la lên: “Ma kìa!” (Lc 24,37: Tin Mừng). Đó là vì
Satan sàng các ông như người ta sàng gạo, đúng như Đức Giêsu đã nói với ông
Phêrô : “Simôn, Simôn ơi, kìa Satan đã
xin được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng
Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở
lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh” (Lc 22,31-32).
Như
vậy, mọi Kitô hữu ở khắp nơi trong tâm trạng chán nản, Đức Tin bị giao động, thì
hãy bắt chước gương sống Đạo của hai môn đệ về làng Emmau: Khi được Chúa Giêsu
hiện đến cắt nghĩa Kinh Thánh cho các ông hiểu, nhờ vậy các ông mở rộng lòng
đón khách vào nhà dùng bữa, lúc đó các ông mới nhận ra người khách ấy chính là
Chúa Giêsu, các ông rất đỗi vui mừng và mau mắn trở về gặp Nhóm Mười Một, có
ông Phêrô thủ lãnh đã được thấy Chúa Giêsu sống lại và, trong cùng đêm ấy, Chúa
Giêsu lại xuất hiện, các Tông Đồ dâng cho Ngài miếng cá nướng và Ngài ăn uống
trước mặt các ông, rồi cắt nghĩa toàn bộ Kinh Thánh : Luật Môsê, giáo huấn các
ngôn sứ, lời cầu trong Thánh vịnh, được dùng trong Thánh Lễ, để cho các ông
hiểu, đó là khung cảnh của Thánh Lễ, lúc đó Đức Tin của các ông mới vững,và lên
đường loan báo Tin Mừng, khởi đi từ Giêrusalem cho đến tận cùng trái đất (x Lc
24,45-48 : Tin Mừng).
III. MUỐN LÀM TRÒN SỨ MỆNH NGÔN SỨ PHẢI CHẤP NHẬN
GIAN KHỔ.
Khi
Chúa Giêsu sai các môn đệ đi loan báo Tin Mừng, Ngài cho các ông biết trước : “ Nếu thế
gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em
thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em
không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế
gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em : tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ
anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em”(Ga
15,18-20). Quả thật, chính Chúa Giêsu luôn ở cùng Chúa Cha, Ngài không mồ côi
(x Ga 14,10), nhưng Ngài vẫn phải chấp nhận gian khổ khi thi hành Lời Chúa Cha
truyền dạy, rồi mới đi vào vinh quang vĩnh hằng (x Lc 24,46). Bởi thế, dù Chúa
Giêsu đã hứa với các môn đệ: “Thầy sẽ
không để anh em mồ côi, Thầy đến cùng anh em” (Ga 14,18), thì khi các Tông
Đồ đi loan báo Tin Mừng vẫn phải đổ máu mới sinh ơn cứu độ (x Dt 9,22), giống
Thầy Giêsu, như ông Phêrô nói với dân chúng về những gian khổ Đức Giêsu phải
chịu: “Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã
tôn vinh Tôi Trung của Người là Đức Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối
bỏ trước mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã giết Đấng khơi
nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy từ cõi chết: về điều
này, chúng tôi xin làm chứng: Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng
miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước,đó là: Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình.Vậy anh em hãy sám hối và
trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xóa bỏ tội lỗi cho anh em” (x Cv 3,13-19
: Bài đọc I).
Vì
vậy muốn làm tròn nhiệm vụ ngôn sứ,mỗi người phải nói được như thánh Phaolô:
- Ngoài
Chúa Kitô Giêsu chịu đóng đinh, tôi không muốn biết điều gì khác (1Cr 2,2).
- Tôi có sự thật về Đức
Kitô, không ai bịt miệng tôi được (2Cr 11,10).
- Vô phúc cho tôi nếu tôi
không loan báo Tin Mừng (1Cr 9,16).
- Tôi cam đoan với mọi
người : Tôi không hề nhúng tay vào việc đổ máu ai vì tôi không thiếu sót việc
loan báo Tin Mừng (Cv 20,26-27).
IV. MUỐN ĐƯỢC CHÚA GIÊSU BAN BÌNH AN PHẢI THAM DỰ
PHỤNG VỤ.
Thực
vậy, những lần Chúa Giêsu hiện ra với bà Maria Madalêna (x Ga 20,11t), với hai
môn đệ về làng Emmau (x Lc 24,13t),cả khi Chúa Giêsu đứng trên bờ biển bảo các
Tông Đồ thả lưới bên phải thuyền bắt cá (x Ga 21), tất cả những lần hiện ra
này, Ngài không chúc bình an cho ai. Nhưng khi cộng đoàn dân Chúa họp nhau cử
hành Phụng Vụ trong ngày Chúa nhật, Chúa Giêsu mới đến chúc bình an (x Ga
20,19.21.26 ; Lc 24,36 : Tin Mừng).
Bởi
vì người tín hữu được gặp Chúa Giêsu một cách thiết thực qua sáu cách Ngài hiện
diện trong Hội Thánh :
- Các hoạt động của Phụng
Vụ trong Hội Thánh, Người hiện diện thực
sự trong Hy Lễ.
- Người hiện diện trong con người của thừa tác viên, vì như xưa chính Người đã tự dâng mình trên thập
giá, thì nay chính Người cũng dâng mình nhờ thừa tác vụ của các Linh mục.
- Nhất là Người hiện diện thực sự dưới hai hình thái
Thánh Thể : Bánh và rượu.
- Người hiện diện thiết thực trong các Bí tích nhờ
quyền năng của Người ; vì thế ai ban
Thánh Tẩy thì chính Chúa Kitô ban.
- Người hiện diện thiết thực trong Lời của Người, vì chính Người nói khi ta đọc Kinh Thánh trong Hội
Thánh.
- Sau hết Người hiện diện khi Hội Thánh cầu khẩn và
hát Thánh vịnh (Kinh Phụng Vụ), như chính Người đã hứa: “Đâu có hai ba Người nhân danh Thầy họp lại,
Thầy sẽ ở giữa họ” (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7).
Vì
sự hiện diện của Chúa Giêsu cách thiết thực trong Phụng Vụ như thế mới bảo đảm
chắc chắn bình an cho các tín hữu tham dự. Bình an này phải hiểu một cách cụ
thể là dù chúng ta còn phạm tội, mà vẫn yêu mến và tuân giữ Điều Răn của Người,
thì Chúa Giêsu vẫn hằng cầu nguyện trước
mặt Chúa Cha cho chúng ta, để ta luôn được ở trong Chúa.Đúng như thánh Gioan
Tông Đồ viết thư cho giáo đoàn: “Tôi viết
cho anh em những điều này, để anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm tội thì
chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha : đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng
Công Chính. Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa
: là chúng ta tuân giữ các Điều Răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà
không tuân giữ các Điều Răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi
người ấy. Còn hễ ai giữ Lời Người dạy,
nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó, chúng ta
biết được mình đang ở trong Thiên Chúa” (1Ga 2,1-5 : Bài đọc II).
Vậy
chúng ta hãy cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin tỏa ánh Tôn Nhan Ngài trên
chúng con” (Tv 4,7b : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
.
Ai không biết Thánh Kinh là không biết Chúa
Kitô (thánh Giêrônimô).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH