BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
1Ga 5,14-21
14
Anh em thân mến, lý do khiến chúng ta được mạnh dạn trước mặt Thiên Chúa, đó
là: Người nhậm lời chúng ta, khi chúng ta xin điều gì hợp ý Người. 15
Nếu chúng ta biết rằng Người nhậm mọi lời chúng ta xin, thì chúng ta cũng biết
rằng chúng ta sẽ được những gì chúng ta đã xin Người.
16 Nếu ai biết anh em mình
phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự
sống cho người anh em ấy; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái
chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội
ấy. 17 Mọi điều bất chính đều là tội, nhưng có một thứ tội không đưa
đến cái chết.
18 Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh
ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người
ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được. 19 Chúng ta biết rằng
chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị
của Ác thần. 20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho
chúng ta trí khôn để biết Thiên Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở
trong Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và
là sự sống đời đời. 21 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hãy
tránh xa các tà thần!
ĐÁP CA : Tv
149
Đ. Chúa
mến chuộng dân Người. (c 4a)
1 Hát
lên mừng Chúa một bài ca mới, ngợi khen Người trong cộng đoàn những kẻ hiếu
trung! 2 Hỡi Ít-ra-en, nào hoan hỷ, vì có Chúa là Đấng tạo thành
ngươi. Con cái Xi-on, hãy nhảy mừng, vì được Chúa làm Vua hiển trị.
3 Mừng
Thánh Danh, nào dâng điệu vũ, nhịp trống hoạ đàn theo khúc hoan ca. 4
Bởi vì Chúa mến chuộng dân Người, ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến
thắng.
5 Kẻ
hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ, nào phủ phục mà cất tiếng reo hò, 6a
miệng vang lời tán dương Thiên Chúa, 9b Đó là niềm vinh dự cho mọi
kẻ trung hiếu với Người.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
THÁNH TẨY, BÍ TÍCH CỬA NGÕ
Bí Tích
Thánh Tẩy là Bí Tích cửa ngõ, qua đó Chúa tuôn muôn ơn cứu độ xuống tâm hồn
người tin theo Chúa Giêsu. Nói cách khác, Bí tích Thánh Tẩy còn là “Bí Tích thủ tục đầu tiên”, ta phải được
lãnh nhận, nếu ta muốn được Chúa ban những ơn khác cho linh hồn. Nói tắt, người
không lãnh Bí Tích Thánh Tẩy thì không thể lãnh Bí Tích nào khác!
Để
làm nổi bật giá trị Bí Tích Thánh Tẩy Chúa Giêsu thiết lập, tác giả Gioan đã so
sánh phép rửa ông Gioan Bt với Phép Rửa của Chúa Giêsu. Trong những người đồng
thời với ông Gioan Bt, họ đã đồn tính thiên sai cho ông Gioan, chỉ vì ông này
đã làm phép rửa kiểu “tự biên tự diễn”, vì ông không theo truyền thống nào của
người Do Thái, thế mà ông thu hút được hết mọi loại người đến với ông, càng làm
cho dân chúng tin rằng : Phép rửa của Gioan là bởi Trời (x Mt 21,25-26).
Ta
biết phép rửa của ông Gioan làm khác hẳn với
hai truyền thống trong Do Thái giáo :
Rõ
ràng phép rửa của Gioan Bt làm chỉ nhằm khơi
dậy lòng sám hối của mỗi người. Mà lòng sám hối trước mặt Chúa lại là việc
làm tiên quyết và quan trọng nhất của mọi người, nếu muốn được Chúa thương xót
và ban ơn. Đúng thế, để minh chứng việc sám hối đứng hàng đầu trong các việc
tốt ta phải làm, thánh sử Luca đã ghi lại hai chứng từ :
-
Dụ ngôn ông Biệt phái
và người thu thuế cùng đến Đền Thờ cầu nguyện : Ông Biệt phái đến khoe công đức
với Chúa, bị Chúa đuổi về tay không ; trái lại, ông thu thuế chỉ thấy mình có
tội, đến xin Chúa thương xót, ông lại được Chúa xác nhận là người công chính (x
Lc 18,9-14).
-
Hai tên trộm đều bị
lãnh án tử thập giá, nhưng một trong hai tên biết sám hối, xin Chúa thương xót,
Ngài cho hắn vào Thiên Đàng ngay (x Lc 23,43).
Vậy để gia tăng lòng sám hối hầu được Chúa thương xót
ban nhiều ơn, cách tốt nhất là thuộc nhiều Lời Chúa là gương soi mặt của linh
hồn (x Gc 1,23), vì chỉ ngang qua Lề Luật, ta mới nhận biết mình có tội (x Rm
7,7).
Phép rửa của ông Gioan chỉ giống Phép Rửa của Chúa
Giêsu có một điểm : Cả hai vị đều phải đổ máu vì chân lý, Chúa Giêsu bồn chồn
chờ Phép Rửa bằng máu đó đến lúc hoàn tất (x Lc 12,50). Trong Phép Rửa bằng máu
của Chúa Giêsu, ông Gioan Tẩy Giả so sánh phép rửa của ông với Phép Rửa của Chúa
Giêsu : “Ngài phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại” (Ga 3,30 : Tin Mừng):
-
“Ngài phải lớn lên” : Đức Giêsu bị treo cao trên thập giá.
-
“Gioan nhỏ lại” : Ông bị vua Hêrôđê cắt đầu (nhỏ lại).
Dầu vậy ông Gioan Tẩy Giả chỉ được kể là chú phù rể
của Tân Lang Giêsu, còn ai lãnh Phép Rửa của Chúa Giêsu, người ấy trở thành
Hiền Thê của Ngài (x 2Cr 11,2).
Theo văn hóa của người Do Thái, chú phù rể làm ba
việc :
-
Làm mai mối cô nàng cho
chàng.
-
Chịu trách nhiệm tổ
chức tiệc cưới.
- Khi tiệc cưới bắt đầu,chú
phù rể ra lệnh cho mọi người đến dự tiệc phải im lặng để nghe tiếng tân lang
tuyên bố lý do khai tiệc.
Chính vì thế mà ông Gioan Tẩy Giả nói với mọi người :
“Ai có tân nương mới là tân lang, còn bạn
của tân lang, kẻ đứng kề bên mà nghe, thì khấp khởi mừng vui vì tân lang lên
tiếng.Vậy đó là sự vui mừng của tôi: thực nó đã được sung mãn” (Ga 3,29 :
Tin Mừng).
Ngôn sứ Isaia đã diễn tả ngày Chàng Rể Giêsu cưới cô
dâu đã được Ngài tái sinh : “Như chú rể
chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang” (Is 61,10).
Thánh Gioan trong một thị kiến: Chúa cho ông thấy
tiệc cưới mừng Tân Lang Giêsu với Hiền Thê Hội Thánh Ngài: “Tới ngày cử hành Hôn lễ Chiên Con,và Hiền
Thê của Người đã điểm trang sẵn sàng, nàng đã được mặc áo vải gai, sáng chói và
tinh tuyền. Vải gai đây chỉ những việc lành của dân thánh” (Kh 19,8). Như
thế áo cô dâu mặc chính là “ơn nhưng không”, tức là ơn không do
công đức của mình, mà được hưởng bởi Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công :
- Trước nhất bởi công
nghiệp của Chúa Giêsu. Vì không ai có thể lãnh nhận ơn gì mà không do từ Trên
ban cho (Ga 3,27 : Tin Mừng). Đặc biệt là khi đã được tái sinh nhờ Chúa Giêsu
trong Bí Tích Thánh Tẩy, thì được trở nên con Thiên Chúa,được “lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.Vì Luật
được ban qua ông Môsê, còn ơn nghĩa và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có”
(Ga 1,12-13.16-17).
- Thứ đến mới do công đức
của các Thánh,là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Đức Kitô. Vì thế mà giáo
huấn của CĐ Vat.II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 nói : “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”.
Ơn Chúa ban đặc biệt nhất là Ngài biến dữ ra
lành,biến tội ra ơn, biến chết ra sống, như Tin Mừng Mattheu ghi nhận : “Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm, đã
thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử
thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Mt 4,16 : Tung Hô Tin Mừng).
Ơn tái sinh trong Bí Tích Thánh Tẩy quan trọng đến
thế, kẻ nào đã biết mà không tin nhận,thì vô phương được cứu độ. Chúa Giêsu liệt
kê kẻ đó “đã phạm đến Chúa Thánh Thần, tội ấy không bao giờ được tha, đời này lẫn
đời sau” (Mt 12,31-32). Bởi vì chỉ có Thiên Chúa Ba Ngôi sinh, dưỡng,
cứu độ ta :
-
Chúa Cha tạo dựng vạn
vật làm quà tặng trao hết cho ta, thế mà ta vẫn không tùng phục làm theo, thần
chết đến chịt cổ ta (x St 3).
-
Chúa Con đến cứu chuộc
ta, mà ta lại loại trừ!
- Chúa Thánh Thần đến
tiếp tục công việc của Chúa Con khởi đi từ Bí Tích Thánh Tẩy, mà ta lại không
tin,không nhận,đó là tội chống lại Chúa Thánh Thần, thì không còn Ngôi Thiên
Chúa nào khác cứu ta nữa!
Thế nên nếu có ai cầu nguyện cho ta, thì cũng vô ích!
Cũng vì thế mà thánh Gioan nói : “Nếu ai biết anh em mình phạm thứ tội không
đưa đến cái chết,thì hãy cầu xin và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em
ấy ; đó là nói về những ai phạm thứ tội không
đưa đến cái chết. Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người
đó không phạm tội ; nhưng có Đấng Thiên Chúa (Chúa Giêsu) đã sinh ra gìn giữ người ấy, và ác thần
không đụng đến người ấy được. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con của
Người là Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời
đời. Nhưng có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ
tội ấy. Tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của ác thần” (1Ga 5,14-21 : Bài đọc).
Vậy ai được tái sinh trong Bí Tích Thánh Tẩy,họ trở
nên con Thiên Chúa và là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu,để minh chứng rằng : “Chúa mến chuộng dân Người” (Tv 149,4a :
Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa
Giêsu là chết (1Ga 5,12).
Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân
xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống,
vì anh em đã được trở nên công chính (Rm
8,10).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh