BÀI GIẢNG
ƠN GỌI LÀM
TÔNG ĐỒ
Căn
cước của người Công Giáo là môn đệ của Đức Giêsu Kitô khởi đi từ lúc lãnh nhận
Bí Tích Thánh Tẩy (x Mt 28,19-20). Người môn đệ muốn làm vinh hiển Đấng đã
tuyển chọn mình, thì phải làm việc Tông Đồ sinh nhiều hiệu quả (x Ga 15,8). Có
ba ơn gọi làm Tông Đồ :
-
Ơn gọi đặc thù để
chuyên lo công bố Lời Chúa và cử hành Bí Tích, đó là ơn gọi vào hàng giáo sĩ
(Phó tế, Linh mục, Giám mục), như ông Matthêu (Lêvi), được Đức Giêsu kêu gọi để
ông trở thành Giám mục tiếp nối sứ mệnh của Ngài (x Mc 2,13-17 : Tin Mừng).
-
Ơn gọi phổ quát là đời
sống lứa đôi để diễn tả mầu nhiệm Hội Thánh Chúa Kitô lữ hành (x Mt 19,4-6 ; Ep
5,21-33).
-
Ơn gọi tình nguyện sống
độc thân giữa đời để hiến dâng cho công việc chung của Hội Thánh và của xã hội,
hầu diễn tả chân tướng người sống trong thế giới cánh chung giống như các Thiên
thần (x Lc 20,35-36).
Dù sống ơn gọi nào trong ba ơn gọi trên để làm Tông
Đồ cho Chúa, thì cũng phải xác tín và thực hành 5 điều sau đây :
C Ý thức thân phận mình là kẻ tội lỗi.
C Mau mắn làm theo ý Chúa hơn ý mình.
C Những gì ta có để phục vụ Chúa và mọi người.
C Quan tâm đến nhu cầu người khác,nhất là của người anh
em chưa thuộc về Chúa.
C Làm vì yêu Chúa không bao giờ thua lỗ, mà còn lời
lớn.
I/ Ý THỨC THÂN PHẬN MÌNH LÀ KẺ TỘI LỖI.
Đức
Giêsu gọi ông Lêvi đang ngồi bàn sở thuế, dưới mắt nhìn của người Do Thái, ông
là kẻ tội lỗi, bị đồng hóa với đĩ điếm. Người Do Thái thường chụp lên đầu người
thu thuế vào ba tội này :
1/ Gian lận
: Đế quốc Roma chỉ đòi người thu thuế nộp đủ chỉ tiêu tiền thuế đã quy định. Kẻ
thu thuế thường lợi dụng chức quyền thu nhiều hơn! Nói cách khác, họ đã núp
dưới bóng pháp luật để thủ lợi cá nhân. Chính ông Giakêu, Trưởng ty quan thuế
cũng đã thú nhận tội này khi Đức Giêsu đến nhà ông : “Tôi đền gấp bốn lần đối với những ai tôi đã gian lận”(Lc 19,8).
2/ Phản quốc,
phản dân : Lấy thuế của dân tộc mình nộp cho đế quốc Roma là hành động “rước voi về dày mồ” : củng cố thế lực
ngoại xâm thống trị dân tộc,nhất là người Do Thái đang mong thoát ra khỏi bạo
quyền này.
3-
Phản đạo :
Đế quốc Roma chỉ muốn người Do Thái cẩn thủ giữ luật Roma hơn giữ Luật Môsê.
Như vậy thu thuế là củng cố thế lực kẻ ngoại đạo muốn chống lại Thiên Chúa.
Bởi
thế những người trung thành với Luật Môsê thì đồng hóa thu thuế với đĩ điếm :
Vì quốc tịch của họ là Do Thái, phải cậy trông vào Thiên Chúa, như kinh họ vẫn
đọc : “Kẻ cậy chiến xa, người nhờ chiến
mã, phần chúng tôi chỉ kêu cầu danh Chúa là Thiên Chúa chúng tôi. Bọn chúng đều
quỵ xuống té nhào, còn chúng tôi vươn mình đứng vững” (Tv 20/19, 8-9). Thế
mà lối sống của họ lại dựa vào thế lực Roma, bị liệt vào hạng “đĩ thánh”.
Vậy muốn trở nên người Kitô hữu chính danh để chu
toàn việc Tông Đồ, thì tiên quyết Chúa đòi ta phải khiêm tốn có lòng sám hối,
nhận biết mình là kẻ có tội, người đời không ai thương, ngoại trừ Thiên Chúa là
Đấng giàu lòng thương xót (x Ep 2,4). Để nhận ra Thiên Chúa tình yêu, ta cứ
nhìn người thu thuế đến Đền Thờ đấm ngực cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (x Lc 18,13-14).
Và để thấy rõ Chúa cần ta phải thành thật khiêm tốn xưng thú tội mình và trông
cậy vào lòng Chúa thương xót, ta cứ nhìn ông Phêrô là một người trong Nhóm Mười
Hai đã xưng thú tội mình : “Lạy Thầy, xin
xa con, vì con là kẻ có tội” (Lc 5,8), thì Đức Giêsu lại đặt ông làm thủ
lãnh Hội Thánh (x Ga 21,15t).
II/ MAU MẮN LÀM THEO Ý CHÚA HƠN Ý MÌNH.
Ông Lêvi đang ngồi bàn thu thuế, làm việc này
dễ trở nên giàu có.Thế mà khi Đức Giêsu đi ngang qua gọi ông: “Anh hãy theo tôi”, ông đứng phắt dậy đi theo
Người” (Mc 2,14 : Tin Mừng). Điều này chứng tỏ sức bật của Lời Chúa như
phát ra lực thôi miên lòng người. Đúng như tác giả thư Do Thái viết : “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và
sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với
tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.Vì không có loài
thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi
bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ” (Dt 4,12-13 : Bài đọc năm
lẻ). Thực vậy, Lời Chúa đã đánh bật ông Lêvi bỏ bàn thu thuế để đi thu góp Lời
Hằng Sống, rồi loan báo cho muôn người, sau cùng ông đã ghi lại cho muôn thế
hệ.
Như thế ông Lêvi tỏ ra tích cực và rất
quảng đại trước lời kêu gọi của Đức Giêsu, Đức Tin và lòng Mến này trổi vượt
hơn ông Saolê đang đi tìm chiên bị thất lạc theo lệnh của cha, lại phải bỏ công
việc ấy đến với ông Samuel dùng bữa, rồi được ông Samuel xức dầu tôn làm vua
dân Do Thái (x 1Sm 9,1-19 ; 10,1a : Bài đọc năm chẵn).
Vậy
Chúa muốn mọi người “hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa trước,và sự công chính của Ngài còn các điều khác Ngài sẽ ban thêm
cho” (Mt 6,33).
III/ NHỮNG GÌ TA CÓ LÀ ĐỂ PHỤC VỤ CHÚA VÀ MỌI NGƯỜI.
Khi
ta đã bước đi theo tiếng Chúa gọi, ta phải đầu tư mọi năng lực để làm vinh danh
Ngài,qua việc phục vụ đồng loại.Như một người giàu có khôn ngoan muốn xây tháp,
phải đầu tư mọi khả năng mình có, thì việc xây tháp mới hoàn tất tốt đẹp (x Lc
14,28t).
Bà Maria Madalena sau khi được Đức
Giêsu trừ cho bảy quỷ, bà liền dâng cho Ngài tất cả tiền của bà có để đóng góp
vào việc truyền giáo (x Lc 8,1-3).
Ông Giakêu khi đón Đức Giêsu vào nhà,
ông đã bán hết gia tài chia cho đồng loại một nửa, được Ngài khen và chúc phúc
: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, vì
người này mới thực là con cháu Abraham” (Lc 19, 8-9).
Các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai “hết
thảy coi mọi sự như của chung : đất đai của cải họ bán đi mà phân phát cho mọi
người, ai nấy tùy theo nhu cầu mình” (x Cv 2,44-45 ; 4,32-35).
Đối với các môn đệ, Đức Giêsu còn đòi
hỏi gắt gao : Phải từ bỏ nhà cửa, ruộng vườn, nghề nghiệp,thậm chí bỏ cả mạng
sống mình nữa, nếu muốn làm tròn sứ mệnh Tông Đồ (x Mt 10,37-39).
Có
triệt để dâng mọi sự làm vinh hiển Chúa mới xứng đáng hiệp thông trong cùng một
chức Tư Tế của Chúa Giêsu, như lời tác giả thư Do Thái nói: “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã
băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu,Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững
lời tuyên xưng đức tin.Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết
cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương
diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần
ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi
khi cần” (Dt 4,14-16 : Bài đọc năm lẻ).
IV/ QUAN TÂM ĐẾN NHU CẦU NGƯỜI KHÁC,NHẤT LÀ NGƯỜI ANH
EM CHƯA THUỘC VỀ CHÚA.
Cụ
thể như ông Lêvi đã tổ chức tiệc rồi mời những kẻ tội lỗi đến đồng bàn với Đức
Giêsu (x Mc 2,15b : Tin Mừng).
Kẻ
tội lỗi được đồng bàn với Đức Giêsu là dấu chỉ người ấy được giao hòa với Thiên
Chúa. Ví như ngày đăng quang của vua Babylon,
ông đã ra lệnh mở cửa ngục giải phóng ông Giơhôgiakhin, vua nước Giuđa, lại còn
cho đồng bàn với vua. Đây là việc làm cao tay ấn, hiên ngang cho toàn thể đế
quốc biết : “Ta không sợ đối thủ nào,
cũng như không kẻ nào đáng là đối thủ
của ta” (2V 25,27-29). Thế thì những kẻ tội lỗi được đồng bàn với Đức Giêsu
phải nhận ra Ngài đã chiến thắng chiếm đoạt con người tội lỗi, và làm cho họ
được giao hòa với Thiên Chúa.
Vậy
để thực hiện ơn gọi làm Tông Đồ, người Kitô hữu cũng phải ra sức thể hiện bằng
lời nói, nhất là bằng việc làm để quy tụ những kẻ lạc xa Chúa trở về tùng phục
tôn thờ Ngài,đó là cách ta thi hành chức tư tế nơi dân ngoại, để dân ngoại trở nên
lễ vật Chúa ưa chuộng (x Rm 15,16). Vì “Lời
Chúa là Thần Khí và là sự sống” (Ga 6,63c : ĐC năm lẻ). Bởi thế mà “Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ
nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha” (Lc 4,18 : Tung Hô
Tin Mừng).
V/ LÀM VÌ YÊU CHÚA KHÔNG BAO GIỜ THUA LỖ, MÀ CÒN LỜI
LỚN.
Cụ
thể :
-
Ông Saolê vâng lệnh cha
đi tìm chiên lạc mà chưa thấy, thì ông được ngôn sứ Samuel xức dầu đặt làm vua
chăm sóc dân theo ý Chúa. Ngờ đâu ở nhà ông bố lại tìm được các con chiên đã bị
lạc (x 1Sm 10,2 : Bài đọc năm chẵn).
-
Ông Lêvi bỏ việc thu
tiền đi theo Đức Giêsu để thu góp Lời Chúa, ông đã làm lợi cho nhiều người cả
hồn lẫn xác, bởi vì nếu ông nán lại trong việc thu thuế, dù làm đúng luật pháp
quy định chăng nữa để tiếp tay với chính quyền điều hành sinh hoạt xã hội, và
để có điều kiện nuôi sống gia đình, thì cũng chỉ giúp cho một số người lợi về
thân xác trong thời gian nhất định. Nhưng vì ông biết thu góp Lời Chúa để lại
kho tàng quý giá vô tận cho mọi thế hệ, đặc biệt Tin Mừng Mátthêu đã được Hội Thánh
dùng nhiều nhất trong Phụng Vụ. Dù ông Lêvi là người tội lỗi, nhưng khi ông đã
đáp lại tiếng Chúa kêu gọi đi làm Tông Đồ cho Ngài, thì chắc chắn Chúa còn cất
nhắc ông lên ngai báu hơn vua Giơhôgiakim được vua Babylon phóng thích khỏi
cảnh tù đày, lại được mặc áo cẩm bào thay áo tù, và được vua Babylon hằng ngày
cấp dưỡng cho không thiếu thốn gì (x 2V 25,27-29). Thực vậy, Đức Giêsu đã nói
với các môn đệ : “Anh em bỏ mọi sự mà theo Thầy, anh em sẽ được ngồi
trên mười hai ngai tòa mà xét xử mười hai chi tộc Israel, nhất là còn được xét
xử vạn quốc, quyền trên các dân, vì Chúa là Vua của họ mãi mãi” (Mt 19,28 ;
Kn 3,7-8).
Có
lần Đức Giêsu hỏi các môn đệ: “Khi Thầy
sai anh em đi, không ví tiền, không bao bị, không giày dép, anh em có thiếu
thốn gì không?” Họ đồng thanh thưa : “Chúng
con không thiếu thốn gì cả” (Lc 22,35). Thánh Tông Đồ đã xác định: “Những ai vất vả giỏi giang rao giảng Lời
Chúa, thì đáng được đãi ngộ gấp đôi” (1Tm 5,17). Mà thực, chủ chăn nào hết
lòng với sứ mệnh Chúa trao, thì giáo dân có thể móc cả mắt mà hiến dâng (x Gl
4,15). Đúng như Lời Chúa đã nói : “Thức
ăn ngon Ta đãi hàng tư tế” (Gr 31,14).
Đặc
biệt nhất là kẻ có tội được Chúa cho trở nên người công chính, bởi đã tin vào
Chúa Giêsu, chứ không phải công chính vì làm theo Luật dạy (x Gl 2,16). Vì chủ
đích Con Thiên Chúa giáng trần là vực kẻ có tội biết sám hối lên hàng khanh
tướng,do đó Ngài nói : “Người mạnh khỏe
không cần thày thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công
chính mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mc 2,17 : Tin Mừng).
Ông Girard,một nhà triệu phú vô thần sống ở tiểu bang
Philadelphia, nước Mỹ. Vào ngày thứ bảy nọ, ông ra lệnh cho tất cả các nhân
viên của mình phải có mặt ngày hôm sau tại bến tàu, để phụ bốc dỡ hàng cho
chuyến tàu vừa mới cập bến. Một chàng thanh niên Công Giáo trong số các nhân
viên của ông điềm nhiên trả lời :
-
Thưa ông Girard, tôi
không thể đi làm việc vào ngày Chúa nhật được.
-
Anh biết luật lệ ở đây
chứ ?
-
Dạ, tôi biết, nhưng tôi
đã quyết định không đi làm vào ngày Chúa nhật, vì tôi là người Công Giáo.
-
Nếu vậy mời anh bước
qua phòng Tài Vụ, thủ quỹ sẽ thanh toán tiền lương cho anh, từ ngày mai anh sẽ
không còn làm việc cho chúng tôi nữa.
Suốt ba tuần lễ sau khi bị đuổi việc, chàng thanh
niên loay hoay tìm kiếm một việc khác, nhưng vô vọng. Vợ anh bất mãn vì anh
thất nghiệp, lên tiếng trách :
-
Ngày Chúa nhật, nếu cần
phải làm việc để nuôi sống gia đình, thì xin phép cha Sở, vẫn được làm việc
bình thường. Mấy tuần nay anh không đi làm, gia đình lấy gì mà sống ?!
Nhưng anh chồng làm thinh chịu trận.
Bỗng dưng mấy ngày hôm sau, một chủ nhà Băng, ghé lại
nhà ông Girard để nhờ ông giới thiệu một người làm thủ quỹ tại chi nhánh Ngân
hàng của ông mới thành lập. Ông Girard không một chút do dự giới thiệu ngay anh
chàng nhân viên mà ông đã sa thải,vì ông Girard xác tín rằng : Một người đã có
ý chí như chàng thanh niên ấy thật là hiếm có, chỉ có anh ta mới đáng được tín
nhiệm giữ chức thủ quỹ tại Ngân hàng. Thế là anh chàng này có việc làm nhẹ
nhàng hơn việc bốc xếp ở bến tàu, cùng với tiền lương cao gấp ba !
Người Kitô hữu sống tròn ơn gọi khi đã chu toàn năm
điểm giáo lý trên,họ xứng đáng ca tụng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung suớng” (Tv 21/20, 2a :
ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước, và sự
công chính của Ngài, còn các điều khác Ngài sẽ ban thêm cho (Mt 6,33).
Giáo dân có
thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả
những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế. (Hiến Chế Hội Thánh số 35).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH