BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: 1Sm 3,3b-10.19
3b Sa-mu-en đang ngủ trong đền thờ Đức Chúa,
nơi có đặt Hòm Bia Thiên Chúa.4 Đức Chúa gọi Sa-mu-en. Cậu thưa: "Dạ, con đây! "5 Rồi
chạy lại với ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Ông bảo:
"Thầy không gọi con đâu. Con về ngủ đi." Cậu bèn đi ngủ.6
Đức Chúa lại gọi Sa-mu-en lần nữa. Sa-mu-en dậy, đến với ông Ê-li và thưa:
"Dạ, con đây, thầy gọi con." Ông bảo: "Thầy không gọi con đâu,
con ạ. Con về ngủ đi."7 Bấy giờ Sa-mu-en chưa biết Đức Chúa, và
lời Đức Chúa chưa được mặc khải cho cậu.8 Đức Chúa lại gọi Sa-mu-en lần thứ ba. Cậu dậy, đến với
ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Bấy giờ ông Ê-li hiểu
là Đức Chúa gọi cậu bé.9 Ông Ê-li nói với Sa-mu-en: "Con về ngủ
đi, và hễ có ai gọi con thì con thưa: "Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi
tớ Ngài đang lắng nghe." Sa-mu-en về ngủ ở chỗ của mình.
10 Đức Chúa đến, đứng đó
và gọi như những lần trước: "Sa-mu-en! Sa-mu-en! " Sa-mu-en thưa: "Xin
Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe."
19
Sa-mu-en lớn lên. Đức Chúa ở với ông và Người không để cho một lời nào của
Người ra vô hiệu.
ĐÁP CA : Tv
39
Đ. Lạy Chúa, này con xin đến để
thực thi ý Ngài. (c8a.9a)
2 Tôi đã
hết lòng trông đợi Chúa, Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu. 4
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới, bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
7 Chúa
chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá
tội, Chúa không đòi, 8a con liền thưa: "Này con xin đến!
8b Trong
sách có lời chép về con 9 rằng: con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ
luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."
10 Đức
công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội;lạy Chúa, Ngài từng
biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
BÀI ĐỌC II
: 1Cr 6,13c-15a.17-20
Thưa
anh em, 13c thân xác con người không phải để gian dâm, mà để phụng
sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân xác.14 Thiên Chúa đã làm cho Chúa
Ki-tô sống lại; chính Người cũng sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho chúng
ta sống lại.
15a
Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô sao?
17 Ai đã kết hợp với Chúa, thì nên một tinh thần với Người. 18
Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác
mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình.
19
Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao?
Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho
anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, 20 vì Thiên Chúa
đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân
xác anh em.
BÀI GIẢNG
ƠN CHÚA GỌI
Ơn
Chúa gọi là ơn Thiên triệu, đã là người ai cũng phải được ơn này để tiếp tay
với Chúa Giêsu triệu mời muôn dân về cùng tôn vinh Thiên Chúa. Dựa vào các Bài
đọc trong Thánh Lễ hôm nay, giúp ta xác tín về ơn Thiên triệu của mình :
- Ơn Chúa gọi để tái tạo con người
nên hoàn hảo.
- Ơn Chúa gọi để thiết lập Vương
quốc là Hội Thánh Chúa Kitô.
- Những việc phải làm để đáp lại ơn
Chúa gọi.
&&&
I. ƠN CHÚA GỌI ĐỂ TÁI TẠO CON NGƯỜI NÊN HOÀN HẢO.
Chương
đầu tiên của Tin Mừng Gioan, ông muốn nhấn mạnh Ngôi Lời Thiên Chúa là Lời sáng
tạo, hay Ngôi Lời nhập thể để thực hiện một tuần Sáng Thế Mới đưa vạn vật vào
mục đích hiện hữu của nó, nhất là làm cho con người trở nên con Thiên Chúa mà
tập họp vạn vật cùng tôn vinh Đấng sáng tạo dẫn dắt và bảo tồn muôn loài (x Rm
8,18t). Để làm nổi bật tuần Sáng Thế Mới này, ta hãy so sánh với tuần Sáng Thế
nguyên thủy :
üTác giả tuần
Sáng Thế nguyên thủy, nhấn mạnh Chúa sáng tạo vạn vật trong sáu ngày chỉ bằng
một điệp khúc : “Chúa phán..., tức khắc
vạn vật xuất hiện rất tốt đẹp” (x St 1).
üMở đầu tuần Sáng
Thế Mới, thánh Gioan đã xác quyết : “Ngôi
Lời đã trở thành xương thịt, làm người… không có Ngôi Lời chẳng có gì thành… do sự sung mãn của Ngài mà chúng
ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác…” (Ga 1,1-18)
Nếu
so sánh St 1,1-31 với Ga 1,19-51, ta thấy tiến trình của cuộc sáng tạo do Lời
như sau:
Ngày I : St 1,3-5 : Chúa tạo dựng ánh sáng F Ga 1,19-28 : Người ta thắc mắc về tính Thiên sai của
ông Gioan Bt: “Ông có phải là Đấng Kitô?
Hay ông là Êlya? Hoặc là một ngôn sứ ư?” Thì ông Gioan Bt đều chối không
phải, và ông cho biết : “Đức Kitô đến sau
tôi, nhưng Ngài có trước tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Ngài”. Sứ
mệnh của ông Gioan Bt, được Đức Giêsu ví như cây đèn cháy sáng (x Ga 5,35),
nhưng vẫn thua xa Đức Giêsu là ánh sáng
Mặt Trời Công Chính soi cho kẻ ngồi trong bóng tối sự chết (x Lc 1,78-79).
Vậy loài người được Chúa Giêsu là Mặt Trời
Công Chính soi sáng dẫn dắt thoát bóng tối sự chết, vượt xa ánh sáng Chúa tạo
dựng vào ngày thứ nhất, chỉ phá tan u minh.
Ngày II : St 1, 6-8 : Chúa tạo dựng nước F Ga 1,29-34 : Lúc ông Gioan Bt làm phép rửa bằng nước cho Đức Giêsu, ông giới thiệu Ngài
cho nhân loại : “Đây là Chiên Thiên Chúa,
Đấng xóa bỏ tội trần gian, Ngài là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
Vậy ai tin Ngôi Lời là Thiên Chúa, thì phải
thể hiện qua việc lãnh Bí tích Thánh Tẩy bằng nước, để tâm hồn được thanh tẩy.
Đó là mục đích Chúa đã dựng nên nước vào ngày thứ hai, vì chức năng của nước là
thanh tẩy và phát sinh sự sống.
Ngày III : St 1, 9-13 : Chúa dựng nên thảo mộc : sự sống bắt đầu xuất hiện F Ga 1,35-39:
Tin Mừng : Hai môn đệ của ông Gioan Bt lưu lại với Đức Giêsu vào giờ thứ 10.
Giờ thứ 10 : Đức Giêsu tắt thở vào 3
giờ chiều (đối với người Do Thái là giờ thứ 9 – Mt 27,40), thì giờ thứ 10 theo
Do Thái, là 4 giờ chiều, tim Ngài bị đâm thủng, nước và máu dốc ra hết. Đây là
dòng suối cứu độ (x Ed 47 ; Ga 19,31-37). Ai tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ
duy nhất (x Cv 4,12), khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, người ấy như ngành nho dại
tháp vào cây nho thật là Chúa Giêsu, để có
một đời sống Thần linh trong Chúa Giêsu (x Ga 15), hơn hẳn sự sống nơi thảo mộc.
Vậy ai lưu lại trong Chúa Giêsu Thánh Thể, người ấy như hai môn đệ của ông
Gioan Bt lưu lại với Đức Giêsu vào giờ thứ 10. Người nào sống chân lý này, sẽ
không còn sống như loài thảo mộc Chúa đã dựng nên vào ngày thứ ba, vì họ đã trở
nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, cùng một sự sống với Thiên Chúa
(x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57).
Ngày IV: St 1, 14-19 : Thiên Chúa dựng nên tinh tú
để soi sáng, người Do Thái hiểu tinh tú là các thần minh F Ga 1,40-42 : Tin Mừng : Ông Anrê dẫn em mình là ông
Simôn đến gặp Đức Giêsu, được Ngài đổi tên Simôn thành Kêpha, nghĩa là Đức
Giêsu muốn cho ông Simôn được thông dự vào bản tính của Ngài, vì Ngài là “Mặt Trời Công Chính soi sáng cho những kẻ đang
ngồi trong bóng tối sự chết hướng dẫn họ vào đường nẻo bình an” (Lc
1,78-79), Ngài còn là Đá góc tường, bị người ta thải loại (x Mt 21,42), sau này
ông Phêrô hiểu lý do Đức Giêsu đổi tên mình, nên ông nói với các tín hữu : “Anh em hãy tiến lại gần Đức Kitô, viên đá
sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý
giá. Hãy
để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ
thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những
lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô. Quả thật, có lời Kinh
Thánh chép : Này đây Ta đặt tại Xion một viên đá quý được lựa chọn, làm đá tảng
góc tường : kẻ tin vào đó sẽ không phải thất vọng” (1Pr 2,4-6). Người như thế mới làm tròn sứ mệnh thủ
lãnh soi sáng dẫn dắt đồng loại đến
với Chúa Giêsu.
Vậy ai được Chúa Giêsu ở cùng nhờ sống Bí
tích Khai Tâm, người ấy mới thực sự được thông hiệp với Chúa Giêsu, nhất là nhờ
có trái tim đón nhận Lời Chúa là ánh sáng soi đường dẫn lối (x Tv 119/118,105),
được Chúa Giêsu xác nhận : “Họ là thần”
(Ga 10,34), nghĩa là được đồng danh với Thiên Chúa, thì quả thật người ấy trổi
vượt hơn tinh tú Chúa đã dựng nên vào ngày thứ tư, mà dân ngoại tin tưởng đó là
thần.
Ngày V : St
1,20-23 : Thiên Chúa dựng nên động vật
F Ga 1,43-44 : Đức
Giêsu bảo ông Philíp : “Hãy theo Ta”.
Chỉ có động vật mới di chuyển, và riêng chỉ có con
người mới ý thức ơn gọi di chuyển đi
theo Chúa Giêsu.
Vậy ai đáp lại lời Đức Giêsu gọi “hãy theo Ta”, thì quả thật người ấy từ
kiếp thú vật (x Gv 3,18-19), được trở nên người giống Chúa Giêsu (x 1Ga 3,2), phẩm
giá trổi vượt hơn động vật Chúa đã dựng nên vào ngày thứ năm, chúng chỉ di
chuyển đi kiếm mồi.
Ngày VI : St 1, 26-31 : Thiên Chúa dựng nên người là vợ chồng ông Ađam và bà Evà, và
trao cho họ quyền làm chủ vạn vật F Ga 1,45-51 : Đức Giêsu biết ông Nathanael khi ông “còn ngồi dưới gốc cây vả,” đây là người
say mê sách Luật và dạy người khác, nhất là sau đó ông đến với Đức Giêsu, được
Ngài lên tiếng khen : “Đây là người
Israel không có gì gian dối!” Và Ngài muốn “cưới” lấy những người như thế, nên Ngài mới nói : “Các ngươi đã thấy các Thiên thần lên xuống trên Con
Người” (x Ga 1,45-51). Ở đây, Đức Giêsu ví Ngài như ông Giacob đi tìm cô
nàng vừa ý để kết duyên, trên đường đi ông lấy cục đá gối đầu nằm ngủ, trong
giấc chiêm bao “Đức Chúa đứng bên trên
thang mà phán : “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, tổ phụ ngươi, và là
Thiên Chúa của Ixaác. Đất ngươi đang nằm, Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi
ngươi. Dòng dõi ngươi sẽ nhiều như bụi trên đất ; ngươi sẽ lan tràn ra khắp
đông tây nam bắc. Nhờ ngươi và dòng dõi ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được
chúc phúc. Này Ta ở với ngươi ; ngươi đi bất
cứ nơi nào, Ta sẽ giữ gìn ngươi, và Ta sẽ đưa ngươi về đất này, vì Ta sẽ không
bỏ ngươi cho đến khi Ta hoàn thành điều Ta đã phán với ngươi.” (St
28,13-15).
Tình yêu cao cả tuyệt vời nhất Chúa chỉ
dành cho con người trong mối tình phu thê. Nhưng Chúa Giêsu chỉ “cưới” lấy
những ai có tâm hồn nghe Lời Chúa và loan báo cho đồng loại, rồi cùng động viên
nhau đến kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, thì được tha hết mọi tội lỗi, như
Đức Giêsu nói với ông Nathanael, khi ông đến với Ngài : “Đây là người Israel,
nơi ông không có gì gian dối!” Mối tình này vượt xa vợ chồng Adam, Eva được
Chúa dựng nên vào ngày thứ sáu, họ đã bất trung với Chúa, đắm chìm trong tội
lỗi!
II. ƠN GỌI ĐỂ THIẾT LẬP VƯƠNG QUỐC LÀ HỘI THÁNH CHÚA
KITÔ.
Từ
vương quốc trần thế đến Vương quốc Nước Trời, ta hãy so sánh ơn gọi của ông
Samuel (1Sm 3,1-19 : Bài đọc I) với ơn gọi của ông Simon Phêrô (Ga 1,35-42 :
Tin Mừng)
1- Cậu Samuel là đồ đệ của thầy cả
Êly đang ngủ trong Đền Thờ gần Hòm Bia Lời Chúa.
1’
Ông Gioan Bt với hai môn đệ đang đứng nhìn Đức Giêsu đi ngang qua, thì ông giới
thiệu “này là Chiên Thiên Chúa”, để
hai ông đến với Ngài là Ngôi Lời Thiên Chúa, hơn Samuel ngủ gần Hòm Bia Lời
Chúa.
2- Cậu Samuel ba lần đến với thầy cả Êly mỗi lần nghe có tiếng gọi, mà cứ tưởng
là thầy Êly gọi.
2’ Ba lần “hôm sau” (x Ga 1,29.35.43), ông
Gioan Bt giới thiệu Đức Giêsu cho nhiều người, hơn hẳn ông Samuel ba lần đến với thầy cả Êly nghe tiếng
Chúa gọi.
3- Lần thứ tư Chúa gọi Samuel, cậu mau mắn chạy đến thưa : “Lạy Chúa, xin
hãy phán vì tôi tớ Chúa đang nghe”.
3’
Ngày thứ tư, ông Anrê giới thiệu em
mình là Simon với Đức Giêsu, được Ngài đổi tên Simon thành Kêpha, nghĩa là Đá
Tảng, thì mới được Cha trên trời mạc khải cho và trên Đá Tảng này Hội Thánh
được xây dựng (x Mt 16,15t).
4- Samuel lớn lên trở thành tư tế,
ông dâng lễ tế cho Thiên Chúa (x 1Sm 7,9).
4’
Ông Kêpha trở thành tư tế vì ông phục vụ Tin Mừng mà bị giết như Thầy Giêsu (x Ga 21,15t).
5- Ông Samuel còn giữ chức thẩm phán
của Do Thái thời chưa có vua.(x 1Sm 7,2t)
5’
Ông Phêrô được Đức Giêsu trao quyền làm thẩm phán : “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời : dưới đất, anh cầm buộc điều
gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy ; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên
trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” (Mt 16,19).
6- Ông Samuel còn là một ngôn sứ rất
có uy tín, thông đạt ý Chúa cho dân.(x 1Sm 8,1-9).
6’
Ông Phêrô được Đức Giêsu cầu nguyện riêng cho vì sứ mệnh của ông là củng cố Đức
Tin của cộng đoàn (x Lc 22,31-32).
7- Chúa bảo ngôn sứ Samuel truất phế
vua Saolê (x 1Sm 15), và đặt Đavid lên làm vua, triều đại này rất vinh quang,
tiên báo cho Triều Đại của Đấng Mêsia (x 1Sm 16).
7’ Đức
Giêsu căn cứ trên lời tuyên xưng Đức Tin của ông Phêrô,để đặt ông làm thủ lãnh Hội
Thánh, là Triều Đại Vương quốc Thiên Chúa, nhằm truất bãi thế lực Israel cũ
(x Mt 16,18-19 ; Ga 21,15t).
III. NHỮNG VIỆC PHẢI LÀM ĐỂ ĐÁP LẠI ƠN CHÚA GỌI.
Muốn
đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, ta phải :
1-
Dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa, như thánh Phaolô kêu gọi : “Anh em đừng hiến dâng thân xác cho dâm dật,
nhưng hãy dâng làm chi thể của Đức Kitô,
làm Đền Thờ sống động cho Thiên Chúa ngự” (1Cr 3,13-20 : Bài đọc II),
và chấp nhận chết vì phục vụ Tin Mừng, để trở thành lễ vật được Thiên Chúa ưa
chuộng, thay thế cho lễ tế chiên cừu bò lừa Chúa không ưng, vì thế người được ơn
Thiên triệu luôn phải thưa : “Này con xin
đến để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39,8a.9a : Đáp ca).
2/ Tỉnh thức nghe tiếng Chúa. Như cậu Samuel
đang ngủ đêm trong nhà thầy cả Êly, tiếng Chúa luôn thôi thúc cậu không sao ngủ
yên, cậu không để rơi xuống đất một Lời nào của Chúa, và luôn đáp lại : “Này con đây, Cha đã gọi con” (x Bài đọc I). Do đó chỉ những ai luôn tỉnh
thức nghe tiếng Chúa, mới mau mắn lên đường giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Độ muôn dân : “Chúng tôi đã gặp Đấng
Mêsia nghĩa là Đấng Kitô, ân sủng và sự thật thì nhờ Người mà có” (Ga
1,41.17b : Tung Hô Tin Mừng). Chứ đừng khi nào sau này trong đời lại có lúc
chiều theo tiếng : “Con đã gọi cha” (hồi tục).
3/ Yêu Thánh Thể. Hình ảnh hai môn đệ ông Gioan,
trong đó có ông Anrê lưu lại với Đức Giêsu vào giờ thứ 10, là giờ Ngài bị đâm
thủng tim, nước và máu đổ xuống, đó là Hy Lễ mới thay thế cho lễ tế chiên cừu
bò lừa người Do Thái dâng theo Luật Môsê. Lúc ấy,ông Anrê nhận ra Đức Giêsu là
Đấng Kitô, rồi ông trở thành sứ giả của Tin Mừng động viên Simon, em ông, đến gặp
Đức Giêsu, và Ngài đã đổi tên Simon thành Kêpha, để từ nay ông thuộc quyền sở
hữu của Đấng đã tuyển chọn (x Ga 1,35-42 : Tin Mừng).
Ba
điều trên đây đã thể hiện nội dung giáo huấn của Công Đồng Vat.II : “ Họ phải biết tìm gặp Chúa Kitô trong việc
trung thành suy gẫm Lời Chúa, trong việc thông hiệp tích cực các Mầu Nhiệm chí
thánh của Giáo Hội, nhất là Bí tích Thánh Thể và Kinh Phụng Vụ” (Sắc Lệnh
Đào Tạo Linh Mục số 8).
TÁC GIẢ PHIM BENHUR LÀ AI?
Lần
kia, đại tướng Lew Wallace và đại tá Robert Ingersoll, hai người vô thần đang
nói chuyện với nhau về những người Công Giáo mê tín, tin vào ông Giêsu nào đó,
kẻ bất lực, bị người ta kết án trên thập giá! Và này cuốn lịch sử về hắn mà bọn
Công Giáo gọi là Thánh Kinh, nhưng chúng vẫn mù quáng mà đọc!
Lew
Wallace thề với Robert Ingersoll là sẽ vạch ra cho những kẻ cuồng tín ấy thấy
những điều lếu láo trong Thánh Kinh. Robert chúc cho Lew thành công trong ý
định này. Lew bỏ ra 5 năm nghiên cứu Thánh Kinh, kết quả ngược lại : thay vì
ông tìm thấy những điều mê tín trong đó để khích bác kẻ có Đạo, thì ông lại
nhận thấy ơn cứu độ phát xuất từ thập
giá Đức Kitô tuôn xuống, cứu bao kẻ tuyệt vọng. Ông đã viết lên tác phẩm Benhur
và sau người ta đóng thành phim rất nổi tiếng.
Lew
Wallace nhờ lưu lại trong Lời Chúa, ông đã được Ngài cho trở nên chứng nhân Tin
Mừng.
THUỘC LÒNG.
Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý
Ngài như trong Sách Thánh đã chép về con (Dt 10,7).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH