BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : Kh 22, 1-7
1 Tôi là Gio-an, bấy giờ, một thiên thần chỉ cho tôi
thấy một con sông có nước trường sinh, sáng chói như pha lê, chảy ra từ ngai
của Thiên Chúa và của Con Chiên.2 Ở giữa quảng trường của thành,
giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần;
lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.
3 Sẽ không còn lời
nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và
các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người.4 Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan
Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ.5 Sẽ không còn đêm tối
nữa, họ sẽ không cần ánh sáng của đèn, cũng chẳng cần ánh sáng mặt trời, vì Đức
Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn
đời.
6 Thiên thần nói với tôi: "Đây là những lời
đáng tin cậy và chân thật; và Đức Chúa là Thiên Chúa ban Thần Khí linh hứng cho
các ngôn sứ, đã sai thiên thần của Người đến tỏ cho các tôi tớ Người biết những
việc sắp phải xảy đến."7 - "Đây, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ
đến! Phúc thay kẻ tuân giữ các sấm ngôn trong sách này! "
ĐÁP
CA : Tv 94
Đ. Ma-ra-na-tha! Lạy Chúa
Giê-su, xin ngự đến. (1 Cr 16,22b . Kh 22,20c)
1 Hãy đến đây ta reo hò mừng CHÚA, tung hô Người là
Núi Đá độ trì ta, 2 vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ,cùng tung
hô theo điệu hát cung đàn.
3 Bởi ĐỨC CHÚA là Chúa Trời cao cả, là Đại Vương
trổi vượt chư thần, 4 nắm trong tay bao vực sâu lòng đất, giữ chủ
quyền muôn ngọn núi vút cao. 5 Đại dương Chúa đã tạo thành là của
Chúa, lục địa do tay Người nhào nắn cũng thuộc về Người.
6 Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước tôn
nhan CHÚA là Đấng dựng nên ta. 7a Bởi chính Người là Thiên Chúa ta
thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.
BÀI GIẢNG
NƯỚC THIÊN CHÚA
KHÔNG
PHẢI LÀ CHUYỆN ĂN UỐNG
(Rm 14,17)
Hôm nay là ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ, Hội Thánh muốn mọi người
phải được thâu nhận vào Nước Thiên Chúa. Muốn được thế, ta phải ý thức sống ba
điều giáo lý của các Bài đọc hôm nay .
-
Đừng dùng quyền để thống trị ai.
-
Đừng ham mê hưởng thụ của đời.
-
Hãy năng cầu nguyện, hầu lắng nghe được tiếng Thiên
Chúa.
I. ĐỪNG DÙNG QUYỀN ĐỂ THỐNG TRỊ
Trong thị kiến Chúa cho ngôn sứ Đaniel nhìn thấy các con thú dữ đầy sức
mạnh, như con sư tử (đế quốc Babylon),
như con gấu (đế quốc Mê Đi), như con beo (đế quốc Ba Tư), và cả con thú có mười
sừng (đầy sức mạnh), nanh bằng sắt, vuốt bằng đồng (vô cùng độc ác), có mắt
trên các sừng của nó (tinh khôn, quỷ quyệt), đó là đế quốc Hy Lạp, tất cả chúng
đều được lãnh nhận quyền bính từ tay "Đấng Tối Cao" (Thiên Chúa).
Chúng đã lạm dụng quyền mà thống trị chư thánh của Thiên Chúa (dân Do
Thái) ; rồi con thú thư tư, vua Antiôkhô IV Êpiphanê bắt dân Do Thái không được
giữ Luật Môsê, mà phải tuân thủ luật của vua thờ ngẫu tượng. Vua này bị dòng họ
Macabê đánh bại và thanh tẩy Đền Thờ đã bị
vua này làm ô uế (x 1Mcb 5,55-60), rồi mười vua khác kế vị vua Antiôkhô
lại tiếp tục bách hại chư thánh dân Thiên Chúa. Nhưng tất cả các vua ấy bị một
vị Bô Lão (Thiên Chúa) tước quyền và trao cho dân thánh của Đấng Tối Cao, tức
là Chúa trao quyền cho Hội Thánh (x Mt 16,18-19 ; 19,28). Quyền này vượt trên mọi quyền các vua chúa trên thế gian (x Đn
7,15-27 : Bài đọc năm lẻ).
II. ĐỪNG HAM MÊ HƯỞNG THỤ CỦA ĐỜI
@ Đức Giêsu dạy : "Chúng
con phải đề phòng đừng để lòng ra nặng nề bởi chè chén say sưa" (Lc 21,34a : Tin Mừng).
Cụ thể đừng bắt chước lối sống của ông phú hộ, ăn mặc những gấm tía vải
mịn, ngày ngày yến tiệc linh đình, mà không quan tâm đến Ladarô nằm ngay đầu ngõ,
anh chỉ ước được ăn những mẩu bánh rơi từ bàn chủ mà không ai cho ! Phú hộ thua
con chó, vì con chó còn biết liếm các ung nhọt của Ladarô, mình đầy lở loét vì
không có tiền thuốc thang! Người Do Thái
coi dân ngoại như con chó (x Mt 15,26). Như thế phú hộ còn thua súc vật! Chung
cuộc đời ông phú hộ là gieo mình xuống
hồ lửa muôn kiếp (x Lc 16,19t). Thánh Giacôbê nặng lời cảnh báo : "Kẻ giàu có đã sung sướng ở dưới đất, đã
hưởng lạc, nuôi cho đầy lòng ngày hạ sát, chúng đã kết án và sát hại người công
chính không có sức cưỡng lại" (x Gc 5,5-6). Kinh Thánh đã kết án những kẻ cúng rượu cho thần bụng: "Dành cho ai những "thôi rồi"? Dành
cho cho ai những "hỡi ôi"? Dành cho ai những gây gỗ? Dành cho ai
những lời than vãn? Dành cho ai những vết thương chẳng lý do? Dành cho ai những
con mắt đỏ ngầu? Đó là những kẻ nán lại bên bầu rượu, những kẻ đã nếm đủ thứ
rượu ngon, đừng để mắt ngó rượu, nó đỏ làm sao,nó óng ánh thế nào trong chén,
rồi nó ực xuống cổ ! Nhưng cuối cùng nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang ! Mắt
con sẽ thấy những điều lạ lùng, và miệng con sẽ nói những điều bậy bạ!
" (Cn 23,29-33 : Bản dịch NTT).
Vì vậy thánh Phaolô phải viết thư răn dạy : "Đừng say sưa rượu chè chỉ tổ hư thân, nhưng hãy làm sao cho được no đầy
Thần Khí" (Ep 5,18).
Khi Chúa cho bà Anna mang thai Samson, để con bà sinh ra làm thủ lãnh
dẫn dắt dân Israel, Chúa cấm bà không được uống rượu (x Tp/ Qn 13,4) ; cả ông
Dacarya cũng nói về con mình được Chúa chọn làm người dọn đường cho Đấng Cứu
Thế, Gioan cũng không được đụng đến chất có men (x Lc 1,15). Bởi vì người đã
say xỉn, thì dù có nói thật, có công bố Tin Mừng cũng không ai muốn nghe. Đan
cử khi những người chứng kiến ông Phêrô say sưa giảng Lời, họ phủ nhận lời
giảng của ông : "Hắn đã bứ rượu rồi",
khiến ông Phêrô phải lên tiếng giải thích: Chưa đến 9 giờ sáng thì chưa ai ăn
uống gì (x Cv 2,12-16).
@ Đức Giêsu dạy : "Chớ lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một
chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh
em,vì ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất” (Lc 21,34b-35 :
Tin Mừng).
Cụ thể đừng bắt chước lối sống tên phú hộ được mùa, không còn nơi chất
thóc lúa, nên hắn cho đốt các kho cũ, xây cái mới lớn hơn, rồi tích của vào đó,
đoạn nhủ hồn mình rằng : "Hưởng đi
ăn uống vui chơi đi, có dư của cho nhiều năm ! Nhưng Chúa phán : "Đồ ngốc, ngay đêm nay ngươi phải ra khỏi thế
gian, thì của cải ngươi tích trữ đó thuộc về ai ? Thật là khốn cho những kẻ chỉ
lo chất kho cho mình mà không biết làm giàu cho Thiên Chúa" (Lc
12,16-21).
Thánh Giacôbê trách kẻ lo chất của vào kho đời này, vì nó luôn tính toán
: "Ngày mai ta sẽ trẩy đi thành này
hay thành nọ, và qua ở đó một năm mà buôn bán gây lời". Các ngươi là những
kẻ không biết số mạng ngày mai ra sao ! Vì các ngươi chẳng qua là chút khói
trong chốc lát, hiện đó rồi lại biến đó ! Các ngươi toan tính như thế, thay vì
nói : "Nếu Chúa muốn ta sẽ còn sống mà làm việc này hay việc nọ".
Nhưng này các ngươi vinh vang với khoác lác. Mọi kiểu vinh vang như thế là xấu
cả. Vậy ai biết làm lành mà không làm thì mắc tội" (Gc 4,13-17). Này
"hỡi những kẻ giàu có hãy khóc lên,
rú lên, vì những khốn khó sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi đã
ra thối nát, và xiêm y các ngươi đã bị mối mọt gậm ! Vàng bạc của các ngươi sẽ
bị sét rỉ ; và sét rỉ của chúng sẽ làm chứng tố cáo tội các ngươi, và ăn thấu xương
thịt các ngươi như lửa, các ngươi đã tích trữ kho tàng trong những ngày cánh
chung" (Gc 5,1-4).
Vậy những kẻ “chỉ lấy cái bụng làm
chúa, vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ, họ chỉ nghĩ đến những điều ở dưới
đất” (Pl 3,19), thì liệu vào ngày cánh chung có thoát được lưới án tử
không? Như Đức Giêsu đã nói : "Ngày
ấy như chiếc lưới bất thần chụp xuống trên đầu anh em” (Lc 21,34 : Tin
Mừng).
III. HÃY NĂNG CẦU NGUYỆN ĐỂ LẮNG NGHE ĐƯỢC TIẾNG CHÚA
@ Đức Giêsu dạy : "Hãy
tỉnh thức luôn và cầu nguyện xin cho có sức tránh thoát mọi điều tai họa sắp
xảy đến và được đứng vững trước mặt Con Người" (Lc 21,36 : Tin
Mừng).
Ngay sau khi Lời Đức Giêsu dạy như thế, ông Luca ghi : "Sáng
sớm toàn dân đã đến với Ngài trong Đền Thờ để nghe Ngài giảng dạy"(Lc
21,38).Vì thế Đức Giêsu nhắc nhở mọi người : “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đứng vững trước mặt Con
Người” (Lc 21,36 : Tung Hô Tin Mừng). Vào thời Giáo Hội sơ khai, Thánh Lễ
chỉ cử hành vào 12giờ đêm, lại càng phải hiểu “tỉnh thức” là cần thiết
mới đến dự Lễ và nghe Lời Chúa được, còn mê ngủ thì mất Lễ, hoặc đến Nhà Thờ mà
không tỉnh thức thì làm sao mà nghe giảng. Vì Đức Giêsu đã hứa ban ơn cứu độ
cho những ai có tâm hồn nghe Lời : "Quả
thật, quả thật, Ta bảo các ngươi : ai nghe Lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta thì
có sự sống đời đời, và khỏi phải đến tòa phán xét nhưng đã ngang qua sự chết mà
vào cõi sống" (Ga 5,24).
Để nhận ra hạnh phúc người vượt qua cuộc phán xét mà vào cõi phúc trường
sinh, Chúa đã cho ông Gioan thấy cảnh Thiên Đàng qua thị kiến, và ông kể lại :
“Tôi thấy một con sông có nước
trường sinh chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên. Ở giữa quảng
trường của thành, giữa hai nhánh sông, có Cây Sự Sống sinh trái mười hai lần,
mỗi tháng một lần ; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.
Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa
và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người.
Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì
Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở
muôn đời.
Thiên Chúa ban Thần Khí linh
hứng cho các ngôn sứ, đã sai thiên thần của Người đến tỏ cho các tôi tớ Người
biết những việc sắp phải xảy đến. Đây chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến! Phúc thay kẻ
tuân giữ các sấm ngôn trong Sách này” (Kh 22,1-7 :
BĐ năm chẵn).
Bởi thế, các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai mỗi khi kết thúc buổi cầu
nguyện, họ đều đọc : “Maranatha! Lạy Chúa
Giêsu, xin ngự đến!” (1Cr 16,22b;Kh 22,20c : ĐC năm chẵn).
Từ “Maranatha” có hai cách đọc :
- Nếu đọc “Marana/tha”, có nghĩa là “Lạy Chúa, xin hãy đến với chúng con” ;
- Nếu đọc “Maran/atha”, có nghĩa là “Con thờ lạy Chúa đang ở với chúng con”.
Chúng ta có vượt qua mọi rào cản sự sợ hãi đến với Chúa Giêsu trong Nhà
Thờ để nghe Lời Ngài, chúng ta mới giống ba chú bé Do Thái : Không chịu nghe
lời vua dụ dỗ bỏ tôn thờ Thiên Chúa mà thờ thần của vua, dù được vua hứa ban
chức quyền cùng với nhiều vàng bạc châu báu. Vì thế mà các chú bị trói quăng
vào lò lửa đang cháy phực, nhưng lạ thay,người thứ tư đẹp như Con Thiên Chúa
xuất hiện cùng nhảy múa với các chú trong lò lửa để chúc tụng Thiên Chúa :
"Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn
" (Tc Đn 3,59b : ĐC năm lẻ).
Linh mục A-rít-tít,
thuộc dòng Don Bosco, chuyên chăm sóc, cải huấn những thanh niên thiếu nữ bụi
đời. Linh mục A-rít-tít hết lòng bênh đỡ người nghèo trong nước Hai-ti khỏi
cảnh áp bức, nên được dân Hai-ti tôn làm thần tượng! Năm 1990, Linh mục này xin
Đức Giáo hoàng cho phép hồi tục để ra ứng cử tranh chức Tổng thống và ông đã
đắc cử trở thành Tổng thống đầu tiên của Hai-ti. Nhưng chỉ được một năm, tức là
năm 1991, ông bị chính những người đã từng ca tụng ông, đánh bật ông ra khỏi
ghế Tổng thống, ông phải xin đi lưu vong! Năm 1994, ông được Mỹ ủng hộ đưa ông
về lại Hai-ti để tái lập quyền Tổng thống! Sự lộn xộn lại xảy ra trong nước!
Đến năm 2.000, ông lại được tái đắc cử Tổng thống, nhưng bị mang tiếng là gian
lận phiếu! Từ đó những người có thiện cảm với ông trước đây ra mặt quyết liệt
chống đối, vì ông quá độc tài và Mỹ cũng không ủng hộ ông nữa! Thế là vào ngày
29-02-2004, ông bị quân nổi dậy là những người đã từng ca tụng ông khi ông còn
làm Linh mục, tống đi lưu vong rất nhục nhã!
Phải chăng ông A-rít-tít đã bỏ ơn gọi làm Linh mục, một chức vụ chỉ
chuyên tâm cầu nguyện và giảng Lời Chúa, mà ông đã ảo tưởng khi
làm Tổng thống sẽ phục vụ hữu hiệu hơn, chung cuộc ông làm mất uy tín của mình,
chuốc lấy nhục nhã vì đã gây xáo trộn cho đất nước Hai-ti suốt 14 năm!
THUỘC
LÒNG
Hãy thức dậy thật sớm mà đến với Chúa Giêsu trong Nhà thờ để nghe Lời
Ngài (Lc 21,38)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH