BÀI GIẢNG
ĐỨC GIÊSU KHẢI HOÀN VÀO THÀNH GIÊRUSALEM
HÉ
MỞ VINH QUANG THỜI CÁNH CHUNG
Ông
Marcô ghi lại biến cố Đức Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem : Hôm ấy hai môn
đệ đem con lừa về cho Đức Giêsu : “Lấy áo
choàng của mình trải lên lưng nó, và Đức Giêsu cỡi lên.Nhiều người cũng lấy áo
choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá ngoài đồng mà
rải.Người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: "Hoan hô! Chúc tụng Đấng
ngự đến nhân danh Chúa!Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đavid, tổ
phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mc 11,7-10:Tin Mừng). Cảnh huy
hoàng vinh quang này dạy ta những bài giáo lý :
1- Đức Giêsu là Thiên Chúa
:
Trong
văn hoá Hy Lạp thời bấy giờ, con lừa chỉ để dành riêng cho thần minh cưỡi. Ví
dụ : người Hy Lạp có hai thần : Tiphong và Dionysiss, người ta tạc tượng thờ
hai thần đó khi đang cưỡi lừa đến với dân, có khi con vật ấy mình thì giống người,
đầu lại là đầu lừa.
Ngày Đức
Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem, hôm đó có biết bao nhiêu đối thủ đang hầm
hừ chờ dịp triệt hạ Đức Giêsu như chúng đã ra lệnh cho dân : “Hễ các người thấy tên Giêsu, thì phải báo
ngay cho chúng tôi biết”. Thế mà Đức Giêsu vẫn công khai tiến vào thành giữa
những tiếng tung hô, thấy thế đối thủ ra lệnh cấm dân, nhưng chúng không thể làm
gì hại Ngài được.
Sự
kiện trên càng chứng minh Đức Giêsu là Thiên Chúa toàn năng.
2/ Đức Giêsu là Vua nối dòng Đavid :
Việc
Đức Giêsu cưỡi lừa tiến vào thành để ứng nghiệm ngày lễ đăng quang của vua
Salômôn, con vua Đavid, như lệnh vua Đavid đã truyền: “Hãy đem theo đội thị vệ, hãy đặt Salômôn con ta ngồi trên lưng lừa của
ta mà hộ tống xuống Ghihom.” (Ghihom là tên của một giếng nước nằm ở chân
đồi Sion nơi xây thành Giêrusalem) [x 1V 1,33].
3/ Đức Giêsu thực hiện chúc ngôn của ông Giacob cho con cháu ông : “Người cột
con lừa vào gốc nho.” (St 49,11)
-
Gốc nho chính là
Chúa Giêsu. (x Ga 15,1)
-
Cột vào gốc nho
là dân được Chúa tuyển chọn phải lệ thuộc vào Chúa Giêsu. Và ngôn sứ Dacarya
chương 9 câu 9 đã loan báo về ngày Đấng Cứu Thế đến cứu dân : “Này đây Vua ngươi đến với ngươi, Người công
minh, chiến thắng, khiêm tốn và cưỡi trên một con lừa”: lừa con Đức Giêsu
cưỡi là người Công Giáo phục vụ mọi người mới làm vinh danh Chúa, vì họ được
cột (tháp) vào gốc nho là Đức Giêsu.
4/ Người
Kitô hữu phải là con lừa tơ để Chúa cưỡi :
Þ
Thân phận lừa là
kiếp phục vụ, như con lừa của ông Balaam thưa với chủ nó : “Tôi đã làm gì ông, mà ông lại đánh tôi những
ba lần? Tôi không phải là con lừa cái của ông, mà ông đã cưỡi mãi cho tới ngày
hôm nay sao? Tôi có quên làm như vậy với ông bao giờ chưa?” (Ds 22,28.30)
Þ
Con lừa tơ là
con vật chưa ai cưỡi, nó được dành riêng dâng Đức Giêsu. Cũng thế, người Kitô
hữu không được làm nô lệ cho bất cứ thần nào ngoài Thiên Chúa, không để cho các
đam mê thế tục làm chủ cưỡi lên .vì
như thế là tôn thờ nó thay Thiên Chúa. Nói rõ hơn : không ai được làm nô lệ cho
của cải, rượu chè, ma tuý, cờ bạc, dâm dật… mà chỉ làm tôi tớ Thiên Chúa.
* ĐỨC
GIÊSU CƯỠI TRÊN MỘT CON LỪA TƠ HAY TRÊN LỪA
MẸ VÀ LỪA CON ?
-
Theo Tin Mừng của Mc 11,2 ; Lc 19,30 ; Ga 12,14 thì, Đức Giêsu cưỡi trên lưng
con lừa tơ chưa ai cưỡi, để ứng nghiệm lời ngôn sứ Dacarya 9,9 : “Nào thiếu nữ Xion, hãy vui mừng hoan hỷ! Hỡi
thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến
với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng
lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ.”
-
Trong khi Tin Mừng của Mt 21,6-7 thì lại nói Đức Giêsu cưỡi trên lưng hai con
lừa : lừa mẹ và lừa con. Ông Matthêu ghi như vậy chắc là không đúng với lịch
sử, không làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Dacarya. Nhưng viết như vậy là có ý muốn
nói :
§
Hai đặc tính của
con vật được Đức Giêsu sử dụng : cưỡi trên lưng lừa mẹ ám chỉ con vật đã lớn,
có khả năng chuyên chở ; cưỡi trên lưng lừa tơ chưa ai dùng, có nghĩa là con
vật dành riêng cho Chúa sử dụng mà thôi.
§
Chủ đích lời
chứng của ông Matthêu dựa theo Lề Luật:“Chứng
của hai người thì xác thực” (x Dnl 17,6). Vì chủ đích này mà ông Matthêu
trong nhiều trường hợp cùng một sự việc xảy ra, các tác giả khác ghi nhận có một
nhân vật, trong khi ông Matthêu lại ghi có hai. Ví dụ :
Þ
Hai người qủy ám
ở Gađara (x Mt
8).
Þ
Hai người mù trên
đường Giêricô (x Mt 20,29-34).
Þ
Cả hai tên trộm
bị đóng đinh đều sỉ nhục Đức Giêsu (x Mt 27,44).
5/ Giáo
dân phải đồng hành với thủ lãnh
trong Hội Thánh :
*
Lừa mẹ biểu tượng cho Chúa Giêsu hay biểu tượng cho các thủ lãnh trong cung
cách phục vụ.
*
Lừa con biểu tượng cho Hội Thánh hay các Kitô hữu.
Vậy
Chúa Giêsu cưỡi trên hai con lừa là dấu hiệu Ngài chỉ được vinh hiển khi các
thủ lãnh trong Hội Thánh đồng hành với Chúa Giêsu và các tín hữu cùng đi trên
con đường phục vụ như Chúa Giêsu (x 1Ga 2,6).
6/ Chỉ những người mặc lấy Chúa Kitô, mới sống
thực để tôn vinh Thiên Chúa :
Ông Marcô ghi nhận : “Dân chúng
trải áo,chặt cành lá tươi lót đường cho Đức Giêsu đi qua” (Mc 11,8 : Tin
Mừng).
* Cởi
áo trải đường : Áo là hiện trạng nội tâm, thực tại sâu xa nhất của một
người :
-
Kẻ được mời dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới bị khai trừ. (x Mt 22,1-14)
-
Kẻ mặc áo cưới dự tiệc (được cứu độ) tức là những công đức của họ nhờ Chúa Kitô
mà có (x Kh 3,17-18 ; 19,8).
Vậy :
- Tôi sẽ được nhảy mừng trong Thiên
Chúa, vì Người đã mặc cho tôi hồng ân cứu độ (x Is 61,10), đó là mặc lấy Chúa
Kitô (Gl 3,27).
-
Kẻ không được Thiên Chúa lấy áo mặc cho, nó như người đến tuổi dậy thì tô hô
trần truồng bị quẳng nằm giữa đường. Nhưng người nào được mặc lấy Chúa Kitô, họ
mới là Hiền Thê của Ngài (x Ez 16,8-18).
* Chặt nhành lá tươi lót đường.
Dân không
lót lá khô mà là lá tươi, đó dấu chỉ những
người sống trong ân nghĩa Chúa mới tôn vinh Chúa.Họ là đoàn lũ những người
xứng đáng cất giọng ca vang “Hosanna”(x Ga 12,13).
Thực
vậy, Kinh Thánh nói : “Chỉ người sống, vâng chỉ người sống mới ca tụng Ngài như thể con nay.Người
cha sẽ dạy cho con cái rõ Ngài là Đấng tín trung” (Is 38,19).
Cành
lá vạn tuế biểu tượng dân Israel
và biểu tượng sự chiến thắng (x Lv 23,40 và Ne 8,15). Những nhành lá vạn tuế có
khi được bó chung với những bông hoa làm thành bó “lulab”. Tay
vẫy bó “lulab” và miệng ca vang “Hosanna”: Chúc tụng Thiên Chúa… Những bó “lulab”
có khi còn được gọi là “Hosanna”.
Lời tung hô Hosanna được trích từ Tv
118/117,25-26. Thánh vịnh này được hát trong dịp lễ Lều trại. Như vậy hình ảnh
cởi áo trải đường, chặt lá tươi lót lối đi, tay cầm nhành lá vạn tuế miệng hát
vang lời Thánh vịnh “chúc tụng Đấng nhân
danh Chúa mà đến” trong dịp lễ Lều trại với cảnh đốt đuốc ban đêm, và đoàn
rước múc nước suối Silôê ở chân đồi Sion tiến lên đỉnh đồi và vào đền thờ Giêrusalem.
Chúa Giêsu được chúc tụng trong dịp này,Ngài là Chủ của nghi lễ,Ngài là ánh
sáng dẫn lối đoàn rước tiến vào Giêrusalem.
Vậy
Chúa Giêsu muốn mọi dân tộc cùng cộng tác với Ngài, như Ngài đã bảo hai môn đệ
: “Các anh đi vào làng trước mặt kia. Tới
nơi, sẽ thấy ngay một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh
cởi dây ra và đem nó về đây. Nếu có ai bảo: "Tại sao các anh làm như
vậy?", thì cứ nói là Chúa cần đến nó và Người sẽ gởi lại đây ngay."
Các ông ra đi và thấy một con lừa con cột ngoài cửa ngõ, ngay mặt đường. Các
ông liền cởi dây lừa ra. Mấy người đứng đó nói với các ông: "Các anh cởi
con lừa ra làm gì vậy? " Hai ông trả lời như Đức Giêsu đã dặn. Và họ để
mặc các ông” (Mc 11,1-6 : Tin Mừng). Ngõ hầu muôn dân tộc cùng với Chúa Giêsu
tiến vào Giêrusalem Thiên Quốc, với nội tâm sâu xa nhất của họ là phải được mặc
lấy Chúa Kitô (x Gl 3,27), Ngài là chiếc áo cưới mặc cho người Công Giáo là
Hiền Thê của Ngài, nhờ tham dự tiệc Thánh Thể, chuẩn bị vào dự tiệc Cưới của
Chiên Con trên trời.
Bởi thế, kẻ nào tung hô Chúa mà không dự
tiệc của Chúa Giêsu thiết đãi, thì Ngài không tín nhiệm nó (x Ga 2,24). Thực ra
dân chúng tôn vinh Đức Giêsu là vị Vua trong ngày Ngài tiến vào thành
Giêrusalem, vì họ hy vọng Ngài sẽ cho họ dư của ăn (x Ga 6,14-15). Kẻ nào tôn
vinh Chúa chỉ vì của đời này, hoặc là vì danh vọng trần thế, thì chính những
thực tại đó sẽ bịt miệng họ, không thể ca tụng Thiên Chúa. Bởi vì nếu Chúa
không đáp ứng khát vọng của họ, họ sẽ chối bỏ không tin Đức Giêsu là Vua, và
trở mặt thành những kẻ độc ác! Đúng thế, những kẻ giơ cao vẫy bó “lulab” chen
lẫn tiếng tung hô Đức Giêsu, thì chỉ sau đó ít ngày, lại nhìn thấy cảnh trớ
trêu diễn ra : chính những kẻ ấy đứng trước tòa án Philatô lại đổi giọng, đổi
điệu : từ cử điệu vẫy tay tung hô chuyển sang những cú đấm vào mặt Đức Giêsu ;
từ lời ca tụng vang dội biến thành những tiếng la hét quyết liệt : “Đem đi, đem đi, đóng đinh nó vào thập giá!”
(x Ga 19).
Quả thật trước mặt ông
Philatô, nếu chỉ có một nhóm đầu mục chống đối Đức Giêsu, còn toàn dân vẫn giữ
lập trường như trước, thì Ngài đâu có bị giết ! Ngày nay liệu được mấy người thoát
khỏi lối sống a dua với quyền bính đang chà đạp chân lý?
Lần kia tên Gian Dối đang đi đường thấy anh Sự Thật
ốm tong teo nằm co ro bên vệ đường. Gian Dối hỏi Sự Thật :
-
Sao mày nằm co
ro ở đây?
-
Tôi đói quá anh
ơi!
-
Hãy đứng dậy
theo tao, mày sẽ được no thỏa.
Sự Thật nghe thế mừng quá đứng lên đi theo Gian Dối,
nó dẫn vào một nhà hàng sang trọng, gọi đủ thứ món cao lương mỹ vị, cùng với
nhiều loại rượu hảo hạng. Ăn xong, Gian Dối gọi người hầu bàn lại gạn hỏi :
-
Tiền thối lại
của tao đâu, sao lâu vậy?
Chủ quán nghe được vội chạy ra xin lỗi và hỏi Gian
Dối đã đưa tiền cho ai, nhưng Gian Dối đáp :
-
Ông hãy đi hỏi
những người phục vụ của ông.
Chủ quán vội gọi tất cả các nhân viên lại và hỏi xem
ai đã nhận tiền của khách, nhưng tất cả đều ngạc nhiên và lắc đầu. Lúc ấy Gian
Dối rút ra một gói tiền lớn và gay gắt nói :
- Tôi không
có giờ để cãi với các người, đây tôi trả tiền lần thứ hai, lo tính và thối lại
cho tôi.
Ông chủ mắc cỡ với các thực khách đang ngồi trong nhà
hàng, nên xin lỗi Gian Dối và nói hãy bỏ tiền vào túi, để ông điều tra và sẽ
phạt sau. Nghe thế các nhân viên đều giơ tay lên trời thề và van lơn :
- Ôi sự thật ở đâu? Hãy hiện diện để minh
chứng cho chúng tôi.
Anh Sự Thật ngồi ở bàn nói thầm :
-
Đây Sự Thật đây,
nhưng tôi đã bị cột lưỡi!
Thế là Gian Dối và Sự Thật ra khỏi quán mà không phải
trả đồng nào. Gian Dối nói với Sự Thật :
- Anh thấy tôi tài chưa, lúc nào cũng ăn ngon
mặc đẹp, và thiên hạ luôn phải kính nể tôi.
Chúa
Giêsu nói với quan Philatô : “Ai thuộc về
sự thật thì nghe tiếng tôi”, ông Philatô đáp ngay : “Sự thật là cái quái gì?” (Ga 18,37-38).
Ông
Philatô biết rõ Chúa Giêsu vô tội, những kẻ cáo gian Ngài chỉ vì ghen tỵ. Sự
thật là thế! Nhưng ông Philatô không can đảm tha bổng cho Chúa Giêsu, vì danh
lợi đã cột lưỡi ông! Đúng như ông nói : “Sự
thật là cái quái gì ?”
THUỘC LÒNG.
Thà rằng một người chết cho mọi người được
sống, còn hơn là hết mọi người phải chết. (Ga 11,50).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH