BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Ds 21,4-9
4
Hồi đó, từ núi Ho, họ lên đường theo đường Biển Sậy, vòng qua lãnh thổ Ê-đôm;
trong cuộc hành trình qua sa mạc, dân Ít-ra-en mất kiên nhẫn.5 Họ
kêu trách Thiên Chúa và ông Mô-sê rằng: "Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi
đất Ai-cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có
nước uống? Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này."
6 Bấy giờ Đức Chúa cho
rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Ít-ra-en phải chết.7
Dân đến nói với ông Mô-sê: "Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách Đức
Chúa và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để Người xua đuổi rắn xa chúng
tôi." Ông Mô-sê khẩn cầu cho dân.8 Đức Chúa liền nói với ông:
"Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn
cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống."9 Ông Mô-sê bèn làm
một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên
con rắn đồng, thì được sống.
ĐÁP CA : Tv 101
Đ. Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,
tiếng con
kêu, mong được thấu tới Ngài. (c 2)
2 Lạy
Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn,tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài. 3
Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng ẩn mặt,trong ngày con cầu cứu, xin Ngài
lắng tai nghe và mau mau đáp lời.
16 Bấy
giờ chư dân sẽ sợ uy danh Chúa, mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh hiển. 17
Vì Chúa sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ. 18
Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu, chẳng khinh thường lời họ nguyện xin.
19 Điều
này phải ghi lại cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng Chúa Trời 20
Vì Chúa đưa mắt từ toà cao thánh điện, từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, 21
để nghe kẻ tù đày rên siết thở than và phóng thích những người mang án tử.
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU
LÀ MANNA THẬT
Dân
tộc Do Thái được Chúa hứa cho định cư tại vùng đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8).
Nhưng thực ra đất Palestin có rất nhiều đá, có cả sa mạc, không thể là đất trù
phú, mà đó là dấu chỉ ai sống trong Hội Thánh, thì được Chúa Giêsu biến dữ ra
lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống, vì được Ngài dẫn dắt, chăm sóc, đấy
mới thực là miền đất chảy sữa và mật. Nhìn lại lịch sử dân Do Thái từ lúc thoát
nô lệ Ai Cập, hằng ngày họ được Chúa mưa manna và cho chim cút bay đến, sáng
nào dân cũng lượm về nấu ăn (x Xh 16), và Chúa còn cho nước trong lành từ tảng
đá chảy ra cho dân uống thỏa thuê (x Xh 17), nhờ đó họ mới đủ sức đi trong sa
mạc suốt 40 năm tiến về miền đất Hứa. Lương thực của họ đơn giản thế thôi,nhưng
ai cũng khỏe mạnh, đi hoài mà không biết mỏi, chạy mà không biết mệt (x Is
40,29-31) ; họ mạnh đến nỗi kẻ thù nào cũng đánh thắng, nhất là khi ông Môsê
giang tay cầu nguyện cho dân thêm tin tưởng “Thiên Chúa là cờ trận” của dân (x
Xh 17,8-16). Thế mà dân lại chán ngấy manna và chim cút, họ cho rằng ăn mãi
cũng chán, nên thèm củ hành củ tỏi khi còn làm nô lệ cho đế quốc Ai Cập. Lý do
đó dân phản đối ông Môsê, cho rằng ông đã sai lầm dẫn họ ra khỏi Ai Cập, bây
giờ mới thấy tránh vỏ dưa (thoát nô lệ Ai Cập) lại gặp vỏ dừa (chán ngấy
manna), thế là họ hùa nhau ném đá ông Môsê! Tức thì Chúa cho rắn trong rừng bò
ra cắn chết họ nội trong một ngày 23.000 người (x 1Cr 10,8 ; Ds 21,4-9 : Bài
đọc).
Đức
Giêsu được Chúa Cha sai vào trần gian, Ngài mới đích thực là Đấng dẫn đưa cả
loài người vào đất hằng sống. Nhưng số phận của Ngài chẳng hơn gì ông Môsê. Đức
Giêsu biết trước dân Do Thái quyết tâm giết Ngài, chỉ vì Ngài tỏ mình ra cho họ
biết sự thật : “Nếu các ông không tin là Tôi
Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết” (Ga 8,24 : Tin Mừng). Đấy
là “hạt
giống Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô, ai tuân giữ Lời Người, sẽ
muôn đời tồn tại” (Tung Hô Tin Mừng). Vì Ngài là Chúa nên chính Ngài đã sai
ông Môsê dẫn dắt cha ông họ chiếm miền đất Chúa hứa (x Xh 3,8). Thế mà dòng
giống lỳ lợm và độc ác này đòi giết Đấng được Chúa Cha sai đến nhằm giải phóng
muôn dân thoát nô lệ Satan và còn chăm sóc họ, hơn xưa Chúa đã sai ông Môsê dẫn
dắt và chăm sóc dân (x Ga 8,21-30 : Tin Mừng).
Nhưng
sức mạnh tình thương của Thiên Chúa mãnh liệt, không chịu bó tay trước gian ác loài
người, chúng giết Con Một Thiên Chúa, thì chỉ ba ngày sau Ngài đánh gục thần
chết và sống lại vinh quang, hoàn tất Phụng Vụ Mới thay cho Phụng Vụ Do Thái
giáo, để nên Thần Lương hơn manna Chúa ban cho dân Do Thái. Nhưng chỉ có những
ai tin mà đón nhận thì mới được sự sống dồi dào (x Ga 10,10). Thậm chí “dù thân xác họ đã chết vì tội đã phạm, Thánh
Thần cũng làm cho họ được sống,vì họ đã được trở nên công chính trong Chúa Giêsu”(Rm
8,10).
Như
thế, Bí tích Thánh Thể là nguồn tha tội, và cho chúng ta được sống bằng sự sống
của Thiên Chúa (x Ga 6,57). Xưa dân Do Thái xúc phạm đến ông Môsê nên bị rắn
cắn, nhưng nhờ ông cầu khẩn cùng Chúa, Ngài đã nhận lời và bảo ông đúc con rắn
đồng treo lên cột, ai bị rắn cắn chỉ cần nhìn lên rắn ấy thì thoát chết (x Ds
21,6-9 : Bài đọc). Ơn cứu sống đó thua xa hôm nay dù ta có xức phạm đến Chúa,
thì không chỉ nhìn lên Đức Giêsu trên thập giá để được thoát chết, mà nhất là
ta còn được ăn chính Máu Thịt Ngài đã chết vì tội ta, cho ta sống đời đời.
Chính Đức Giêsu đã xác nhận con rắn đồng của ông Môsê treo lên cây cột là ám
chỉ về Ngài (x Ga 3,14-15 ; 8,28 : Tin Mừng).
Thế mà ngày nay nhiều người không chịu hiểu, không
tin, họ cũng giống như dân Do Thái thời Đức Giêsu. Lý do người ta không muốn hiểu,
không muốn tin vào Đức Giêsu, là vì giữa Ngài với loài người nguồn gốc và ý
hướng sống khác hẳn nhau. Đức Giêsu nói: “Các
ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này;
còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 8,23: Tin Mừng). Do đó, ai
cũng chỉ ham muốn tìm kiếm sự đời này, như thích ăn trên ngồi trốc, thích thân
xác bảnh bao, thích dư dật tiền của... Nói chung thích tìm những gì làm thỏa
mãn nhu cầu thân xác mà thôi! Loại người này đáng bị phỉ báng, vì “họ đã lấy cái bụng làm chúa, vinh quang đặt
nơi điều đáng xấu hổ” (Pl 3,19).
Chỉ
những ai được kết hợp với Chúa Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy thì đã thuộc
về Ngài, nên phải đi tìm của ăn từ Trời ban cho là Chúa Giêsu Phục Sinh (Thánh
Thể). Bởi thế Đức Giêsu nói với người Do Thái: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có
lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ
ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác
nhận. Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh
bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực,
vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế
gian." (Ga 6,27.32-33).
Ai
không đón nhận Lương Thực hằng sống Chúa Giêsu ban khi Hội Thánh cử hành Phụng
Vụ, chắc chắn người ấy phải chết. Đó là ý nghĩa Lời Ngài nói với mọi người: “Ta ra đi, các ngươi sẽ tìm kiếm Ta và các
ngươi sẽ chết trong tội của các ngươi. Ta đi đâu các ngươi không thể đến được”
(Ga 8,21 : Tin Mừng).
Người
ta hỏi ông Napoléon, vua nước Pháp : “Đời
vua biến cố nào, giây phút nào làm ngài sung sướng hạnh phúc nhất?”Vua đáp
: “Ngày tôi được Rước Lễ Lần Đầu”.
Thế mà ngày nay nhiều người chỉ háo hức được Rước Lễ Lần Đầu, sau đó lại lạnh
nhạt không muốn đến dự Lễ! Đâu còn mấy người nhớ đến hạnh phúc trong ngày trọng
đại đó như vua Napoléon!
Ngày
nay, nhiều người tự xưng là tín hữu Công Giáo, nhưng lại sống Đạo theo kiểu Do
Thái giáo, chỉ vì tin “có thực mới vực
được đạo”, nên dốc toàn lực đi tìm kiếm thực tại đời này, mà coi nhẹ hay không
muốn thực hành Lời Chúa dạy :
-
Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công chính
của Ngài, còn các sự khác Ngài ban thêm cho (Mt 6,33).
-
Hãy ra công làm việc đừng vì lương thực hư nát, nhưng
vì lương thực lưu lại đến sự sống đời đời (Ga 6,27).
-
Của ăn nuôi sống con người không phải chỉ nhờ cơm
bánh, nhưng còn nhờ thi hành mọi Lời Thiên Chúa phán (Mt 4,4 ; Ga 4,34).
Ai không nhớ thực hành những lời trên, dù họ có ra
công làm việc, họ vẫn bỏ của vào túi thủng (x Lc 12,16t).
Ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu Thập Giá nghe tiếng Ngài
rên lên: “Ta khát” (Ga 19,28), Ngài khát khao ta đến ăn lễ Vượt Qua của Ngài
là tiệc Thánh Thể (x Lc 22,15), nên lúc Ngài lập Bí tích Thánh Thể, Ngài nói
với các môn đệ : “Các ngươi hãy làm việc
này mà NHỚ đến Thầy” (1Cr 11,23-25). Làm gì để thỏa lòng nhớ ai, đó là hành
động của tình yêu năng nổ, sống động nhất, làm cho người yêu “đã khát” vì tình
yêu đã được đáp trả. Yêu ai thì ấp ủ người đó trong lòng, còn nhớ ai thì không
thể khoan giãn chần chừ, nhưng hết sức mau mắn bằng mọi cách chộp lấy người
yêu, không để vuột khỏi tay, không thể xa vắng người yêu. Vậy ta đã làm gì để thể
hiện nhớ Chúa Giêsu nhất, yêu Ngài nhất, nếu không phải là vượt mọi rào cản mau
mắn đến dự tiệc Thánh Thể. Đây là bữa tiệc Chúa thiết đãi dân Ngài vào ngày
Chúa cứu độ như ngôn sứ Isaia đã loan báo : “Ngày ấy, trên núi này,Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa
tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế.Trên núi
này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên
khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân
Người. Đức Chúa phán như vậy. Ngày ấy, người ta sẽ nói : "Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng
trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng
ta từng đợi trông.Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ"
(Is 25,6-9).Ta có dự tiệc này thì lời cầu nguyện của ta mới chắc được Chúa nhậm
lời, vì “Chúa đưa mắt từ toà cao thánh
điện,từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, để nghe kẻ tù đày rên siết thở than
và phóng thích những người mang án tử. Vậy lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu
khẩn, tiếng con kêu mong được thấu tới Ngài” (Tv 102/101, 2. 20-21 : Đáp
ca).
Bà Robert, người Pháp bị bại
liệt vào tuổi 26 (1930), bà chỉ sống đời thực vật, không ăn uống được gì suốt
56 năm ngoại trừ mỗi ngày bà được Rước Lễ, thế mà tới năm 1986 bà mới qua đời,
đáng lẽ bà đã chết ở tuổi 26, nhưng nhờ được rước Chúa mà bà sống thọ tới 82
tuổi.
Bà kể lại cho mọi người nghe :
“Khi tôi được
rước Chúa vào lòng, như có một sức sống mới lưu truyền tăng thêm nghị lực trong
tâm hồn tôi, tôi không thể diễn tả cho ai hiểu được, vì đó là cảm nghiệm đặc
biệt Chúa chỉ tỏ mình cho tôi !”
THUỘC LÒNG
Ai ăn Ta nó sống nhờ Ta, như Ta sống nhờ
Cha Ta (Ga 6,57).
Đấng tác thánh là Đức Giêsu và những người
được thánh hóa cùng một nguồn gốc cùng một xương thịt, vì thế Ngài không hổ
thẹn gọi ta là anh em (Dt 2,11.14).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH