BÀI GIẢNG
CHIÊN THIÊN
CHÚA XÓA TỘI TRẦN GIAN
Ta biết Phụng Vụ là đỉnh cao của Luật Chúa, là nguồn
suối ơn cứu độ tuôn trào xuống loài người. Luật nghỉ việc ngày thứ bảy của
người Do Thái thuộc Luật Phụng Vụ, người Do Thái tin rằng ơn cứu độ Chúa chỉ
dành riêng cho dân tộc họ, nên phải bắt chước ông Abel sát tế con chiên dâng
lên Chúa để tạ ơn. Vì xưa Chúa đã không nhận lễ vật, hoa trái đồng nội của ông
Cain, mà Ngài chỉ nhận con chiên của ông Abel (x St 4,1-12).
Người Do Thái lại quan niệm bệnh là hậu quả của tội
(x Ga 9,2), mà chỉ có Chúa mới có quyền tha tội (x Mc 2,7). Tin Mừng hôm nay
ghi nhận người Do Thái đã chứng kiến Đức Giêsu chữa lành người bị bệnh phù
thũng vào ngày thứ bảy, việc ấy làm cho người ta nhận ra Đức Giêsu đã tha tội,
khiến họ bất mãn và kết án Ngài là kẻ phạm thượng!
Trong Luật Môsê, có ba lý do người Do Thái phải nghỉ
việc vào ngày thứ bảy để dồn hết tâm lực vào việc tạ ơn Chúa:
F Lý do thứ
nhất: Người Do Thái phải nghỉ việc
vào ngày thứ bảy để tổ chức lễ mừng Chúa hoàn tất cuộc sáng tạo muôn loài muôn
vật trong vũ trụ rất tốt đẹp và, Ngài lấy làm quà tặng trao ban hết cho loài
người (x Xh 20,8-11).
Nhưng chỉ có Chúa Giêsu qua mầu nhiệm Tử Nạn – Phục
Sinh của Ngài vào ngày thứ nhất trong tuần (ngày thứ tám), vạn vật mới được tái
tạo hoàn hảo trong Ngài, như thánh Phaolô nói về Chúa Giêsu Phục Sinh : “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là
trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì
trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô
hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất
cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. Người
có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người.
Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh ; Người là
khởi nguyên, là trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong
mọi sự Người đứng hàng đầu. Vì Thiên Chúa đã
muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng
như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ
ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn
vật trên trời.” (Cl 1,15-20)
F Lý do thứ
hai: Người Do Thái phải nghỉ việc
vào ngày thứ bảy để tổ chức hy lễ sát tế con chiên dâng lên Thiên Chúa vào dịp
lễ Vượt Qua, mà tạ ơn Ngài đã cho dân vượt qua Biển Đỏ một cách an toàn không
còn làm nô lệ cho đế quốc Ai Cập nữa. Hôm đó cũng xảy ra vào ngày thứ bảy (x
Dnl 5,12-15).
Cuộc Vượt Qua ấy làm sao sánh bằng ngày thứ nhất
trong tuần (ngày thứ tám), Chúa Giêsu Phục Sinh đã đánh gục tử thần do tội loài
người gây nên và, Ngài đã trao quyền tha tội cho các môn đệ (các chủ chăn trong
Hội Thánh). Thực vậy Chúa Giêsu Phục Sinh đứng giữa các môn đệ và nói: “Bình an cho anh em !” Nói xong, Người cho
các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em
! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói
xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ;
anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”(Ga 20,19-23).
Ai được ơn tha tội qua quyền Chúa Giêsu đã ban cho
Hội Thánh Ngài thiết lập, thì mới thực là vượt qua sự chết mà vào cõi sống hạnh
phúc trường sinh, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy đưa người ấy vào Hội Thánh. Do
đó ngày nay Hội Thánh không cử hành Phụng Vụ mừng cuộc Vượt Qua vào ngày thứ
bảy theo Luật Môsê nữa, nhưng mừng vào ngày Chúa Nhật : Ngày thứ nhất cũng là
ngày thứ tám trong tuần và,buộc mọi tín hữu phải nghỉ việc với tâm hồn hân hoan
tham dự Thánh Lễ để tạ ơn Thiên Chúa, vì đã được cứu chuộc nhờ Chúa Giêsu Phục
Sinh (x Hiến Chế Phụng Vụ số 106).
F Lý do thứ
ba: Người Do Thái phải nghỉ việc vào
ngày thứ bảy để tạ ơn Chúa, vì ngày thứ bảy Ngài đã ban cho dân bộ Luật tuyệt
hảo qua ông Môsê,mà không dân tộc nào có được (x Xh 24,16-18).
Nhưng thực ra Luật Chúa ban cho dân
Do Thái chỉ giam người ta trong tội. Luật ấy chỉ có giá trị như quản giáo dẫn
mọi người đến gặp Chúa Giêsu,mới được ơn giải phóng thoát án phạt của Luật (x
Gl 3,22.24).
Thì làm sao sánh được nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh của Chúa Giêsu vào ngày thứ tám (ngày thứ nhất trong tuần), Chúa Thánh
Thần đến ban Luật của Chúa Kitô đã làm hoàn hảo (x Mt 5,17) cho toàn thể loài
người mà Hội Thánh được lệnh công bố (x Cv 2).
Vì thế mà tác giả thư Do Thái đã xác định Phụng Vụ Do
Thái giáo : Họ sát tế chiên, cừu, bò, lừa dâng lên Chúa vào trưa ngày thứ sáu
hoàn toàn không có giá trị tái tạo con người, cũng không tha tội cho ai, không
giải phóng ai, chỉ duy những ai tham dự Phụng Vụ Hội Thánh cử hành nhờ Con
Chiên Thiên Chúa (Chúa Giêsu), mới là Của Lễ dâng lên Chúa Cha để có ơn tha tội
(x Ga 1,29), lại được nhận Di Chúc thừa hưởng gia nghiệp phong phú trong Nước
Thiên Chúa (x Dt 9,16). Vì “Đức Kitô đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để
vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do
bàn tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này. Người đã vào cung thánh không phải với máu các
con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã
lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta. Vậy
nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những
kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì
máu của Đức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy,
Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người
thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng
đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.” (Dt 9,11-14).
Vì thế : “Khi
vào trần gian, Đức Kitô nói : Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo
cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ
toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa : Lạy Thiên
Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.” (Dt
10,5-7).
Chính vì vậy mà Đức Giêsu chủ ý sáu
lần làm việc cứu giúp người đau khổ vào ngày thứ bảy, dù Ngài đã biết có Luật
cấm. Sáu lần ấy là:
- Ngài chữa lành cho
người có tay khô bại (x Mt 12,9t).
- Ngài chữa lành cho bà
bị còng lưng 18 năm (x Lc 13,10t).
- Ngài chữa lành người bị
bệnh phù thũng (x Lc 14,1t).
- Ngài chữa lành cho
người bất toại nằm bên bờ giếng có năm dãy hành lang (x Ga 5,1t).
- Ngài hóa bánh và cá ra
nhiều nuôi đoàn lũ dân chúng đông đảo (x Ga 6,4t).
- Ngài chữa lành cho
người bị mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,1-14).
Cứ mỗi lần Đức Giêsu vi phạm Luật nghỉ việc ngày thứ
bảy như thế, làm cho các đầu mục Do Thái kịch liệt phản đối, thế nhưng Đức
Giêsu cứ tiếp tục “vi phạm” đến sáu lần,làm tăng thêm sự căng thẳng thù ghét
của những kẻ chống đối Ngài, nên họ quyết tâm phải giết được Ngài,nhưng chính
lúc Ngài bị giết, Ngài mới làm ứng nghiệm lời ông Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu
Ngài cho toàn dân: “Đây là Chiên Thiên
Chúa,Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29),vì Ngài đã thay thế con chiên mà
người Do Thái sát tế dâng lên Thiên Chúa vào dịp lễ Vượt Qua lúc 12 giờ trưa
ngày thứ sáu đầu ngày thứ bảy,để làm
hoàn hảo ý nghĩa và giá trị Phụng Vụ Do Thái giáo, rồi Ngài truyền cho Hội
Thánh cử hành (x 1Cr 11,23t). Phụng Vụ này không chỉ có giá trị thanh tẩy tội
những ai tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12) đến tham dự, mà họ
còn được tái sinh trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa, vì đã được nên công chính
trong Chúa Giêsu Phục Sinh. Và như thế Chúa Giêsu làm hoàn tất cuộc sáng tạo con người vào ngày
thứ sáu thuở ban đầu Thiên Chúa đã khởi sự.
Ông Phaolô trước kia là mẫu người sống Đạo theo Luật
Môsê, khi ông chưa được “Chiên Thiên Chúa” chiếm đoạt, ông tức cuồng khi thấy
những người Do Thái đã bỏ Luật tế tự : không dâng Chúa chiên cừu bò lừa, lại
dâng Lễ theo thể thức “Con Chiên Thiên
Chúa” thiết lập, và truyền cho các môn đệ cử hành. Đó là lý do ông Phaolô
dám lỗi Điều Răn thứ năm của Chúa là đi triệt hạ những người Công Giáo ở Đamas,
ngờ đâu Chúa Giêsu hỏi ông : “Tại sao
ngươi bắt bớ Ta ?”(x Cv 9). Từ đó ông nhận ra sự sai lầm của mình, nên ông
không còn bám víu vào Luật Môsê, vì sau khi ông được học Giáo Lý Mới nơi các
môn đệ Đức Giêsu dạy, và còn tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, mắt ông như một
cái vảy bong ra, chính là lúc ông được Chúa mở mắt Đức Tin (x Cv 9,18 ;
22,14-16), để ông nhận ra giá trị Hy Tế Mới Chúa Giêsu thiết lập, nhờ đó ông
biết thương giống nòi của ông, những người luôn tự hào “là người Israel, họ đã được Thiên Chúa nhận làm con, được Ngài cho thấy
vinh quang, ban tặng các giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa, họ
là con cháu các tổ phụ” (Rm 9,4-5a: Bài đọc năm lẻ).Thế mà họ lại chối từ
Đấng tác thánh họ, để nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt với Ngài (x
Dt 2,11.14). Bởi đó ông Phaolô rất đỗi ưu phiền và đau khổ khi thấy đồng bào
của ông cứng tin. Ông đặt giả thiết với những người Do Thái khác đang ghét ông,
vì ông không giữ Luật tế tự như Môsê truyền, thì họ cứ giết ông, để họ lôi ông
ra khỏi Đức Giêsu Kitô – Nguồn Sống – làm ông phải chết, và như thế ông lại
được trở nên cùng một của lễ với Chúa Giêsu. Hy vọng nhờ đó những người đồng
chủng được tháp vào Chúa Giêsu, thì ông lấy làm vui mừng! (Rm 9, 2-3: Bài đọc
năm lẻ).
Đấy mới thực là Tin Mừng ông Phaolô đã hết tình rao
giảng, đến nỗi ông bị xiềng xích, ngồi trong tù ông viết thư khen và khuyến
khích các tín hữu thuộc giáo đoàn Philip, đang cộng tác với ông về việc rao
giảng Tin Mừng, để đưa công việc đó tới chỗ hoàn thành, cho đến ngày Chúa Giêsu
quang lâm. Ông nói : “Điều tôi khẩn khoản
nài xin cho lòng mến của anh em, ngày càng thêm dồi dào, khiến anh em được ơn
hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên, để nhận ra cái gì là tốt hơn. Tôi cũng
xin Chúa cho anh em được Đức Ki-tô thanh tẩy anh em nên tinh tuyền, không làm
gì đáng trách trong khi chờ đợi ngày Đức Giêsu Kitô trở lại, có thế anh em mới
xứng đáng là dân thánh, vì được kết hợp với Đức Giêsu Kitô” (x Pl 1,1-11:
Bài đọc năm chẵn).
Là
một người Kitô hữu, nhờ được tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh cử hành, để được
Chúa ở cùng, “ta tỏa ra hương thơm của
Chúa Kitô giữa những người được cứu độ và những kẻ bị hư mất!” (2Cr 2,15).
Có thế, dân ngoại mới muốn níu lấy áo ta mà nói : “Chúng tôi muốn đi theo anh, vì chúng tôi đã nghe biết Thiên Chúa ở với
anh” (Dr 8,23), vì Đức Giêsu đã xác định “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi”
(Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng). Có sống được như thế, ta mới có thể xướng lên bài
ca : “Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa!
Này Sion, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho
thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân. Cõi biên cương, Người
thiết lập hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo. Người tống đạt lệnh
truyền xuống đất, lời phán ra, hoả tốc chạy đi.Chúa bày tỏ lời Người cho nhà
Giacop, chiếu chỉ luật điều cho Israel.
Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của
Người.” (Tv 148/147,12-20: ĐC năm lẻ). Vì “việc Chúa làm quả thật lớn lao” (Tv 111/110, 2a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Tôi phải sống đạo sao cho lương dân níu lấy
áo tôi mà nói : “Chúng tôi muốn đi theo anh, vì chúng tôi đã nghe biết rằng
Thiên Chúa ở với anh” (Dr 8,23).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH