BÀI GIẢNG
SỐNG LỜI
CHÚA GIÊSU MỚI LÀM VINH HIỂN NGÀI
Những
người Biệt phái cẩn thủ giữ Luật Môsê, cùng với các kinh sư (Lêvi), là những
người giảng dạy Luật, thuộc “Đạo gốc”. Họ giữ cả tập tục của tiền nhân, như
không được ăn và còn phải tránh xa xác
chết những con vật sau : Lạc đà, thỏ rừng, heo, loài cá không vảy, đại bàng,
diều hâu, chuột, tắc kè, kỳ đà, kỳ nhông….(x Lv 11). Nhưng Đức Giêsu đã xác
định : “Mọi thức ăn đều thanh sạch”
(Mc 7,19). Vì thế thánh Phaolô nói : “Mọi
sự Thiên Chúa dựng nên đều tốt lành, không có gì phải loại bỏ, nếu biết tạ ơn
mà dùng” (1Tm 4,4), đúng mục đích Chúa đã tạo dựng từ thuở khai sinh lập
địa. “Thiên Chúa phán : "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt
giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương
thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà
có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực." (St 1,29-30 : Bài đọc năm lẻ).
Thế
nên trong Thánh Lễ này Hội Thánh muốn ta cất lời kinh tạ ơn : “Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng
thay danh Chúa khắp cả địa cầu” (Tv 8,2a: ĐC năm lẻ).
Trong
khi đó những người Biệt phái và một số kinh sư lại rất khó chịu vì thấy các môn
đệ Đức Giêsu không giữ các tập tục tiền nhân, nên đến đặt câu hỏi với Ngài : “Sao các môn đệ của ông không theo truyền
thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "Người trả lời họ:
"Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo
đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng
thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng
dạy chỉ là giới luật phàm nhân” (Mc 7,5-7 : Tin Mừng).
Thực
ra giữ tập tục rửa tay, rửa chén, rửa bình trước khi nhập tiệc chỉ có giá trị
về phương diện vệ sinh, chứ không làm cho con người ra ô uế tội lỗi. Con người
muốn được tinh sạch, thì phải thanh tẩy tâm hồn của mình, bởi vì Đức Giêsu nói:
“Không phải điều vào miệng làm người ta
ra nhơ uế, nhưng điều bởi miệng ra, điều đó mới làm cho người ta ra nhơ uế”
(Mt 15,11).
Như
vậy, những kẻ tự hào sống ý Chúa theo Luật Môsê, họ chỉ chú ý làm việc phụ mà
bỏ việc chính. Đúng như lời thánh Phaolô nói : “Hình thức của đạo thánh thì họ tuân giữ, nhưng cái chính yếu thì họ
chối bỏ. Phải xa lánh hạng người này” (2Tm 3,5). Vì hạng người này đã bị
Đức Giêsu khiển trách : “Các ông lấy
truyền thống của các ông mà truyền lại cho nhau để huỷ bỏ Lời Thiên Chúa. Các
ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! " (Mc 7,13 : Tin Mừng).
Thực vậy, trong những sinh hoạt người ta đã gạt bỏ ý
Thiên Chúa mà lấy truyền thống làm thánh giáo :
1/ ĐỂ TỎ LÒNG BÁO HIẾU, con cháu luôn nhắc nhau :
-
Sống dầu đèn, chết kèn
trống.
-
Nghĩa tử là nghĩa tận.
Đức Giêsu nói : “Ông
Môsê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì
phải bị xử tử! Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với
cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa
là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi,và các ông không để cho người ấy làm gì
để giúp cha mẹ nữa. Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho
nhau mà huỷ bỏ Lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy
nữa! " (Mc 7,10-13 : Tin Mừng).
2/ LO VIỆC NƯỚC THIÊN CHÚA. Hầu hết các chủ chăn
trong Hội Thánh khi cần tiền để xây dựng cơ sở tôn giáo, thường cấp bằng Ân
Nhân cho những người dâng cúng hậu. Như thế thì làm sao cắt nghĩa được Lời Đức
Giêsu dạy : “Tay trái đừng biết việc tay phải làm” (Mt
6,3) ; hoặc bà góa bỏ hai trinh vào Đền Thờ được Đức Giêsu khen đã bỏ nhiều hơn
những người bỏ cả nắm tiền mà là của dư thừa (x Lc 21,1-4).
Cấp
bằng Ân Nhân để có tiền xây dựng Nhà Thờ, thì không lỗi đức công bằng với cộng
đoàn, nhưng đã làm mất giá trị trước mặt Thiên Chúa đối với người dâng cúng, vì
Chúa đã nói : “Họ đã lĩnh công đời này
rồi, thì đời sau mất” (x Mt 6,16).
Ta
nhớ một trong lý do Luther ly khai với Giáo Hội lập ra đạo Tin Lành cũng chỉ vì
ngòi nổ do các giáo sĩ Dòng Đaminh cấp bằng Ân Nhân để quyên cúng được nhiều
tiền, hoặc bán Ơn Xá!
3/ KHI NHẬP TIỆC, người ta chỉ ý nói những lời nghịch
đạo lý :
-
Nam vô tửu như cờ vô phong.
-
Rượu bất khả ép, ép bất
khả từ.
-
Anh tới đâu tôi tới đó.
-
Một hai ba dô !
-
Một trăm phần trăm,
không long đền, không rơi rớt.
Trong khi đó Lời Kinh Thánh dạy, thì không
ai lưu ý :
+ Đừng say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân
(Ep 5,18).
+ Dành cho ai những “thôi rồi”, dành cho ai
“những hỡi ôi”, dành cho những gây gổ, dành cho ai những lời than van,dành cho
ai những vết thương chẳng lý do? đó là kẻ nán lại bên bầu rượu… Nó cắn như rắn
lục, nọc độc hổ mang (Cn 23,29.33)
+ Khốn cho kẻ đổ rượu cho đồng loại uống, khốn
cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta say, ngõ hầu có thể dòm ngó cái lõa lồ
của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải vinh (Habacuc 3,15-16a).
4/ LÚC TỨC GIẬN, người ta động viên nhau :
-
Con gà tức nhau vì
tiếng gáy.
-
Lành làm gáo, mẻ làm
muôi.
-
Ông ăn chả, bà ăn nem.
Nào có ai
động viên nói Lời Chúa :
+ Có
nóng giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan
(Ep 4,26).
+ Có ác
thì như con nít thôi (1Cr 14,20).
+ Sự
nóng giận của người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc
1,20).
+ Chớ
để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm 12,21).
5/ TRƯỚC VIỆC TỐT PHẢI LÀM, nhiều người lại thoái
thác ;
-
Ăn có mời làm có khiến.
-
Cờ đến tay ai người ấy
phất.
Có ai để
cho Lời Chúa thúc bách mình :
+ Biết
điều tốt mà không làm thì có tội (Gc 4,17).
+ Đoán
ý muốn người khác để phục vụ giống Mẹ Maria (Lc 1,39t ; Ga 2,3).
+ Cha
Ta hằng làm việc, Ta cũng thế (Ga 5,17).
+ Mọi
sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha
(1Cr 3,22b-23).
6/ TÌM NGUỒN SỐNG, người ta chỉ chú ý phục vụ cho cái
bụng là thần :
-
Có thực mới vực được
đạo.
-
Có tiền mua tiên cũng
được.
Trong khi
đó Chúa Giêsu dạy :
+ Người
ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra
(Mt 4,4).
+ Hãy
ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi
đến sự sống muôn đời (Ga 6,27).
+ Không
phải vì dư dật của cải mà mạng sống con người được bảo đảm chắc chắn
(Lc 12,15).
7/ KHI NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU, người ta thường phụ
họa :
-
Không có lửa sao có
khói.
-
Thế gian không ít thì
nhiều, không ai đặt điều nói không.
Trong khi
đó Chúa cảnh giác ta :
+ Các
ngươi hãy coi chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
+ Mọi lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong
ngày phán xét (Mt 12,36).
8/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH, người ta thường
động viên nhau :
-
Ở đời cái gì cũng nên
biết một tí.
Trong khi
đó lời Kinh Thánh dạy :
+ Được
phép làm mọi sự, không phải mọi sự đều có ích, được phép làm mọi sự, nhưng
không phải mọi sự đều xây dựng. Đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể tôi
(1Cr 6,12).
9/ KHI PHẢI BẢO VỆ QUYỀN LỢI, ai cũng chủ trương :
-
Ăn cây nào, rào cây đó.
-
Một giọt máu đào hơn ao
nước lã.
-
Làm phúc nơi nao, cầu
ao rách nát.
-
Ăn cơm nhà, vác ngà
voi.
Trong khi
đó Chúa Giêsu muốn :
+ Ai
yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
+ Hãy
thật lòng khiêm nhường coi kẻ khác hơn mình ; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng
mình, song cả vào quyền lợi người khác nữa (Pl 2,3).
+ Nếu
tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn là nô lệ của Chúa Kitô
(Gl 1,10).
+ Phải
vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
+ Cho
thì có phúc hơn là lấy (Cv 20,35).
10/ VỀ QUAN ĐIỂM SỐNG, ai cũng chủ trương :
-
Người đời dạy : Đoàn
kết là sống, chia rẽ là chết.
Trong khi
đó Chúa lại dạy :
+ Ta
không đến đem bình an nhưng gây chia rẽ cha mẹ với con cái, con cái với cha mẹ
(Mt 10,34).
-
Mác-Lê dạy : Nhiệt tình
cộng với ngu dốt là phá hoại.
Nhưng thế nào là ngu, thế nào là khôn, chính thánh
Phaolô trên đường đi bắt người Công Giáo ở Đamas, ông tự cho mình là khôn,
người Công Giáo là ngu, thì sự khôn ngoan cùng với lòng nhiệt tình của ông lại
là kẻ phá hoại (x Cv 9).
-
Người ta nói : Làm ơn
nên oán là ngu.
Trong khi
đó thánh Phêrô dạy :
+ Làm
việc lành mà phải khổ, nếu Chúa muốn thế, thì còn hơn là làm điều dữ, vì được
trở nên giống Chúa Giêsu (1 Pr 2,20-21 ; 3,17).
Như vậy,những tư tưởng nghịch với Tin Mừng như
trên,người ta lại cho đó là thánh giáo. Mà tư tưởng thì hướng ra hành động. Do
đó tư tưởng sai lại cho là đúng, thì sự gian ác càng gia tăng, mà không ai biết
sám hối !
Sau khi vua Salômôn xây dựng Đền Thờ nguy nga để Chúa
ngự, Ngài mạc khải cho ông nói: “Đền Thờ nguy nga tôi xây dựng cho Chúa ngự
thật không xứng đáng, vì trời cao thăm thẳm không chứa nổi Ngài, huống chi là
Đền Thờ tôi xây dựng” (1V 8,27 : Bài đọc năm chẵn). Như vậy, dù vua Salômôn
đã cho tìm tất cả các vật liệu quý giá xây Đền Thờ dâng Chúa, mà Chúa không lấy
đó làm quan trọng, huống chi người ta xây dựng con người của mình bằng những
tập tục của tiền nhân làm “thánh giáo”, thì Chúa đau lòng biết mấy! Bởi vì Đức
Giêsu đã nói : “Vì từ bên trong, từ lòng
người, phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác
táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó,
đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7,21-23).
Ta biết rằng rác làm bẩn môi trường sống, thì lời
nói, việc làm bất xứng làm cho cuộc sống thành rác thành phân !
Trong khi đó ông Salômôn đã xác nhận : “Chúa vẫn giữ Giao Ước tình thương đối với
tôi tớ của Ngài, khi họ hết lòng bước đi trước nhan Ngài” (1V 8,26 : Bài
đọc năm chẵn). Vì nhờ Giao Ước của Ngài ban, nhằm xây dựng con người thành Đền
Thờ đích thực để Thiên Chúa ngự (x 1Cr 3,16-17). Đó mới thực là “cung điện Chúa ngự xiết bao khả ái” (Tv
84/83,2 : ĐC năm chẵn), chứ Chúa không ưa chuộng Đền Thờ làm bằng vật liệu quý
giá như vua Salômôn đã làm. Ngôn sứ Giêrêmia nói : “Vừa gặp Lời Chúa tôi nuốt chửng, Lời Chúa làm hoan lạc đời tôi,vì trên
tôi danh Ngài được kêu khấn” (Gr 15,16). Ngôn sứ Giêrêmia xác tín như
thế,vì ai nuốt Lời Chúa vào tâm hồn,họ trở thành đền thờ Giêrusalem đích thực,
giống như đền thờ Giêrusalem thời vua Salômôn chỉ có bia Lời Chúa đặt nơi cực Thánh,
mà muôn dân tuốn đến cầu khẩn, vẫn thua xa con người được Lời Chúa cư ngụ biến
thành Đền Thờ đích thực của Chúa, để nối dài và mở rộng phúc lành Chúa hứa cho
dòng tộc Abraham : “Mọi dân thiên hạ sẽ
lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho nhau, bởi vì ngươi đã vâng nghe Lời Ta”
(St 22,18).
Để minh chứng do lời ăn tiếng nói làm biến chất
người, truyện kể rằng :
Có con
sư tử mồ côi, nó được bầy dê nuôi dưỡng. Sau một thời gian sư tử con quen ăn
thức ăn của dê, và tập kêu be be như dê. Lần kia nó đang đùa giỡn với bầy dê
bên bờ suối, thình lình có con sư tử già xuất hiện, nó gầm rống lên, làm bầy dê
tháo chạy hết, chỉ còn lại sư tử con đứng ngơ ngác. Sư tử già đến hỏi :
- Sao
mày lại chơi với dê? Mày có biết mày là sư tử như tao không?
- Be be…
Sư tử con kêu.
- Mẹ cha
thằng này… Sư tử già nổi giận mắng.
Thế là
sư tử già vồ lấy sư tử con đưa xuống bờ suối, dí đầu nó xuống mặt nước và nói :
-
Mày nhìn kỹ đi, mặt mày
và tao có giống nhau không?
-
Be be…..
Sau đó
sư tử già tha đến cho sư tử con một miếng thịt sống bắt phải ăn, sư tử con đưa
lên mũi ngửi, rồi lắc đầu :
- Tanh
lắm tôi không ăn được, ăn cỏ ngon hơn.
Nhưng sư
tử già cứ bắt sư tử con ăn thịt, cấm không cho ăn cỏ. Chẳng bao lâu, sư tử con
không thích ăn cỏ nữa mà nó thèm thịt, nó liền trở lại đàn dê, tìm các chú dê
đã nuôi nó để ăn thịt !!
Ông
Phaolô tuy là người được “Chúa dựng nên
giống Chúa” (x St 1,26), thế nhưng ông sống với các đầu mục Do Thái, loại
người giả hình, ghen tương, tự mãn và gian ác,
nên chất “người” của Phaolô biến
thành “sói”, ông đã hung hăng đi diệt những người theo Chúa Giêsu ở Đamas! (x
Cv 9)
Nhưng từ
khi ông được Chúa chộp lấy, đưa ông trở lại sống với các Tông Đồ của Chúa Giêsu
và được nuôi dưỡng bằng Lời của Ngài, nhờ đó ông trở thành “Thánh Tông Đồ” đi
rao truyền Chân Lý đức tin cho mọi dân nước và đưa họ về cho Chúa. Với lòng
nhiệt thành trào dâng, thánh nhân đã thốt lên rằng : “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi sống, mà là Chúa Giêsu sống trong
tôi!” (Gl 2,20).
Vậy “lạy Thiên Chúa xin hướng lòng con nghiêng về
Thánh ý và thương ban cho con Luật pháp Ngài” (Tv 119/118,36.29b : Tung Hô
Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền
Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá
huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa
là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em (1Cr 3,16-17).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH