BÀI GIẢNG
SỰ THẬT DỄ
MẤT LÒNG !
Ai
không biết thực hư ra sao mà dám nói, đó là kẻ xạo! Trái lại, ai biết sự thật
là điều có lợi cho mọi người mà im lặng, đó là kẻ ác! Ví dụ: Tôi không biết gì
về chiến trường giữa Việt-Mỹ mà tôi nổi hứng nói : “12 giờ trưa ngày mai Mỹ sẽ bỏ bom nguyên tử xuống thành phố Saigon”, tôi là tên xạo, làm nhiều người tưởng thật
phải chạy trốn, gây mất an ninh trật tự ! Trái lại, tôi biết chắc 12 giờ đêm
ngày mai Mỹ bỏ bom nguyên tử giữa Saigon, nhưng tôi sợ tiết lộ bí mật là tôi bị
thủ tiêu, nên phải im lặng chạy trốn một mình, để mọi người phải chết, tôi là
kẻ ác! Chỉ khi tôi can đảm nói sự thật, một sự thật có lợi cho mọi người mà tôi
chấp nhận chết, tôi mới là một vĩ nhân, là đấng thánh. Đức Giêsu dám làm, dám
nói sự thật, đem lại sự sống dồi dào cho mọi người, Ngài biết trước vì sự thật
Ngài công bố người ta sẽ tìm cách giết Ngài, để mọi người nhận biết Ngài thật
là Thiên Chúa vĩ đại, là Đấng Thánh, là Tình Yêu.
Đúng
thế, khi đọc Tin Mừng Gioan trong ba chương 5, 6 và 7, ta thấy Đức Giêsu làm và
dạy những điều minh chứng Ngài là Thiên Chúa bước vào trần gian để thông ban sự
sống thật dồi dào cho loài người. Thế mà từ bấy giờ lòng thù ghét nơi nhiều
người Do Thái, nhất là giới thủ lãnh Do Thái giáo ngày càng gia tăng :
1/ Chương 5
của Tin Mừng Gioan, châm ngòi thù ghét Đức Giêsu khởi đi từ việc Ngài chữa lành cho người bất
toại ở hồ Bêthesda vào ngày thứ bảy. Thế là Ngài bị kết án vi phạm Luật
nghỉ ngày Sabat mà ông Môsê đã ban. Đây là Luật Thánh để thánh hóa ngày này (x
Dnl 5,12), nên cần có cuộc hội họp thánh
(x Lv 23,3), dâng hiến lễ (x Ds 28,9t). Ai ở ngoài Giêrusalem cũng phải nghỉ lễ
này và được thay thế bằng việc tụ họp nơi hội đường để cầu nguyện chung, đọc
Sách Thánh và nghe diễn giải. Vào thời Macabê, dân chúng trung thành tuân giữ
Luật nghỉ vào ngày Sabat, đến độ người ta nói : “Bị tàn sát còn hơn cầm khí giới để bị lỗi phạm Luật” (1Mcb
2,32-38). Vì Luật nghỉ ngày Sabat rất nghiêm nhặt : cấm đốt lửa (x Xh 35,3),
cấm nhặt củi (x Ds 15,32t), cấm sửa soạn thức ăn (x Xh 16,23t). Thế mà Đức Giêsu
dám bảo người bất toại vác chõng mà về. Đức Giêsu thấy mọi người chống đối
Ngài, thì Ngài lên tiếng giải thích : ngày thứ bảy các ông có con bò sa xuống
hố, các ông vẫn được phép kéo nó lên (x Lc 14,5). Nhất là Ngài mạc khải cho họ
biết Ngài với Chúa Cha là một, Ngài làm việc của Cha Ngài làm, trong khi họ chỉ
biết Ngài là người quê Nazareth, do đó họ kết án Ngài nói phạm thượng, phải giết
chết! Ngài chấp nhận bản án này, bởi vì khi chúng giết Ngài, Ngài trở thành Bánh
Trường Sinh, ai ăn thì được sống dồi dào như Thiên Chúa.
2/ Chương 6 của
Tin Mừng Gioan cao điểm Phụng Vụ Đức Giêsu thiết lập chính là Bí tích Thánh Thể. Đây là trung tâm con người được Chúa cứu độ. Để
chứng minh chân lý này, Đức Giêsu đã vất vả giảng một bài dài nhất trong các
bài giảng của Ngài, để bằng mọi cách thuyết phục mọi người : Ăn Thịt và uống Máu
Ngài là ăn Lương Thực không bao giờ hư nát, một Của Ăn làm cho thân xác người
ta dù chết cách nào cũng sẽ được vinh hiển với Ngài. Nhưng tiếc thay, dân chúng
nghe bài giảng này, họ quyết liệt phản đối, chê bai Ngài ăn nói thiếu văn hóa,
nghe chói tai không ai chịu nổi. Thế là toàn dân dù đã lũ lượt theo Ngài ba
ngày để được ăn no, trong số đó có cả nhiều môn đệ, đều quay gót ra đi! Chỉ còn lại Nhóm Mười Hai, nhưng trong Nhóm
này lại có một kẻ là quỷ sứ (Giuđa), hắn ở lại không phải để lãnh nhận Lương
Thực Hằng Sống, mà để tìm dịp thuận tiện nộp Thầy cho kẻ ác giết!
3/ Sang
chương 7, thánh sử Gioan cho thấy những kẻ đã bỏ Đức Giêsu ra đi, họ bắt đầu chia rẽ nhau, người thì ngăn cản, kẻ thì
động viên phải diệt được Giêsu! Thậm chí
cả đến các anh em của Ngài cũng không tin vào Ngài (x Ga 7,5). Vì họ đã kết
án Ngài là kẻ điên khùng (x Mc 3,21). Bởi đó, trong dịp lễ Lều Trại, một số
người còn ham danh thì động viên Đức Giêsu phải lên Giêrusalem làm những việc
lẫy lừng, tỏ uy quyền cho họ được thơm lây, nhưng Ngài không ủng hộ ý định ấy, Ngài
nói với họ : “Tôi không đi”, nghĩa là
không đi để tỏ vinh quang như họ muốn, mà Ngài đi lên Giêrusalem cách chùng lén,
không muốn khiêu khích ai, miễn là Ngài lọt vào trong Đền Thờ để lớn tiếng công
khai giảng dạy cho mọi người, cũng chỉ vì một mục đích: cố gắng thuyết phục
những kẻ chống đối hãy tin vào Ngài là Thiên Chúa để khỏi bị tiêu diệt ! Dù Đức
Giêsu biết lúc ấy các đối thủ gia tăng quyền lực để bắt Ngài mà giết đi, nhưng
chưa đến giờ Ngài cho phép, thì chúng không thể ra tay (x Ga 7,1-30 : Tin
Mừng).
Khi
Đức Giêsu cho phép kẻ ác tra tay bắt Ngài, vì Ngài muốn làm ứng nghiệm Lời Kinh
Thánh đã nói về số phận của Ngài, để hy vọng người ta nhận ta Ngài là Thiên
Chúa đến cứu độ loài người:
“Ta hãy gài bẫy hại tên công chính,vì nó chỉ
làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm,trách ta vi phạm Lề Luật, và tố
cáo ta không tuân hành lễ giáo. Nó tự hào là mình biết Thiên Chúa,xưng mình là
con của Thiên Chúa. Vì nó sống thật chẳng giống ai, lối cư xử của nó hoàn toàn
lập dị. Nếu tên công chính ấy là Con Thiên Chúa, hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó
khỏi tay địch thù.Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó, để biết nó hiền hoà làm sao, và
thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào. Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như
nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm." Đúng là sai lầm của phường vô
đạo” (Kn 2,12-13.15.18-20 : Bài đọc).
Quả
thật, tác giả sách Khôn ngoan đã diễn tả cách sống Đạo của Đức Giêsu như một kẻ
điên khùng, chỉ vì muốn chết cho Chân Lý. Đó là dấu ấn chắc chắn cho giá trị
việc Ngài làm và Lời Ngài nói, đem lại
sự sống hạnh phúc vĩnh cửu cho loài người, mà người ta không thể tìm được nơi
đâu ngoài Chúa Giêsu Phục Sinh (x Cv 4,12), để rồi nhờ, với, trong Ngài, cùng
đi trên đường phục vụ dưới ánh sáng Lời Chúa soi dẫn. Thánh Gioan nói : “Ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi
trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6), có nghĩa là đi con đường sống Đạo
mà thế gian cho là điên khùng.Vì thế triết gia Kierkegaard nói : “Làm
một Kitô hữu mà không có chút điên khùng thì không phải là Kitô hữu chính danh”.
Phải sống Đạo “điên khùng” như Đức Giêsu, mà những kẻ chủ mưu giết Ngài đã nói
tiên tri : “Thà giết người này (Đức
Giêsu) để cho mọi người được sống, chẳng thà mọi người phải chết” (Ga
11,50).
Khi
ta phải đối đầu với những kẻ gian ác, muốn được thêm nghị lực ta chỉ có cách đến
dự tiệc Thánh Thể và nhìn lên Đức Giêsu Thập Giá mà cầu xin: “Chúa
gần gũi những tấm lòng tan vỡ,
cứu những tâm hồn thất vọng ê chề. Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân,
nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi. Xương cốt họ đều được Chúa giữ gìn, dầu một
khúc cũng không giập gãy.Chúa cứu mạng các người tôi tớ,ai ẩn thân bên Chúa
không bị phạt bao giờ” (Tv 34/33,19-23 : Đáp ca). Và chỉ khi dự Lễ, ta mới
được trực tiếp nghe Lời Hằng Sống Chúa Giêsu công bố (x Dt 1,1-2), vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng
còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b : Tung Hô Tin Mừng).
Trong
một xứ Đạo nọ, có thằng Tèo bản tính thích chọc ghẹo người khác lấy làm đắc
thắng. Lần kia, nó thấy một bà đi chợ về ngang qua Nhà Thờ, bà có thói quen ghé
vào viếng Chúa và cầu khẩn trước tượng Đức Mẹ. Tèo thấy bà chăm chú cầu nguyện,
nó cũng rón rén bước vào đứng đằng sau mà bà không hay biết, đang lúc bà lẩm
bẩm cầu xin khấn vái. Tèo lớn tiếng gọi giật :
-
Bà kìa, bà kìa, nhìn
đi, Đức Mẹ đang cười với bà đó. Đó, đó…
Bà kia quay lại hỏi :
-
Đâu cậu ?
-
Đó đó, bà nhìn kìa, Đức
Mẹ đang cười đó, ô bà thật là người có phúc.
Bà kia gật đầu :
-
Ờ ờ, đúng rồi, đúng
rồi, con cám ơn Mẹ.
Thế là bà chạy về loan báo tin vui ấy cho cả xứ biết,
mọi người ùn ùn kéo nhau đến Nhà Thờ để được chứng kiến phép lạ ! Cha Sở thấy
người ta kéo đến Nhà Thờ quá đông, ngài tìm hiểu, và biết được chính thằng Tèo
loan báo tin đó đầu tiên. Ngài gọi Tèo đến và tra hỏi :
-
Đức Mẹ cười con nhìn
thấy trước hay bà kia ?
-
Thưa, cả hai người cùng
thấy.
Cha Sở cho gọi người đàn bà đó vào và hỏi :
-
Bà thấy phép lạ trước
hay thằng Tèo ?
-
Dạ thưa cha, thằng Tèo
thấy trước nó bảo con.
Thế là cha Sở hiểu ngay rằng thằng Tèo vẫn bày trò chọc
ghẹo người ta, nên ngài nói với Tèo :
-
Bây giờ con theo cha vào
Nhà Thờ, cha để cuốn Sách Thánh trên bàn thờ, trước mặt Chúa, có cha chứng
kiến, con phải đặt tay trên Sách Thánh thề điều con đã chứng kiến là sự thật.
Nếu con thề gian, Chúa sẽ phạt con chết gục ngay dưới bàn thờ !
Tèo tái mặt phải theo cha Sở ra Nhà Thờ, sau khi ngài
mặc áo Các Phép, đặt cuốn Sách Thánh lên bàn thờ và đốt nến đặt hai bên, rồi
ngài nói :
-
Bây giờ con đặt tay lên
và thề.
Tèo run rẩy thưa :
-
Dạ con xin lỗi cha Sở,
con nói xạo để chọc bà cụ đó thôi !
Quả thật, kẻ sợ chết là đứa nói láo !
Vậy chỉ có ai nói sự thật mà chấp nhận chết, người đó
mới thực giống Chúa Giêsu Thập Giá, để được cộng tác với Ngài, làm hoàn hảo Hy
Tế Ngài thiết lập (x Cl 1,24).Và khi đã cùng chịu đau khổ với Ngài, thì cũng
được đồng hiển trị với Ngài (x Rm 8,17 ; 2Tm 2,11-12).
THUỘC LÒNG
Thà một người phải chết để cho mọi người
được sống, chẳng thà mọi người phải chết (Ga 11,50).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH