BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Dt 9, 2-3.11-14
2
Thưa anh em, một cái lều, cái lều thứ nhất, đã được dựng lên; lều này được gọi
là Nơi Thánh, có cây đèn bảy ngọn, có bàn và bánh dâng tiến.3 Đằng
sau bức màn thứ hai, có một cái lều gọi là Nơi Cực Thánh.
11
Nhưng Đức Ki-tô đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để
vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do
bàn tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này.12
Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính
máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh
viễn cho chúng ta.13 Vậy nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro
của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa
là cho thân xác họ trở nên trong sạch,14 thì máu của Đức Ki-tô càng
hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Ki-tô đã tự hiến
tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm
chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên
Chúa hằng sống.
ĐÁP CA : 46
Đ. Thiên
Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo,
Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. (c 6)
2 Vỗ tay
đi nào, muôn dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! 3 Vì
ĐỨC CHÚA là Đấng Tối Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.
6 Thiên
Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo, CHÚA ngự lên, vang dội tiếng tù và. 7
Hãy đàn ca, đàn ca lên mừng Thiên Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua ta!
8 Thiên
Chúa là Vua toàn cõi địa cầu, hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. 9
Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân, Thiên Chúa ngự trên toà uy linh cao cả.
BÀI GIẢNG
SỐNG
VÌ CHÂN LÝ PHẢI CHẤP NHẬN “BẢN ÁN” ĐIÊN!
Đức
Giêsu đau đớn nhất không phải là những khổ hình giáng trên Ngài trong ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh. Vì những khổ hình ấy, dù có gây kinh hoàng, thì cũng chỉ ba
ngày sau là hết, rồi Ngài tiến vào vinh quang vĩnh viễn. Nhưng điều làm cho Đức
Giêsu đau khổ nhất, và xem ra càng ngày càng gia tăng cho đến tận
thế, đó là thái độ khinh dể, coi thường, không muốn đón nhận Chân Lý.
Tin Mừng Marcô ghi lại
hoạt động của Đức Giêsu vô cùng vất vả, vì muốn đáp ứng mọi nhu cầu của những
người tuốn đến với Ngài, cụ thể như từ chương 1 đến 3 mà Tin Mừng hôm nay dừng
lại, thánh sử Marcô đã ghi lại cho chúng ta những việc Đức Giêsu làm :
- Ngài vào hội đường
giảng dạy và trừ thần ô uế xuất khỏi một người, rồi Ngài về nhà mẹ vợ của ông
Phêrô, thấy bà bị cảm sốt nặng, Ngài chữa lành bà tức khắc. Từ bấy giờ dân
chúng khắp nơi tuốn đến, nào là kẻ bệnh tật, nào là kẻ bị quỷ ám, Ngài chữa
lành họ hết thảy, đến tối mịt mà người ta vẫn còn lũ lượt kéo nhau đến (x Mc
1,21-34).
- Ngài phải trốn nhu
cầu của họ đi cầu nguyện để tiếp tục công việc giảng dạy (x Mc 1,35t).
- Gặp người phung hủi
kêu xin Ngài chữa lành, Ngài đáp cứu ngay (x Mc 1,40t).
- Ngài đến cư ngụ tại
một căn nhà ở Capharnaum, trong lúc Ngài giảng dạy, có biết bao nhiêu người
tuốn đến xin hết ơn này đến ơn nọ. Hôm đó có bốn người khiêng một người bất
toại, không tìm được lối vào nhà để đưa bệnh nhân đến cho Đức Giêsu, họ phải
leo lên mái nhà khoét lỗ rồi thả ngay người bất toại xuống trước mặt Ngài, anh
được Ngài chữa lành mạnh tức khắc và vác chõng ra về (x Mc 2,1t).
Biết bao ơn Ngài làm
cho mọi người như thế, nên được nhiều người khen, nhưng lại càng gia tăng kẻ
ghét, những kẻ căm phẫn với Ngài muốn giết Ngài, làm Ngài phải đi tắt ngang qua
thửa ruộng mà trốn (x Mc 2,23t).
- Thế rồi Ngài vào hội
đường giảng dạy, một người bất toại lại được chữa lành (x Mc 3,1t).
- Dân từ nam chí bắc,
cả dân ngoại, biết Ngài ở đâu là họ lại tuốn đến xin ơn (x Mc 3,7t).
- Ngài phải trở về nhà
tìm chỗ nghỉ ngơi, thì dân lại kéo đến đông hơn nữa, Ngài phải ra tiếp mọi
người đến nỗi không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống. Thế mà những người trong thân
tộc của Ngài không lấy làm hãnh diện, họ đến bắt Ngài lôi đi và nói với mọi
người : “Ông này mất trí rồi !” (x Mc
3,21 : Tin Mừng).
Nếu người xa lạ hay kẻ
thù của Đức Giêsu làm điều đó, Ngài đỡ nhục. Nhưng đây lại là người trong dòng
tộc với Ngài, nói Ngài khùng, mất trí, ai mà không tin ?!
Phúc Âm thánh Ga
6,27-66 cũng ghi nhận : Đức Giêsu giảng một bài quan trọng nhất về mầu nhiệm
Thánh Thể, thì bị mọi người, kể cả một số môn đệ Đức Giêsu đều chê bai : Lời gì
mà sống sượng thế, ai nghe cho nổi ! Thế là cả đoàn lũ ấy quay gót bỏ đi !
Nói tóm lại, những
điều tốt nơi Đức Giêsu luôn luôn bị trù dập, ít ai muốn tin theo Ngài là Thiên
Chúa để được cứu độ. Bởi vì người ta chỉ lo tìm lợi ích cho thân xác, và một
khi họ có quyền bính trong tay, thì ai cũng lo bảo vệ quyền bính mình, không
muốn người khác chiếm đoạt.
Bài đọc trong Phụng Vụ
hôm nay đã minh chứng điều đau lòng trên đây : Vua Saolê cũng chỉ vì sợ Đavid
tước mất quyền bính của mình, nên ông dùng mọi mưu mô thủ đoạn để quyết tâm
giết Đavid cho bằng được. Bởi thế Đavid phải lẩn tránh. Khi giặc đến nhà, Đavid
không dám ra nghênh chiến vì sợ vua. Vua Saolê biết mình không thể chống cự lại
quân Philitinh, ông đã tự rút gươm kết liễu cuộc đời! Vua Saolê lo bảo vệ quyền
bính của mình, cuối cùng mất cả quyền, cả mạng sống !
Đavid nghe được tin
ấy, ông rất đau lòng, òa lên khóc như con nít, không phải vì thương Saolê đã
chết mà thôi, mà còn khóc như đền tội mình vì sợ vua giết mà không dám ra
nghênh chiến để đem chiến thắng về cho dân tộc và cho vua, khiến vua phải chết
nhục ! (x 2 Sm 1,1-27 : Bài đọc năm chẵn).
Dầu sao tình yêu của
Đavid dành cho vua Saolê cũng minh chứng cho con người công chính của Đavid có
một không hai trên đời. Nhưng vẫn còn thua xa Đức Giêsu, Ngài đã nghênh chiến
với sự ác, đến nỗi Ngài phải mất mạng cho ta được sống ! Thế mà loài người vẫn
thờ ơ lãnh đạm trước tình thương của Ngài dành cho, làm Ngài phải bật khóc đến
hai lần (x Lc 19,41 ; Ga 11,35), còn Đavid chỉ khóc vua Saolê có một lần.
Đavid khóc vua Saolê
chỉ làm nổi bật tình thương của Chúa Giêsu dành cho ta hơn gấp bội, nhưng chắc
chắn Đavid không khóc vì vua Saolê có nếp sống nhân ái tuyệt vời nay đã mất, mà
trái lại!
Ta cứ nhìn đời phục vụ
của Đức Giêsu, Ngài bị giết chết không phải vì các phép lạ Ngài chữa lành bệnh,
hay trừ quỷ, mà Ngài chết chỉ vì không đồng lõa, không thỏa hiệp, không toa rập
với những người lãnh đạo tôn giáo thiếu gương mẫu. Cụ thể đã tám lần Ngài nặng
lời kết án các Ký lục và Biệt phái : “Khốn
cho các ngươi, vì các ngươi khóa cửa Nước Trời không muốn cho ai vào; giả bộ
đọc kinh để ngốn tài sản bà góa, làm cho người tòng giáo biến thành con cái hỏa
ngục gấp đôi các ngươi ; thề thốt mà không giữ lời thề ; đòi mọi người nộp thuế
mà chính mình lại thiếu lòng dạ chính trực ; rửa tay, rửa chén đĩa trước khi
dùng bữa mà không tẩy rửa tâm hồn ; tỏ cử chỉ nhân nghĩa : trang hoàng mộ các
vị ngôn sứ, nhưng chính các ngươi đã nhúng tay vào giết các ngôn sứ” (Mt
23,13-32) ; trong khi đó Ngài rất nhẹ nhàng sửa lỗi cá nhân về mặt luân lý. Đan
cử : Ngài chỉ nhẹ nhàng nói với người : “Ta
không xử tội con đâu! Đi đi! Và từ nay đừng phạm tội nữa!” (Ga 8,1-11).
Hỏi mấy người trong
chúng ta khi biết Bề trên có điều sai lỗi, thì phải cầu nguyện cho các ngài
trước, góp ý riêng, không được thì thưa với người có trách nhiệm cao hơn, còn
đột xuất ở giữa cộng đoàn, ta thấy Bề trên nói hay làm điều gì trái ý Chúa, ta
có can đảm đứng lên ra đi hay không? Âu chỉ vì sợ mà cứ ngồi nán lại để nghe và
chứng kiến những điều sai quấy! Trong khi đó
ta đã biết Chúa đặt ta làm người lính canh anh em (x Ed 33,7-9). Khi ta
không chu toàn nhiệm vụ lính canh, để cho kẻ thù là tội lỗi đột nhập vào nhà
tâm hồn anh em, thì ta phải trả lẽ trước mặt Chúa. Nếu ta cứ sống đức vâng lời
gật gù ấu trĩ, nhắm mắt làm ngơ trước điều sai trái của anh em, thì sự dữ càng
gia tăng biết mấy !
Ai cũng phải công nhận
rằng dân Mỹ đáng cho mọi người phải khâm phục mà học hỏi. Đan cử như toàn dân
đã bỏ phiếu bầu chọn ông Bill Clinton làm Tổng thống, nhưng khi người ta biết
ông dan díu bất chính với cô Monica Luinki, không ai tha cho ông, người ta tận
dụng mọi phương tiện truyền thông để nói lên điều sai trái của ông ; hoặc biết
bao nhiêu người biểu tình chống đối Tổng thống Obama, lý do ông cho phép lấy
quỹ Liên Bang để yểm trợ cho chương trình phá thai ! Thế mà có ai kết án dân Mỹ
thiếu kính trọng thủ lãnh của mình đâu ?!
Vua Saolê xử ác với Đavid,
nếu Đavid làm cho mọi người nhận biết lòng độc ác của vua, chắc chắn không ai
muốn ủng hộ Saolê để tìm diệt Đavid. Tưởng rằng những người tiếp tay với Saolê
để giết Đavid, cũng chỉ vì sợ mất quyền lợi bởi tay Saolê mà thôi!
Đức Giêsu không tìm cách bảo vệ danh dự, uy quyền của
mình, chỉ muốn dốc hết tâm lực phục vụ phàm nhân theo ý Cha trên trời, đến nỗi
làm cho những người thân tộc không chấp nhận, nên họ liệt Ngài vào loại điên
khùng (x Mc 3,21), nhưng chính “cái điên khùng” của Ngài lại chinh phục được
nhiều người, khiến những đầu mục Do Thái sợ mất mối lợi, mất danh dự, nên họ
quyết tâm giết Ngài, và khi Ngài bị treo trên thập giá, cả rừng người, trong đó
có cả kẻ thụ ơn Ngài cũng đồng thanh kết án : “Đúng thật tên này điên!” Nhưng “sự
điên rồ của Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối của Thiên
Chúa thì mạnh mẽ hơn thế gian” (1Cr 1,18-25). Nhất là nhờ sự “điên rồ” của
Đức Giêsu nơi thập giá, Ngài trở thành Vị Thượng Tế đích thực và duy nhất, tiến
thẳng vào cung thánh Giêrusalem trên trời, chứ không như các tư tế phàm nhân
tiến vào cung thánh Giêrusalem trần thế đã bị bãi bỏ :
“Người đã vào
cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình,
Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta,
nếu máu các con dê, con bò cùng
với nước tro của nước bò cái đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế về thân
xác theo Luật Môsê, còn thánh hóa được
họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của Đức Kitô càng hiệu
lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như
lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta
khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa
hằng sống” (Dt 9,1-3.11-14 ; Bài đọc năm lẻ).
Ngài tiến vào cung thánh “đem theo đám tù nhân (kẻ có tội được tha thứ), Ngài ban ân huệ cho loài người”
(Ep 4,8), là những người biết cất lời cầu : “Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con
Chúa” (Cv 16,14b : Tung Hô Tin Mừng). Để có thể hô lên rằng : “Thiên Chúa ngự, lên rộn rã tiếng hò reo,
Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và” (Tv 47/46,6 : ĐC năm lẻ).
Ông Andersen kể chuyện : Một
ông vua vô cùng giàu có chẳng thiếu thốn gì, lần kia ông nói với mấy người thợ
may :
-
Ta muốn các ngươi may
chiếc áo đẹp nhất thế gian không ai có.
Thế là ba anh thợ may bàn
tính với nhau :
-
Vua đâu có thiếu kiểu
áo nào đâu, bây giờ chúng ta hãy may cho vua một chiếc áo khôn ngoan.
Ít ngày sau vua hỏi mấy anh
thợ may :
-
Áo may xong chưa ?
-
Dạ thưa ngài đã xong.
Nhưng áo khôn ngoan này chỉ có những ai khôn ngoan mới nhìn thấy mà thôi, đứa ngu đần không thể thấy
được. Xin vua cởi bỏ hết y phục để mặc thử chiếc áo khôn ngoan này.
Thế rồi ba anh thợ may ngắm
nghía vuốt ve chiếc áo vô hình, như lời ba anh thợ may đã nói : chiếc áo này
chỉ có người khôn ngoan mới nhìn thấy, còn kẻ ngu thì không thấy gì, nhà vua
muốn chứng minh mình là người khôn ngoan, chứ không phải là tên ngu đần, nên
nói :
-
Ồ tuyệt đẹp!
Vua quay sang hỏi các quan
trong triều đình :
-
Các ngươi có thấy áo
khôn ngoan của trẫm đẹp không ?
Vì ông nào cũng muốn chứng tỏ
mình là người khôn ngoan, ai dại gì nhận mình ngu, nên đều khen :
-
Dạ thưa vua, đẹp tuyệt
vời.
Thế rồi những kẻ nịnh thần
mời vua ngồi lên kiệu rồng để toàn dân chiêm ngưỡng áo khôn ngoan của vua chưa
từng ai có. Nhưng khi kiệu vua ra đường mấy, lũ trẻ chỉ trỏ nhau nói :
- Ô vua cởi truồng !
Mấy
phụ nữ nghe được, nói nhỏ :
-
Im đi ! chớ nói kẻo mất
mạng đấy !
Nhưng mấy đứa trẻ càng cười
khúc khích nói to hơn :
-
Ồ vua cởi truồng thật
mà !
Té ra chỉ có mấy đứa
bé không có gì để mất mới nói lên sự thật !
Vậy để đón nhận
được chân lý và dám liều mạng nói lên sự thật, người Kitô hữu chân chính phải
có chút điên khùng (Kierkegaard), như người ta nói về Đức Giêsu : “Ông này mất trí rồi !” Chỉ có những ai
tin yêu, nghe và làm theo Lời Đức Giêsu mới cất lời cầu : “Lạy Chúa, xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời trên chúng con, để chúng con
được ơn cứu độ” (Tv 80/79,4b : ĐC
năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần có ập
tới, cũng không thể vùi lấp được tình yêu, ai đem hết già tài sự nghiệp đổi lấy
tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể ! (Dc 8,7)
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh