BÀI GIẢNG
SÓNG GIÓ
KINH HOÀNG NHẤT !
Loại sóng gió
do tội người Kitô hữu không canh tân Đức Tin, gây nên hậu quả khốc hại khôn lường.
Sự cố các Tông Đồ gặp sóng gió trên
biển, nhằm tiên báo cho những ai tin theo Đức Giêsu, họ sẽ còn phải gặp sóng
gió về niềm tin khởi đi từ cuộc Tử Nạn của Ngài.
Thực
vậy, những chi tiết thuyền các Tông Đồ gặp sóng gió được tác giả Marco ghi mà
ta đọc trong Thánh Lễ hôm nay, được lặp lại vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của
Chúa Giêsu :
Ø
Các môn đệ ở trên
thuyền nhìn thấy Đức Giêsu thì hô lên "Ma kìa!" (x Mt 14,26). Cũng
giống như khi sống lại, Ngài hiện đến với các ông đang ngồi run trong căn nhà
đóng kín cửa, các ông cũng hô lên :
"Ma kìa !" (Lc 24, 37).
Ø
Khi Đức Giêsu
lên thuyền các môn đệ và nói: “Đừng sợ!”(x Mt 14,27). Cũng như khi sống lại,
Ngài đến với các Tông Đồ đang run vì sợ hãi, Ngài nói: "Bình an cho các
con" (Ga 20,19).
Ø
Đức Giêsu truyền
cho ông Phêrô đi trên mặt nước biển đến với Ngài (x Mt 14,28). Sau khi Chúa Phục
Sinh, Ngài ra lệnh cho các môn đệ dùng nước Thánh Tẩy đưa muôn dân vào Hội
Thánh làm môn đệ của Ngài (x Mt 28,18-19)
Nhìn
vào lịch sử Hội Thánh, sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, loài người vẫn chưa được
bình an, vẫn còn bị sóng gió :
Loại sóng gió
Chúa cho phép xảy ra nhằm huấn luyện con người. Đan cử :
1- SÓNG GIÓ DO THIÊN NHIÊN GÂY NÊN. Cụ thể như thuyền
các Tông Đồ vượt biển, Đức Giêsu đã đến cứu họ kịp thời (x Mc 6, 45-52 : Tin
Mừng) ; Ngày 26 tháng 12 năm 2004, sóng thần dấy lên xô vào 14 quốc gia, chôn
sống gần 300.000 người dưới lòng biển ! Từ đó nảy sinh nhiều tâm hồn quảng đại
biết giúp nhau, và sự cố ấy Chúa nhắc cho mọi người hãy sẵn sàng, vì không biết
mình ra khỏi thế gian vào lúc nào, và nơi dương thế này không thể dừng lại để
hưởng thụ những vẻ đẹp thiên nhiên. Do đó ai cũng phải hướng lòng đi tìm hạnh
phúc vĩnh cửu.
2- DỤC
VỌNG NỔI LOẠN : Thánh Phaolô không
tránh khỏi nỗi khổ này, ông đã thú nhận sự yếu hèn của ông với giáo đoàn Roma:
“Chẳng có gì lành cư ngụ trong tôi. Sự
lành tôi muốn tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn tôi lại cứ làm” (Rm
7,18-19).
Thánh
Phaolô hiểu rằng Chúa cho phép dục vọng ông nổi loạn như thế để ông không còn tự
tôn tự mãn về những mạc khải cao siêu Chúa đã ban cho. Dầu thế, ông vẫn tha
thiết xin Chúa (ba lần) để Ngài rút “cái dằm” khỏi ông, nhưng Chúa lại trả lời
: “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì quyền năng được
thể hiện trọn vẹn trong sự yếu đuối” (x 2Cr 12,7-10).
3- SÓNG
GIÓ BỞI “NGƯỜI NHÀ” GÂY NÊN (x Mt 10,36). Thậm chí chúng giết cả Đức Giêsu,
nhưng chỉ ba ngày sau Ngài sống lại vinh quang và đem ơn cứu độ cho muôn người ;
hoặc những người cùng tôn thờ Thiên Chúa với Stêphanô, lại ném đá ông đến chết,nhưng
Stêphanô cầu nguyện cho những kẻ đã hại mình, hiệu quả giáo dân tản đi khắp nơi
rao giảng Tin Mừng ; “sói Saulo” biến thành Tông Đồ Phaolô xuất sắc (x Cv 7-9).
Tuy
vậy có hai loại sóng gió do tội người ta không sống đúng Giáo Lý của Chúa,
không canh tân Đức Tin, gây nên hậu quả vô cùng tai hại, không ngôn ngữ nào
diễn tả xiết, và không biết bao giờ mới chấm dứt. Cụ thể :
1- NHIỀU KẺ TÔN THỜ THIÊN CHÚA, NHƯNG KHÔNG TIN VÀO HỘI
THÁNH CHÚA KITÔ LẬP LÀ “CHUỒNG CHIÊN” DUY NHẤT. Vì Chúa muốn mọi người phải được
cứu độ trong Hội Thánh Ngài, nhất là phải tin vào quyền giáo huấn của Hội Thánh
mà Chúa Giêsu đã trao (x Mt 11,25-26 ; 16,13-19 ; Ga 10 ; 18,19-23 ; Gl 1,8), vì
không thể tìm được chân lý Đức Tin vẹn toàn ngoài Hội Thánh. Thế mà, có nhiều người
đã không xác tín như thế, nên đã ly khai với Hội Thánh. Bởi lẽ những người này thấy
nhiều người Công Giáo sống thiếu gương mẫu, không phải chỉ ở nơi giáo dân, mà
còn lần lên tới Giáo hoàng. Do đó, họ không tin là Chúa dùng các chủ chăn trong
Giáo Hội để giảng dạy Lời Chúa, vì vậy họ tách ra thành nhiều giáo phái theo ý
mỗi người : Nào là Chính Thống, Tin Lành, Anh Giáo ! Sự cố đau lòng này trái
với lời cầu nguyện của Đức Giêsu cho Hội Thánh Ngài luôn hiệp nhất : “Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Con ở
trong Cha và Cha ở trong Con” (Ga 17,21-23), không biết bao giờ lời cầu
nguyện này mới được ứng nghiệm !? Thảm họa này tệ hơn xưa kia bà Mariam thấy
ông Môsê lấy vợ ngoại giáo người Kush, nên bà không tin Chúa dùng riêng ông để
nói Lời Chúa cho dân, bà nói : “Dễ chừng
Chúa chỉ phán dạy qua Môsê mà thôi sao, Ngài đã không phán dạy ngang cả chúng
ta đó ư ?” Chúa nghe được, Ngài phạt bà bị cùi tức khắc ! (x Ds
12,1-13) Loại sóng gió bởi tội con
người, nhất là khi đã mất niềm tin vào chủ chăn trong Hội Thánh thì họ lập ra
giáo phái khác! Điều ấy Chúa không muốn nó xảy ra, vì chỉ làm khổ mọi người,
làm mất vinh danh Chúa ! Thế mà ít ai nhận ra sóng gió đó là do bởi tội mình
gây nên, để bắt chính mình phải làm theo ý Chúa qua giáo huấn của Hội Thánh !
2- BỎ CẦU NGUYỆN VÀ GIẢNG LỜI
VÌ BẬN TÂM LO VIỆC PHỤC VỤ THÂN XÁC ĐỒNG LOẠI. Đan cử các Tông Đồ vào thời Giáo
Hội sơ khai được giáo dân tín nhiệm, họ bán hết tài sản góp cho các ngài để
chia sẻ đồng đều cho mọi người. Thực ra, bản chất việc làm này là tốt, vì đã
diễn tả thời cánh chung trong Nước Thiên Chúa chẳng ai thiếu thốn gì. Vì thế,
các Tông Đồ mải mê công việc này mà xao
nhãng cầu nguyện và giảng Lời, tức là bỏ bổn phận chính yếu mà làm việc
phụ, hậu quả gây sóng gió trong cộng đoàn, các tín hữu bất hòa với nhau! Kinh
Thánh đã trách : “Nhiều kẻ giữ đạo hình thức, vì nó loại bỏ điều chính mà làm điều phụ”
(2Tm 3,5). Thánh Augustin nói : “Bạn chạy
khỏe lắm đó, nhưng trật đường mất rồi”. Chúa soi sáng cho các Tông Đồ nhận
biết mình sai lầm, nên các ông đã chọn ra bảy người có uy tín trong dân gọi là
Phó tế, để trao việc quản lý tài sản của Giáo Hội và chia sẻ của cải cho mọi
người, không ai dư, không ai túng thiếu ; còn các
Tông Đồ thì trở về với nhiệm vụ chính là cầu nguyện và giảng Lời, từ bấy
giờ Hội Thánh được bình an và phát triển (x Cv 6,1-7).
Nhìn vào thực trạng của Hội
Thánh trên toàn thế giới hôm nay, nhiều người Công Giáo dần dần bỏ Đạo, hoặc
sang tôn giáo khác, hoặc không thiết tha đến dự Phụng Vụ của Hội Thánh, kể cả
lễ Chúa nhật và lễ Trọng, họ cũng tỏ ra thờ ơ lãnh đạm ! Đài Chân Lý Á Châu
loan tin ngày 05/01/2010 về tình trạng Giáo Hội Công Giáo tại Hà Lan :
“Cách đây nửa thế kỷ, Hà Lan
là một nước Công Giáo vững mạnh, có sức truyền giáo. Nhưng ngày nay (2010), 41%
người Hà Lan tuyên bố vô tôn giáo ; 58% không còn biết lễ Giáng Sinh là gì! Như
thế 41% + 58% = 99% mất Đức Tin !! Đa số
nhà thờ Công Giáo ở Hà Lan biến thành ký túc xá, tiệm buôn bán, nhà thờ Hồi
Giáo ! Tâm hồn giới trẻ trống rỗng về Đức Tin, nhưng không biết hỏi ai, vì
thiếu người giảng dạy! Một số Linh mục dòng Đaminh và Linh mục dòng Tên chủ
trương dâng Lễ không cần Linh mục, chỉ cần giáo dân quy tụ cùng dâng Lễ là
được. Giáo Hội Công Giáo Hà Lan đang có nguy cơ biến mất !
Sự cố này đang diễn ra không
phải chỉ ở Hà Lan, mà còn ở hầu hết các nước có nền văn hóa Kitô giáo trước đây
vững mạnh, nay suy sụp mỗi ngày càng trầm trọng hơn, nhưng chẳng mấy ai biết
cầu nguyện mình phải làm gì? Có phải lỗi tại mình không, mà sự cố đau lòng ấy
cứ đang diễn ra ? Nếu chúng ta nhìn vào lịch sử Mạc Khải, ta tìm được câu trả
lời cho vấn nạn đời sống người Công Giáo hôm nay xuống dốc. Cụ thể Mạc Khải ghi
lại cho ta chuyện con cháu Noe xây tháp Babel với hy vọng chạm tới Trời để lưu
danh muôn thuở, nhưng ý định đó thất bại, họ đã phải tản đi khắp thế gian chỉ
vì họ không nói chung một ngôn ngữ nữa! (x St 11,1-9) Nhưng đối lại sự cố ấy,vào
ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, muôn dân trên khắp mặt đất, những
người đã di tản từ thời xây tháp Babel,lại tụ về Giêrusalem nghe giáo huấn của
ông Phêrô,thủ lãnh Hội Thánh, ai nghe cũng hiểu như tiếng mẹ đẻ của mình, dù họ
khác dân tộc, bất đồng ngôn ngữ. Hôm đó, thánh Phêrô ban Thánh Tẩy cho 3.000
người, đây là một mẫu cộng đoàn, dòng giống của Noe hiểu chung một ngôn ngữ Giáo
Lý của Hội Thánh, họ lại tiếp tục xây tháp Babel chạm Trời : cả cộng đoàn được
cứu độ ! (x Cv 2)
Chứng từ Mạc Khải trên đây
cho chúng ta phải đặt câu hỏi: Liệu ngày nay tất cả các Giám mục và Linh mục khi
dâng Lễ, có giảng giải đúng Quy luật của Hội Thánh đã dạy trong Hiến Chế Phụng
Vụ không. Cụ thể :
-
Hiến Chế Phụng Vụ số 24
dạy : “Khi cử hành Phụng Vụ, Kinh
Thánh giữ vai trò tối quan trọng.
Thực vậy, Hội Thánh đã trích từ Thánh Kinh những
bài đọc để dẫn giải trong bài giảng”.
-
Hiến Chế Phụng Vụ số 52
dạy : HeHiw5HieHI“ Bài
giảng phải căn cứ vào Thánh Kinh để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và các
qui tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm phụng vụ. Bài giảng rất đáng được coi như một phần
của chính Phụng Vụ” .
-
Hiến Chế Phụng Vụ số 35
dạy “Bài
giảng thuộc phần hoạt động của Phụng Vụ, nên phải có thời giờ thích hợp để giảng giải…Phải hết sức trung thành
chu toàn thừa tác vụ giảng giải đúng với
Nghi lễ. Tiên vàn bài giảng phải múc lấy từ nguồn Kinh Thánh và Phụng Vụ ,
vì như thế là rao truyền việc kỳ diệu của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ” .
Nếu giáo dân đi dự Lễ bất cứ
nhà thờ Công Giáo nào,cũng được nghe lời giáo huấn do các chủ chăn khai triển
từ các bản văn Kinh Thánh,làm đúng với Quy Luật Phụng Vụ, như giáo huấn của
Hiến Chế Phụng Vụ trong Công Đồng Vatican II đã dạy như trên, thì chắc chắn
tháp Babel mới ngày càng được xây dựng rộng và cao hơn ngày lễ Ngũ Tuần, mà
giáo dân cùng Thủ lãnh Phêrô đã khởi công xây dựng.
Nhưng rất tiếc ngày hôm nay, giáo dân nhiều
lúc chỉ nghe các chủ chăn giảng kiểu tự biên tự diễn, không dựa vào Quy Luật
giảng mà Hội Thánh đã dạy.
Ta biết bàn tiệc Lời Chúa trong
Lễ Chúa nhật và Lễ Trọng : Bài đọc I, Đáp ca, Bài đọc II, Tin Mừng, mà người
giảng chỉ cho dân “ăn” một trong bốn “món ấy”, thì cũng giống như một người
khách được mời đến ăn tái nhúng, trên bàn đã dọn sẵn bốn món : Thịt, rau sống,
bánh tráng, nước chấm. Thế mà khi khách ngồi vào bàn tiệc, người phục vụ lấy
đĩa úp lại ba món, chỉ cho khách ăn một món thôi, dĩ nhiên một món cũng là thực
phẩm. Chắc chắn lần sau có mời, khách không đến nữa!
Vì lý do trên mà ngày nay
giáo dân dần dần bỏ Nhà Thờ, bỏ Chúa, tháp Babel thuở xưa vẫn tiếp tục thất bại !
Vậy dân Chúa ngày hôm nay muốn
không còn sợ hãi đến mất Đức Tin vì thấy nhiều người bỏ đạo, thì từ chủ chăn
đến giáo dân phải nhớ sống lời thánh Gioan dạy : “Ai ở lại trong tình yêu là ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong
người ấy. Căn cứ điều này mà tình yêu đã nên hoàn hảo với chúng ta : Đó là
chúng ta được mạnh dạn trong ngày phán xét, vì Đức Giê-su thế nào, chúng ta cũng như vậy ở thế gian này. Tình
yêu không biết đến sợ hãi ; trái lại tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ
hãi gắn liền với hình phạt, và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo”
(1Ga 4,16-18 : Bài đọc).
Như thế, thánh Gioan đã khẳng
định với chúng ta rằng : muốn hết sợ hãi, thì hãy làm cho tình yêu Thiên Chúa
nên trọn hảo,cụ thể là “Đức
Giêsu thế nào chúng ta cũng y như vậy ở thế gian này”. Mà ở thế gian
ngày nay, sau khi Chúa Giêsu phục sinh, Ngài trực tiếp giảng khi Hội Thánh cử
hành Phụng Vụ (x Dt 1,2), thì giáo dân đến Nhà Thờ dự Phụng Vụ phải nghe được
các chủ chăn giảng dạy đúng theo Quy Luật Hội Thánh đã truyền. Có thế, không
còn người bỏ Đạo, bởi vì họ được nghe,hiểu và nói chung một ngôn ngữ của Hội
Thánh, khởi đi từ Phụng Vụ. Và chúng ta mới làm cho “muôn dân muôn nước sẽ thờ lạy Chúa” (Tv 72/71,11 : Đáp ca). Vì muôn
dân nước chỉ tôn thờ duy một Thiên Chúa : “Lạy
Chúa Kitô, vinh danh Chúa là Đấng được loan truyền giữa muôn dân. Vinh danh
Chúa là Đấng cả hoàn cầu tin kính” (1Tm 3,16 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa Giêsu Phục Sinh chỉ ban bình an ba lần
cho những ai cùng với Hội Thánh hiệp dâng Thánh lễ (x Ga 20,19.21.26).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh