BÀI GIẢNG
ĐẦY TỚ TRUNG
TÍN
Chỉ
còn một Chúa nhật nữa là kết thúc năm Phụng Vụ. Hội Thánh hướng dẫn con cái
mình như đến trình diện trước mặt Chúa, để báo cáo với Ngài về những ân huệ
Chúa đã trao cho, nhất là những “Nén Bạc Giáo Lý”, Hội Thánh đã trao cho trong
suốt năm Phụng Vụ, vì Chúa sẽ đến bất ngờ, nên thánh Phaolô lưu ý chúng ta : “Tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái
của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối.Vậy
chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ !”
(1Tx 5,4-6 : Bài đọc II)
Vậy
mỗi Kitô hữu đã biết mình là con cái ánh sáng, thì mọi sinh hoạt của người ấy
phải được Chúa Giêsu là ánh sáng hướng dẫn (x Ga 8,12). Vì nếu không có Ngài,
tất yếu kẻ đó thuộc về sự dữ, thuộc về bóng sự chết. Bởi thế, phải luôn tỉnh
thức và sống tiết độ, cụ thể phải là :
-
Người
đầy tớ trung tín và lương hảo.
-
Người
làm lời cho Thiên Chúa.
-
Yêu
quý lao động để không trở thành kẻ lười sinh láo .
I. NGƯỜI ĐẦY TỚ TRUNG TÍN VÀ LƯƠNG HẢO.
Hai
đầy tớ lương hảo và trung tín trong Tin Mừng hôm nay đã diễn tả tình yêu của họ
đối với chủ trong tương quan chủ - tớ. Ta biết tương quan bền chặt nhất của
tình yêu là tương quan phu-thê, nhưng dấu hiệu tuyệt đỉnh của tình yêu lại là
tôi-tớ ! Không ai yêu con bằng người mẹ, bà bộc lộ tình yêu ấy như một kẻ nô lệ
khi chăm sóc con mình. Hai vợ chồng yêu nhau tha thiết, họ lại thích làm nô lệ cho
nhau mà lấy làm hãnh diện, chứ không mặc cảm bị hạ cấp, ô nhục như nô lệ !
Bởi
đó, Chúa nhật trước, Đức Giêsu đề cập đến tình Ngài yêu con người thắm thiết
như mối tình phu-thê trong ngày cưới ; Chúa nhật này con người phải đáp trả
tình yêu của Chúa bằng tinh thần phục vụ như người đầy tớ trung tín, như dâu
thảo trong gia đình chồng… Chính Đức Giêsu vừa
là Thầy, vừa là Chúa. Thế mà lại trở nên như kẻ nô lệ cúi xuống rửa chân
cho môn đệ vẫn không mặc cảm, không bị thoái vị (x Ga 13), nhưng trở nên mẫu
mực cho mọi tương quan tình yêu. Như thế, mỗi Kitô hữu phục vụ Nước Chúa với
cương vị vừa là Hiền thê, vừa là tôi tớ, cương vị nào cũng phải là người lương
hảo và trung tín như hai đầy tớ trung trực trong Tin Mừng hôm nay (x Mt
25,21-23).
II. NGƯỜI LÀM LỜI CHO THIÊN CHÚA .
Tin
Mừng hôm nay nói đến hai người đầy tớ trung tín : Người được chủ trao cho năm nén,
người này làm lời thêm năm nén nữa ; anh kia chỉ lãnh hai nén, anh cũng làm lời
gấp đôi. Tuy số vốn và số lời khác nhau, nhưng họ cùng đạt chỉ tiêu lời 100%,
do đó họ đều được chủ khen thưởng như nhau : "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã
trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ
anh! " (Mt 25,21 = Mt 25, 23).
Cũng
thế, mỗi tín hữu được Thánh Thần phân phối cho các ân lộc khác nhau, người thì
được cho lời khôn ngoan, kẻ được ơn chữa bệnh… cốt để mưu ích chung (x Rm 12,6t
; 1Cr 12). Họ dùng những ơn ấy với tư cách là Hiền thê của Đức Kitô để chăm sóc
đồng loại. Chính vì vậy mà tác giả sách Cách ngôn (Cn 31,10-31 :Bài đọc I), đã
mượn lời ca tụng người vợ hiền đức để ám chỉ đến các tôi tớ trung tín trong Tin
Mừng hôm nay :
· “Chồng nàng hết dạ tin tưởng nàng” (c 11a) – như Đức Giêsu đã tín
nhiệm các môn đệ, Ngài nói : “Điều làm
Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của
Thầy” (Ga 15,8).
· “Chàng sẽ chẳng thiếu chi lợi lộc” (c 11b) – như hai đầy tớ trung
tín dâng lên chủ cả vốn lẫn lời ! (x Mt 25,20-22). Hình ảnh này diễn tả hai
thánh Tông Đồ Phaolô và Phêrô, ông Phaolô giỏi hơn ông Phêrô về văn hóa và Luật
Môsê, nên ông được Chúa chọn làm Tông Đồ muôn dân, còn ông Phêrô bị người đương
thời coi thường là kẻ vô học thức (x Cv 4,13), vì ông chỉ là dân thuyền chài,
nên ông được Chúa dùng chăm sóc dân Do Thái mà thôi (x Gl 2,7-9). Nhưng cả hai vị
này đều xứng danh là cột trụ Đức Tin của Hội Thánh (Chúa thưởng giống nhau). Do
đó hai vị có chung lễ kính ngày 29/6.
· “Nàng đem lại hạnh phúc chứ không gây
tai họa cho cho chồng” (c 12) – Đức Giêsu nói về thành quả các môn đệ đạt được : “Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì
người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn
hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha ” (Ga 14,12), đến như các Tông Đồ “cầm phải rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc,
thì cũng chẳng sao." (Mc 16,18a)
· “Nàng tìm kiếm len và vải gai, rồi vui
vẻ ra tay làm việc. Nàng tra tay vào guồng kéo sợi, và cầm chắc suốt chỉ trong
tay. Nàng rộng tay giúp người nghèo khổ, và đưa tay cứu kẻ khốn cùng. Nơi cổng thành nàng được tán dương do
những việc nàng đã làm” (c 13.19-20.31) – như hình ảnh hai đầy tớ trung trực, nhờ cần cù nỗ
lực hết sức trong nhiệm vụ, nên họ đạt chỉ tiêu lời 100% . Bởi đó cả hai được chủ khen thưởng là đầy
tớ trung tín. Chủ nói : “Anh đã được giao
ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh, hãy vào mà hưởng niềm
vui của chủ anh” (x Mt 25,21-23).
Hình
ảnh này diễn tả tất cả những người Công Giáo từ bậc Giáo hoàng đến người phu
quét rác, nếu đã chu toàn việc bổn phận đẹp lòng Chúa, thì đều được thưởng làm Thánh
giống nhau trong Nước Thiên Chúa.
Vậy
muốn làm việc sinh nhiều hoa lợi dâng lên Chúa, không cách nào hơn là hằng ngày
ta phải kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc hiệp dâng Thánh Lễ cách trọn
vẹn, thì được Chúa Giêsu Phục Sinh ở cùng, như Ngài đã kêu gọi và chúc phúc : “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong
anh em. Ai ở lại trong Thầy thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,4a.5b : Tung Hô
Tin Mừng).
III. YÊU QUÝ LAO ĐỘNG ĐỂ KHÔNG TRỞ
THÀNH KẺ LƯỜI SINH LÁO.
Luật
ngày Sabat của người Do Thái dạy kính Chúa là phải nghỉ việc, nhưng Đức Giêsu
lại dạy : yêu Chúa là phải phục vụ đồng loại bất cứ lúc nào, vì thế sáu phép lạ
Đức Giêsu làm cứu giúp con người, Ngài cứ nhắm vào ngày Sabat (x Mt 12, 9 ; Lc
13,10 ; Lc 4,1 ; Ga 5,1 ; Ga 6,4 ; Ga 9,16), bị người ta cự lại, thì Ngài giải
thích, vì “Cha Ta hằng làm việc, Ta cũng thế !” (Ga 5,17) Như thế, ai ham thích làm việc, người
ấy bày tỏ sự hiện diện của Thiên Chúa. Chính vì thế mà sau khi Đức Giêsu từ cõi
chết sống lại, với dáng vóc người làm vườn, Ngài đã tỏ mình ra cho bà Maria
Madalena (x Ga 20,15).Như thế Ngài là hiện thân của Adam trong tình trạng vô
tội mà Chúa đã trao cho ông nhiệm vụ canh tác vườn (x St 2,15).
Khi
nhập thể, Ngôi Hai chọn làm con của bác thợ mộc Giuse (x Mt 13,55) ; khi Đức
Giêsu bắt đầu hoạt động công khai,Ngài chọn môn đệ cũng trong giới lao động (x
Mt 4,18-22) ; chỉ có người lao động như ông Simon thành Kyrênê mới vác đỡ thập
giá cho Đức Giêsu (x Lc 23,26). Bởi vậy thánh Tông Đồ dạy : “Hãy luôn làm việc, để khỏi trở nên gánh nặng
cho ai, và có gì chia sẻ cho người khác thì phúc hơn là lấy !” (1Tx 3,11 ;
Cv 20,35).
Thánh
Phêrô cũng dạy: “Anh em đã được Thiên
Chúa tuyển chọn và mời gọi, thì hãy cố gắng hết mình, để làm cho các ơn đó nên
vững mạnh. Có thế, anh em sẽ không bao giờ vấp ngã !” (2Pr 1,10).
Hiến Chế Hội Thánh Trong Thế Giới
Ngày Nay số 35 dạy: “Hoạt động
của con người phát xuất từ con người, nên quy hướng về con người. Thật vậy, khi
làm việc con người không những biến đổi sự vật và xã hội, mà còn cải thiện
chính mình. Bởi vì khi làm việc, con người học biết được nhiều điều, phát triển
tài năng, cũng như thoát ra
(khỏi kiếp loài vật) và vượt khỏi chính mình (trở nên giống Chúa). Nếu đựơc
hiểu cho đúng, thì sự tăng triển này đáng giá hơn mọi của cải thu tích được.
Giá trị của con người hệ tại ở “cái
mình là” hơn hệ tại ở “cái mình có”. Cũng vậy, tất cả cái gì con người làm để đạt tới một mức độ công
bình cao hơn, một tình huynh đệ rộng lớn hơn, và một trật tự nhân đạo hơn trong
các tương quan xã hội, đều quý trọng hơn các tiến bộ kỹ thuật…”
Vậy ta hãy chọn cách sống yêu quý lao động để thành
người tôi tớ trung tín của Chúa. Nếu không trở nên kẻ lười sinh láo.
1/
Lười biếng, là kẻ không biết sử dụng vốn để
gây lời,đưa chôn giấu đi (x Mt 25,26). Sách Huấn ca (22,2) gắt gao kết án những
kẻ như thế : “Tên lười tệ kém hòn phân,
ai mà đụng nó là tay phủi liền !” Thật là đáng khinh dể, vì kẻ lười cầm đùi thịt gà ăn vẫn thấy nhẹ, nhưng nó không cầm nổi chổi lông gà để phủi bụi bàn ăn !
2/
Không cộng tác với ai, là kẻ không gởi bạc vào ngân
hàng (x Mt 25,27). Công Đồng Vat.II trong G.E.S. số 32 nói : “Thiên Chúa đã dựng nên con người, không phải
để sống riêng rẽ, nhưng để tạo sự liên kết xã hội,vì Thiên Chúa không muốn
thánh hóa và cứu độ con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”
3/
Kẻ lười sinh láo. Tên đầy tớ nhận một nén vàng của
chủ, vì lười biếng không làm sinh lời nên nói càn, thiếu “lô-gíc”.
*
Nói
láo với chủ : “Tôi biết ông là người hà khắc !” (Mt
25,24a) Thật là quá láo! Giả như hắn được gọi đến đầu tiên để tính sổ với chủ, hắn
không biết chủ xử trí ra sao, hắn nói càn vì hiểu lầm, thì còn tha thứ cho hắn
được ! Đây trước mắt hắn, hai người bạn được chủ đối xử rất hậu hĩnh, không lấy
vốn, chẳng trích lời, lại còn cho thêm, thật là “công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,bạn quả là lắm phúc nhiều may!”
(Tv 128/127,2). Vì “Ngài không xuất tiền
đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ kẻ hiền lương” (Tv 15/14,5).
Người
chủ nhân hậu đến thế mà hắn nói láo kết án chủ : “Ông là người hà khắc!” Đúng
là lười sinh láo !
Trong
thực tế, ở đâu cũng vậy, kẻ không chịu làm gì lại hay phê bình chỉ trích, và
đòi hỏi này nọ, mà không bao giờ đòi hỏi mình đã làm gì cho ai được nhờ!
*
Nói
thiếu lô-gíc. Nó
nói với ông chủ : “Ông gặt nơi không
gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông
dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này!” (Mt 25,24-25)
“Của ông còn
nguyên đây này”,
vậy mà hắn dám nói : “Ông không gieo, không vãi mà đòi gặt ?”
Vì
những tội trên, bản án của hắn là :
a-
Đứa
lười biếng trở nên kẻ vô dụng ! (x Mt 25,30)
b-
Vì
nói láo nên hắn bị kết án : “Ta sẽ xử
với ngươi theo miệng ngươi nói!” (Lc
19,22).
Bởi
vậy, biết mình chưa làm lợi gì cho ai, thì nên câm miệng lại, và đừng đòi hỏi
gì. Hoặc vì hiểu lầm mà kết án chủ, thì hãy biết sám hối, xin lỗi chủ, chắc
chắn hắn sẽ nhận được lòng xót thương như anh trộm lành được Chúa Giêsu cho vào
Thiên Đàng ngay khi anh còn treo trên thập giá (x Lc 23,40-43). Ở đây, vì nói
láo, nên bị đuổi ra ngoài vào “nơi tối
tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng” (Mt 25,30), vì nó là “kẻ thù của vua, phải hạ sát trước mặt vua !”
(Lc 19,27).
c-
Những gì nó có cũng sẽ bị giựt mất mà trao cho người đã có mười nén! (x Mt
25,28-29). Điển hình như chức vụ Tông Đồ, Chúa đã ban cho ông Giuđa, thế mà hắn
đã từ bỏ vì tham 30$! Rốt cuộc hắn đi tự vẫn nhào đầu xuống đất lòi ruột ra !
(x Cv 1,18) Vì thế chức vụ Tông Đồ của Giuđa bị Chúa lấy lại và trao cho ông Matthia (x Cv
1,15).
Nhìn lại đời ta, có khi mình còn tồi tệ, bỉ ổi hơn
tên đầy tớ thứ ba lười biếng và lếu láo, bị Chúa kết án. Vì dầu sao tên đầy tớ bất trung ấy còn có công
chôn giấu nén vàng của chủ, không làm thất thoát một xu! Còn chúng ta, chẳng
những không giữ nguyên vẹn những kho báu Chúa trao : Xác hồn mạnh khỏe với tài
năng, địa vị cũng như của cải vật chất, nhất là ơn thánh Chúa ban qua Hội
Thánh. Vì bất trung với Chúa nên đã làm tiêu tan hết những ơn trọng đại đó, thì
liệu sẽ phải lãnh án phạt kinh hoàng hơn biết mấy, xứng với việc đã làm! (x 2Cr
5,10 ; Mt 25,30 : Tin Mừng).
Trong
lịch sử các Thánh, nhiều vị được Chúa trao số vốn nhỏ bé lại làm vinh hiển Chúa
nhất. Đan cử :
C
Thánh Maria Madalena, một người bị kết án là phụ nữ tội lỗi khét tiếng vì, bị
bảy quỷ thống trị, thế nhưng khi bà được Đức Giêsu trừ bảy quỷ cho, từ bấy giờ
bà hiến dâng tất cả tài sản cho việc truyền giáo, và trở thành người đầu tiên
loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho thế giới (x Lc 8,1-3 ; Ga 20,18).
C
Thánh Gioan Maria Vianey có trí khôn tầm thường,không đủ điểm trong các môn
Thần học ở Đại Chủng Viện, nên đã bị Cha Giám đốc sa thải! Nhưng nhờ cha Sở bảo
lãnh, Gioan Vianey được trở lại Chủng Viện, và ngài đã trở nên một vị Linh mục
thánh thiện, nhiệt tình, gương mẫu, xứng đáng là Bổn mạng các cha Sở!
C
Thánh nữ Catharina, vì hoàn cảnh gia cảnh nghèo nên thất học, thế mà nhờ bà
biết cầu nguyện cho Hội Thánh đang gặp sóng gió, bà đã thành công làm cho ba
Giáo hoàng đang tranh ngôi vị vào những năm 1378-1417, một ở Roma, một ở Bỉ,
một ở Pháp từ chức để bầu lại Thủ Lãnh Hội Thánh, thủ đô đặt ở Roma. Vì công
đức ấy mà Hội Thánh tôn vinh bà làm Thánh Tiến sĩ. Bởi thế, thánh Phaolô nói :
“Thiên Chúa đã chọn sự yếu đuối để bêu
nhuốc hạng khôn ngoan và mạnh mẽ,những gì thế gian cho là ti tiện không đáng
kể, Thiên Chúa lại cho những điều không không để hủy diệt điều có ra không, hầu
không có xác phàm nào dám vênh vang trước mặt Chúa” (1Cr 1,27-29).
THUỘC LÒNG.
Thánh Phêrô dạy : “Anh em đã được Thiên Chúa tuyển
chọn và mời gọi, thì hãy cố gắng hết mình, để làm cho các ơn đó nên vững mạnh.
Có thế, anh em sẽ không bao giờ vấp ngã !” (2Pr 1,10).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH