THỨ NĂM TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ) BÀI ĐỌC : Cv 3,11-26
11
Khi ấy, vì anh què vừa được chữa lành cứ níu lấy ông Phê-rô và ông Gio-an, nên
toàn dân rất kinh ngạc, chạy ùa tới các ông tại hành lang gọi là hành lang
Sa-lô-môn.12 Thấy vậy, ông Phê-rô lên tiếng nói với dân: "Thưa
đồng bào Ít-ra-en, sao lại ngạc nhiên về điều đó, sao lại nhìn chúng tôi chằm
chằm, như thể chúng tôi đã làm cho người này đi lại được, nhờ quyền năng riêng
hay lòng đạo đức của chúng tôi?13 Thiên Chúa của các tổ phụ
Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi
Trung của Người là Đức Giê-su, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt
quan Phi-la-tô, dù quan ấy xét là phải tha.14 Anh em đã chối bỏ Đấng
Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân.15
Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi
dậy từ cõi chết: về điều này, chúng tôi xin làm chứng.16 Chính nhờ
lòng tin vào danh Người, mà danh Người đã làm cho kẻ anh em nhìn và biết đây
trở nên cứng cáp; chính lòng tin Người ban đã cho anh này được khỏi hẳn như
thế, ngay trước mắt tất cả anh em.
17 "Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành
động vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh em.18 Nhưng,
như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn
sứ mà báo trước, đó là: Đấng Ki-tô của Người phải chịu khổ hình.19
Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho
anh em.20 Như vậy thời kỳ an lạc mà Đức Chúa ban cho anh em sẽ đến,
khi Người sai Đấng Ki-tô Người đã dành cho anh em, là Đức Giê-su.21
Đức Giê-su còn phải được giữ lại trên trời, cho đến thời phục hồi vạn vật, thời
mà Thiên Chúa đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ của Người mà loan báo tự ngàn xưa.22
Thật vậy, ông Mô-sê đã nói: Từ giữa đồng bào của anh em, Đức Chúa là Thiên Chúa
của anh em sẽ cho trỗi dậy một ngôn sứ như tôi để giúp anh em; tất cả những gì
vị ấy nói với anh em, anh em hãy nghe.23 Kẻ nào mà không nghe ngôn
sứ ấy, thì sẽ bị diệt trừ khỏi dân.24 Sau đó, mọi ngôn sứ, kể từ ông
Sa-mu-en đến các vị kế tiếp, khi lên tiếng thì cũng đã loan báo những ngày
chúng ta đang sống.
25 "Phần anh em, anh
em là con cháu của các ngôn sứ và của giao ước mà Thiên Chúa đã lập với cha ông
anh em, khi Người phán với ông Áp-ra-ham: Nhờ dòng dõi ngươi, mọi gia tộc trên
mặt đất sẽ được chúc phúc.26 Thiên Chúa đã cho Tôi Trung của Người
trỗi dậy để giúp anh em trước tiên, và sai đi chúc phúc cho anh em, bằng cách
làm cho mỗi người trong anh em lìa bỏ những tội ác của mình."
ĐÁP CA : Tv
8
Đ. Lạy
Đức Chúa là Chúa chúng con,
lẫy
lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu.
(c 2a)
2a Lạy
Đức Chúa là Chúa chúng con,lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu! 5
thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận
tâm?
6 Chúa
cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ
triều thiên, 7 cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn
loài muôn sự dưới chân:
8 Nào
chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng, 9 nào chim trời cá biển,
mọi loài ngang dọc khắp trùng dương.
BÀI TIN MỪNG TUNG HÔ TIN MỪNG : Tv 117,24
Hall-Hall
: Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy
vui mừng hoan hỷ. Hall.
TIN MỪNG : Lc 24,35-48
35 Bấy giờ, hai môn đệ từ
Em-mau trở về, thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra
Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
36 Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa
các ông và bảo: "Bình an cho anh em! "37 Các ông kinh hồn
bạt vía, tưởng là thấy ma.38 Nhưng Người nói: "Sao lại hoảng
hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực?39 Nhìn chân tay Thầy coi, chính
Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?
"40 Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem.41
Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở
đây anh em có gì ăn không? "42 Các ông đưa cho Người một khúc
cá nướng.43 Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.
44
Rồi Người bảo: "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất
cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy
đều phải được ứng nghiệm."45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông
hiểu Kinh Thánh46 và Người nói: "Có lời Kinh Thánh chép rằng:
Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại;47
phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu
gọi họ sám hối để được ơn tha tội.48 Chính anh em là chứng nhân về
những điều này.
BÀI GIẢNG BÌNH AN CỦA
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH BAN
Bình an là gì? Bình
an Chúa ban chính là trật tự Ngài đã thiết định ngay từ thuở sáng tạo vũ trụ,
nên sự gì Chúa tạo dựng cũng tốt đẹp cho Adam, Eva sống trong cảnh bình an hoan
lạc thư thái, cụ thể Chúa khiến các con vật lành dữ đi qua trước mặt Adam, ông
vuốt ve chúng và đặt tên cho từng con, mà chẳng con vật nào làm ông hoảng sợ!
(x St 2,20). Chỉ khi Adam, Eva bất tùng phục Lời Chúa, thì nơi Địa Đàng họ đang
hưởng bình an trở thành Địa Ngục! Kinh Thánh đã diễn tả thảm họa này bằng hình
ảnh “gai góc mọc lên cho họ!” Đó là
cách diễn tả môi trường bất ổn do tội
loài người gây nên và phải hứng chịu, sinh ra bất hòa với nhau. Thực vậy, Adam,
Eva không muốn giáp mặt Thiên Chúa nữa, khi nghe tiếng chân Chúa bước đi tìm họ
để nâng đỡ, họ lại trốn tránh ! Chúa bắt gặp được thì Adam đổ lỗi cho Thiên
Chúa đã dựng nên người vợ ; còn bà Eva lại quy trách nhiệm cho Thiên Chúa đã
dựng nên con rắn ; Cain con trai trưởng của họ giết Abel em nó ; cháu họ là
Lamek thì đòi báo thù 70x7, và dòng giống họ mất Đức Tin : “Con cái Thiên Chúa lấy con cái loài người”(x
St 3-6). Như thế tội ác của dòng giống Adam, Eva làm mất trật tự chính là mất
bình an thuở ban đầu Chúa đã thiết định, Chúa không để cho tội lỗi loài người
tiếp tục gia tăng, nên Chúa cho mưa ngập tràn trái đất, xóa sạch sự sống, trừ
có gia đình ông Noe, và từng cặp trống mái của mỗi loài động vật được ông Noe
đưa vào tầu sống bình an (x 11 chương đầu của sách Sáng thế). Tầu Noe đó, thánh
Phêrô xác nhận là Hội Thánh Chúa Kitô (x 1Pr 3,20-21).
Bởi thế chỉ ai
sống trong Hội Thánh được trực tiếp nghe Lời Chúa Giêsu qua Phụng Vụ mới có
bình an đích thực. Vì bình
an đích thực là một trật tự do Lời Chúa xếp đặt. Đan cử như ông Phêrô nhân danh
Chúa Giêsu ra lệnh cho anh bị què bẩm sinh được lành mạnh tức khắc. Ông Luca
cho biết các xương mắt
cá của anh què được xếp lại trật tự giống như người bình thường (x Cv 3,7 :
Bài đọc). Bởi vì chỉ duy có Chúa là Đấng
Tối Cao toàn năng, đầy sức mạnh không có quyền lực nào dám đương đầu, Ngài lại
là Đấng đầy nhân ái giàu lòng xót thương (x Ep 2,4 ; 3,20). Và chỉ duy Chúa
Giêsu mới có quyền nói: “Thầy để lại bình
an cho anh em; Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.Thầy ban cho anh em không
theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (x ga 14,27), và Ngài còn nói với các môn
đệ : “Chúng con đừng sợ, Thầy đã thắng
thế gian” (Ga 16,33).
Bình an Chúa Giêsu ban không giống
như bình an thế gian, vì bình an của thế gian ban dựa trên 3 thế lực:
-
Thế lực chính trị, mà chính trị thì phải dối trá lừa đảo!
-
Thế lực vũ khí, mà vũ khí thì đưa đến giết người !
-
Thế lực tiền “tệ”, tiền “bạc”, mà giàu tiền bạc thì chèn ép
người khác.
Đan
cử : Đảng Cộng sản mới dựa vào thế lực chính trị, đã rất tự hào đem bình an cho
dân tộc Việt Nam.
Vì lịch sử dân tộc này đã trải qua liên tiếp mấy ngàn năm chiến tranh, chỉ có
từ 30 tháng 4 năm 1975 đến nay không có chiến tranh tàn phá,dân Việt không còn
ai phải chạy giặc tránh né bom đạn. Thế mà sau năm 1975 rất nhiều người Việt
không muốn ở lại trên mảnh đất quê hương để hưởng thứ bình an này, họ chạy trốn
bỏ của, bỏ nhà, có khi liều mất cả mất mạng! Bình an như thế, quả thực không
thể sánh với bình an Chúa Giêsu ban! Vì bình an của Chúa Giêsu Phục sinh ban
cho những ai tin vào Ngài qua việc lắng nghe Lời Chúa và lãnh nhận Bí tích Khai
Tâm, thì mới được “bác ái , hoan lạc,
bình an,nhẫn nhục,nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (x Gl
5,22-23a). Để dù họ có bị bách hại vì chân lý, vì phục vụ đồng loại, vì vinh
quang Thiên Chúa, như ông Phaolô đã nhiệt thành loan báo Tin Mừng. Thế mà bị
người ta ném đá tưởng đã chết, rồi lôi xác ông vứt ngoài thành! Nhưng một lát
sau, ông trỗi dậy trong hân hoan, can đảm hơn, hăng hái hơn, tiếp tục lên đường
đi giảng Lời Chúa cho nhiều cộng đoàn khác, rồi ông vòng trở lại nơi ông đã bị
ném đá để sinh hoạt tiếp (x Cv 14).
Sự
bình an của Chúa Giêsu ban cho những ai thuộc về Ngài như thế là do hiệu quả Mầu
Nhiệm tử nạn và Phục Sinh của ngài.
Mầu Nhiệm này Chúa Giêsu truyền cho Hội Thánh làm hiện tại hóa trong Phụng Vụ,
nhất là lúc Hội Thánh cử hành Bí tích Thánh Thể.
Đọc kỹ bốn Tin
Mừng, khi Chúa Giêsu Phục Sinh gặp các bà ra mộ viếng xác Ngài (x Ga 20,11t); hoặc Ngài cùng đồng
hành hai môn đệ về làng Emmau (x Lc 24,13-35); cả lúc Ngài đứng trên bờ biển
đón các môn đệ đi đánh cá về (x Ga 21,1-14), Chúa Giêsu Phục Sinh không chúc bình an cho ai, mà
Ngài chỉ ban bình an cho cộng đoàn, những kẻ đã từng theo Ngài đang hội họp vào
ngày Chúa Nhật. Thực vậy, theo thánh sử Luca, lúc Chúa Giêsu Phục Sinh
chúc bình an trong cuộc gặp gỡ cuối cùng của Ngài với các môn đệ vào đêm Chúa
nhật, sau đó Ngài lìa các ông về trời (Lc 24, 36-48: Tin Mừng). Ta phải hiểu cuộc
gặp gỡ này chính là Chúa Giêsu Phục Sinh cùng dâng Lễ với các môn đệ, vì lúc ấy
các ông dâng cho Ngài miếng cá nướng : “Chỉ vật được sát tế”, và Ngài ăn trước mặt
các ông. Sau đó Ngài cắt nghĩa những đoạn Kinh Thánh chỉ về Ngài khởi đi từ
sách Luật Môsê và các Ngôn Sứ, như lúc Ngài đi đường với hai môn đệ về làng Emmau
(x Lc 24,25-32). Nhưng đặc biệt trong bữa tiệc này, Ngài còn cắt nghĩa thêm
Thánh vịnh cho các ông hiểu, mà Thánh vịnh chỉ được đọc trong khi Hội Thánh cử
hành Phụng Vụ (x Lc 24,42-48 : Tin Mừng), hầu trong Phụng Vụ dân Chúa được cất
lời ngợi khen : “Lạy Đức Chúa là Chúa
chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu” (Tv 8,2 : Đáp ca).
Cũng thế, sau khi
anh què ngồi ăn xin ở cửa Đẹp ĐềnThờ được hai môn đệ Phêrô và Gioan chữa lành,anh
theo hai ông vào Đền Thờ tạ ơn Chúa. Khi ông Phêrô vào trong Đền Thờ, ông giảng
cho mọi người về Đức Giêsu mà dân đã nộp Ngài cho Roma để đóng đinh treo trên
thập giá. Nhưng Ngài đã phục sinh, đánh gục tử thần. Đó là Hy Lễ Mới của Chúa
Giêsu thiết lập thay thế lễ tế của Do Thái giáo, và ông Phêrô kêu gọi : “Anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên
Chúa để Ngài xóa bỏ tội lỗi cho anh em. Như vậy thời kỳ an lạc – bình an – mà Đức Chúa đã
ban cho anh em sẽ đến, khi Ngài sai Đấng Ki-tô, Ngài đã dành cho anh em là Đức
Giêsu. Đức Giêsu còn phải được giữ lại trên trời, cho đến thời phục hồi vạn
vật, thời mà Thiên Chúa đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ của Ngài mà loan báo
tự ngàn xưa” (Cv 3,17-21 : Bài đọc). Ngày nay mỗi khi Hội Thánh cử
hành Bí tích Thánh Thể, cũng chỉ có ba lần chủ tế chúc bình an cho cộng đoàn :
Lần I bắt đầu Thánh Lễ, lần II trước khi rước Lễ, và lần III trước khi cộng
đoàn ra về, là lập lại Chúa Giêsu Phục Sinh chính thức ba lần ban bình an cho cộng đoàn
dân Chúa đang cử hành Phụng Vụ vào ngày Chúa nhật (x Ga 20,19. 21.26).
Để minh xác Chúa
Giêsu Phục Sinh chỉ muốn ban bình an cho ai tích cực và ý thức tham dự Thánh Lễ
: Văn phòng Nghiên Cứu Hiện Tượng của Hoa Kỳ về Đời Sống Hôn Nhân, kết quả được
Hội Đồng Tòa Thánh Đặc Trách về Gia Đình trích dẫn trong tài liệu có tựa đề “Bí
tích Hôn Phối” xuất bản năm 1989 như sau :
- Trong 100 gia đình không theo đạo Công Giáo, thì có
khoảng 50 gia đình ly dị (50%).
- Trong 100 gia đình theo Công Giáo, chỉ đi dự Lễ Chúa
nhật thì có khoảng 10 gia đình ly dị (10%).
- Trong 100 gia đình Công Giáo, đi dự Lễ và rước Chúa
hằng ngày, gia đình còn có giờ cầu nguyện riêng, thì ly dị xuống thấp nhất, tối
đa chỉ còn khoảng 1% gia đình ly dị.
Vậy gia đình nên năng dự Lễ và có giờ cầu nguyện
chung với nhau. Vì nơi đó được Chúa Giêsu ban bình an cho. Ta cứ nhìn gia đình Nazareth, cả ba Đấng đều là Thánh
tuyệt vời, vậy mà đã có lúc Gia Đình mất bình an. Gia Đình này chỉ có thể tìm
lại sự bình an khi cả hai ông bà trở lại Đền Thờ (x Lc 2,41-52). Thế nên chỉ
những ai kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh Chúa Kitô, nhờ mỗi ngày được dự
Lễ, thì mới được Chúa ban bình an,
sống hòa thuận thương yêu nhau. Vì “đây
là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 118/117,24 : Tung
Hô Tin Mừng)
THUỘC LÒNG
Chúa Giêsu Phục Sinh chỉ ban bình an cho
những ai hiệp thông cùng Hội Thánh trong cộng đoàn Phụng Vụ, đặc biệt vào ngày
Chúa nhật (x Ga 20,19.21.26).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH
|