BÀI GIẢNG
CHỘP ĐƯỢC CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
TRONG LAO ĐỘNG
Tại
sao Chúa Giêsu Phục Sinh đầu tiên hiện ra cho nhân loại qua dáng người làm
vườn, bà Maria Mađalêna đã được phúc thấy (Ga 20: Tin Mừng) mà Ngài không tỏ
vinh quang như trên núi Hiển Dung (Mt 17,1-8)?
Học thuyết xã hội của
Vat II trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 35 dạy : “Hoạt động của con người phát xuất từ con người, nên quy hướng về con
người. Thật vậy, khi làm việc, con người không những biến đổi sự vật và xã hội,
mà còn cải thiện chính mình. Bởi vì khi làm việc, con người học biết được nhiều điều, phát triển tài năng, cũng như
thoát ra (kiếp sinh vật) và vượt khỏi chính mình. Nếu được hiểu cho đúng thì,
sự tăng triển này đáng giá hơn mọi của cải thu tích được. Giá trị của con người
hệ tại ở cái “TA LÀ” hơn là ở cái “TA CÓ”.
Do
đó các Bài đọc trong Phụng Vụ cho chúng ta tám điều “Ta Là”.
1/ TA LÀ DÒNG GIỐNG ADAM VÔ TỘI NHỜ LAO ĐỘNG TRONG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Thực
vậy,Chúa Giêsu Phục Sinh tỏ mình ra cho bà Maria Madalena, Ngài đã không tỏ vinh
quang như trên núi Hiển Dung cho ba môn đệ Phêrô, Gioan, Giacôbê (x Mt 17,1-8),
mà vinh quang của Chúa Giêsu Phục Sinh là dáng dấp người làm vườn (x Ga 20,15 :
Tin Mừng). Đây là dấu chỉ Chúa Giêsu Phục Sinh muốn giúp loài người chu toàn sứ
mệnh làm chủ vũ trụ mà Chúa đã trao cho Adam nguyên tổ, khi ông còn trong tình
trạng vô tội (x St 2,15). Thể hiện quyền làm chủ thì phải phục vụ như nô lệ (x
Mt 20,26-28) và chấp nhận đổ máu như Chúa Giêsu Phục Sinh.Vì thế mà trên Thân
Thể Ngài còn mang vết tử thương! (x Ga 20,27). Như vậy, Chân Lý Phục Sinh không
chỉ đợi đến ngày cánh chung, mà ngay từ đời này người Công Giáo phải ý thức
mình là chi thể của Chúa Giêsu, tiếp tục phục vụ như Ngài, làm cho môi trường
rộ lên niềm vui khôn tả, khiến mọi người ai cũng muốn tin theo Chúa Giêsu.
2/ TA LÀ
DÒNG GIỐNG ĐẤNG CÔNG CHÍNH
Thực
vậy, Con Thiên Chúa làm người không sinh bởi một gia đình quý phái như vua
chúa, mà Ngài làm con của bác thợ mộc Giuse (x Mt 13,55). ông Giuse được Kinh Thánh ban tặng danh
hiệu Công Chính giống ông Abel (Mt 1,19= Mt 23,35). ta cũng được trở nên công chính nhờ kết hợp với Chúa Giêsu -
Đấng Công Chính đích thực. Có thế Chúa Giêsu mới giúp chúng ta chu toàn việc bổn
phận của mình, để được cộng tác với Ngài, trở nên một của lễ mới hơn của lễ Abel
công chính đã sát tế con chiên dâng lên Thiên Chúa (St 4,1-16) .
3/ TA LÀ
MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊSU TUYỂN CHỌN.
Thực
vậy, Tin Mừng không ghi chi tiết các trường hợp Đức Giêsu đã chọn môn đệ, trừ
một số ông đang lao động. Cụ thể như
a- Lao động
tay chân, như bốn ông Phêrô, Anrê,
Giacôbê, Gioan đang quăng chài bắt cá hoặc vá lưới (x Mt 4,18-22).
b- Lao động trong
ngành công chức như ông Lêvi đang
thu thuế (x Lc 5,27-32).
c- Lao động trí tuệ như ông Nathanael đang ngồi dưới gốc cây vả say sưa đọc Kinh Thánh (x Ga 1,45).
d- Lao động
tôn giáo như ông biệt phái Phaolô
nhiệt thành bảo vệ Luật Môsê, mà trở nên kẻ hung bạo đi bách hại những người
Công Giáo không giữ luật Môsê (x Cv 9) chỉ vì ông lầm tưởng làm thế là tôn vinh
Thiên Chúa (Ga 16,2).
4/ TA LÀ
NGƯỜI CÓ LÒNG SÁM HỐI CHÂN THÀNH ĐỂ SỐNG ĐỨC ÁI.
Thánh Gioan Tiền Hô
kêu gọi những người tội lỗi phải thể hiện lòng sám hối bằng làm các việc lành
(x Mt 3,8). Thế thì bà Maria Madalena thuộc loại người tội lỗi nhất, vì “bảy
quỷ” điều khiển bà. Bởi đó, Chúa Giêsu Phục Sinh muốn con người tội lỗi như bà
Maria phải thể hiện lòng sám hối bằng làm các việc lành. Đó là lý do Ngài tỏ mình qua dáng dấp người làm vườn (x Ga
20,15:Tin Mừng), lặp lại hình ảnh ông Adam, nguyên tổ loài người được Chúa trao
canh tác vườn Địa Đàng (x St 2,15).
5/ TA LÀ
NGƯỜI TRỜI VÌ ĐƯỢC ĐỒNG HÓA VỚI CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI.
Đức Giêsu trong 33
năm tại thế,Ngài đã dành 30 năm lao động tay chân như những người vô đạo, chỉ
có 3 năm Ngài chuyên lo việc Nước Thiên Chúa. Như vậy, tỷ lệ lao động công việc
Nước Thiên Chúa chỉ bằng 1/10 công việc trần thế (3/33 năm). Mà ta lại được dựng nên giống Con Thiên Chúa, muốn giống
Ngài, ta cũng phải dành 1/10 thời gian để lo việc Nước Thiên Chúa (2/24 giờ trong ngày). Thử hỏi cứ tỷ lệ
này,chúng ta tìm thấy được bao nhiêu người Công Giáo lao động giống Chúa Giêsu !
6/ TA LÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG GIỐNG CHÚA GIÊSU BÙ VÀO NHỮNG
GÌ CHÚA GIÊSU CHƯA LÀM.
Đức Giêsu đã cho
chúng ta mẫu thời khóa biểu lao động mỗi ngày: Sáng sớm Ngài vào nơi vắng vẻ
cầu nguyện (x Mc 1,35), sau giờ cầu nguyện Ngài vào hội đường giảng Lời (x Mc
1,21), tiếp đó Ngài mới chăm lo đến nhu cầu thân xác mọi người (x Mc 1,29), rồi
lại trốn đi cầu nguyện.
Nhìn vào cơ cấu Tin
Mừng Marco chương 1,21-35,ta thấy Đức Giêsu đặt việc phục vụ nhu cầu những kẻ
khốn cùng chạy đến với Ngài ở giữa hai việc cầu nguyện và giảng Lời :
- Giảng Lời
cho mọi người (x Mc 1,21).
- Phục vụ nhu cầu thân xác của những người đang đau khổ (x Mc 1,29).
- Cầu nguyện với Chúa Cha (x Mc 1,35).
Vậy việc phục vụ nhu
cầu thân xác đồng loại chỉ được gọi là bác ái khi đặt việc ấy giữa cầu nguyện và giảng Lời. Như thế ta phải
có thời khóa biểu làm việc giống Chúa Giêsu : Ưu tiên cho việc cầu nguyện, để
biết cách giảng Lời Chúa, rồi đi phục vụ nhu cầu thân xác đồng loại, có thế mới
nói được như thánh Phaolô : "Tôi
phục vụ Tin Mừng trong gian khổ, để bù vào những gì còn thiếu trong các nỗi
quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh" (Cl
1,24).
7/ TA LÀ
NGƯỜI CHIẾN THẮNG.
Bà Maria Madalena gặp
Chúa Giêsu Phục Sinh, vì mừng quá bà ôm chầm lấy chân Ngài (x Mt 28,9), nhưng
Ngài bảo: “Đừng cầm Ta lại vì Ta chưa về
cùng Cha Ta” (Ga 20,17 : Tin Mừng).
Tại sao thế ?
Thưa : Để
thực hiện chương trình cứu độ loài người, Đức Giêsu đi ba bước :
- Bước I : Ngài tự hủy mình ra không, từ lúc Nhập
Thể và cao điểm là ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại đồi Golgotha.
- Bước II : Ngài phục sinh, chiến thắng mọi sự dữ, đánh
gục thần chết.
- Bước III : Ngài về Trời để nhận Vương quyền từ tay
Chúa Cha (x Mt 28,18). Chính là Ngài hoàn tất việc thiết lập Phụng Vụ Mới hoàn
hảo, để thay thế cho Phụng Vụ Do Thái giáo, và Ngài truyền cho Hội Thánh làm
hiện tại hóa trong Thánh Lễ mỗi ngày (x 1Cr 11,23-27), để ai tham dự thì được
thông phần sự sống Phục Sinh vinh hiển của Ngài.
Vậy nếu bà Maria
Madalena đã được ôm chân Chúa Giêsu Phục Sinh, lúc ấy Ngài mới đi bước thứ II,
chưa hoàn tất ơn cứu độ cho loài người. Cho nên ta phải hiểu Lời Ngài nói : “Đừng cầm lấy Ta, vì Ta chưa về cùng Cha Ta”,
có nghĩa là khi Ngài về với Cha (trọn bước III), khi đó Ngài muốn chúng ta phải
cầm lấy Ngài (rước Lễ), mới thực là đón nhận Đấng Cứu Độ. Bởi thế, khi Đức Giêsu
lập Bí tích Thánh Thể, Ngài không nói với các môn đệ hãy há miệng ra Thầy đút
cho ăn, mà Ngài nói : “Hãy cầm lấy Ta mà
ăn” (x Mc 14,22). Nhờ cầm lấy Chúa Giêsu Phục Sinh mà ta có một sức mạnh
trổi vượt hơn ông Samson, dù ông đã bị kẻ thù khoét mất hai mắt, nhưng nhờ cầu
nguyện, ông có sức mạnh bứt tung xích sắt đang cùm trói ông, rồi cầm lấy hàm
lừa diệt hàng ngàn kẻ thù, giải phóng cho dân tộc (x Thẩm Phán /Quan án 15,15).
Cha giáo khảo bài
thầy Gioan Vianey, thấy thầy dốt quá, cha giáo phải rên lên :
- Đần như con lừa thế này mà làm Linh mục thì
làm được gì cho Chúa ?!
Gioan
Vianey cúi đầu khiêm tốn đáp :
-
Thưa cha, xưa ông
Samson chỉ cầm lấy hàm lừa mà giết cả ngàn quân thù, giải phóng cho dân Chúa (x
Tp 15,9t). Vậy khi Chúa dùng cả con lừa Vianey này mà Ngài lại bất lực sao ?!
Chính
nhờ sự khiêm tốn chân thành ấy, cùng với lòng bác ái sâu xa, nên khi làm Linh
mục, ngài cầm lấy Chúa Giêsu Phục Sinh mà trao cho những kẻ yếu đuối, để họ có
sức mạnh hơn ông Samson hầu chiến thắng tội lỗi, đánh gục thần chết, được tự do
làm con cái Thiên Chúa, đồng thời tỏa ra hương thơm của Đức Kitô để tập họp
thêm nhiều người về cho Chúa.
8/ TA LÀ
NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA GIÊSU PHỤC SINH CỨU ĐỘ.
Khi Chúa Giêsu Phục
Sinh đón gặp bà Maria Madala ngay cửa mộ đã an táng Ngài, bà vẫn chưa nhận ra
Thầy, bà tưởng đó là người làm vườn, nên nói : “Thưa ông, nếu chính ông đã đem Ngài đi, xin cho tôi biết : ông đã đặt
Ngài ở đâu, tôi sẽ đến cất lấy Ngài”, lúc ấy Đức Giêsu gọi chính tên bà :
“Maria !” Quay lại bà thưa Ngài : “Rabbuni” (Sư Phụ), tiếng Do Thái là “lạy
Thầy” (x Ga 20,15-16).
Tại sao lúc Chúa Giêsu
Phục Sinh gọi chính tên bà, bà mới nhận ra Ngài ? Thưa ngôn sứ Isaia đã nói về
thời Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ : “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về, Ta đã gọi
bằng chính tên ngươi, ngươi đã trở thành dân riêng của Ta” (Is 43,1b).
Như thế nhờ Kinh
Thánh, bà Maria Mađalêna mới nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh. Đó là lý do bà được
Chúa tín nhiệm sai đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh trước nhất cho các môn đệ (x
Ga 20,16-18). Đang lúc một số bà đi cùng với bà Maria Mađalêna trở về thành báo
tin cho các môn đệ hãy về Galilê để gặp Thầy ở đó (x Mt 28,10). Đây là hình ảnh
làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh nói: “cả đoàn phụ nữ đã loan đi,vua chúa đào
tẩu, binh lính chạy dài” (Tv
68/67,12-13a).Thực vậy, chính lúc ấy các chú lính gác mộ là những người đầu
tiên chứng kiến Chúa Giêsu sống lại, hoảng hốt chạy về thành báo tin cho các
thượng tế, khiến mọi người kinh ngạc. Các thượng tế sợ tin này loan đi, liền
đút tiền cho các chú lính, bảo các chú nói dối : “Đang lúc chúng tôi ngủ, môn đệ của ông Giêsu đến trộm xác” (Mt
28,11-15).
Để thấy rõ việc
truyền giảng Tin Mừng vô cùng quan trọng, ta đọc lại bảy dụ ngôn trong chương
13 của Matthêu diễn tả về đời sống Hội Thánh, thì dụ ngôn đứng đầu là dụ ngôn gieo
giống, là gieo Lời Chúa (x Mt 13,3-9 ; Lc 8,11:dụ ngôn thứ I) để tạo nên con
cái Nước Thiên Chúa mới là hạt giống tốt (x Mt 13,38),có nghĩa là không gieo
giống, là không giảng Lời, thì chẳng có gì xảy ra tốt : người lành (lúa) chẳng
sống chung hòa bình với kẻ ác (cỏ), để cảm hóa kẻ ác trở nên người tốt (x Mt
13,34: dụ ngôn thứ 2); chẳng thể có hạt cải nhỏ bé là Hội Thánh mọc lên che chở
muôn dân (x Mt 13,31: dụ ngôn thứ 3); chẳng thể có những con người như men tốt
làm biến đổi người khác (x Mt 13,33: dụ ngôn thứ 4); chẳng thể có kho báu là
Lời Chúa trong Hội Thánh (x Mt 3,44: dụ ngôn thứ 5); chẳng thể có ngọc quí là
Bí tích Thánh Thể (x Mt 13,45: dụ ngôn thứ 6); và chẳng thể có lưới cá tóm được
cá tốt : ngày cánh chung người lành được thâu nhận vào Nước Trời (x Mt 13,47:
dụ ngôn thứ 7).Tóm lại: không rao giảng Lời Chúa, không có Hội Thánh, không có
ơn cứu độ.
Vì vậy,Chúa Giêsu
Phục Sinh không bảo các Tông Đồ đi làm vườn giống như dáng Ngài đã tỏ cho bà Maria
Mađalêna, mà Ngài bảo các ông hãy về Galilê để cùng với Ngài nối dài và mở rộng
công cuộc truyền giảng mà Ngài đã khởi sự từ Galilê (x Mt 4 ).Việc này quan
trọng hơn nghề đánh cá của ông Phêrô,dù ông vâng Lời Chúa tung lưới cũng chỉ
bắt được 153 con (Ga 21,1-8); thua xa khi ông tung Lời Chúa trong ngày lễ Hiện
Xuống, ông đã làm cho 3.000 người được Chúa Giêsu gọi tên - được cứu độ - qua
việc họ xin lãnh Bí tích Thánh Tẩy trong Chúa Giêsu (x Cv 2,38-41:Bài đọc).Rõ
ràng lao động việc Nước Thiên Chúa thì thành quả lớn lao và cao quý hơn lao
động việc trần thế (x Ga 21,1-8).
Ôi “tình thương của Chúa chan hòa mặt đất”
(Tv 33/32,5b : Đáp ca).
Vậy vào ngày thứ tám Chúa Giêsu phục sinh, cho ta quyền
năng làm mọi việc đẹp lòng Chúa, đạt tám
giá trị “Ta Là” như trên, ta mới làm rộ lên niềm vui sống cho mọi người ngay từ đời này. Và như thế là ta đã nói với
mọi người: “đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ”
(Tv 118/117,24 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Cha Ta hằng làm việc,Ta cũng thế (Ga
5,17).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH