BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Kh
14, 1-3.4b-5
1
Tôi là Gio-an, tôi thấy: kìa Con Chiên đứng trên núi Xi-on; cùng với Con Chiên,
có một trăm bốn mươi bốn ngàn người, mang danh của Con Chiên và của Cha Con
Chiên ghi trên trán.2 Và tôi nghe thấy tiếng từ trời như tiếng nước
lũ, như tiếng sấm lớn. Tiếng tôi nghe thấy tựa hồ tiếng những nhạc sĩ vừa gảy
đàn vừa hát.3 Họ hát một bài ca mới trước ngai Thiên Chúa, trước bốn
Con Vật và các vị Kỳ Mục. Không ai có thể học được bài ca này, ngoài một trăm
bốn mươi bốn ngàn người ấy, là những người đã được chuộc về từ mặt đất.4b
Họ đã được chuộc về từ giữa loài người, làm của đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và
Con Chiên.5 Chẳng ai thấy miệng họ nói dối: không ai chê trách họ
được.
ĐÁP CA : Tv
23
Đ. Lạy
Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x c
6)
1 Chúa
làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài,làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.2
Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai
được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người?4ab Đó là kẻ
tay sạch lòng thanh,chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người
ấy sẽ được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6
Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người,tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà
Gia-cóp.
BÀI GIẢNG
SỐNG BỞI
ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN
Người công chính sống bởi Đức Tin (x Rm 1,17),và “chỉ có Đức Mến làm cho người công chính được
tồn tại” (x 1Cr 13,13c).
Hai
nhân Đức Tin và Đức Mến chỉ có Thiên Chúa nhìn thấy tận đáy lòng mỗi người, hơn
hẳn người đời chỉ nhìn nhau bằng cái vẻ bề ngoài (x 1Sm 16,7).
Thực
vậy, cách sống Đạo của bốn cậu bé : Đaniel, Khanania, Misaên và Adaria (x Đn
1,1-10 : Bài đọc năm lẻ), và bà góa trong Tin Mừng (x Lc 21,1-6), người đời chỉ
nhìn họ bề ngoài mà đánh giá, chỉ có Thiên Chúa nhìn tận đáy lòng :
C Đối với bốn
cậu bé, người đời tưởng các cậu nhờ dùng lương thực cao cấp vua ban cho mà
được khỏe mạnh, thân hình cường tráng, nét mặt khôi ngô tuấn tú, trí tuệ minh
mẫn, nên khi vua hỏi các cậu về bất cứ điều gì cần đến sự khôn ngoan và tài trí, thì đều thấy các cậu trổi vượt gấp
mười lần hơn tất cả các thầy phù thủy và pháp sư trong toàn vương quốc của vua
Nabukodonosor.
Chỉ có Chúa mới biết các cậu được như thế không phải
vì dùng cao lương của vua ban, cũng chẳng phải vì nhờ rau và nước lã các cậu đã
chọn dùng hằng ngày. Nhưng các cậu được khỏe mạnh và thông minh như thế là nhờ
Đức Tin và lòng Mến của các cậu : Quyết trung thành giữ Luật Chúa, chứ không
thể vì ham miếng ăn của vua ban, để rồi phải luồn cúi vua miễn là được bổng lộc
người đời ban cho mà sống theo lối dân ngoại.
C Đối với bà
góa túng nghèo bỏ hai đồng tiền kẽm vào Đền Thờ, đây là mẫu người sống Đạo
ngược hẳn lại lối sống người đời, nhất là nghịch với lối sống của các kinh sư –
những người thông Luật – vừa bị Đức Giêsu khiển trách : “Những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được
chào hỏi ở những nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích
ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết
tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những
người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn." (Lc 20,46-47). Bởi vì họ chỉ
khen những người giàu bỏ tiền vào Đền Thờ nhiều hơn bà góa, dù đó chỉ là của dư
thừa, chẳng xâm phạm đến những gì họ hưởng thụ, hay chẳng thiệt gì nơi bản thân
họ, lại được danh đời này.
Trong khi đó Đức Giêsu lại khen tấm lòng bà góa bỏ
tiền vào Đền Thờ, hai đồng kẽm thời ấy chỉ
mua được 1/8 khẩu phần! Nhưng bà đã bỏ tất cả những gì nuôi sống bản
thân, tức là bà dâng cả mạng sống cho Chúa (x Lc 21,1-4 : Tin Mừng).
Bà góa đó chính là tiền thân bà góa Maria – Mẹ Đức
Giêsu. Mẹ còn dâng cho Chúa tấm lòng hơn bà góa dâng hai đồng kẽm, vì ngay
trong ngày Truyền Tin Mẹ đã dâng mối tình đầu lên Chúa, dâng cả ông Giuse chồng
của Mẹ, để thực hiện ý muốn của Chúa. Nhất là vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Mẹ
dâng chính Giêsu, Con của Mẹ, và dâng cả đức tin Mẹ bị thử thách. Vì trong ngày
Truyền Tin, Chúa đã hứa cho Mẹ là người có phúc hơn mọi người phụ nữ, Giêsu Con
lòng Mẹ được Chúa chúc phúc (x Lc 1,26-55). Nhưng nơi đồi Sọ, Mẹ dâng Người Con
Yêu cho Thiên Chúa để phục vụ loài người, còn Mẹ chỉ nhận lại Gioan, một phàm
nhân làm con (x Ga 19).
Đối với chúng ta là những kẻ tội lỗi, chẳng có gì
đáng giá để dâng cho Chúa, hai đồng kẽm cũng không có thì, ta hãy dâng lên Chúa
tấm lòng sám hối tội lỗi, xin Ngài thương xót bằng lời cầu : “Chúa
chẳng ưa thích gì tế phẩm,con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không
chấp nhận. Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng
tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51/50,18-19). Bởi vì Chúa
đã nói: “Ta muốn tình yêu chứ không cần
hy lễ,thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.” (Hs
6,6).
Vậy ta “hãy
canh thức và sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người (Chúa
Giêsu) sẽ đến kêu gọi ta ra khỏi thế gian”(Mt 24,42a-44: Tung Hô Tin Mừng),
để với lòng khiêm tốn, ta dâng tâm hồn dằn vặt vì tội lỗi lên Chúa,xin Ngài thương xót, hy vọng được như anh trộm
lành lãnh nhận hiệu quả lễ tế của bà góa Maria dâng trong ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh cùng trong Con Một của Mẹ mà được hưởng phúc Nước Trời (x Lc 23,40-43).
Nhưng không phải Chúa chỉ muốn cứu độ loài người
giống như anh trộm lành, mà Ngài còn muốn cứu độ tất cả những ai đã sống Lời
Chúa khởi đi từ dòng giống Israel cũ, do 12 người con của ông Giacob, và hoàn
tất nơi Israel mới là Hội Thánh, do 12 môn đệ Chúa chọn đặt làm nền móng Hội
Thánh, đúng như thị kiến Chúa cho ông Gioan thấy (x Kh 4,1-3.4b-5 : BĐ năm chẵn) :
-
“Con chiên đứng trên núi Sion”
(Kh 14,1a): Chúa Giêsu là Đầu của Hội Thánh.
-
“144 ngàn người mang danh Con
Chiên và của Cha Con Chiên ghi trên trán” (Kh 14,1b) : 144 là lũy thừa
của số 12 : 12 con ông Giacob (Israel
cũ), và 12 môn đệ Đức Giêsu (Israel
mới) ; Số ngàn là thời đại Thiên Chúa thi ân cứu độ cho muôn thế hệ (x Xh 20,6
; Gr 32,18).
- “Tiếng từ trời như nước lũ, như sấm
chớp,những nhạc sĩ vừa gảy đàn vừa ca hát” (Kh 14,2) : Nhờ Lời Chúa làm
cho lòng người phấn khởi vui mừng.
- “Họ hát một bài ca mới trước ngai
Thiên Chúa, trước bốn Con Vật và các vị Kỳ Mục. Không ai có thể học được bài ca
này, ngoài một trăm bốn mươi bốn ngàn người ấy, là những người đã được chuộc về
từ mặt đất” (Kh 14,3): Nhờ bốn Tin Mừng (bốn Con Vật), ai thuộc về dân
Chúa thì được cứu độ.
- “Họ đã được chuộc về từ giữa loài
người, làm của đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và Con Chiên. Chẳng ai
thấy miệng họ nói dối: không ai chê trách họ được” (Kh 14,4b-5) : Những
người Chúa cứu độ là nhờ Chúa tái sinh bởi Lời Chúa, họ trở nên của lễ đầu mùa
trong các tạo vật dâng tiến Chúa (x Gc 1,18),vì họ đã được Chúa thanh tẩy,
không ai chê trách họ được.
“Đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài” (Tv
24/23,6 : ĐC năm chẵn), họ cất lời cầu : “Xin
dâng lời ngợi khen suy tôn muôn đời” (Dn 3,52b : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Người ta nhìn bề ngoài, nhưng Thiên Chúa
nhìn tận đáy lòng mỗi người (1Sm 16,7).
Thiên Chúa nhận tình yêu chứ không muốn lễ
vật, Ngài ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là dâng lễ toàn thiêu (Hs 6,6).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh