BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
Gr 31,31-34
31 Này sẽ đến những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta
sẽ lập với nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa một giao ước mới,32 không
giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm tay dẫn họ ra khỏi
đất Ai-cập; chính chúng đã huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của
chúng - sấm ngôn của Đức Chúa.33 Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với
nhà Ít-ra-en sau những ngày đó - sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ ghi vào lòng dạ
chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của
chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.34 Chúng sẽ không còn phải dạy bảo
nhau, kẻ này nói với người kia: "Hãy học cho biết Đức Chúa", vì hết
thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta - sấm ngôn của Đức Chúa. Ta
sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.
ĐÁP CA : Tv
50
Đ. 12a Lạy Chúa Trời, xin tạo cho
con một tấm lòng trong trắng.
3 Lạy
Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở lượng hải hà xoá tội con đã
phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh
tẩy.
12 Lạy
Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con
nên chung thuỷ.13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
14 Xin
ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ
nâng con; 15 đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc
bước sẽ trở lại cùng Ngài.
BÀI ĐỌC II
: Dt 5,7-9
7
Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng
lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã
được nhậm lời, vì có lòng tôn kính.8 Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã
phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục;9 và
khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu
cho tất cả những ai tùng phục Người.
BÀI GIẢNG
HIẾN LỄ
MỚI !
Tuần
tới, Chúa nhật lễ Lá đưa Đức Giêsu vào cuộc khổ nạn. Ngài sẽ bị giết chết trên
thập giá.Đó là Hy Lễ mới Ngài thiết lập thay thế của lễ chiên cừu bò lừa bị sát
tế dâng lên Chúa trong dịp lễ Vượt Qua, theo Luật Môsê.Ngài xác nhận: “Những
kẻ thờ phượng đích thực,sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật,vì
Chúa Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng Người như thế” (Ga 4,23).
Hy Tế này Đức Giêsu vừa là Chủ Tế vừa là Của Lễ (x Giáo Lý HT số 1410). Hiệu
quả của Hy Tế này là ban Giao Ước Mới, cũng là Di Chúc (x Dt 9,16), và ban ơn
tha tội cho những ai đến thông hiệp với Ngài.
1/ Đức Kitô là Tư Tế mới
Ta
biết Ngôi Hai Thiên Chúa chỉ “hành nghề Tư Tế” khi Ngài nhập thể làm người, “Ngài đã dâng lên Chúa Cha chính Con Người
của Ngài cùng với lời khẩn nguyện lớn tiếng kêu van trong nước mắt và Ngài đã
được nhậm lời thoát khỏi sợ hãi. “Dầu
là Con Thiên Chúa, Ngài đã phải trải qua đau khổ mà học cho biết vâng phục, một
khi đã thành toàn, Ngài đã nên nguyên nhân cứu rỗi đời đời cho những ai tùng
phục Ngài” (Dt 5,7-9 : Bài đọc II).
2/ Đức Kitô là Lễ Vật mới.
Ngài
không giết con vật nào để dâng cho Chúa Cha mà dâng chính mình Ngài trên thập
giá .Ngài chết vì 3 nguyên nhân:
Ø
Do Satan tấn công. Ngài nói : “Như ông Môsê giương
cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng PHẢI BỊ treo lên như vậy” (Ga 3,14
: Bản dịch của NTT) : Loan báo Khổ Nạn lần I.
Ø
Do phàm nhân tấn công . Ngài nói: “Khi
các ngươi NHẮC CON NGƯỜI LÊN CAO, bấy
giờ các ngươi biết Ta là Chúa” (Ga 8,28: Bản dịch của NTT): Loan báo Khổ
Nạn lần II.
Ø
Do Chúa Cha muốn. Ngài chấp nhận đau khổ để biểu lộ quyền năng và tình yêu của Thiên
Chúa. Ngài nói : “Một khi TA ĐƯỢC GIƯƠNG
cao khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người lại với Ta” (Ga 12,32 : Bản dịch của
NTT) : Loan báo Khổ Nạn lần III.
Ngài
bị giết chết không phải như hạt lúa thối đi, vì hạt giống thối thì không bao
giờ mọc lên được.Thế nên phải hiểu Lời Đức Giêsu nói: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt
lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu
chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,23-24 : Tin Mừng). “Hạt
lúa chết đi” là ám chỉ chính Ngài sẽ bị giết và được ông Nicôđêmô lãnh
xác Ngài an táng trong lòng đất, chưa trọn ba ngày, thì “hạt giống” này đã mọc
lên (Chúa Giêsu Phục Sinh), để rồi Ngài sai các Tông Đồ đi khắp thế giới tập
họp môn đệ cho Ngài bằng hai việc : ban Thánh Tẩy cho họ, và dạy họ mọi điều
Đức Giêsu đã truyền cho các ông (x Mt 28,19-20), và cứ như thế cho tới ngày
cánh chung, thì từ “hạt lúa ” ấy đã chết sinh ra biết bao hạt khác, mà trong một
thị kiến ông Gioan cho biết : “Con Chiên
đứng trên núi Sion và với 144 ngàn người, mang danh của Ngài và danh của Cha
Ngài viết trên trán họ. Ngoài 144 ngàn người ấy, những người đã được mua chuộc
từ cõi đất, họ là những kẻ không bị dây dớm với phụ nữ vì họ trinh khiết ; họ
được tháp tùng theo Chiên Con bất cứ Ngài đi đâu;họ đã được mua chuộc giữa loài
người, làm tiên thường hiến dâng Thiên Chúa và Con Chiên” (Kh 14,1.3b-4).
Những người được Chúa cứu độ, ngôn sứ Isaia cho biết
là bởi Người Tôi Tớ Giavê diễn tả Đức Giêsu Khổ Nạn: “Thiên Chúa đã muốn người phải
bị nghiền nát vì đau khổ.Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội,người sẽ được
thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn,và nhờ người,ý muốn của Thiên Chúa sẽ thành
tựu.Nhờ nỗi thống khổ của mình,người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn
nguyện.Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho
muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ. Vì thế, Ta sẽ ban cho
nó muôn người làm gia sản,và cùng với những bậc anh hùng hào kiệt,nó sẽ được
chia chiến lợi phẩm, bởi vì nó đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội
nhân;nhưng thực ra, nó đã mang lấy tội muôn người và can thiệp cho những kẻ tội
lỗi” (Is 53, 10-12).
3/ Hiệu qủa Hiến Lễ mới.
Xưa
kia, nhiều lần Thiên Chúa đã ban Giao Ước cho con người :
Þ
Giao ước với ông
Noe không còn lụt qua dấu hiệu chiếc cầu vồng (x St 9,1-17)
Þ
Giao ước với ông
Abraham sinh con đông như sao trời như cát bãi biển qua dấu phải chịu cắt bì (x
St 17,1-27)
Þ
Giao ước với ông
Môsê qua luật pháp được đánh giá bằng máu chiên bò (x Xh 24)
Þ
Giao ước với
dòng dõi vua Đavid được trường tồn, vinh quang qua dấu một trinh nữ sinh con (x
2Sm 7).
Đặc biệt nhất là giao ước với dân Chúa: “Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa một
giao ước mới, không giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng, …Ta sẽ ghi
vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên
Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta. …Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và
không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.” (Gr 31,31-34 : Bài đọc I)
Ta
để ý đến nội dung Giao ước mới do ngôn sứ Giêrêmia loan báo như trên có hai
hiệu quả chính : Ban Giao Ước Mới và tha tội cho những người Chúa tuyển chọn.
* Được Thần Khí Chúa đặt LỜI VÀO CON NGƯỜI (x
Gr 31,33).
* Được
Chúa THA TỘI. (x Gr 31,34)
Hai
hiệu quả trên Đức Giêsu đã thực hiện trong mầu nhiệm tử nạn và Phục
Sinh của Ngài :
a- Ban
Giao ước mới : Chúa Giêsu là hiện thân Lời của Chúa Cha, là Ngôi Lời hằng
hữu (x Ga 1,1), đồng thời Ngài là “hạt lúa tốt” của Thiên Chúa gieo xuống gian
trần, để sinh nhiều “hạt lúa tốt” khác (x Ga 12,24), đó là những người đã được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa
Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa vào tấm xương thịt và linh hồn,như thánh Tông Đồ
nói với giáo đoàn Côrinthô: “anh em là bức thư của Đức Kitô do tay
chúng tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần Khí của Thiên
Chúa hằng sống, không phải trên những tấm đá mà là trên những tấm lòng,tấm thịt.” (2Cr 3,3). Đặc biệt Giao ước được ban trong giờ chết lại trở thành DI
CHÚC cho người nhận (x Dt 9,16).
Hiểu
được như thế ta mới rõ lý do thánh Gioan Tông Đồ viết về Đức Giêsu trên thập
giá, ông nhấn mạnh về Thiên tính của Ngài: “Ngài
nghiêng đầu trao ban Thần Khí” (Ga 19,30), khác với Nhất lãm viết về nhân
tính của Chúa Giêsu: “Ngài gục đầu tắt
thở” (Mc 15,37).
b- Tha
tội : Đức Giêsu nói : “Giờ đây
đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị
tống ra ngoài!” (Ga 12,31) Đầu mục thế gian bị khai trừ chính là Satan, thế
gian, tội lỗi, không có quyền thống trị con người, vì Chúa Giêsu Phục Sinh đã
đánh gục nó! Bởi thế, Bí tích Thánh Thể (Lễ Tế mới của Đức Giêsu dâng) là trung
tâm phát sinh mọi ơn của các Bí tích khác, nên trở thành Bí tích tha tội
bậc nhất : Ai mắc tội nhẹ với lòng sám
hối lên rước Lễ đã được Chúa tha thứ, thậm chí người mang tội trọng CẦN rước
Lễ, muốn xưng tội mà chưa có điều kiện, cũng được rước Lễ, “kèm
theo quyết tâm thống hối trọn vẹn bao gồm dốc lòng quyết đi xưng tội sớm ngần
nào có thể” (Giáo Luật số 916 và Giáo Lý HT số 1407.1414.1416). Vì thế
mỗi khi tham dự Thánh Lễ, ta cất lời cầu: “Lạy
Chúa, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng” (Tv 51/50,12a : Đáp ca).
4/ Đồng tế.
Đức
Giêsu không thiết lập lễ tế một mình, Ngài nói : “Khi được giương cao,Ta sẽ kéo mọi người lên (đồng tế) với Ta” (Ga
12,32). Nhưng với bản tính loài người, Đức Giêsu lo sợ bị cô đơn. bởi đó Ngài thốt lên: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người có còn gặp
được lòng tin trên mặt đất nữa không?” (Lc 18,8). Vì thế Ngài nói : “Bây giờ tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết
nói gì đây? và Ngài cầu nguyện : Lạy
Cha, xin cứu Con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà Con đã đến” (Ga
12,27: Tin Mừng).Giờ của Ngài là giờ tự nguyện hiến tế, đồng thời là giờ Ngài
biểu lộ vinh quang (x Ga 2,4 ; Ga 7,6.8.30 ; Ga 8,20), và Đức Giêsu muốn mọi
người cộng tác với Ngài, như thánh Tông Đồ nói: “ Nay tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu vì anh em; và trong thân
xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu
vì thân mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24 : bản dịch NTT). Để khi
Ngài được Chúa Cha tôn vinh thì kẻ ấy cũng được thông phần vinh quang với Ngài
(2Tm 2,10). Bởi vì Đức Giêsu đã nói: “Ai
hầu hạ Ta, thì hãy theo Ta, và Ta ở đâu kẻ hầu hạ Ta cũng sẽ ở đó. Mà ai hầu hạ
Ta thì Cha Ta sẽ tôn vinh nó” (Ga 12,26 – Bản dịch NTT: Tung Hô Tin Mừng).
Động từ “hầu hạ”, Hy ngữ là “Litrêô” dịch sang tiếng Do Thái là “Avad”, có hai
nghĩa : phụng thờ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân ; còn động từ “treo lên” (x Ga
12,32) Hy-ngữ là “Hupsun”, cũng có hai nghĩa : bị đóng đinh và được tôn vinh.
Như thế bản chất của Thánh Lễ là đồng tế, nên giáo luật số 906 qui định: “Nếu không có lý do chính đáng và hợp lý, tư
tế không được cử hành lễ Thánh Thể nếu không có ít là một vài giáo dân tham dự”.
Tác
giả sách Sáng thế viết về Đức Giêsu là Tư Tế theo kiểu Melkisedek, nghĩa là ông
Abraham đã thắng mọi vua chúa trên đời để bảo vệ tài sản cho cháu Lot. ông
Abraham mạnh hơn các vua chúa đến thế, mà ông còn phải dâng cho Melkisedek chiến
lợi phẩm. Rồi ông Abraham được nhận lại bánh và rượu từ tay Melkisedek trao cho
(x St 14). Điều ấy chứng tỏ nay Đức Giêsu có quyền đòi mọi người phải có lòng
nhân ái như ông Abraham đối với cháu Lot, để việc nghĩa ấy góp chung một của lễ
với Đức Giêsu, hầu lôi kéo muôn dân đến với Chúa Cha, như dân Hy Lạp nhờ môn đệ
Đức Giêsu dẫn đến gặp Ngài (x Ga 12,20-23 : Tin Mừng). Đó là những kẻ do Cha lấy
từ thế gian trao cho Đức Giêsu, vì thế Chúa Cha đã nói với Đức Giêsu : “Ta đã tôn vinh danh Ta, và Ta lại sẽ tôn
vinh”, và Đức Giêsu hiểu ý Chúa Cha nên nói với dân: “Tiếng ấy phát ra không phải vì Ta mà vì các ngươi” (x Ga 12,28-30 :
Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết
đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt
khác (Ga 12,24).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH